Saturday, October 2, 2010

PHIM "LONG THÀNH CẦM GIẢ CA"

Blog Đông A

Long thành cầm giả ca là bộ phim lấy bối cảnh ngày xưa (thế kỷ 18) duy nhất trong số các bộ phim chào mừng Đại lễ Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Tôi không gọi bộ phim này là phim lịch sử hay cổ trang. Bối cảnh của bộ phim là giai đoạn Lê-Tây Sơn-Nguyễn, đầy tao loạn của lịch sử. Đây là một giai đoạn tang thương, mà tương tự nó chỉ còn có ở thời hiện đại. Trước những biến động khôn lường của lịch sử thân phận con người trong những giai đoạn tao loạn như vậy thật mỏng manh, dễ bị thương tổn và đầy bất trắc. Đấy là những bối cảnh mà nghệ thuật có thể khai phá tới tận cùng sâu thẳm thân phận của con người. Đấy cũng là những bối cảnh mà nghệ thuật vì những lý do nào đó không thể khai phá được thân phận con người ở thời lịch sử hiện đại vừa qua có thể lấy chúng làm bối cảnh tương đồng để khai phá. Long thành cầm giả ca là thân phận của một ca nương trong thời tao loạn. Long thành cầm giả ca là cuộc đời của một thi bá Việt Nam - Nguyễn Du. Nhưng rất đáng tiếc, mặc dù thời lượng của bộ phim khá dài, khoảng hai tiếng đồng hồ, bộ phim quá hời hợt, chỉ lớt phớt minh họa được một chút giai đoạn đầy tao loạn đấy cùng với thân phận con người trong buổi tao loạn của lịch sử. Bộ phim thiếu chiều sâu và những khai phá về con người. Có thể thấy rằng bối cảnh của bộ phim là một giai đoạn dài của lịch sử, từ Lê-Trịnh, qua Tây Sơn, đến Nguyễn sơ, và do vậy bộ phim đã quá loãng không tập trung được vào một chủ đề nhất định để khai phá chiều sâu của nó. Long thành cầm giả ca chỉ như là một bộ phim minh họa.

2. Phục trang và ngoại cảnh của phim tốt. Đúng là ngoại cảnh Việt Nam. Trang phục phù hợp với hình dung của tôi về giai đoạn đấy, tuy màu sắc áo mặc của quan lại tôi chưa kiểm tra được với thư tịch. Phim đã miêu tả được lối đi chân đất của người Việt, nhưng bàn chân của các diễn viên quá trắng (ví dụ như vai quân lính) khiến cho lối đi chân đất trở thành giả tạo. Lời thoại của phim có vấn đề. Nguyễn Khản không thể gọi thẳng tên tục của chúa Trịnh. Nguyễn Du gọi Nguyễn Nễ anh cùng mẹ với mình là Nguyễn huynh thì rất không ổn. Loại đàn mà ca nương trong bộ phim sử dụng là đàn nguyệt, phù hợp với Nguyễn Du viết trong bài Long thành cầm giả ca, Nguyễn cầm. Nhưng đàn nguyệt không phải là loại đàn sử dụng trong ca trù. Đàn nguyệt được sử dụng trong hát chầu văn. Trong phim có đoạn ca nương hát bài Tỳ bà hành và gảy đàn nguyệt, như vậy rất không ổn.

3. Long thành cầm giả ca là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Đào Bá Sơn mà tôi được xem. Đạo diễn đã có những cố gắng tìm tòi nhất định, như học hát với chum, tay ngâm thuốc bắc. Nhưng ngay ở những tìm tòi này tôi vẫn thấy thiếu chiều sâu của sự việc, như khai phá đặc điểm mới lạ của học hát với chum. Đó chỉ như là minh họa và cũng không tận dụng được những tìm tòi mới lạ này để khai phá về thân phận con người.

4. Tôi hơi bất ngờ khi thấy bộ phim Long thành cầm giả ca được chọn làm phim chính thức để trình chiếu kỷ niệm dịp Đại Lễ. Giai đoạn mà bộ phim thể hiện là giai đoạn Thăng Long loạn lạc, ly tán, tàn phai và thoái trào. Chính cái giai đoạn đấy Thăng Long đã đánh mất vị trí là trung tâm chính trị của đất nước. Chính cái giai đoạn đấy tư tưởng  của Bắc Hà với Thăng Long là trung tâm đã trở nên thủ cựu trước làn gió mới từ phương Nam thổi đến. Cái giai đoạn đấy rất không thích hợp để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Nó bẽ bàng và phôi pha. Thăng Long trong bộ phim cũng như thân phận của người ca nương bi đát, không có lối thoát và không có hậu. Tôi thực sự không muốn khoáy sâu thêm về chuyện ai lại làm phim về con đĩ (ca nương) để đặt lên bàn thờ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thật là, trăm quan có mắt như mù, đem thân con đĩ dâng thờ tổ tiên. 
.
.
.

No comments: