Saturday, October 10, 2009

Báo DÂN TRÍ nguỵ tạo hình ảnh vu cáo Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ


Báo Dân Trí “ngụy tạo” hình ảnh nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đánh người “gây thương tích”?
Hà Giang/Người Việt
Friday, October 09, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=102491&z=2#

Hình “anh Nguyễn Mạnh Ðiệp bị đánh vỡ đầu” được download xuống và phân tích để tìm ngày chụp. (Hình: Hà Giang/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/102491-medium_Hinhchuplucnao.jpg

Bức ảnh thứ hai trên trang mạng Dân Trí nói đây là “hung khí bị công an thu giữ”. (Hình: Hà Giang/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/102491-medium_VN-DanTri.jpg

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi trang báo mạng Dân Trí trong nước (www.dantri.com) đăng bài báo có tên “Trần Khải Thanh Thủy bị bắt về tội cố ý gây thương tích”, cộng đồng dân mạng đã sửng sốt không tin, và đồng loạt rủ nhau đóng vai “thám tử” để phân tích bài báo đã làm rất nhiều người kinh ngạc này.
Báo Dân Trí vào lúc gần 7 giờ tối ngày 9 Tháng Mười, đưa tin rằng “bà Trần Khải Thanh Thủy, đã bị công an quận Ðống Ða bắt và bị khởi tố về hành vi tấn công gây thương tích một người sau khi hai bên va chạm.”

Nguyên nhân bề nổi là vì, mới trước đó một ngày, nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài như AFP đăng tin là nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và chồng là ông Ðỗ Bá Tân đã bị công an và xã hội đen hành hung và bị công an bắt giữ. Và qua chương trình phát thanh của đài Á Châu Tự Do, nhiều người đã được nghe một cuộc phỏng vấn được thực hiện ngay tại đồn công an Trung Phụng ở phố Khâm Thiên, Hà Nội, qua đó hai vợ chồng nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã kể tỉ mỉ về việc họ bị đánh chẩy máu đầu.

Sau khi báo Dân Trí loan tin, nhiều người đã nghi ngờ việc bà Thủy “cố ý gây thương tích người thi hành công vụ” bởi nhà văn này là một người luôn luôn bênh vực dân oan, và là một tiếng nói đối kháng nổi tiếng trong nước.

Nội dung bài viết nêu trên kết tội nhà văn Trần Khải Thanh Thủy cố ý hành hung, với những dẫn chứng như “lấy một cây gậy gỗ dài 102cm quay ra vụt vào tay và người anh Ðiệp và anh Thịnh (hai người của công an)” khiến “anh Ðiệp bị chấn động não, phải khâu nhiều mũi ở đầu.”
Cũng theo bài báo này thì “Anh Tân đã dùng mũ bảo hiểm đập vào mặt anh Ðiệp.”

Bài báo đăng tấm hình một người đàn ông có đầu bê bết máu, có tựa là “anh Nguyễn Mạnh Ðiệp bị đánh vỡ đầu” và một tấm hình nữa chụp cây gậy và một cái mũ bảo hiểm, có tựa là “hung khí gây án bị công an Ðống Ða thu giữ.”
Hai bức ảnh trên Dân Trí không ghi tên tác giả và người ta không biết ảnh này là của báo Dân Trí hay của công an cung cấp.
Chính hai tấm hình này đã khiến công việc điều tra của các “thám tử mạng” trở nên dễ dàng hơn.

Chưa đầy một giờ sau khi một blogger lên tiếng kêu gọi mọi người phân tích nội dung bài viết và này, thì đã có một blogger hô lên là hai bức hình này đã được chụp từ năm 2005.
Ðể đi đến kết luận đó, blogger này đã vào bài báo đăng trên trang mạng Dân Trí, download tấm hình “anh Nguyễn Mạnh Ðiệp bị đánh vỡ đầu”, lưu hình đó vào máy, rồi “double click” để mở hình đó ra, và bấm chuột phải để xem “File Properties”.
http://www.viettan.org/IMG/jpg/imagesinfo.jpg

Theo “File properties” thì cả hai tấm hình này được chụp vào khoảng lúc 10 giờ 22 phút sáng ngày 28 Tháng Hai, năm 2005, tức cách đây đã hơn 4 năm. “File properties” còn nói rõ, bức ảnh được chụp bằng “Camera Model DSC-W5”.

Tuy nhiên, bức ảnh “anh Nguyễn Mạnh Ðiệp bị đánh vỡ đầu” đăng trên Dân Trí thì lại có chữ ngày chụp là 9 Tháng Mười 2009. Còn bức ảnh “hung khí gây án bị công an Ðống Ða thu giữ” thì lại không in ngày chụp, dù theo “File Properties” thì cả hai bức ảnh chỉ chụp cách nhau vài phút.

Các “thám tử mạng” kết luận rằng, hàng chữ ngày chụp in trên ảnh đến từ “system date” của máy ảnh, và phải trùng với ngày trên “File Properties.”

Chính vì những phát hiện này các “thám tử dân mạng” đã ùa nhau đi đến kết luận là “báo Dân Trí ngụy tạo chứng cớ để tìm cách bắt giam nhà văn Trần Khải Thanh Thủy” và loan tin này lên các diễn đàn điện tử khắp nơi.

Nhiều bloggers lên tiếng lên án hành động mà họ cho là “ngụy tạo chứng cớ để buộc tội” của báo Dân Trí.
Ðến nay thì bài báo này vẫn con trên trang mạng Dân Trí và chưa thấy tờ báo này có phản ứng gì.

---------------------

Báo DÂN TRÍ
Trần Khải Thanh Thủy bị bắt về tội Cố ý gây thương tích
Thứ Sáu, 09/10/2009 - 6:49 PM
http://dantri.com.vn/c20/s20-355166/tran-khai-thanh-thuy-bi-bat-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich.htm
(Dân trí) - Chiều 9/10, Đại tá Vũ Công Long, Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, bà Trần Khải Thanh Thủy, người viết văn tự do, đã bị bắt và bị khởi tố về hành vi tấn công gây thương tích một người sau khi hai bên va chạm.

Theo hồ sơ từ Công an quận Đống Đa, khoảng 20h30 ngày 8/10, anh Đỗ Bá Tân (chồng Trần Khải Thanh Thủy) để xe máy cản lối đi lại tại 178 phố chợ Khâm Thiên (phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội). Anh Nguyễn Mạnh Điệp (SN 1968, trú tại ngõ 138 Trung Phụng, Đống Đa) đi qua góp ý và yêu cầu anh Tân dẹp xe để lấy lối đi nên dẫn đến cãi nhau. Anh Tân đã dùng mũ bảo hiểm đập vào mặt anh Điệp.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp bị đánh vỡ đầu
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/10/09/danhnguoi_091009a.jpg

Trần Khải Thanh Thủy thấy chồng va chạm với anh Điệp trước cửa nhà đã cầm gạch ném trúng gáy anh Điệp gây thương tích. Anh Nguyễn Văn Thịnh đi qua thấy xô xát vào can ngăn cũng bị Thủy dùng gạch ném trúng cánh tay. Tiếp đó, Thủy vào nhà lấy một cây gậy gỗ dài 102cm quay ra vụt vào tay và người anh Điệp và anh Thịnh.
Do bị chấn thương ở đầu, chảy nhiều máu, anh Điệp bị ngất và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đống Đa. Bước đầu, bệnh viện xác định anh Điệp bị chấn động não, phải khâu nhiều mũi ở đầu, hiện vẫn trong tình trạng đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi…

Hung khí gây án bị Công an quận Đống Đa thu giữ
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/10/09/cd7danhnguoi_091009b.jpg

Sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Đống Đa đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, ghi lời khai nhân chứng, người bị hại…

Ngày 9/10, Công an quận Đống Đa đã tiến hành tạm giữ hai đối tượng Trần Khải Thanh Thủy, Đỗ Bá Tân và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Khải Thanh Thủy về tội Cố ý gây thương tích theo điều 104, Bộ luật hình sự để điều tra theo trình tự pháp luật.
“Về cơ bản, cả hai đối tượng đều đã thừa nhận cầm gậy, gạch tấn công nạn nhân. Với Đỗ Bá Tân, chúng tôi đang tiếp tục điều tra và sẽ đưa ra những quyết định phù hợp với qui định của pháp luật”, Đại tá Long cho biết.
Trước đó, năm 2007, Trần Khải Thanh Thủy cũng bị bắt và bị xử hơn 9 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.
Nguyên Đức


-------------------------------


TIN LIÊN QUAN :

CÔNG AN CỘNG SẢN vừa hành hung vừa vu cáo Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ

VỢ CHỒNG nhà văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ bị hành hung


No comments: