Tuesday, May 19, 2009

VIỆT NAM BUỘC PHẢI TRẢ TỰ DO MỘT CẶP VỢ CHỒNG NGƯỜI ÚC GỐC VIỆT

Phản đối việc trục xuất một thành viên Đảng Việt Tân khỏi Việt Nam
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng
Văn Phòng Trung Ương
2530 Berryessa Rd #234, San Jose, CA 95132, USA.
Tel:(408) 347-8830; Email:
lienlac@viettan.org
http://www.viettan.org

****
Ngày 18 tháng 5 năm 2009

Thông Cáo Báo Chí
v/v CSVN trục xuất Ông Nguyễn Văn Bé, thành viên Đảng Việt Tân ra khỏi Việt Nam
Ngày 18/05/2009 công an CSVN đã trục xuất ông Nguyễn Văn Bé và người vợ ra khỏi Việt Nam với tội danh quy chụp là vi phạm luật pháp. Hệ thống báo chí CSVN cũng đã đi tin này với những điều thêu dệt, dựng đứng về vợ chồng ông Nguyễn Văn Bé cũng như xuyên tạc việc làm của Đảng Việt Tân.
Ông Nguyễn Văn Bé là công dân Úc và là thành viên Đảng Việt Tân. Vợ chồng ông về thăm Việt Nam ngày 9/4/2009. Mặc dầu chuyến đi thuần túy là do nhu cầu gia đình nhưng trong thời gian ở Việt Nam, ông Bé đã chứng kiến nhiều cảnh bất công của xã hội Việt Nam, cảnh dân oan biểu tình đòi công lý. Với lòng nhân bản và tính tích cực của một đảng viên Việt Tân, ông đã giúp đỡ hỗ trợ một số người và chụp hình dân oan biểu tình. Sau hơn 3 tuần, vợ chồng ông rời Việt Nam ngày 2/5/2009. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu đã giữ lại không cho xuất cảnh, và tịch thu máy ảnh, điện thoại cùng các vật dụng cá nhân khác.
Khi khám xét máy ảnh, công an đã truy bức ông Bé về những tấm hình chụp cảnh dân oan biểu tình. Công an nói là ông đã vi phạm hành chánh vì đã chụp hình ở « khu vực cấm chụp hình ». Đây là một sự quy chụp tùy tiện của công an CSVN. Suốt hơn 2 tuần lễ sau đó, công an CSVN đã cách ly hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Bé, đã thẩm vấn, hăm dọa khủng bố tinh thần hai vợ chồng ông Bé.
Với sự can thiệp của tòa lãnh sự Úc tại Sài Gòn, ngày 18/5/2009 công an CSVN buộc phải trả tự do cho ông bà Nguyễn Văn Bé để rời khỏi Việt Nam.
Trước sự việc nêu trên, Đảng Việt Tân bác bỏ tất cả những luận điệu xuyên tạc chụp mũ vô căn cứ của nhà cầm quyền CSVN lên các hoạt động của đảng Việt Tân và việc làm của ông Nguyễn Văn Bé. Việc ông Nguyễn Văn Bé chụp hình và thăm hỏi những dân oan khiếu kiện đòi công lý là việc làm nhân bản không thể bị gọi là « vi phạm luật pháp Việt Nam ».
Đảng Việt Tân cực lực phản đối hành vi khủng bố của công an CSVN đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Bé, cũng như đã đối xử thô bạo đối với các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam, đặc biệt là ngăn chận không cho họ đi gặp Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ trong tháng 5/2009 vừa qua. Việc Ủy Ban Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc lượng duyệt tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vào ngày 8/5/2009 đã cho thấy thực chất của hành vi khủng bố tinh thần và đàn áp nhân quyền của chế độ CSVN.
Hôm nay, vợ chồng Ông Nguyễn Văn Bé đã rời Việt Nam về lại Úc. Nhưng những người mà ông Bé đã hỗ trợ giúp đỡ trong thời gian ở Việt Nam, những nhà dân chủ, những vị bất đồng chính kiến, những người tranh đấu cho quyền lợi của đất nước vẫn còn đó và vẫn còn đang bị trù dập bởi nhà cầm quyền CSVN. Đảng Việt Tân lên tiếng kêu gọi dư luận khắp nơi trên thế giới hãy quan tâm đến những người này, những nạn nhân của chế độ khủng bố Cộng Sản Việt Nam hiện nay.

****
Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-1678
Ngày 18 tháng 5 năm 2009
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng


Trục xuất thành viên Việt Tân
BBC - Cập nhật: 06:45 GMT - thứ ba, 19 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090519_viettan_nguyenvanbe.shtml
Việt Nam trục xuất ông Nguyễn Văn Bé, thành viên của đảng Việt Tân vì "chụp hình tại những nơi cấm," nhằm thực hiện "chuỗi âm mưu khủng bố."
Truyền thông nhà nước loan tin trong chuyến về Việt Nam đầu tháng Tư, ông Bé, Việt Kiều Úc sống tại Sydney, "đi thăm huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang và chụp nhiều hình,"
Sau đó ông còn "chụp hình tổng lãnh sự quán Mỹ trên đường Lê Duẩn."
Ngày 17/5 ông Bé bị trục xuất.
Tờ Lao Động viết: "Khi ông Bé đang thực hiện kế hoạch khảo sát đường dây xâm nhập bất hợp pháp nhằm phục vụ cho âm mưu khủng bố thì bị nhân dân phát hiện."
Tuy nhiên đảng Việt Tân gọi đây là cáo buộc vô căn cứ.
"Việc làm của ông bé trong thời gian ở Việt Nam không vi phạm luật pháp của Việt Nam," ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong, Ủy viên Trung ương đảng Việt Tân cho đài BBC biết từ Sydney.
"Ông Nguyễn Văn Bé và người vợ về Việt Nam thăm gia đình. Khi ở Việt Nam ông Bé có thăm một số thân nhân,"
"Tuy nhiên ông đã bị công an của nhà nước CSVN bắt giữ. Hai vợ chồng bị cách ly, thẩm vấn và chịu sự khủng bố tinh thần. Họ bị quy chụp một số tội danh hoàn toàn không đúng sự thật,"
Ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong nói thêm, tất cả những lời buộc tội nhắm đến vợ chồng ông Bé đều là "cáo buộc mang tính chụp mũ, không đúng sự thực và vô căn cứ,"
"Khi ở Sài Gòn ông Bé thấy một số dân oan khiếu kiện đòi công lý. Là người có tính nhân bản, ông Bé có chụp hình người nghèo chịu cảnh bất công, chỉ có vậy thôi."

Chụp hình

Bản tin điện tử VOV News loan tin ông Bé cùng vợ là Nguyễn Thị Nga đặt chân tới Việt Nam ngày 9/4, "dưới hình thức thăm nhà,"
"Ngày 9/5 Bé đã bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ với tang vật gồm máy chụp hình, trong đó chứa nhiều hình ảnh chụp tại các khu vực có bảng cấm," tin của cơ quan truyền thông nhà nước cho hay.
Đảng Việt Tân thừa nhận ông Bé là thành viên của đảng. Đầu tháng Tư hai vợ chồng ông Bé "về thăm gia đình ở Việt Nam," theo thông cáo báo chí của Việt Tân.
Nhiều bức hình ông chụp ở Việt Nam liên quan đến cảnh dân oan biểu tình đòi công lý, thông cáo viết tiếp.
Sau hơn ba tuần, vợ chồng ông rời Việt Nam ngày 2/5/2009.
Hai ông bà đã bị công an của khẩu Tân Sơn Nhất ngăn không cho xuất ngoại, đồng thời tịch thu máy ảnh, điện thoại, các vật dụng cá nhân khác.
Tổng lãnh sự quán Úc tại TPHCM đã được thông báo về trường hợp ông Bé bị câu lưu.
"Ngày 18/5 công an Việt Nam buộc phải trả tự do cho ông bà Nguyễn Văn Bé để họ rời khỏi Việt Nam," thông cáo của Việt Tân viết.

Việt Nam bắt giữ hai vợ chồng người Úc gốc Việt, cáo buộc âm mưu khủng bố
RFA 17.05.2009
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Vietnamese-australian-couple-arrested-by-vn-security-general-office-with-accusation-of-preparation-for-terror-05172009151229.html
Hai vợ chồng người Úc gốc Việt vừa bị an ninh Việt Nam bắt giữ, cáo buộc họ về Việt Nam theo lệnh của đảng Việt Tân để chuẩn bị cho âm mưu khủng bố.
Theo tin báo điện tử đài tiếng nói Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bé và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Nga được tổ chức Việt Tân ở Australia giao nhiệm vụ chụp ảnh một số khu vực tại Việt Nam để chuẩn bị thực hiện âm mưu khủng bố.
Vẫn theo đài phát thanh của Nhà nước Việt Nam, khi bị bắt, hai người này đã khai nhận đang thiết lập đường dây đưa người và vũ khí về Việt Nam.
Trong số những địa điểm bị công an bắt được trong máy ảnh, có tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố, cửa khẩu Mộc bài tỉnh Tây Ninh, cửa khẩu Hà Tiên ở Kiên Giang và một số nơi có đông người tập trung khiếu kiện, khiếu nại.

Chúng tôi liên lạc với Ủy viên trung ương của đảng Việt Tân tại Sydney, Australia, bác sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong, để tìm hiểu sự kiện, thì được biết hai vợ chồng ông Bé đã bị làm khó dễ tại phi trường Tân Sơn Nhứt hôm mùng 2 tháng 5, khoảng mùng 9 thì bị bắt. Ông Phong nói thêm về vụ này:
“Đó là một sự kiện hoàn toàn do phía Việt Nam vu khống. Đảng Việt Tân không bao giờ đưa người và vũ khí về Việt Nam như đảng Cộng sản Việt Nam cáo buộc. Ông Nguyễn Văn Bé là đảng viên Việt Tân đang sinh hoạt tại Sydney, Australia, nhưng ông và vợ của ông chỉ về thăm gia đình, không đem vũ khí hay có hành động khủng bố nào tại Việt Nam như Cộng Sản Việt Nam rêu rao và vu khống. Chúng tôi không yêu cầu ông Nguyễn Văn Bé hay vợ ông chụp hình gì cả. Hai vợ chồng về thăm gia đình thì chụp hình bà con thân nhân là chuyện bình thường. Việc Cộng Sản Việt Nam rêu rao là đi chụp hình cửa khẩu Mộc bài, vân vân, là điều hoàn toàn không đúng. Chúng tôi không yêu cầu ông Bé làm gì trong vấn đề đó cả. Hoàn toàn là lý do ông Bé thăm gia đình mà thôi.”


THE AUSTRALIAN
Viet Tan 'terrorist' sent back to Australia
From correspondents in Hanoi, Vietnam May 19, 2009
http://www.theaustralian.news.com.au/story/0,25197,25506575-12335,00.html
Article from: Agence France-Presse
COMMUNIST Vietnam has deported an Australian of Vietnamese origin for alleged links to a "terrorist group".


No comments: