Thursday, January 27, 2011

THỦ TƯỚNG TQ ÔN GIA BẢO KHUYẾN KHÍCH VIỆC CHỈ TRÍCH CHÍNH QUYỀN


Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
Fri, 01/28/2011 - 04:33

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nổi tiếng với chủ trương dân tuý và việc liên tục có mặt trên báo chí Trung Quốc. Ông thường nhanh chóng đến những khu vực bị thiên tai để an ủi những người sống sót. Trên truyền hình nhà nước thường chiếu cảnh ông ăn uống với những người nghèo tại những làng quê. Mặc dù thường được dàn dựng bởi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc, sự bình dị của ông đã tạo cho ông danh hiệu "ông nội Ôn."
Nhưng trong tuần này, vị thủ tướng 68 tuổi đã làm một việc mà nhiều người cho là một tuyên bố mạnh bạo hơn: ông xuất hiện tại cơ quan tối thỉnh nguyện tối cao ở Bắc Kinh, nơi người dân thường đến để thưa kiện và khuyến khích công dân chỉ trích chính phủ và đòi hỏi công lý cho mình.
"Chúng ta là chính quyền của nhân dân, và nhân dân giao quyền cho chúng ta," vị thủ tướng nói trong chuyến viếng thăm, theo truyền thông nhà nước. "Chúng ta nên dùng quyền hạn trong tay mình để phục vụ quyền lợi của nhân dân, giúp họ đối phó với khó khăn một cách có trách nhiệm."
Nhân tố quan yếu ở đây là thời điểm. Cơ quan thỉnh nguyện quốc gia được xem như cọc thu lôi nhận những giận dữ về nạn quan chức hối lộ, tịch thu đất bất hợp pháp, tranh chấp lao động và mọi thứ than phiền, thuộc những vấn đề cho thấy sự yếu kém tiếp diễn ở Trung Quốc về luật lệ. Trong một quốc gia chuyên cương quyết dập tắt mọi dấu hiệu phản kháng hoặc thách thức sự nắm quyền của Đảng Cộng sản, đôi khi chính quyền cảm thấy nên bắt giữ những người khiếu kiện hoặc ép buộc họ quay về quê nhà.
Nhưng hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước đã chiếu hình ảnh của vị thủ tướng đang gặp gỡ một nhóm người khiếu kiện hai ngày trước tại cơ quan này, có tên chính thức là Văn phòng nhận Thư từ và Điện thoại Nhà nước. Truyền thông nhà nước nói rằng ông đã khuyến khích các nhân viên chính phủ giải quyết các trường hợp khiếu kiện một cách đúng mực.
Ông Ôn cũng đã ra lệnh cho các quan chức tạo điều kiện dễ dàng hơn để người dân chỉ trích và giám sát chính quyền. Các tường thuật nói rằng đây là lần đầu tiên một vị thủ tướng xuất hiện tại cơ quan để gặp gỡ những người khiếu kiện kể từ ngày thành lập chính quyền Cộng sản năm 1949.
Trong những tháng qua, ông Ôn dường như đang kêu gọi cải cách chính trị, mặc dù các nhà phân tích không chắc chắn lắm rằng có phải ông tự động làm việc này hay được sự ủng hộ của một bộ phận lớn hơn trong giới lãnh đạo quốc gia.
Giới truyền thông đã đăng bài tường thuật về chuyến thăm hôm thứ Tư ở vị trí trang trọng, và các blog cùng như các diễn đàn mạng tại Trung Quốc đang ồn ào bàn tán về chuyến thăm.
Hơn 6.000 ý kiến viết về chuyến thăm xuất hiện trên trang mạng nổi tiếng Netease.com, có nhiều ý kiến ca ngợi vị thủ tướng.
Nhưng cũng có những ý kiến chỉ trích. Trong phần microblog của trang mạng nổi tiếng Sina.com, một người tên Langzi viết rằng "Nên chăng ông Ôn quan tâm nhiều hơn về luật lệ được thực thi như thế nào?" một blogger viết thêm, "Người dân Trung Quốc vẫn đang mơ một vị thần sẽ xuất hiện và thiết lập công lý."
Lu Yuegang, một phong viên chuyên viết về những thống khổ của người khiếu kiện gọi chuyến thăm của ông Ôn là một hành động tích cực nhưng cũng nói rằng hệ thống khiếu kiện vẫn còn thiếu sót và chính quyền nên phá bỏ nó và bắt tay vào việc thực thi pháp luật với một ngành pháp lý độc lập.
"Hệ thống khiếu kiện hoàn toàn không có hiệu quả," ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Đa số những đơn kiện được văn phòng nhà nước nhận rồi trả về lại cho chính quyền địa phương, nơi xảy ra vụ việc. Đây không phải là một hệ thống giải quyết vấn đề mà là một hệ thống nhận và chuyển. Và họ cứ tuần hoàn những vụ kiện. Đây chính là vấn đề cốt lõi."
Phelim Kine, nhà nghiên cứu về châu Á của tổ chức Giám sát Nhân quyền nói rằng ông Ôn đã trở thành một người thành thạo trong việc chứng tỏ mối quan tâm của mình đối với người nghèo nhưng hệ thống pháp lý của quốc gia vẫn không có hiệu quả, đấy chính là nguyên nhân mà nhiều người khiếu kiện phải lặn lội đến Bắc Kinh.
"Thủ tướng Ôn liên tục nói về những vấn đề nan giải mà Trung Quốc phải đối diện," ông Kine nói trong một phỏng vấn qua điện thoại. "Nhưng liệu chính quyền có thực sự đưa ra những thay đổi cần thiết để sửa chữa một hệ thống đã hư hỏng?"
"Hệ thống toà án không làm việc, và những người này không thể tìm được sự bù đắp về pháp lý."
.
.
.

No comments: