Friday, May 22, 2009

THƯỢNG TOẠ THÍCH THIỆN MINH TIẾP XÚC PHÁI ĐOÀN MỸ USCIRF

TT Thích Thiện Minh tiếp xúc Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1037:1037&catid=38:tudodanchu&Itemid=57
Vào 9 giờ 30 sáng ngày Chủ Nhật 17/05/2009 tôi có cuộc tiếp xúc với phái đoàn UBTGQT Hoa Kỳ, do ông Michael Cromartie, phó chủ tịch Ủy Ban USCIRF chủ trì và Tiến Sĩ Scott Flipse Chuyên viên Phân tích Chính sách Cao cấp của Hoa Kỳ, (Trường phòng Phân tích Chính trị) ông David Dettoni, Giám đốc Tác Vụ và Giao Tế và Bà Jane Bocklage, Bí thư thứ hai Đại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội (Đệ nhị Tham vụ Chính trị Đại Sứ Quán). Buổi tiếp xúc trong bầu không khí vui vẻ, cởi mở và thẳng thắn tạo ra một ấn tượng rất sâu sắc của cả 2 phía.
Sau khi qua lời chào hỏi xã giao, không để mất thì giờ. Tôi đề nghị “xin phái đoàn cho biết quý danh và nhiệm vụ của các vị trong đoàn đồng thời xin cho biết mục đích của cuộc gặp gỡ với tôi hôm nay?
Ông Michael Cromartie trả lời “Chúng tôi nhận được nhiều nguồn thông tin từ trong nước cho biết rằng chính quyền VN gần đây có nhiều dấu hiệu vi phạm nhân quyền, trong đó có quyền tự do tôn giáo, hôm nay chúng tôi muốn gặp thầy tìm hiểu xác minh để bổ sung cho nguồn thông tin ấy, xin nhắc lại là năm rồi phái đoàn chúng tôi rất mong muốn được gặp thầy, nhưng vì có nhiều trở ngại nên không toại nguyện, năm nay chúng tôi quyết tâm gặp thầy.”
Tôi nói tiếp “Xin cảm ơn phái đoàn đã quan tâm suy nghĩ về tôi. Rất đáng tiếc năm rồi có nhiều trở ngại nên tôi không thể tiếp xúc với quý vị được. Hôm nay cho tôi xin hỏi, nếu đoàn đến VN lần nầy điều tra tìm hiểu và xác minh những thông tin trên có kết quả thì khả năng của đoàn sẽ có hướng giải quyết vấn đề ra sao?”
Ông Cromartie trả lời “Chúng tôi sẽ đúc kết bản báo cáo và có ý kiến đề nghị đệ trình lên các cấp thẩm quyền để có quyết định cho vấn đề nầy ”
Mặc dầu, ông không nói rõ ý là sẽ đưa VN trở lại danh sách các nước cần đặc biệt qua tâm “CPC” nhưng tôi hiểu được ý của phái đoàn như thế! Tôi tiếp “Xin phái đoàn cho biết mỗi khi quốc gia nào vi phạm nhân quyền trong đó có quyền tự do tôn giáo và bị liệt kê vào danh sách CPC thì quốc gia ấy sẽ chịu thiệt thòi về những quyền lợi gì?”
Tiến sĩ Scott giải thích “Quốc gia nào bị liệt vào danh sách CPC sẽ thiệt hại nhiều quyền lợi như: Hạn chế sự viện trợ giúp đỡ về các mặt tài chính, văn hóa, giáo dục và kể cả có thể không cấp Visa cho các viên chức chính phủ sang nước Mỹ” (Ông nói nhiều nhưng tôi không nhớ hết….)
Tôi hỏi tiếp “Khi TT Bush sang VN đã tặng VN món quà là rút tên VN ra khỏi danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm, xin hỏi đoàn việc rút tên VN ra khỏi danh sách CPC trong vài năm về trước, quý đoàn có thấy đó là một sự thiếu thận trọng khi quyết định và sai lầm hay không?”
Tiến sĩ Scott và Ông Cromartie đồng trả lời “Ủy Ban USCIRF của chúng tôi là 1 Ủy Ban do quốc hội bầu ra, Ủy ban nầy độc lập với Bộ Ngoại giao của chính phủ, UB chúng tôi và cơ quan Bộ ngoại giao có nhiều bất đồng quan điểm và tranh cải về vấn đề nầy, chúng tôi đề nghị đưa VN vào CPC, nhưng Bộ ngoại giao lại rút tên VN ra, chúng tôi hoàn toàn không hài lòng và xin xác nhận rõ là việc rút tên VN ra khỏi danh sách CPC là một sự sai lầm”.
Tôi vặn hỏi. “Nếu trường hợp như vậy,t ôi xin điển hình 1 vấn đề tương tự tại quốc hội Hoa Kỳ như trường hợp: Dân biểu Christ Smith đã 5 lần đưa ra dự thảo luật nhân quyền cho VN, 3 lần được Hạ Nghị Viện thông qua. Nhưng theo luật của Hoa Kỳ khi chuyển lên Thượng Viện chỉ cần 1 phiếu phủ quyết của 1Thượng Nghị Sĩ thì Nghị quyết trở thành vô hiệu hóa, mà lần nào đưa lên đều bị Thượng Nghị Sĩ John Kery,Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện, phủ quyết, thế thì lần nầy khi USCIRF đệ trình ý kiến đề nghị liệu sẽ có ai đó tương tự như trường hợp của ông John Kery cản trở hay không?”
Lúc ấy cả đoàn nhìn tôi gật đầu cười và nói “chúng tôi sẽ làm hết khả năng của mình, hy vọng sẽ có kết quả tốt đẹp như mong muốn”.
Tôi nói “ Tôi không biết ông John Kery có kế sách gì tối ưu không, nhưng trước mắt ông đã làm cho dân VN mất niềm tin ,chính quyền CSVN tiếp tục duy trì chế độ độc tài, chưa cải thiện tiến bộ về việc tôn trọng nhân quyền, ông John Kery đã phản bội nhân dân VN, Ông phản bội cả 58 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đã anh dũng hy sinh bảo vệ mảnh đất miền Nam tự do, từng được xem như là tiền đồn chống cộng ở Đông Nam Á nhằm ngăn ngừa làn sóng đỏ của CS từ phương bắc. Cho nên, đồng bào VN cùng các tôn giáo độc lập tại VN nhận được thông tin trên đều biểu tỏ sự bất phục đối với Thượng Nghị Sĩ nầy, tôi muốn nhờ phái đoàn nhắn lời với ông John Kery rằng: người nào thờ ơ hay vô cảm với những kẻ hung bạo, đôi khi trở thành bất công với những người lương thiện và tôi cùng nhờ phái đoàn chuyển đến ông Christ Smith với lòng kính trọng, mặc dù ông không cùng màu da, tiếng nói, chủng tộc với người VN chúng tôi. Nhưng ông có tấm lòng quan tâm đến tha nhân, và thông cảm những nỗi đau của đồng loại. Tôi hoan nghênh ông Christ Smith”
Ông TS Scott trả lời “Dường như thầy am hiểu khá về tình hình chính trị và đất nước Hoa Kỳ, tuy nhiên, tôi xin trả lời cho thầy rõ, vấn đề phủ quyết nghị quyết dự thảo luật về nhân quyền không phải riêng ông John Kery mà còn có một số thượng nghị sĩ khác nữa, nhưng vì đây là việc bí mật quốc gia nên chúng tôi không thể tiết lộ được”.
Tôi trình bày tiếp “Ngoài ra, khi chính phủ Hoa Ky rút tên VN ra khỏi CPC và vấn đề nhân quyền luôn bị giậm chân tại chỗ, tôi nghe nhiều công luận nhận định giữa CSVN và Hoa Kỳ như sau: CSVN như kẻ cướp, còn Hoa Kỳ như người lái buôn, kẻ cướp chỉ biết dùng bạo lực và thủ đoạn để chiếm đoạt về mình, còn người lái buôn chỉ mong bán được hàng càng nhiều càng tốt, chứ không cần biết người khách hàng là ai? Cho nên nhiều lần vấn đề nhân quyền được đưa ra, chỉ xem như là món hàng để mặc cả, để thương lượng của cả 2 phía mà thôi có phải không!”
TS. Scott trả lời “ Xin trình bày rõ với thầy Hoa Kỳ không bao giờ đưa ra vấn đề nhân quyền để mặc cả”.
Tôi thẳng thắn nhận xét với phái đoàn “Có lẽ nhân dân và đất nước Hoa Kỳ chưa từng là nạn nhân của CS, nên chưa hiểu nhiều về CS và chưa cảm nhận được nỗi đau thương của đồng bào VN hiện nay đã và đang gánh chịu và hơn 3 triệu đồng bào tỵ nạn ở hải ngoại càng thắm thía nỗi khổ đau nhiều hơn ai hết”.
Phái đoàn nhìn tôi gật đầu với vẻ nghiêm nghị suy tư…..
Tôi có trình bày với đoàn “Trong một đất nước người dân bầu ra chính quyền nhằm để thay mặt dân điều hành đất nước, phục vụ người dân. Nhưng nếu chính quyền không phục vụ nhân dân mà đè đầu cưỡi cổ nhân dân, dân quyền bị tước đoạt, nhân quyền bị chà đạp, giá trị nhân phẩm con người bị xúc phạm thì cuối cùng người dân chỉ còn có cách duy nhất là cầu cứu đến nhân loại, lúc ấy mọi thành viên trong cộng đồng nhân loại đều trách nhiệm lên tiếng nói hoặc can thiệp bảo vệ quyền con người.Chính vì thế tôi thiết nghĩ , hôm nay phái đoàn ngoài tư cách Ủy Ban Tôn giáo QT Hoa Kỳ, quý vị còn đứng với tư cách rất nhân bản có ý nghĩa bình đẳng hơn nữa đó là tư cách thành viên trong cộng đồng nhân loại lên tiếng bảo vệ quyền con người?”
Phái đoàn cười với vẻ tán đồng và đánh giá cao ý nghĩa nầy.
Tôi nói tiếp“ Về phía chính quyền VN họ cho rằng, họ đã mở rộng chính sách tín ngưỡng và tôn trọng quyền tự do tôn giáo, nhưng phía chúng tôi là nạn nhân thì chúng tôi khẳng định rằng ở Việt Nam không có tự do tôn giáo, thế thì Ủy Ban TG QT Hoa Kỳ đứng ở vị trí nào để xem xét vấn đề nầy. Theo tôi chỉ cần quý vị công bằng, công tâm và đứng trung gian thôi thì lẽ phải đã thuộc về phía chúng tôi rồi!
Cả đoàn gật đầu cười.
TS Scott nói “buổi tiếp xúc với thầy hôm nay chúng tôi cảm thấy rất thú vị.Ông cũng cho biết vào tháng 3 vừa qua Bộ Ngoại giao Mỹ có đưa ra một đạo luật về Nhân quyền cho VN”.
Tôi trình bày “Nếu nói Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra đạo luật về nhân quyền, nhưng trong chuyến công du thăm Trung Quốc, tại Bắc Kinh bà Hilary ClinTon đã công bố xem nhẹ về vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ Trung Mỹ đã làm thất vọng hàng tỷ nhân dân Trung Quốc, trong đó có nhân dân VN”.
Ông Scott trả lời “ Qua lời phát biểu của Bà Bộ trưởng Ngoại giao Hilary ClinTon không chỉ làm thất vọng hàng tỷ nhân dân TQ và nhân dân VN mà có cả nhân dân Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ của chúng tôi nữa” và gật đầu cười…
Ông TS Scott hỏi tôi “ Xin thầy cho biết khi được phái đoàn chúng tôi mời gặp gỡ thì chính quyền VN có gây trở ngại gì không?”
Tôi đáp “Chiều hôm qua Bộ Công an cho người đến tận nhà tôi nói “phái đoàn Ủy Ban TG QT Hoa Kỳ đã thông qua công an thành phố, để có cuộc gặp gỡ tiếp xúc với thầy, nhà nước đã chấp thuận thì thầy cứ đi bình thường ”Nhưng đến 5 giờ sáng sớm Chủ Nhật hôm sau thì trước hẻm vào nhà tôi đã có 3-4 công an mặc thường phục mang kính đen nhìn chăm chú vào nhà theo dõi, tôi đi đâu thì công an chạy xe theo đấy! Để tránh trở ngại, tôi đã tìm cách đánh lạc hướng công an mới đến được nơi nầy”
TS Scott nói “Chúng tôi rất cảm phục sự can đảm của thầy, cho dù khó khăn, nhưng Thầy cũng cố gắng đến hôm nay.”
Tôi trả lời “Bởi vì tôi suy nghĩ, quý vị ở cách xa bờ đại dương hằng vạn dặm, quý vị không ngại sự xa xôi cách trở đến thăm quê hương VN bé nhỏ nghèo nàn lạc hậu của chúng tôi và còn quan tâm về nhân quyền, đặc biệt hơn nữa ngày hôm nay là Chủ Nhật, đáng lẽ ra quý vị phải nghỉ ngơi qua 1 tuần lễ làm việc cật lực, vất vả mệt nhọc, nhưng quý vị lại còn dành thì giờ tiếp xúc với tôi, nên tôi không ngần ngại cố gắng đến nơi nầy, để có buổi trao đổi đầy ý nghĩa như hôm nay”.
Cả đoàn gật đầu cười vui vẻ cảm ơn và nói “khi thầy trở về nhà công an có thái độ gì, xin thầy hãy thông báo cho chúng tôi gắp theo địa chỉ và số phone chúng tôi đã trao nhé!”
Ông TS Scott nói “Trước khi sang thăm VN tôi có tiếp xúc với một số cá nhân, đoàn thể hải ngoại nhiều người rất quý mến uy tín của thầy, xin thầy cho chúng tôi biết sơ về hoàn cảnh hiện nay của bản thân, sau khi ra tù?”
Tôi trả lời “Trước nhất, tôi gửi lời cảm ơn quốc hội, chính phủ Hoa Kỳ cùng các tổ chức nhân quyền QT đã lên tiếng mạnh mẽ can thiệp cho tôi, nên tôi đã được nhà nước VN trả tự do vào ngày 02/02/2005, sau 26 năm lưu đày khổ sai biệt xứ. Nhưng kể từ khi ra tù đến nay, chính quyền, công an tỉnh Bạc Liêu liên tục đàn áp, khủng bố, đấu tố….chỉ trong 1 năm mà khám xét nhà 2 lần, tịch thu tài sản, máy computer, kinh sách, tiền bạc, giấy tờ tùy thân, mọi việc đến nay vẫn còn tồn đọng chưa giải quyết, vì phải đương đầu nhiều hiểm nạn tại tỉnh Bạc Liêu, nên tôi đành phải rời bỏ nơi quê làng, lưu lạc lên thành phố để tìm nơi an ổn và dưỡng bệnh. Tại thành phố công an lúc đầu không chấp nhận dung chứa, vì quan ngại lý lịch 26 năm tù của tôi, còn tôi đến chùa nào tạm ngụ thì nơi ấy bị khám xét gây phiền phức khó khăn cho vị trụ trì.Lúc bấy giờ hoàn cảnh tôi hết sức bi đát, vết thương bị đánh trong tù tái phát nặng tôi phải đi bệnh viện thường xuyên mà lại không có nơi tạm ngụ.
May nhờ Ông Đại Sứ Hoa Kỳ Michael Michalak tại Hà Nội lên tiếng can thiệp với chính phủ VN, nên Bộ Công an đã phân công người về Bạc Liêu, nhận giấy tờ tùy thân, hoàn trả lại cho tôi và ứng trước 6.400.000$ để tôi trị bệnh. Bộ công an nói khi nào Công an Bạc Liêu giải quyết thì hoàn trả lại cho bộ, từ đó tôi bắt đầu đăng ký hợp pháp tạm trú từng tháng tại huyện Hóc Môn, thành phố Sài gòn. Phía chính quyền thành phố đồng ý cho tôi tạm ngụ, nhưng với điều kiện,tôi không được hoạt động điều gì bất hợp pháp, nếu không họ sẽ trục xuất tôi về lại Bạc Liêu, vì thế, trước nhất tôi phải ẩn nhẩn vì không có nơi an trụ ỗn định. Hôm nay xin nhờ phái đoàn chuyển lời cảm ơn của tôi đến Ông Đại Sứ Michael MiHaLaK trong sự giúp đỡ của ông vừa qua.
Phái đoàn đã ghi nhận và gật đầu, TS Scott tiếp tục hỏi “Nghe nói trước đây thầy phụ trách Tổng Vụ Thanh Niên Gia Đình Phật tử GHPGVN TN và cả Hội Ái Hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam.Nhưng sau đó thầy bất mãn điều gì nên đã xin từ chức Tổng Vụ Thanh Niên có phải không?”
Tôi trả lời “Vì công an các cấp đã mời tôi làm việc nhiều lần, một mặt họ bảo rằng Hội Ái Hữu Hoạt Động phải xin phép nhà nước, một mặt công an, tuyên truyền, tạo ly gián nội bộ GHPGVNTN. Nhận biết “Nhà cầm quyền VN thường xuyên lên tiếng chụp mũ GHPGVNTN làm chính trị, thiểu số thành viên giáo hội tỏ vẻ quan ngại về Hội Ái Hữu sẽ làm ảnh hưởng đến GHPGVNTN. Do vậy, tôi đã quyết định từ nhiệm Tổng Vụ Thanh Niên trở về phụ trách giáo hội địa phương, việc tự nguyện từ nhiệm bất ngờ nầy cũng làm HT Thích Quảng Độ rất buồn và nhiều vị trong Viện Hóa Đạo lấy làm tiếc. Sau đó tôi làm đơn 2 lần gửi đến Bộ Tư Pháp và chính phủ xin phép Hội Ái Hữu được công khai hoạt động, nhưng chính quyền VN không những không giải quyết theo đúng như Hiến pháp đã quy định, mà trái lại còn chỉ đạo cho công an tỉnh Bạc Liêu thẳng tay đàn áp. Trong lúc tôi lại bị bệnh nặng cần điều trị, nên tạm thời tôi đã Ủy quyền cho BS Phạm Hồng Sơn tại Hà Nội tiếp tục điều hành Hội Ái Hữu Tù Nhân CT và Tôn giáo Việt Nam. Mặc dầu, tôi đã từ nhiệm Tổng vụ Thanh Niên rồi, nhưng GHPGVNTN vẫn tiếp tục bị chính quyền chụp mũ vì đó là âm mưu của CS vậy! Bản thân tôi hiện tại đang ẩn cư, tu tịnh. Nhưng công an của Bộ vẫn ngờ vực nên thường xuyên cho người đến thăm dò tư tưởng ít nhất 1-2 lần có khi 3-4 lần trong tháng và chính quyền địa phương luôn cho người theo dõi.Thỉnh thoảng tôi đi các chùa cúng lễ công an cũng sẵn sàng bám gót theo sau.
Ngoài ra, Tiến sĩ Scott nói “xin thông báo cho thầy rõ chính phủ Hoa Kỳ chúng tôi rất ủng hộ và quan tâm sâu sắc đến tình hình của GHPGVNTN. Sẵn đây, xin thầy xác nhận rõ quan điểm của HT Thích Quảng Độ, về việc HT đã trả lời với Đại Sứ Na-Uy,nhân dịp Đại Sứ đến Thanh Minh Thiền Viện thăm Ngài và Đại Sứ đã đề xuất về việc thống nhất 2 khối Phật giáo trong nước” .
Tôi trình bày “Xin cảm ơn sự quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ đối với GHPGVNTN nói riêng, cũng như các tôn giáo khác tại VN nói chung, còn quan điểm của HT Thích Quảng Độ khi trả lời với Đại Sứ Na-Uy tôi long trọng xác nhận gồm 4 điểm đại ý như sau:
1/ Đề nghị Mặt Trận, chính quyền và Đảng CS rút ra khỏi tôn giáo, không can thiệp vào nội bộ phật giáo, thì tự nhiên phật giáo sẽ ngồi lại với nhau thôi!
2/ Nhà nước VN phải sớm hoàn trả 2 cơ sở Việt Nam Quốc Tự và Trung Tâm Quảng Đức để GHPGVNTN có văn phòng trung ương điều hành Giáo Hội
3/ Làm sáng tỏ cái chết bị bức tử của TT Thích Thiện Minh(Đỗ Xuân Hàn)trong nhà tù CS
4/ Trả lại quyền sinh hoạt pháp lý cho GHPGVNTN
Còn việc các Sứ quán nhiều lần thường đề nghị “Nhà nước VN cho rằng tôn giáo nào muốn hoạt động phải đăng ký, tại sao GHPGVNTN không đăng ký?”
HT Thích Quảng Độ cũng đã từng trả lời việc nầy “Nếu đăng ký mà chính quyền không giải quyết và treo thủ tục thì mình làm sao hành hoạt ”Tôi điển hình: “Hội Ái Hữu Tù Nhân CT và Tôn giáo Việt Nam đã 2 lần làm đơn gửi đến chính phủ VN mà họ có giải quyết gì đâu? Trái lại họ còn đàn áp một cách thô bạo nữa? Quý vị thấy có đáng tin tưởng chính quyền CSVN không?”
Phái đoàn gật đầu, mỉm cười….
TS Scott hỏi tiếp: “Xin thầy cho biết giữa chính quyền và phật giáo tại VN hiện nay như thế nào?”
Tôi đáp lời “Nói chung, nhà nước VN có 2 chủ trương đang tiến hành thực hiện đối với Phật giáo tại Việt Nam
1/Dùng giáo hội(Quốc Doanh) hóa Tăng Ni và tín đồ phật tử vào trong khuôn của giáo hội phật giáo Việt Nam
2/Sau đó,dùng Đảng hóa Giáo Hội nầy.
Hiện tại GH nhà nước đã hóa Tăng Ni và Phật tử hơn nữa nước, xem như miền Bắc gần như đã xong…và đang tiến dần giáo hội hóa Tăng Ni và Phật tử Miền Nam, theo kiểu vết dầu loan. Dường như đang gặp phải trở ngại vì có GHPGVNTN. Cho nên, theo tôi nếu phái đoàn sang VN muốn tìm hiểu sự thực về quyền tự do tôn giáo thì nên gặp các tôn giáo độc lập ở miền Nam đang bị chính quyền triệt hủy thì sẽ có những thông tin bổ ích và chính xác hơn. Ngoài ra, tôi xin trình bày để quý vị nhận xét, hiện tại nhà cầm quyền Việt Nam đang ra tay vô hiệu hóa GHPGVNTN bằng cách chặt tay chân của Giáo Hội, tức đánh phá các ban đại diện địa phương,các chùa theo giáo hội, đây cũng là âm mưu chặt tay chân của HT Thích Quảng Độ, vì HT có uy tín với tầm vóc quốc tế một phần tuổi cao, nên chính quyền chẳng làm gì được Ngài, nếu có chỉ là đăng tải trên báo chí,tung tin thêu dệt, chụp mũ, bôi nhọ Ngài mà thôi! Còn Ban đại diện các tỉnh hay các chùa theo Giáo Hội thì chính quyền dùng giáo hội quốc doanh,phối hợp với công an và Mặt trận địa phương, khủng bố gia đình phật tử, cô lập nhà sư, ra tay trấn áp và chiếm chùa. Tôi đính kèm danh sách 8 ngôi chùa, một số đã bị chính quyền chiếm đoạt xong, một số nơi hiện đang bị đàn áp xin gửi trình đến phái đoàn để tham khảo Phái đoàn gật đầu và Ông Michael Cromartie đã vui vẻ tiếp nhận danh sách nói trên.
Sau đó, TS Scott hỏi “Trên cương vị chủ tịch Hội Ái Hữu Tù Nhân CT và TGVN nếu thầy có nắm bắt thông tin gì liên quan đến nhà tù hiện nay xin thầy cho biết?
Tôi trả lời “Tôi có nhận được một vài thông tin từ một số người tù đã mãn án tại trại Z30A Xuân Lộc-Đồng Nai, anh em nói rằng trại giam Xuân Lộc, có cải thiện chỉ đôi chút không đáng kể,nhưng các mặt khác lại bó buộc khắt khe hơn, chẳng hạn:
-Trong tù chỉ được xem duy nhất là tờ báo nhân dân,sau khi cán bộ giáo dục nhà tù kiểm duyệt,đây là tờ báo tuyên truyền của Đảng, còn các báo khác mặc dầu đều do nhà nước độc quyền xuất bản nhưng bị cấm xem,cấm cả giấy bút một cách tuyệt đối.
-Ban giám thị trại giam chỉ cứu xét giảm án cho những người tù nào mỗi khi viết bảng kiểm điểm phải ghi rõ nhận tội lỗi,tuy nhiên,theo kinh nghiệm của tôi có khi tù nhân ghi nhận tội mà Ban giám thị chẳng giải quyết lại còn đem bảng nhận tội ấy trình cho các tổ chức điều tra nhân quyền quốc tế biết rằng,đây là kẻ có tội thực sự rồi có cớ giam tiếp.
-Ngoài ra, tại trại tù Xuân Lộc,cửa hàng Căn Tin bán lời siêu lãi, nhằm vơ vét tiền tù đem vào túi cán bộ coi tù.Nên tù nhân có hòan cảnh nghèo càng gặp khốn đốn khó khăn trong thời điểm hiện nay.
-Bên cạnh, các tội phạm hình sự thì bị cưỡng bức lao động để làm ra hàng xuất khẩu.
Tôi có trình bày trường hợp tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm PGHH bị giam chung với tội phạm hình sự,ông thường bị sự trù giập, áp chế của Ban giám thị. Ngoài ra còn có trường hợp của Ông Nguyễn Hữu Cầu năm nay 63 tuổi(cựu Đại Úy), bị giam đến nay gần 28 năm,đôi mắt đã bị mù,vẫn chưa được cứu xét trả tự do, hiện Ông Cầu đang bị câu lưu tại khu giam riêng K2 trại giam Xuân Lộc-Đồng Nai
TS Scott nói “Tôi vừa nhận được tin Ông tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm đang tuyệt thực trong tù,tại trại giam Xuân Lộc.”
Cuối cùng ông Scott nói:Xin lỗi thầy, chúng tôi rất lấy làm tiếc, vì đã hết giờ,chúng tôi nhận xét buổi tiếp xúc với thầy rất thú vị và ấn tượng, đáng lý ra phải cần nhiều thời gian hơn nữa,Thầy có ý kiến gì sau cùng xin cho chúng tôi biết?
Tôi trả lời “Xin thưa quý vị, Hoa Kỳ hiện diện tại VN, khoảng 21 năm,từ năm 1964 đến 1975, đã gieo trồng bông hoa Dân chủ,phát triển nền kinh tế, mở mang giáo dục,nâng cao dân trí, ý thức cho 17 triệu nhân dân miền Nam, Việt Nam hiểu thế nào là giá trị của 2 chữ “Tự do, nhưng đáng tiếc năm 1975, Hoa Kỳ đã bỏ ngõ, Cho nên màn đêm trùm phủ ánh sáng tự do… Vì thế, theo quan điểm cá nhân tôi, Chính phủ Hoa Kỳ cũng phải có phần trách nhiệm và cần phải nổ lực hơn nữa, cần phải làm nhiều hơn nữa,mới mong cải thiện được tình trạng vi phạm nhân quyền, và thúc đẩy tiến trình dân chủ tại VN. Nếu chế độ CSVN đổi thay thì thắng lợi nầy không phải chỉ riêng người VN mà có cả Hoa Kỳ nữa, và một khi VN thực sự có nhân quyền, tự do, dân chủ, tương lai nhân dân VN ắt hẳn sẽ dành cho Hoa Kỳ có những điều kiện tối ưu trong quan hệ giữa 2 nước Việt Mỹ”.
Phái đoàn cười,gật đầu ghi nhận và mời mọi người chụp chung một bôi hình lưu niệm. Đến đây cuộc trao đổi giữa tôi và phái đoàn Ủy ban Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ kết thúc và chia tay lúc 11 giờ cùng ngày ./.

Nhận xét riêng:

Qua cuộc gặp gỡ với phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ theo tôi,mình nên chủ động tiếp xúc một cách bình đẳng, trung thực và thẳng thắn không nên biểu tỏ thái độ cầu lụy van xin,phải đặt vấn đề để giải tỏa thì mới cởi mở được những khúc mắc trong lòng và có thể còn giải tỏa những trăn trở cho nhiều người VN khác nữa! Xin thú thật vì nhà tu có những điều bản thân tôi chưa am tường cặn kẻ về lãnh vực chính trị, nên cần phải chất vấn ngược để mong mình được thấu suốt, ngưỡng mong tất cả mọi người xa gần hoan hỷ ./.

Tp, ngày 21 tháng 05 năm 2009
Thích Thiện Minh


Ảnh chụp lưu niệm cùng phái đoàn UBTGQT Hoa Kỳ
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1037,1.JPG

Ảnh chụp kỷ niệm cùng phái đoàn PGHH các tỉnh miền Tây
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1037,2.JPG


No comments: