Thursday, January 27, 2011

BBC VIỆT NGỮ NGƯNG PHÁT THANH TỪ THÁNG 4-2011

Người Việt
Wednesday, January 26, 2011

LONDON - Chương trình phát thanh tiếng Việt, hiện nay 15 phút mỗi ngày, của đài BBC sẽ chấm dứt kể từ tháng 4.
Tại Hoa Kỳ cho đến nay, chương trình này vẫn được tiếp vận trực tiếp, hoặc phát lại, bởi Little Saigon Radio.
Ðây là một phần trong kế hoạch tiết giảm ngân sách của BBC Word Service (BBC Thế giới vụ) với chương trình phát thanh bằng 32 ngôn ngữ.

Các chương trình sẽ bị bãi bỏ hay giảm bớt bao gồm tiếng Việt, tiếng Phổ Thông Trung Quốc, Nga, Azeri (Azerbaijan), Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Serbia, Albania, Macedonia, tiếng Bồ Ðào Nha cho Phi Châu, tiếng Tây Ban Nha cho Cuba và tiếng Anh cho vùng biển Caribbean. Thay vào đó BBC sẽ chú trọng đến truyền thông trên Internet, online, mobile phone và truyền hình.

Bản tin online của BBC tiếng Việt hôm Thứ Tư cho hay: “BBC Tiếng Việt cùng 12 ban ngôn ngữ khác như Trung Quốc, Ấn Ðộ, Indonesia, Nga sẽ ngừng phát chương trình trên làn sóng ngắn từ tháng 4 năm nay để tập trung vào truyền thông trên Internet” và “Ðến tháng 3, các chương trình phát thanh làn sóng ngắn tiếng Hindi, Kyrgyz, Nepal, Swahili cùng Rwanda và Burundi cũng sẽ chấm dứt.”

Ðài BBC hôm Thứ Tư cho hay họ dự trù sẽ cắt giảm 650 nhân viên nghĩa là hơn một phần tư nhân sự của Thế giới vụ gồm 2,000 người.
Ngân sách 272 triệu bảng Anh (khoảng $430 triệu USD) của World Service bị cắt giảm 16% trong vòng ba năm tới theo thỏa hiệp đã ký kết giữa hãng BBC và chính phủ. Lời loan báo được đưa ra sau khi chính phủ Anh cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu tối đa để đối phó với tình trạng khủng hoảng ngân sách trầm trọng. Ngân khoản dành cho ban Việt ngữ sẽ giảm chừng 30%.

Ðài BBC nói rằng đây là sự chuẩn bị chấm dứt tài trợ trực tiếp của chính phủ từ tháng 4, năm 2014. Tới thời điểm đó, BBC sẽ được tài trợ bằng nguồn thu từ lệ phí truyền hình, do tất cả người dân Anh có máy truyền hình trong nhà phải trả.

BBC World Service, khởi sự từ năm 1932 và hiện có số khán thính giả vào khoảng 180 triệu người trên thế giới, qua các phương tiện như truyền thanh, truyền hình và online. Giám đốc chương trình tin tức thế giới của BBC, ông Peter Horrocks, nói rằng việc cắt giảm này sẽ giảm số thính giả trên toàn thế giới khoảng 30 triệu người, là “một ngày đau đớn cho BBC World Service.”

Việc cắt giảm các chương trình quốc tế bị giới dân biểu Quốc Hội Anh chỉ trích nặng nề, cho rằng quyết định này “đã làm được điều mà không nhà độc tài nào làm được từ trước đến nay, đó là làm im lặng tiếng nói BBC, tiếng nói của nước Anh, tiếng nói của dân chủ, tiếng nói của sự cân bằng báo chí, vào thời điểm cần có hơn bao giờ hết.”
Ðây là thay đổi chiến lược lớn nhất từ trước đến nay của BBC một phần vì tác động của việc đưa tin qua sóng ngắn giảm đi khi xu hướng truyền thông toàn cầu chuyển sang mạng Internet.

BBC bắt đầu có chương trình phát thanh tiếng Việt từ 1952, vào lúc cao điểm lên tới 1 giờ 30 phút mỗi ngày, và đã trải qua nhiều bước thăng trầm cùng cuộc chiến Việt Nam và thời kỳ hậu chiến. Các ban ngôn ngữ khác trong nhóm 13 ngôn ngữ sẽ đóng cửa chương trình phát thanh hiện vẫn có nhiều giờ trên sóng ngắn hơn ban tiếng Việt, ví dụ như tiếng Trung Quốc là 4 giờ mỗi ngày.

Chương trình trên sóng ngắn của BBC tiếng Việt hiện nay chỉ có 15 phút mỗi ngày, nhưng toàn bộ nội dung và cả các phần âm thanh như phỏng vấn, lời trích được phát và lưu trữ đều đặn trên mạng Internet ở địa chỉ bbcvietnamese.com. Phát triển từ 5 năm qua, trang mạng này đang có trên 20 triệu lượt người đọc mỗi tháng. Các tiêu chí về bài dạng video, hay tin nhắn qua điện thoại di động cũng tăng đều, 17% tới 20% trong vòng 12 tháng. (HC)
.
.
.
BBC
Cập nhật: 11:57 GMT - thứ tư, 26 tháng 1, 2011

BBC Tiếng Việt cùng 12 ban ngôn ngữ khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga sẽ ngừng phát chương trình trên làn sóng ngắn từ tháng 4 năm nay để tập trung vào truyền thông trên Internet.

Trong buổi công bố kế hoạch tiết kiệm ngân khoản và cải tổ toàn diện cho các ban ngôn ngữ hôm 26/1 tại London, Ban lãnh đạo BBC World Service đưa ra dự án ngưng toàn bộ các chương trình radio truyền thống bằng tiếng Việt và 12 ngôn ngữ khác.
Đây là thay đổi chiến lược lớn nhất từ trước đến nay, với tác động lâu dài cho sự hiện diện của đài BBC ở các thị trường nước ngoài.
Hiện chương trình trên sóng ngắn của BBC Tiếng Việt là 15 phút mỗi ngày, nhưng toàn bộ nội dung và cả các phần âm thanh như phỏng vấn, lời trích được phát và lưu trữ đều đặn trên mạng Internet ở địa chỉ bbcvietnamese.com.
Các ban ngôn ngữ khác trong nhóm 13 ngôn ngữ sẽ đóng cửa chương trình phát thanh hiện vẫn có nhiều giờ trên sóng ngắn hơn ban tiếng Việt, ví dụ như tiếng Trung là 4 giờ mỗi ngày.
Phát thanh từ 1952, chương trình trên sóng của BBC Tiếng Việt mà lúc cao nhất là 1 tiếng 30 phút mỗi ngày đã trải qua nhiều bước thăng trầm cùng cuộc chiến Việt Nam và thời kỳ hậu chiến.
Tuy nhiên tác động của việc đưa tin qua sóng ngắn giảm đi khi xu hướng truyền thông toàn cầu chuyển sang mạng Internet.
Ngược lại, nhờ chủ động đầu tư, phát triển từ 5 năm qua, trang bbcvietnamese.com hiện có trên 20 triệu lượt người đọc mỗi tháng, có tác động mạnh vào loại hàng đầu trong toàn các ban ngôn ngữ của BBC về Internet.
Các tiêu chí về bài dạng video, hay tin nhắn qua điện thoại di động cũng tăng đều, 17-20 phần trăm trong vòng 12 tháng qua trên trang này.

'Ngày đau đớn'
Ngoài nhu cầu tiết kiệm chừng 30 phần trăm ngân khoản của BBC Tiếng Việt trong vòng ba năm tới thì BBC nhận thấy rằng phát triển thông tin qua mạng toàn cầu là tương lai của ngành truyền thông.
Đây là cách BBC sẽ áp dụng để tác động đến những thị trường như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ hiện vẫn có vị trí quan trọng dù không phải là cốt yếu về an ninh như vùng Trung Đông hay Thế giới Hồi giáo vốn chiếm vị trí số một.
Trước hết về bối cảnh chung, BBC Thế giới vụ trong vòng ba năm tới khi vẫn còn là bộ phận của BBC lớn nhưng nhận khoản tiền của Bộ Ngoại giao Anh, phải tiết kiệm 20 phần trăm ngân sách.
Từ 2014, các ban ngôn ngữ sẽ về với BBC chung, vừa về mặt ngân sách, quản lý và về địa điểm.
Từ năm sau, các ban ngôn ngữ, gồm cả tiếng Việt sẽ chuyển về một toà nhà mới cùng BBC nội địa tại khu Tây London.
Tuy nhiên, trong đợt cắt giảm này, các ban phát thanh tiếng Macedonia, Albania và Serbia sẽ bị đóng cửa, cùng với ban tiếng Anh cho khu vực Caribbean và tiếng Bồ Đào Nha cho khu vực châu Phi, nhằm tiết kiệm 46 triệu bảng Anh/năm.
Tổng Giám đốc BBC, ông Mark Thompson nói đây là "một ngày đau đớn cho BBC" sau khi có công bố chính thức là chừng 650 nhân viên sẽ mất việc tại các bộ phận quốc tế thuộc World Service.
-----------------------



.
.
.

No comments: