Monday, October 18, 2010

CÁC GIÁM MỤC PHẢI MẠNH DẠN ĐỀ CẬP ĐẾN NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Thứ hai 18 Tháng Mười 2010

Hi đng Giám mc Vit Nam ln đu tiên t năm 1975 đã thành lp U ban Công lý và Hòa bình, mt u ban s hot đng theo khuôn mu ca Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình. Người được giao gi chc Ch tch đu tiên ca y ban này là Đc Giám mc Giáo phn Vinh Phaolô Nguyn Thái Hp.

Ngày th sáu tun này, 22/10, ba năm sau khi được loan báo, án phong chân phước cho Đc c Hng Y Phanxicô Xaviê Nguyn Văn Thun s chính thc được khi s, đu tiên là cp Giáo phn Roma.
Sinh ra ti c đô Huế ngày 17-4-1928, Ðc Hng y Nguyn Văn Thun chu chc linh mc năm 1953 và năm 1967 được Ðc Giáo hoàng Phaolô VI b nhim làm giám mc Nha Trang. By ngày trước 30/4/1975, Ngài được b nhim làm Tng giám mc phó Tng giáo phn Sài Gòn. Nhưng chính quyn Hà Nội không công nhn vic Ngài được b nhim và đã b tù Ngài trong 13 năm, trong đó có chín năm bit giam. Ðược tr t do năm 1988, Ngài được phép ra nước ngoài năm 1991, nhưng trong khi hi ngoi, Đc Hng y Thun b cm tr v Vit Nam.
Năm 1994, cm mến tài năng và đc đ ca Đc cha Thun, Ðc Giáo hoàng Gioan Phaol II triu Ngài sang Rôma, giao cho gi chc v cp cao ti Vatican và đến ngày 21/2/2001, phong chc Hng y cho Ngài. Đc Hng y Nguyn Văn Thun cũng đã được Giáo hoàng ct nhc lên gi chc Phó Ch tch Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình t năm 1994, ri làm Ch tch t ngày 24/6/1998 đến 16/9/2002, khi Ngài qua đi.
Án phong chân phước cho Đc C Hng y Nguyn Văn Thun din ra vài ngày sau khi Hi đng Giám mc Vit Nam ln đu tiên t năm 1975 đã thành lp U ban Công lý và Hòa bình, mt u ban s hot đng theo khuôn mu ca Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình. Người được giao gi chc Ch tch đu tiên ca y ban này là Đc Giám mc Giáo phn Vinh Phaolô Nguyn Thái Hp.

Vào th sáu tun trước ( 15/10) , Đc cha Nguyn Thái Hp đã tr li phng vn RFI trong cương v mi này:

RFI : RFI hôm nay rt vui mng được tiếp chuyn Đc cha Phaolô Nguyn Thái Hp, Giám mc Giáo phn inh và cũng là Ch tch U ban Công lý và Hòa bình mà Hi đng Giám mc Vit Nam va thành lp. Trước hết xin Đc cha cho biết là U ban này s hot đng như thế nào ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : U ban Công lý hòa bình là mt y ban trc thuc Tòa thánh, trc thuc Đc Giáo hoàng. Nhim v ca y ban là tranh đu cho quyn li ca con người, đ ý đến chiu kích xã hi ca vn đ loan báo Tin Mng, trong đó có vn đ vic làm, lao đng, quyn con người, hòa bình, chiến tranh, nhng vn đ có liên h đến s v loan báo Tin Mng ca người Công giáo trong thi đi hôm nay.
Chính vì vy, trong my thp niên sau cùng này, U ban đã cho xut bn cun v giáo hun xã hi Công giáo, coi như mt cm nang tóm lược ni dung hot đng ca U ban Công lý và Hoà bình. Lãnh vc hot đng ca y ban rt rng ln, bao gm các chiu kích : lao đng, hòa bình, chiến tranh, nhân quyn, v.v. . . Đc c Giáo hoàng Gioan Phaol đ nh coi đây là hình thc cho vic loan báo Tin Mng cho thế gii hôm nay.

RFI : Áp dng c th cho bi cnh Vit Nam thì c th hot đng trong tương lai ca U ban Công lý và Hòa bình s ra sao ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Thc s thì tt c các y ban ca Hi đng Giám mc Vit Nam cũng ch hot đng trong kh năng và điu kin ca mình thôi. Hi đng Giám mc Vit Nam khi đi vi 4 y ban, ri sau đó dn dn hu như là mi thi đim li thêm mt u ban, chng hn như ln hp cách đây my năm, đã lp nên U ban Giáo dc Kitô giáo và ln cui cùng này lp U ban Công lý và Hòa bình. Còn mt s y ban na mà chưa thy có nhu cu thành lp như Đi thoi liên tôn hay Đi kết gia các Kitô hu vi nhau.
U ban Công lý và Hòa bình ra đi trong bi cnh hôm nay vì Hi đng Giám mc nghĩ rng có đ nhân s hơn và điu kin có th cho phép nghĩ đến chiu kích xã hi, vn đ loan báo Tin Mng. Nhưng y ban đó hot đng như thế nào thì cũng phi ch vn đ nhân s, ri vn đ hoàn cnh, thi thế. Hin gi chúng tôi chưa b trí được nhân s, ngân khon, văn phòng. Tt c chuyn đó là chuyn dài hơi.

RFI : Thưa Đc cha, theo chiu hướng hot đng vì quyn li con người, vì nhân quyn, vì hòa bình, y ban có th làm được gì đ gim bt cách bit xã hi ngày càng ln Vit Nam ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Thc s thì Giáo hi không bao gi ch trương làm thay cho Nhà nước và cũng không phi là s v ca Giáo hi. Nhưng Giáo hi có s v loan báo Tin Mng, thì Giáo hi cn phi lên tiếng v nhng gì đng chm đến con người. Chính vì vy, chúng tôi nghĩ rng trong tương lai, phi đ cp đến nhng vn đ như lương bng, quyn li người lao đng, chênh lch giàu nghèo, và ngay c quyn li giai cp công nhân, nông dân. Vit Nam t hào là đt nước ca giai cp công nông, nhưng thc tế hin nay là giai cp công nhân b thit thòi rt nhiu. Tt c nhng điu đó đu nm trong suy tư ca Giáo hi Công giáo. ca U ban Công lývà Hoà bình, cũng như ca tt c người Công giáo. Ri vn đ đt đai, quyn s hu cũng là mt vn đ. Trên nguyên tc đt đai là thuc s hu Nhà nước, nhưng trong rt nhiu trường hp, chúng ta thy mt s bãi bin đp nht bay gi bng dưng được tư hu hóa mt cách chưa được chính đáng bao nhiêu. Thành ra người dân luôn luôn b thit thòi. Có rt nhiu đim cn phi suy nghĩ và đào sâu hơn.

RFI : Trong chiu hướng đó thì Đc cha nhìn thế nào v s cng tác ca U ban vi chính quyn, vi các t chc xã hi dân s ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Điu đó tht ra còn tùy điu kin ca hai bên na. Nhưng nói chung theo đnh hướng ca Đc Giáo hoàng Benedicto 16 : « Đi thoi thng thng và cng tác chân thành », Giáo hi không ch trương thay Nhà nước, nhưng Giáo hi và Nhà nước đu gp nhau ch là phc v con người. Trên cái ch phc v con người đó thì có nhiu khi Giáo hi phi cng tác vi Nhà nước, có nhiu khi phi tán đng vi nhng điu mà Nhà nước làm mà ích quc li dân, nhưng cũng vì vy mà phi lên tiếng nếu thy rng nhng điu mà Nhà nước làm có l chưa ích quc li dân bao nhiêu. Đó là điu mà chúng tôi suy nghĩ. Nhưng làm được đến đâu thì còn l thuc rt nhiu yếu t.

RFI : Trước đây, Đc cha cũng đã hot đng rt nhiu trong lĩnh vc xã hi, t thin. Nhng hot đng t thin nó có s nm trong khuôn kh hành đng ca y ban Công lý và Hòa bình ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Hot đng t thin thì nm U ban Caritas Bác ái Xã hi. ( Tôi va mi đi Qung Bình vi U ban Bác ái Xã hi đ giúp nn nhân bão lt ). U ban Công lý và Hòa bình cũng có liên h vi U ban Caritas và U ban Giáo dc Kitô giáo, nhưng mi cái có mt sc thái riêng. Nhưng điu mà U ban Công lý và Hòa bình mun nhm ti đó là vn đ quyn li con người, tc là có chiu kích rng hơn, ch còn đi vào trc tiếp trong vn đ cu tr thì đã có U ban Bác ái Xã hi.

RFI : Thưa Đc cha, trong thi gian qua, đt đai đã tr thành vn đ nóng bng và đã xy ra nhiu v tranh chp, đôi khi dn đến bo lc, gia chính quyn đa phương vi giáo dân. Trong tinh thn đi thoi, theo Đc cha, vn đ đt đai nên được gii quyết như thế nào đ tránh tái din xung đt gia Nhà nước vi Giáo hi trong tương lai ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Vn đ đt đai đã gây ra nhiu s c Vit Nam và cũng là ngun gc ca nhiu v tham nhũng. Xung đt đt đai đâu phi ch liên quan đến người Công giáo. Người Công giáo ch là mt nhóm nh thôi. Tt c nhng v khiếu kin, đu tranh đu liên h đến đt đai. Tôi nghĩ rng trong tương lai, phi nghĩ đến chuyn hin đi hóa lut đt đai đ nó hp lý hơn, ít duy ý chí hơn và có th phc v được người dân, đáp ng nhu cu ca người dân, cũng như các doanh nghip trong giai đon mi và nói chung là công bng hơn, ch không th kéo dài lut đt đai hin hành.

RFI : Thưa Đc cha, nhân quyn là mt trong nhng lĩnh vc hot đng ca U ban Công lý và Hòa bình. Vit Nam, cho ti nay, nhân quyn vn là vn đ tế nh. Theo Đc cha, vic đu tranh cho nhân quyn nói chung và quyn t do tôn giáo nói riêng phi được thc hin như thế nào ?
Đc cha Nguyn Thái Hp : Vn đ nhân quyn luôn là vn đ nhy cm. Nếu anh đc lch s thì s thy nó luôn là vn đ nhy cm. Chúng ta có nhng lut v nhân quyn, có bn tuyên ngôn v nhân quyn ca Liên hin quc là phi tri qua bao nhiêu tranh đu, ngay c nhng nước ln như Hoa Kỳ, quyn ca các sc tc, ca nhng người da màu, thì phi tri qua bao nhiêu tranh đu mi được. Tôi nghĩ rng Á Đông cũng vy. Cách đây my chc năm, mt s người nghĩ rng cái nhân quyn đó là quan đim ca Tây phương, ch không phi ca Á Đông. Nhưng hôm nay có l ít người dám nghĩ như vy, vì dù sao có nhng quyn căn bn ca con người, có nhng quy đnh ca quc tế. Nhưng áp dng và đi như thế nào thì tùy thuc vào thc ti xã hi, thc ti lch s.
Quan đim chung ca Đc Giáo hoàng Benedicto 16 “ Đi thoi thng thng và cng tác chân thành đ làm sao quyn con người được thc hin. Và đã đến lúc, chúng tôi nghĩ rng Hi đng giám mc cũng như các giám mc cũng phi lên tiếng rõ hơn v vn đ đó, mc dù là vn đ nhy cm. Nhưng đó cũng là đóng góp cho con người và cho dân tc. Cái quyn đó không ch là quyn ca người dân, mà là quyn ca c dân tc, chng hn như vn đ Bin Đông. Đó cũng là vn đ nhy cm mà đã đến lúc, vi tư cách là thành phn ca dân tc, chúng ta cũng nên nghĩ đến chuyn đó.

RFI
: Xin cám
ơn Đc cha Nguyn Thái Hp
.
.
.

No comments: