Wednesday, October 20, 2010

ĐIỂM LẠI CON ĐƯỜNG THĂNG TIẾN của TẬP CẬN BÌNH

Thứ tư 20 Tháng Mười 2010

Ông Tp Cn Bình là người có nhiu kh năng tr thành lãnh đo s mt ca Trung Quc trong hai năm ti. Thế nhưng, gii phân tích li có ít thông tin cho phép d đoán đường hướng, cách thc lãnh đo ca nhân vt này. V đi th, mi người ch biết, ông Tp Cn Bình thuc loi con dòng cháu ging, ng h mnh m ci cách kinh tế, nhưng không ai rõ quan đim ci t chính tr ca ông ra sao.

Ti Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương ln th năm, bế mc hôm th hai, 18/10 va qua, ông Tp Cn Bình, năm nay 57 tui, đã được bu làm phó ch tch Quân U Trung ương. Theo thông l, vic b nhim này được coi là bước chun b cho vic đưa ông Tp Cn Bình lên thay ch tch H Cm Đào vào năm 2013. Xin nhc li, đây cũng chính là con đường mà ông H Cm Đào đã tri qua, lên gi chc tng bí thư Đng năm 2002 và tr thành ch tch nước năm 2003.

Tên tui ca ông Tp Cn Bình được người dân Trung Quc biết đến khi ông được điu v làm bí thư Thành y Thượng Hi, năm 2007, sau khi người tin nhim ti thành ph này là ông Trn Lương Vũ b kết án tù do tham nhũng. Ch vài tháng sau, ông đã được bu vào Thường v B Chính tr đng Cng sn Trung Quc. Trước đó, ông Tp Cn Bình lãnh đo các tnh Chiết Giang, Phúc Kiến, được coi là nhng vùng năng đng, m ca v kinh tế, phát trin v xut khu.
Chính vì thế, gii quan sát cho rng ông Tp Cn Bình là người tán thành kinh tế th trường, không ngn ngi đ cp đến ci t kinh tế nhân danh tng lp trung lưu và khu vc tư nhân.

Theo chuyên gia Willy Lam, thuc đi hc Trung Quc Hng Kông, được AFP trích dn, thì ông Tp Cn Bình đã có cơ hi tiếp xúc nhiu vi gii đu tư ngoi quc và điu này có th giúp gt b nhng cn tr, hn chế đi vi các hot đng ca các doanh nghip nước ngoài ti Trung Quc.

V tính cách ca ông Tp Cn Bình, mt s nhà quan sát cho rng ông là mt nhà lãnh đo khéo léo, luôn tìm kiếm đng thun chung, tránh to ra nhng k đi đu trong ni b.

Cho đến nay, đa s người dân Trung Quc biết đến ông Tp Cn Bình như là mt chính tr gia t nht, không có sc lôi cun. Ông thường xut hin bên cnh ch tch H Cm Đào và là chng mt ca sĩ ni tiếng.

S thăng tiến ca ông Tp Cn Bình cũng mt phn nh vào v thế ông là con mt nhà lão thành cách mng Trung Quc. Ông thuc loi « Hoàng t đ » hay nói theo kiu Vit Nam là loi 4 C – con cháu các c. Nhóm 4 C này hin đang gi nhng chc v quan trng trong b máy chính tr và kinh tế ca Trung Quc.

Vi nhng thông tin hin có, các nhà quan sát nhn đnh, ông Tp Cn Bình là mt chính tr gia bo th ôn hòa. Mc dù đang gi chc giám đc Trường Đng Trung ương, ông Tp Cn Bình đã tránh không đ b dán nhãn là người ng h hoc chng ci t chính tr. Do vy, ít có hy vng là ông Tp Cn Bình s to ra nhng đi mi mnh m hoc đon tuyt vi h thng cng nhc hin nay.

Trên t Christian Science Monitor, giáo sư Hoàng Tnh, chuyên gia v Trung Quc, trường đi hc Quc gia Singapore, cho rng, cũng ging như mt s nhân vt lãnh đo cùng thế h, ông Tp Cn Bình cm nhn thy là mình có trng trách phi tiếp tc duy trì chế đ mà thế h cha anh đã đ li. Tuy nhiên, Trung Quc đang bước vào mt thi kỳ rt khó ch có th phát trin kinh tế mà không tiến hành ci cách chính tr và đây chính là thách thc ln nht đi vi kh năng lãnh đo ca ông Tp Cn Bình.
.
.
.

Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
19.10.2010

Hôm thứ Hai Phó Chủ tịch Tập Cận Bình vừa được đề bạt vào chức vụ phó chủ tịch Quân uỷ Trung ương, một vị trí chủ chốt được xem như là nấc thang cuối cùng để đạt đến vị trí đỉnh của Trung Quốc vào năm 2013.

Nhân vật chắc chắn sẽ trở thành chủ tịch tương lai của Trung Quốc đã chứng tỏ mình là người ủng hộ mạnh mẽ quá trình cải cách kinh tế thị trường, nhưng ông cũng đã tránh xa cuộc tranh luận đang lớn dần về những cải cách chính trị, dẫn đến sự hoài nghi về những ý định tương lai của mình.
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, 57 tuổi, đã tăng cường cơ hội được kế vị Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào năm 2013 khi ông được thăng chức trong tối thứ Hai vào một vị trí quan trọng được xem như nấc thang cuối cùng để đạt đến đỉnh cao quyền lực.
Là con trai của vị cựu thủ tướng, một anh hùng cách mạng, ông Tập là một "tiểu hoàng đế" nổi tiếng với những những quan hệ gia đình và chính trị đã giúp ông vươn lên những vị trí trong đảng Cộng sản đang nắm quyền.

Một người tạo dựng sự đồng thuận đầy hiệu quả
Ông Tập đã tạo ra cho mình một danh tiếng của một nhà quản lý hiệu quả và một người tạo dựng sự đồng thuận tài tình, người đã tìm cách không tạo ra những đối thủ đáng kể, các nhà quan sát cho biết. Mặc dù ông đã trải qua sự nghiệp của mình tại những tỉnh giàu có nhất ở miền đông Trung Quốc, ông cũng đã nổi tiếng trong cả nước qua việc giám sát những sự kiện nổi tiếng như Giải Olympic Bắc Kinh 2008 và qua cuộc hôn nhân với một ca sĩ nhạc dân tộc nổi tiếng.
Ông Tập đã được đề bạt chức phó chủ tịch Quân uỷ Trung ương trong hội nghị toàn thể của Đảng vào hôm thứ Hai. Chủ tịch Hồ cũng đã được đề bạt vào vị trí này trước khi ông được đề cử vào vị trí hàng đầu của đảng vào năm 2002 và vào chức chủ tịch nước vào năm 2003.
Ông Tập đã tạo được thanh danh cho mình như một đảng viên đầy triển vọng tại những tỉnh miền duyên hải Phúc Kiến và Chiết Giang "ở đó ông đã làm tốt việc khuyến khích kinh tế thị trường và dễ dàng với giới doanh nhân" Li Cheng, một viện sĩ kỳ cựu thuộc Học viện Brookings tại Washington.
Năm 2007 ông được điều đến Thượng Hải như một người giải quyết khó khăn, để điều hành thành phố lớn nhất nước sau khi vị cựu lãnh đạo đảng tại đây bị sa thải vì tội tham nhũng. Chỉ vài tháng sau ông đã được đề cử vào Uỷ ban Thường vụ gồm chín người của Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của quốc gia.

Những quan hệ gia đình của "tiểu hoàng đế"
Là con trai của một nhà cách mạng kỳ cựu, ông Tập đã hưởng được nhiều đặc ân. Ngay sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thanh Hoa nổi tiếng, nơi ông theo học ngành Hoá học Hữu cơ, ông đã trở thành thư ký của Bộ trưởng Quốc phòng; ông đà làm việc tại những khu vực giàu có nhất trong nước và đã được thăng tiến vào Uỷ ban Thường vụ với một tốc độ nhanh lạ thường.
Những quan hệ gia đình cũng đã là những trở ngại cho ông. Cha của ông từng bị Mao Trạch Đông thanh trừng vào năm 1963 và đã trải qua 16 năm tù; Tập Cận Bình lúc trẻ đã bị điều đến một ngôi làng hẻo lánh ở miền Đông bắc Trung Quốc để làm việc đồng áng trong vài năm (ông từng bỏ trốn và bị công an bắt giữ).
"Ông đã có những kinh nghiệm đầu đời về khó khăn của cuộc sống và sự dã man của nền chính trị Cộng sản thời xưa," Hoang Jing, một chuyên gia về những vấn đề thuộc giới lãnh đạo Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Singapore nói.
Lý lịch gia đình của ông Tập đôi khi cũng trở thành những trở ngại cho sự nghiệp chính trị của ông. Ông đã đạt được số phiếu ít nhất trong số các cử tri được đề bạt vào các chức vụ uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng vào năm 1997. "Người ta không thích những ông vua con... vì họ không được thử thách nhiều," Dr. Li nói.

Quan điểm chính trị?
Là người đứng đầu của Học viên Trung ương Đảng, ông Tập đã có tiếng nói của một người bảo thủ ôn hoà trong những vấn đề chính trị, nhưng ông đã tránh công khai tự nhận mình là về phe cải cách hoặc là người chống lại việc giải phóng chính trị trong nước.
Nhưng ông đã gây sự chú ý của quốc tế cho bản thân với một phát biểu đầu năm nay trong mộc chuyến viếng thăm Mexico, khi ông đã chế giễu việc "những người ngoại quốc phưỡn bụng rỗi việc không có gì tốt hơn là chỏ mũi vào chúng ta".
"Trước hết, Trung Quốc không xuất khẩu cách mạng; thứ hai Trung Quốc không xuất khẩu nghèo đói; thứ ba Trung Quốc không đến để gây nhức đầu cho quí vị," ông đã nói với cử toạ người Mễ một cách cay độc. "Còn gì để nói nữa đâu?"
Cũng như một số những người trong thế hệ lãnh đạo của ông, những người sẽ vận hành Trung Quốc trong vài năm nữa, ông Tập có "một quyết tâm cao về nhiệm vụ làm cho guồng máy tiếp tục hoạt động" Giáo sư Huang nói. "Cha ông của họ thuộc về thế hệ tạo ra cách mạng. Điều này có nghĩa là họ có thể cứng rắn hơn trong việc đối phó với nạn tham nhũng " vốn đang huỷ hoại cuộc sống chính trị và kinh tế của Trung Quốc.
Trong cùng lúc đó, Giáo sư Huang tiên đoán, ông Tập và những đồng sự lãnh đạo của mình sẽ gặp phải khó khăn trong việc chia sẻ sự giàu có của Trung Quốc cho các công dân của mình một cách đồng đều nếu không có cải cách chính trị. Thử thách lớn nhất của vị chủ tịch tương lai, ông nói, sẽ là "tạo ra được sự quân bằng giữa việc cải cách và việc giữ nguyên guồng máy."
----------------------------
.
.
.

No comments: