Thursday, October 7, 2010

TIN THÊM về THẢM HỌA BÙN ĐỎ Ở HUNGARY

Bela Szandelszky  -  AP 05/10/2010
07/10/2010

Hình : Tunde Erdelyi, trái, cứu con mèo, còn Janos Kis, phải, đi trong sân nhà đầy ngập bùn độc hại ở thị trấn Devecser, Hungary, hôm thứ Ba, 5/10/ 2010.


Trận lũ bùn hôm thứ Hai là do vỡ hồ chứa bùn đỏ của một nhà máy alumina ở phía Đông Hungary và tác động đến bảy thị trấn gần nhà máy Ajkai Timfoldgyar ở thị trấn Ajka, cách Budapest 100 dặm về phía Tây Nam. (AP Photo/Bela Szandelszky)
Hungary đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại ba tỉnh hôm thứ Ba, 05/10, sau khi một trận lũ bùn đỏ độc hại từ một nhà máy alumina (nhôm) nhấn chìm nhiều thị trấn, phá hủy đồ đạc, nhà cửa và làm bỏng nhiều người dân. Một quan chức gọi đây là một “thảm họa sinh thái", có thể đe dọa sông Danube và các con sông chính khác.
Con số thiệt hại đã tăng lên 4 người chết, 6 người mất tích và ít nhất 120 người bị thương. Nguyên nhân là do một hồ chứa của nhà máy Ajkai Timfoldgyar ở thị trấn Ajka – cách thủ đô Budapest 100 dặm về phía Tây Nam – bị vỡ vào thứ Hai, 04/10.

Cục Quản lý thiên tai quốc gia cho biết, hàng trăm tấn thạch cao đã được đổ xuống dòng sông Marcal để cô lập bùn độc hại và ngăn không cho chúng chảy tràn ra nơi khác.
Theo Bộ trưởng Môi trường Zoltan Illes, cho đến nay, khoảng 35,3 triệu feet khối (ft3) bùn đã bị rò rỉ từ hồ chứa nói trên, ước tính một diện tích khoảng 15,4 dặm vuông xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Illes gọi trận lũ này là một "thảm họa sinh thái" và cho rằng bùn đỏ có thể đã di chuyển đến gần các con sông Raba và Danube. Ông đã đình chỉ hoạt động của nhà máy và ra lệnh cho công ty phải khẩn trương sửa chữa hồ chứa bị hỏng.

Cơ quan thảm họa cho biết 390 cư dân đã phải sơ tán và 110 người được cứu sống ở các thị trấn bị lũ bùn, như Kolontal, Devecser và Somlovasarhely. Nhân viên cứu hỏa và quân đội đã phong tỏa khu vực hôm thứ Ba để làm nhiệm vụ dọn dẹp với các xe ủi.
Loại bùn bị trào ra ngoài là một dạng phế phẩm trong công nghiệp sản xuất nhôm, nó chứa kim loại nặng và rất độc hại nếu ăn phải. Nhiều người bị thương là do các vết bỏng khi bùn thấm qua quần áo và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. Đã có 2 phụ nữ, 1 thanh niên và 1 em bé 3 tuổi thiệt mạng trong trận lụt này.
Bác sĩ Peter Jakabos, thuộc Bệnh viện Gyor - nơi nhiều người bị thương được đưa đến - nói trên kênh truyền hình quốc gia rằng những người này đang được theo dõi kỹ vì các vết bỏng do hóa chất gây ra bởi loại bùn này có thể cần nhiều ngày mới xuất hiện và những gì có vẻ chỉ là chấn thương bên ngoài sau này có thể sẽ phá hủy các mô sâu hơn.

Tại Devecser, cho đến hôm thứ Ba, bùn trong nhà của Tunde Erdelyi - một người dân địa phương - vẫn còn cao đến 5 feet (hơn 1,5m). Nhân viên cứu hộ đã phải dùng rìu để phá cửa phòng khách của cô để thứ chất lỏng màu đỏ độc hại chảy ra ngoài. "Khi tôi nghe những tiếng ùng ục, tất cả những gì tôi có thể làm là nhảy ra ngoài qua cửa sổ và chạy tới chỗ cao hơn", Erdelyi nói trong nước mắt, cô vẫn còn bị sốc, điều an ủi duy nhất là bầy thỏ và chú mèo của gia đình được an toàn.
Robert Kis, chồng của Erdelyi, cho biết chú của mình đã được đưa đến Budapest bằng trực thăng sau khi bị bùn "đốt cháy đến tận xương". Cơn lũ tai hại đã lật nhào xe của Erdelyi và cuốn nó đi xa hơn 30 thước về phía sau vườn, còn chiếc xe tải của chồng cô bị quăng lên tận tường rào.
Erdelyi làm nghề thợ may, nên cô đang cầu mong cho các cửa hàng trong thị trấn nơi cô làm việc không bị ảnh hưởng bởi trận lũ, vì đó là nguồn thu nhập chính của gia đình cô.

Còn ở Kolontal, thị trấn gần nhà máy nhôm nhất, bà góa Erzsebet Veingartner 61 tuổi đang ở trong nhà bếp khi lũ bùn ập đến vào chiều thứ Hai. "Tôi nhìn ra ngoài và tất cả những gì tôi trông thấy là dòng nước cuồn cuộn như cột sóng lớn", bà Veingartner kể, "Tạ ơn Chúa là tôi còn đủ tỉnh táo tắt ống gas và chạy lên gác mái".
Bà Veingartner, người sống nhờ vào trợ cấp thương tật hàng tháng với 70.000 forin (khoảng 350 USD), nhìn ra sân sau, nơi vẫn còn bị hơn 3 thước bùn đỏ bao phủ, nói tiếp: "Tài sản giá trị nhất cho mùa đông là củi đốt lò trữ trong tầng hầm nhưng giờ đây tất cả đều trở nên vô dụng. Tôi mất tất cả gà, vịt, chó và cả luống khoai tây đang trồng. Toàn bộ dụng cụ, máy móc mà chồng tôi để lại trong nhà kho coi như tiêu tan".

Các nhà bảo vệ môi trường địa phương cho biết họ đã cố gắng kêu gọi chính phủ quan tâm, chú ý đến các rủi ro của bùn đỏ trong nhiều năm. Chỉ vào một báo cáo năm 2003, họ cho thấy trong báo cáo đã ước tính lượng chất thải đạt mức 30 triệu tấn.

Nhóm hành động môi sinh sạch (Clear Air Action Group) nói: "Khối lượng bùn đỏ tích lũy trong nhiều thập kỷ qua chiếm con số lớn nhất trong các chất thải độc hại tại Hungary". Nhóm cho biết thêm, để sản xuất ra 1 tấn alumina thì sẽ đẩy vào môi trường những 2 tấn chất thải độc hại.
Công ty thương mại và sản xuất nhôm Hungary (MAL), chủ sở hữu nhà máy Ajka - nơi gây ra thảm họa - cho rằng theo tiêu chuẩn châu Âu, bùn đỏ không được xem là chất thải độc hại. Công ty cũng đã từ chối việc nên tăng cường biện pháp phòng ngừa xung quanh các hồ chứa. MAL tuyên bố: "Theo đánh giá hiện tại, ban giám đốc công ty không nhận thấy dấu hiệu nào của các thảm họa tự nhiên cũng như không thấy cần phải làm bất cứ điều gì để ngăn ngừa ngay cả khi đang tôn trọng quy trình công nghệ cách cẩn thận nhất".

Quốc Ngọc dịch
Người dịch gửi trực tiếp cho BVN
.
.
.
Thứ năm 07 Tháng Mười 2010

Chính quyền Hungary hôm qua (05/10/2010), đã ban b tình trng khn cp ba tỉnh min Tây nước này, đang b mt thác bùn đ đc hi bao ph. S c din ra vào hôm thứ hai khi mt bn cha ca mt nhà máy nhôm Ajka, cách Budapest 165 cây số v phiá Tây, b v, hơn 1 triu mét khi bùn tràn ngp các làng chung quanh.
Đây là một thảm ho sinh thái mà Hungary chưa tng kinh qua. Nguyên nhân tai nạn chưa rõ ràng, nhưng hu qu rt nghiêm trng. Thông tín viên Hoàng Nguyn tường thut t Budapest:

NGHE : Thông tín viên Hoàng Nguyễn, Budapest  -  06/10/2010

Từ 120 năm nay, công ngh thế gii chưa tìm được phương thc hu hiu và đm bảo đ x lý bùn đ, sn phm ph ca quá trình chế biến nhôm t qung bauxite. Và, thật tr trêu, thm ha sinh thái ln nht trong lch s chế biến alumin - nhôm lại xy ra vào sáng 4-10 qua ti Hungary, mt quc gia có truyn thng và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

n lũ bùn đ
Vào hồi 12 gi 10 phút ngày th Hai 4-10-2010, làng Kolontár (tnh Veszprém, cách Budapest chừng 164km v phía Tây Nam), mt trong 10 b cha bùn đỏ khng l ca nhà máy sn xut Alumin TP Ajka (trc thuc Tp đoàn Nhôm Hungary - MAL Zrt.) đã đột ngt b v, khiến hơn 1 triu m3 bùn đ tràn ra ngoài.
Biển bùn này to nên nhng đt sóng rt mnh, có ch cao ti 2m, cun trôi cả nhà cửa, cu cng, xe c, đng vt... Theo các s liu cho đến sáng mùng 6-10, đã có 4 người chết (trong đó có hai trẻ em), 6 người đng tui mt tích và chng 120 người b thương, trong đó có 8 người b thương nng.
Các làng xã, thị trn lân cn (Devecser, Somlóvásárhely, Tüskevár, Apácatorna và Kisberzseny) cũng bị ngp trong bùn đ, chng 400 người phải sơ tán t khong 300 ngôi nhà tới các trường hc, nhà văn hóa và các cơ s h tr gia đình đa phương.
Bùn ngập đường ray xe la khiến giao thông ha xa b đình tr ti mt tuyến đường: Hãng Đường st Quc gia Hungary phi triu xe buýt liên tnh đến thay thế. Tình trng này được đánh giá là s kéo dài nhiu tun.

Các biện pháp khc phục
Chỉ ít gi sau khi thm ha xy ra, các quan chc cp cao chính ph như Phó Thủ tướng Navracsics Tibor, B trưởng Quc phòng Hende Csaba, B trưởng Ni vụ Pintér Sándor và ông Bakondi György, Cục trưởng Cc Phòng chng Thiên tai Quc gia đã có mặt ti hin trường đ ch đo công tác khc phc.
Tại khu vc xy ra tai nn, các nhân viên cu ha, cu thương ca 5 tnh, cùng vài trăm quân nhân đã làm việc thâu đêm đ thc hin công tác cu h. Trc thăng được s dng đ thc hin các chuyến tun tiu trên không và ch nhng người b thương v th đô Budapest.
Những bin pháp x lý (như ra sch ph xá, nhà ca b bùn đ bao ph, dùng nhiều tn bt thch cao đ trung hòa kiềm trong bùn đ...) cũng được các quân nhân và lực lượng cu ha tiến hành ráo riết.
Giới chuyên môn cho rng nhng bin pháp khc phc và gim thiu tác dng đc hại ca bùn đ còn phi được thc hin trong nhiu tháng ti. Mt bin pháp khả dĩ là dẫn bùn đ vào mt din tích đt canh tác nào đó, sau đó thay đt và hoàn thổ.
Các chuyên gia cũng cho hay, trong lịch s chế biến Alumin, chưa có trường hợp nào tương t xy ra. Chiu 5-10, Quc v khanh B Bo v môi trường Hungary Illés Zoltán đã ra chỉ th tc khc ngng hot đng chế biến Alumin ca Tp đoàn Nhôm Hungary, đồng thi buc hãng phi khc phc b cha b vỡ.

Tác hại đi vi con người
Bùn đỏ, như đã biết, là hn hp bao gm các cht như st, mangan… và mt lượng kim (base) dư tha phát sinh trong quá trình dung hòa, tách quặng Alumin (cứ 1 tn Alumin li có chng 1,5-2 tn bùn đ). Xét trên góc đ môi trường, bùn đỏ là mt loi cht thi rt đc hi, được ví như “bùn bn” hay “bom bn”.
Trái với nhng gì chúng ta thường nghĩ, các kim loại nng đc hi, hoc cht chì hay phóng xạ trong bùn đ không thc nguy him đến tính mng con người vì hàm lượng ca chúng không đáng k. Trong tai nn xy ra Hungary, 96-98% lượng bùn đỏ đc, đã lng xung, thì vn đng li trong b cha.
Thực s nguy hiểm và đc hi là lượng nước thi kèm theo bùn đ, xut phát từ cách xử lý và lưu tr bùn đ theo kiu hin ti. Bi l, bùn đ trước khi thi và chôn lấp s được ra nhiu ln nhm tn thu kim, tuy nhiên, du vy, lượng bùn thải cũng vn b kim hóa mc đ rt đáng k: c mt tn bùn đ li đi kèm với 2-3m3 nước thi có nng đ kim rt mnh.
Được biết, ch s pH ca bùn đ trào ra t b cha ti vùng Kolontár là chng 13, tức là hơn c loi thuc ty mnh nht và gp 1 triu ln dung dch trung hòa là nước tinh khiết. Như vy, đi vi con người và đng vt sng, mt cách trực tiếp, dung dch bùn đ có th gây bng da, hoc tn thương nng nếu vào mt hay miệng, mà không được ty ra nhanh chóng và kp thi.

Tác hại đi vi môi sinh
Đối vi môi trường, bản thân cht kim không có tác đng lâu dài ti môi sinh vì sẽ b loãng đi khi hòa tan vào nước, tuy nhiên, kim trong bùn đ có th tiêu diệt mt phn thm thc vt, làm hư hi din tích đt canh tác. Đc bit, khi chảy xung sông, bùn đ s làm chết mọi sinh vt như tôm, cá... và đây là điu đã xảy ra thượng ngun sông Marcal (Hungary). Cnh đó, hai con sông ln khác là Rába và Duna (Danube) cũng đang bị đe da bi lũ bùn đỏ.
Điều đáng lo ngi nht trong trường hp này là lch s công ngh sn xut nhôm và Alumin chưa h biết đến chuyn mt b cha b v, khiến bin bùn đ tràn ngập các khu dân cư như thế này và do đó, hin ti, các chuyên gia chưa th nói được gì v nhng hu qu ca dung dch kim gây ra cho môi trường và h sinh thái, ngắn cũng như dài hn.
Theo ước tính ban đu, thit hi do tai nn Hungary gây ra là trên 10 t Ft (50 triệu USD) và vic chi tr được coi là thuc v Tp đoàn Nhôm Hungary, tuy nhiên, tập đoàn này ch có bo him tr giá 10 triu Ft. Trong trường hp hãng này không có khả năng chi tr, theo ông Quc v khanh B Bo v môi trường, Nhà nước Hungary phi đm bo vic bi thường bng nhng ngun mình có, hoc xin EU hỗ trợ.

Phản ng ca chính giới
Tập đoàn Nhôm Hungary, trong Thông cáo s 1 ra sau khi tai nn xy ra mt ngày, đã tìm cách trấn an dư lun bng cách khng đnh rng, theo chun ca Liên hiệp Châu Âu v rác thi thì bùn đ không b lit vào hng đc hi.
MAL Zrt. còn nhấn mnh rng, đây là mt “thm ha thiên nhiên” vì ngay cùng ngày, hãng cũng đã tiến hành các cuộc kim tra cn thiết, nhưng không h có du hiệu gì cho thy tai nn s xy ra. Nguyên nhân được cho là bi nhng đt mưa thời gian gn đây đã khiến vách ngoài ca b cha b ngm nước, khiến góc ca bể chứa b trượt khi b gch và b b vỡ.
Hãng kết luận rng vi nhng phân tích ban đu như vy, ngay c khi tuân thủ những công ngh cn thiết, vn có th xy ra nhng s c như va qua. (Tuy nhiên, Quốc v khanh B Bo v môi trường thì cho rng có kh năng b cha bị quá tải).
Quan điểm ca Ban lãnh đạo Tp đoàn Nhôm Hungary đã gp phi s phê phán quyết lit ca ni các Hungary. Th tướng Orbán Viktor, trong cuc hp báo sau phiên họp ca y ban Điu phi Chính ph, đã tuyên b thng thng: “Chúng ta không thấy du hiu gì cho thy thm ha này có nhng lý do thiên tai. Chúng ta nghi ngờ rng đây là li ca con người. C nước mun biết ai phi chu trách nhiệm v tn thm kch này”.
Khẳng đnh rng trách nhim hình s và thit hi phi được truy cu rõ ràng, thủ tướng Hungary cho biết cui tun này, s có mt cuc kim tra thc đa mi và tùy thuộc kết qu cuc kim tra đó, s quyết đnh xem nhà máy chế biến Alumin có được hot đng tiếp không.
Bộ trưởng Ni v Pintér Sándor thì có phn ng rt đc đáo: ông cho rng nếu Ban lãnh đạo Tp đoàn Nhôm Hungary nói bùn đỏ không phi cht đc hi, mi h... tắm trong bin bùn y, xem có làm sao không. Ông khng đnh thêm là Chính ph trách nhiệm vi mi nn nhân ca thm ha này, và cho biết nhng ai b mt nhà cửa trong tai nn nay đu s có nơi nương ta trong mùa đông, và được chu cp đầy đủ.
Trước mt, y ban Điu phi Chính ph đã ra mt s quyết đnh như tuyên bố tình trạng nguy him ti ba tnh, to điu kin đ có th triu tp các lc lượng quân đi, y nhim B trưởng B Phát trin nông thôn đm trách nhiệm vụ khắc phc hu qu ca bùn đ và x lý đ chuyên ch xác đng vt đi nơi khác.

Hiểm ha bauxite
Trong khối XHCN cũ, Hungary là mt nước có truyn thng trong công ngh chế biến qung nhôm (bauxit) và nhôm. Thp niên 80 thế k trước, đã có lúc Hungary đứng hàng th 8 trên thế gii v khai thác bauxit. Các sn phm nhôm ca Hungary một thi tng là nim t hào ca ngành công nghip nh nước này.
Sau khi Hội đng Tương tr Kinh tế tan rã và Hungary chuyn sang kinh tế thị trường, khai thác bauxit tại nước này gim nhiu do nhu cu bauxit và Alumin không còn như trước, và công ngh chế biến b đt trước nhng yêu cu nghiêm ngặt hơn v bo v môi trường.
Tuy nhiên, năm 2003, Hungary vẫn còn đng hàng th 16 trên thế gii v khai thác bauxit và hiện tại, những điu kin k thut cũng như kinh nghim trong công nghệ chế biến Alumin và x lý cht thi ca Hungary vn được đánh giá cao.
Điều này và khng đnh v s “ngu nhiên”, “bt ng” ca thm ha bùn đ càng cho thấy: mt tai nn thm khc đi vi cư dân và môi trường có th xy ra ngay tại mt nước có nn công ngh phát trin.
Trên góc độ này, có l ý kiến ca tân Tng thng Hungary khi thăm các nn nhân của tai nn bùn đ là đáng lưu ý: Schmitt Pál bày t hy vng s tìm ra những k phi chu trách nhiệm, nhưng đng thi, ông cũng cho rng qua v này, có thể hc được mt điu là “không th tn dit quá vi thiên nhiên”.
Hiện ti, Hungary còn 4 nơi lưu gi bùn đ, trong s đó, ch riêng 10 b cha TP Ajka đã có 30 triu m3 cht thi này. Ti mt vùng khác - Almásfüzitő - hơn 12 triệu tn bùn đ được cha trong 7 b ti mt din tích gn 200 héc-ta, ngay cạnh con sông Danube.
Có thể nói, dù được x lý mt cách đm bo thế nào đi na, đây vn là nhng trái bom sinh thái, tiềm n nhng nguy cơ khng khiếp đối vi cư dân và môi trường mà các nhà hoch đnh chính sách cn suy ngm chín chn khi đưa ra quyết định có liên quan.
Hoàng Nguyễn, Budapest

.
.
.

No comments: