Sunday, January 30, 2011

VIỆT HÓA NHỮNG TÌNH KHÚC PHÁP THÀNH NHẠC XUÂN (RFI)

Thứ bảy 29 Tháng Giêng 2011


Ch còn vài ngày na thôi là đến Tết. Đã là người Vit, cho dù chân mây góc b nào, cho dù bn rn đến đâu, thì vào dp năm hết Tết đến, ai ny trong lòng đu cm thy xn xang, hi h, mong mi thi khc tin đưa năm cũ đ đón chào năm mi ti…. Và thế là mt ln na, Xuân li v.

Thông l, theo lch tây phương, cui tháng giêng đu tháng hai, vn là thi khc nm trong ranh gii ca nhng ngày Đông chí. Sau đt tuyết rơi mt cách tùy hng và "đng đnh" trước l giáng sinh, Ôi ! quy lut ca thiên nhiên, tuy lãng mn nhưng cũng gây không ít xáo trn cho đi sng sinh hot ca người dân th đô Paris, thì tiết tri c v như m dn tr li, thm chí còn m hơn nhit đ trung bình hàng năm.
y vy mà t vài ngày nay, bu tri Paris bng dn xe lnh, cái lnh không quá tái tê, đơn đc, mà nó đ nhè nh lâng lâng, rn ràng, hoài cm, khiến lòng người bng mơ tưởng đến mt tiết xuân, mt tri xuân m áp ca x s bên kia bin Thái Bình Dương, Vit Nam xa xôi. 
Phi ri, ch còn vài ngày na thôi là đến Tết. Đã là người Vit, cho dù chân mây góc b nào, cho dù bn rn đến đâu, thì vào dp năm hết Tết đến, ai y trong lòng đu cm thy xn xang, hi h, mong mi thi khc tin đưa năm cũ đ đón chào năm mi ti. Và thế là Xuân đã v. 
Xuân là vy đó! Rt ngây thơ, trong sáng, gin d nhưng li sâu xa lng đng! Không hiu t bao gi mà lòng người li hướng v mùa Xuân, y như cách thc vn hành theo quy lut ca thiên nhiên mt cách hin ngoan đến vy ? Phi chăng sau mt mùa đông tuyết lnh, người ta cn mt khonh khc nào đó đ xua đi nhng trm khut trong tâm hn mình, làm tan đi nhng giá băng, nhng ưu phin mt nhc trong cuc sng, và Xuân có th đem li cho con người ta nim hy vng y. Hay Xuân ch đơn thun là mùa đu tiên trong bn mùa ca mt năm. 
Xuân đang v vi tri đt, vi con người. Thoang thong đâu đây, dường như ta nghe thy nhng khúc ca xuân rt gn và rn rã. Nhng giai điu nng nàn ca mùa Xuân, ca c cây hoa lá, vi cánh bướm tung tăng, và gió xuân la đà…Nhng giai điu vượt thi gian y đã gieo vào lòng ta nhng cm xúc đm đà, vui nhn, lng đng ca mùa Xuân, và trong chuyên mc tun này, mi quý v và các bn cùng tìm hiu mt vài chi tiết thú v v nhng bn tình ca Pháp được Vit hóa thành ca khúc nhc Xuân. 

"Cánh Bướm Vườn Xuân" 
"Cánh Bướm Vườn Xuân" mt nhc phm quen thuc ca Pháp, được nhc sĩ Phm Duy đt li Vit t giai điu ca bn "Cerisier rose et Pommier blanc" tm dch "Đào hng Táo trng", mà quí v và các bn va nghe qua ging hát ca Nguyn Hng Nhung, mt n ca sĩ trưởng thành t cuc thi Sao Mai – Đim hn trong nước năm 2004, nơi mà Nguyn Hng Nhung đã to được mt khuôn mt khá n tượng, đ ri giúp cô m ra nhng cách ca rng hơn ln trong âm nhc, khi cui năm 2005, cô đã sang bên Hoa K đnh cư và chính thc tham gia các hot đng âm nhc ti làng ca nhc hi ngoi. 
Quay tr li vi nhc bn "Cerisier rose et Pommier blanc" thì nó được tác gi Louiguy viết nhc và Jacques Larue đt li . Ni dung ca bài hát xoay quanh nhng k nim ngp tràn hn nhiên cháy bng ca mt tình yêu đôi la, t tha niên thiếu chơi trò nhy cò quanh gc cây Đào hng Táo trng, khi cu con trai va mi biết tiếng yêu đu đi, và cô gái thì vô tư bn ln mt mi tình trong sáng, cho đến khi h thành đôi thành la sng hnh phúc bên nhau mi đ Xuân v, mt câu chuyn có bt đu nhưng không có hi kết, bi đi vi h hnh phúc là vô tn. 
"Cerisier rose et Pommier blanc" được Louiguy viết vào khong nhng năm 1950 ca thế k trước, theo điu nhc "bal-musette" uyn chuyn dp dìu. Người yêu nhc Vit Nam hn không th nào quên nhc phm bt h "La vie en rose" (tm dch - Đi hng), luôn gn lin vi tên tui ca n danh ca huyn thoi Pháp Édith Piaf, và không ai khác Louiguy cũng chính là tác gi ca "La vie en rose". 
Riêng đi vi nhc bn "Cerisier rose et Pommier blanc" thì nó đã được nam ca sĩ André Claveau chn hát và th hin rt thành công, vi cht ging khoan thai, trm m biu cm, in đm trong tâm trí ca người yêu nhc Pháp cho đến tn ngày nay. André Claveau cũng là mt trong s nhng nam ca sĩ đã vinh d đem v cho nước Pháp gii thưởng cuc thi Eurovision (Tiếng Hát Truyn Hình Châu Âu) vào năm 1958 qua nhc phm "Dors mon amour" (tm dch Ng ngon nhé tình ơi). 
V phn mình, nhc sĩ Phm Duy ch vn dng mt chút "không khí Xuân" ca bài hát gc, ông đã không ngn ngi đt hn li Vit mi cho ca khúc "Cerisier rose et Pommier blanc" và ly ta đ là "Cánh Bướm Vườn Xuân". Chi tiết đc bit đây là Phm Duy đã chuyn hn ca khúc gc sang điu Chacha vui nhn, khiến rt phù hp vi s thích nghe nhc ca người Vit. 

"Cerisier rose et Pommier blanc"   
Tương t như nhc phm "Đào hng Táo trng" (Cerisier rose et Pommier blanc), ca khúc "Xuân yêu thương" mt ca khúc nhc xuân vui nhn cũng có xut x t mt bn nhc Pháp. Hin ti chúng tôi vn chưa có đy đ tư liu đ gii thiu vi thính gi ca RFI v tác gi phn li vit ca ca khúc này. Tuy nhiên li ca bài hát đã tr nên sinh đng và quen thuc đến ni có rt nhiu bn tr Vit Nam tưởng rng "Xuân yêu thương" là mt ca khúc thun Vit. Âu đó cũng là mt thành công đáng ghi nhn t phía tác gi đt li Vit cho nhc bn. 
"Xuân yêu thương" luôn tng gn bó vi tên tui ca n ca sĩ Kiu Nga. Trong thp niên 80, Thanh Lan cũng có nhiu dp th hin ca khúc này trên sân khu ca nhc Tết ca mt s đài truyn hình trong nước. Gn đây, ca sĩ Thu Minh đã th hin li "Xuân yêu thương" vi li hòa âm phi khí tr trung và tưng bng hơn. 

"Xuân yêu thương"  
V phn ca khúc gc ca "Xuân yêu thương" thì đó chính là nhc phm "Tas le look coco", do Laroche Valmont sáng tác vào khong năm 1984 và đng thi kiêm luôn phn ca sĩ th hin. Phn li ca bài hát được tác gi xen k rt nhiu tiếng "lóng" mà dân chơi thành th Paris rt ưa dùng vào thi đim y. Ni dung có phn hơi châm biếm đ kích thành phn dân th thành đua đòi ăn chơi, hình thc hào nhoáng bóng by nhưng chng có mt xu dính túi. Nhc phm "Tas le look coco" đã đem li cho Laroche Valmont gii Đĩa Vàng ca năm (1984), mc dù nó đã b không ít các nhà sn xut băng đĩa thi đim đó t chi phát hành. 
Mt điu đáng nghi nhn trong clip-video ca "Tas le look coco" khi được qung bá rng rãi trên các đài truyn hình ca Pháp thi đim gia nhng năm 80, là ln đu tiên người ta thy Laroche Valmont đưa các nhóm nhy Break Dance vào biu din chung vi mình, và có th xem như đó là mt trong s nhng yếu t tin thân cho phong trào nhy Hip Hop ti Pháp sau này. 
Vào nhng năm 90, nhng con tim yêu nhc Vit Nam li mt ln na thn thc qua mt ca khúc đm thm mang ta đ "Lc mt mùa xuân", mt bn nhc Pháp tr tình do nhc sĩ L Liên đt li Vit, qua s th hin ca Tun Ngc. 

"Lc mt mùa xuân"
Tuy mùa xuân nơi đây ch được nhc sĩ L Liên thoáng nhc ti, và không phi là ch đ chính ca ca khúc (mc dù tiêu đ ông đt cho bài hát cũng có ch Mùa Xuân). Người nghe hoàn toàn có th cm nhn được thông đip ông mượn hình nh "lc mt mùa xuân" đ nói nên ni lòng lc mt em. Nhc sĩ L Liên đã hoàn toàn chinh phc được người yêu nhc khi ông khoác cho ca khúc gc ca Pháp mt b trang phc mi, vn dĩ có ni dung miêu t v mt chàng trai hào hip, luôn sn lòng hy sinh cho tình yêu cao c, đc bit cho người mình yêu, bng mt mi tình mãnh lit, mà vì nàng, anh có th ra tay dit tr qu d, di non lp bin, thế nhưng đng trước nàng, anh ch là mt sinh linh nh bé, mt anh chàng khng l tht đy, nhưng ch là bng giy (Le géant de papier).
Sau ca sĩ Tun Ngc, nhc phm "Lc mt mùa xuân" còn được nhiu ging ca nam khác th hin vi nhiu góc đ khác nhau, như phiên bn ca Đàm Vĩnh Hưng vào gia nhng năm 2000, và gn đây nht là phn trình bày rt thành công ca ca sĩ Bng Kiu trên sân khu Thúy Nga Paris by night, khiến cho ca khúc càng tăng thêm sc hi sinh trong lòng công chúng.
Còn bây gi đ khép li chuyên mc ch đ nhc xuân tun này, mi quí v và các bn cùng thưởng thc nguyên bn tiếng Pháp ca nhc phm "Lc mt mùa xuân", vi ta đ gc là "Le géant de papier" (tm dch : Chàng khng l bng giy), do nam ca sĩ gc min nam nước Pháp (Toulouse) Jean-Jacques Lafon th hin, và chính anh cũng đng thi là tác gi ca ca khúc k trên, mà đến nay khi có dp vang lên, nó vn còn khiến hàng triu con tim yêu ca nước Pháp luôn phi thn thc.

Đài RFI chúc quý v sang năm Tân Mão luôn gp nhiu nim vui bt ng, nhiu may mn trong cuc sng và hnh phúc trong tình yêu.
.
.
.

No comments: