Tuesday, May 5, 2009

OHIO CÔNG NHẬN CỜ VÀNG

CỜ VÀNG CHÍNH NGHĨA CHÍNH THỨC TUNG BAY TẠI TIỀN ĐÌNH QUỐC HỘI TIỂU BANG OHIO
Vương Đức
5/5/2009 8:27:00 AM
http://www.take2tango.com/?display=6881
Ngày thứ Tư 29/04/2009, dù là một ngày làm việc, nhưng từ 10 giờ sáng, cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản từ các thành phố thuộc tiểu bang Ohio và các thành phố của các tiểu bang lân cận đã tụ họp về Tòa nhà Quốc hội Tiểu bang Ohio để đón nhận đạo Luật công nhận Cờ Vàng ba sọc đỏ là lá cờ chính thức của Cộng Ðồng người Việt tại Tiểu bang Ohio được đặt tên là “Heritage and Freedom Flag Day”.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%204/Ohio-01.jpg

Trong gió lạnh, trước tiền đình Quốc hội xuất hiện các bộ áo dài truyền thống đủ mầu của các Bà các Cô, các Em bé với dải băng vàng 3 sọc đỏ, hoặc các nơ quốc kỳ cờ vàng – chen lẫn với các bộ quân phục đủ mầu sắc thuộc các quân binh chủng của Quân lực VNCH cũng như các bộ lễ phục của các vị cao niên, thanh thiếu niên ... , tất cả từ các nơi kéo về để tham dự ngày lễ quan trọng này.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%204/Ohio-02.jpg

BS Đặng Vũ Vương hướng dẫn phái đoàn của Thành phố Detroit, trong đó có sự hiện diện của GS Nguyễn Xuân Vinh, người mới nhận sự vinh danh của trường Đại học Colorado, Boulder về công trình mang lại tiếng tăm cho trường qua các sự đóng của ông kể từ sau khi lấy bằng Ph.D. đầu tiên của trường về ngành Khoa Học Hàng Không Không gian năm 1965. Sự xuất hiện của Giáo Sư đã làm các phái đoàn có mặt
hãnh diện, liên tục mời ông đứng chụp hình trong các phái đoàn và các nhóm để kỷ niệm ngày lễ quan trọng này.
Cựu Trung Tá KQ Phạm Ngọc Tụng, và ông Đặng Hồng, những người chịu trách nhiệm tổ chức tổng quát, đã phối hợp với các đoàn thể cộng đồng người Việt tại Columbus, bận rộn đi lại để liên lạc sắp xếp chương trình cho buổi lễ.

Trước tiền đình quốc hội, toán hầu kỳ do các cựu quân nhân QLVNCH phụ trách, với một quân nhân mặc bộ đại lễ Không Quân ôm lá cờ vàng đi giữa, bên cạnh hai quân nhân mặc sắc phục màu trắng mũ đỏ của thiếu sinh quân Việt Nam Cộng Hòa và 2 quân nhân thủ cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, cờ Việt Nam Cộng Hòa cùng 6 người hầu tá kỳ.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%204/Ohio-03.jpg

Từ cuối sân, 2 cựu quân nhân Hoa Kỳ, mang cờ Hoa Kỳ và cờ Tiểu bang Ohio với 2 người bồng súng từ từ tiến tới đi về phía cột cờ bên phải lễ đài, toán hầu kỳ VNCH đi tới giữa hai hàng người đứng dọc hai bên, gồm các cựu quân nhân với quân phục, các đoàn thể đại diện các thành phố, giữa sân tiền đình là một lá đại kỳ được trang trọng mang bởi 6 phụ nữ Việt Nam mặc áo dài.

Lễ chào cờ với quốc ca Hoa Kỳ khi vừa dứt, lá cờ VNCH được đưa tới cột cờ và kéo lên bởi hai Thiếu Sinh Quân trong khi quốc ca Việt Nam được trỗi lên hòa với tiếng hát của những người Việt hiện diện, những khuôn mặt cảm động ngước nhìn lá cờ vàng 3 sọc đỏ từ từ kéo lên cao song song với cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Thật là cảm động cho những người hiện diện khi thấy 34 năm sau ngày cộng quân xâm chiếm miền Nam thân yêu, lá cờ chính nghĩa đại diện cho nước VNCH vẫn được chính thức công nhận và ngạo nghễ tung bay trở lại trên nền trời xanh Thành Phố Columbus, thủ phủ Tiểu bang Ohio, của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Tiếp theo lễ chào cờ, mọi người được mời di chuyển qua Lễ Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong. Trong không khí trang nghiêm, buổi lễ bắt đầu bằng đặt vòng hoa tưởng niệm do GS Nguyễn Xuân Vinh và Đại diện Chính quyền địa phương mang đến trước Bia Tưởng Niệm. Sau phút mặc niệm là lời cầu nguyện của hai vị đại diện tôn giáo thực hiện bởi một Linh Mục dâng lời cầu nguyện bằng Anh ngữ và vị Thượng Tọa đọc lời cầu nguyện bằng tiếng Việt nói lên về sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH cùng sự mất mát của đồng bào trước sự xâm lăng của cộng sản Bắc Việt cũng vào những ngày của 34 năm về trước, đã khiến cho biết bao nhiêu người bỏ mạng trên bước đường vượt biên, vượt biển đi tìm tự do, vong thân nơi biển cả
rừng sâu, yêu cầu mọi người hãy cầu nguyện cho linh hồn những người đã khuất được siêu thoát.

Sau lễ truy điệu tại đài chiến sĩ trận vong, mọi người được mời vào dự tịệc trưa tại phòng ăn Quốc Hội dưới sự chủ tọa của ông Thống Ðốc Tiểu Bang Ohio và GS Nguyễn Xuân Vinh. Một bàn thờ tổ quốc với lá cờ vàng ba sọc đỏ Việt Nam Cộng Hòa làm nền, trên đó đặt bộ lư hương, nhang đèn với bình hoa, mâm quả, tuy đơn sơ nhưng trông thật tôn kính.

Mở đầu, Thống Ðốc Ted Strickland, tuyên bố trong buổi tiệc trưa và trao đến ông Đặng Hồng, Chủ Tịch Cộng Ðồng người Việt tị nạn cộng sản tại Columbus, một đạo luật chính thức công nhận cờ vàng 3 sọc đỏ là biểu tượng của Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền của người Việt, được Quốc Hội Tiểu Bang thông qua từ ngày 08/05/2008, trước sự chứng kiến của GS Nguyễn Xuân Vinh, Chủ Tịch Hội Ðồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ VNCH, các nghị sĩ, dân biểu, nghị viên Thành phố, cùng cư dân Việt không những thuộc các thành phố của Tiểu bang Ohio về tham dự, mà còn từ các thành phố thuộc các vùng của Tiểu bang lân cận như TB Michigan, và thành phố Toronto thuộc nuớc láng giềng Canada.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%204/Ohio-04.jpg

Tiếng vỗ tay vang dội, làm nức lòng và trên nhiều khuôn mặt lộ vẻ xúc động của các Cựu quân nhân, những đồng bào, các thanh niên nam nữ tham dự có mặt trong khán phòng khi ông Thống Đốc Ted Strickland phát biểu về lá cờ vàng 3 sọc đỏ: “Không những chỉ là biểu tượng cho người Việt tị nạn cộng sản tại Tiểu bang Ohio và trên tòan thế giới, mà nó chính là lá cờ chính nghĩa của nước Việt Nam”. Lời
tuyên bố mạnh mẽ này cũng không khác gì một nghị quyết của TB. Massachusetts đã coi cờ vàng 3 sọc đỏ của VNCH là lá cờ chính thức của người Việt và cấm cờ máu treo tại các nơi công cộng tại Tiểu bang này.

Điều khiển chương trình là 2 MC trẻ tuổi, anh Trần Long và cô Phạm Vân Thy đã khéo léo điều hành buổi lễ được nhịp nhàng. Nhưng điều ngạc nhiên đối với mọi người là, với giọng Anh ngữ rõ ràng, và tiếng Việt chuẩn xác, các bạn đã trình bầy để các quan khách Mỹ biết rõ về nguồn gốc và lý do tại sao có 2 lá cờ, và lá Cờ Vàng được Cộng Ðồng người Việt tị nạn trân trọng giữ gìn, nhất định không chấp nhận lá cờ máu của CSVN, vì từ nguồn lịch sử lâu đời cùng qua sự chiến đấu bảo vệ tự do dân chủ và nhân quyền cho miền Nam Việt Nam trước đây, cũng như tại khắp nơi trên thế giới hiện nay: đây là Lá Cờ Chính Nghĩa của người dân Việt, biểu tượng cho Tư do, Niềm tin và Hy vọng, vì triều đại nào cũng đi qua, chế độ cộng sản rồi sẽ kết thúc, nhưng lá Cờ Vàng là vĩnh cửu với con dân nước Việt.

Rồi một cách khéo léo, trang trọng, cô Vân Thy đã giới thiệu bằng song ngữ Anh Việt thân thế vị khách danh dự đại diện cho cộng đồng người Việt hải ngọai hiện diện trong buổi tiệc: GS Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch HĐĐD.TTCSVNCHHN tuy ngắn gọn, nhưng đầy đủ về tiểu sử của GS Nguyễn Xuân Vinh, từ năm sinh đến nguyên là cựu Tư Lệnh Không Quân VN, một khoa học gia, một nhà văn hoá và một nhà giáo dục, với những đóng góp không những cho quê hương Việt Nam mà còn cho đất nước Hoa Kỳ cùng thế giới về những cống hiến của ông. Tuy nhiên, câu giới thiệu làm mọi người Việt hiện diện đã vỗ tay vang dội, trong khi trên khuôn mặt của GS Nguyễn Xuân Vinh tỏ vẻ xúc động khi nghe ý kiến của mình phát biểu trước đây đã được một người con gái thế hệ thứ hai nhắc lại một cách trân trọng và rõ ràng:
“Dù ngày nay tuổi đã cao, nhưng tôi tự cho rằng trách nhiệm của một Chiến sĩ trong quá khứ chưa hòan thành, do đó tôi vẫn còn phải tiếp tục chiến đấu bên cạnh đồng đội – để Việt Nam sớm có Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền”.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%204/Ohio-05.jpg

Trong phần phát biểu trước cử tọa, GS Nguyễn Xuân Vinh cám ơn Ông Thống Ðốc và Lưỡng viện Quốc Hội Tiểu bang Ohio đã ban hành đạo luật lá cờ Việt Nam Cộng Hòa mầu vàng với 3 sọc đỏ tượng trưng cho Cộng Ðồng Người Việt tị nạn cộng sản tại Tiểu bang. Ông cũng nhắc đến công lao của những người đã bỏ rất nhiều công sức, thời gian, kiên trì vận động để đạt được kết quả như ngày hôm nay. Ông kêu gọi tất cả những người Việt tị nạn cộng sản hãy đoàn kết hơn nữa để tiếp tục tranh đấu yểm trợ quốc nội thóat khỏi sự độc tài kìm kẹp của chế độ CSVN.

Tiếp theo, phu nhân Thượng Nghị Sĩ Jim Huges thay mặt chồng phát biểu về những đóng góp của Cộng Ðồng Người Việt tại tiểu bang Ohio, việc công nhận của Lưỡng viện quốc hội TB Ohio về lá cờ vàng là chính đáng. Nhiều Dân Biểu, Nghị Viên cũng lên đóng góp ý kiến về ngày “Tiểu Bang trao luật công nhận cờ vàng VNCH” cùng ca tụng sự đóng góp công sức và trí tuệ của cộng đồng người Việt trong sự đa dạng của nền văn hóa và xã hội Hoa Kỳ. Họ tuyên bố hãnh diện với sự có mặt của cộng đồng người Việt tại tiểu bang Ohio nói riêng và đất nước Hoa Kỳ nói chung.

Chương trình được tiếp tục bằng những lời phát biểu của các vị Chủ Tịch Cộng Ðồng thân hào nhân sĩ người Việt về tham dự từ các thành phố lân cận như Cleveland, Cincinnati, Dayton… và từ Tiểu bang Michigan: những thành phố Detroit, Michigan, Lansing, … cũng như Thành phố Toronto, bên Canada. Một người Việt tị nạn thành công và đóng góp cho TB Ohio được nhiều người bản xứ kính nể là Kỹ Sư Đỗ Cao Daklak người điều hành Advanced Engineering Solutions, Inc. tai Spingboro, Ohio phát biểu cảm nghĩ của mình 34 năm về trước khi bị đối xử tàn tệ trong 5 năm bị kẹt lại ở VN, cũng như lòng tốt của người dân và đất nước Hoa Kỳ đã tạo cơ hội để ông học hành, phát triển tài năng, xây dựng sự nghiêp đóng góp cho xứ sở bao dung này.

Buổi tiệc chấm dứt lúc 2giờ 30 chiều cùng ngày, kết thúc “Heritage and Freedom Flag Day” mà những người Việt Tị Nạn CS có dịp tham dự sẽ giữ mãi niềm hãnh diện trong tâm khảm. Ngoài sân cờ, trước Tiền Đình Quốc Hội Tiểu Bang Ohio, lá Cờ Vàng ba sọc đỏ vẫn phất phới tung bay trên nền trời Columbus song song với cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ và cờ của các Thành phố thuộc Tiểu bang Ohio, vì hôm nay cũng chính là ngày kỷ niệm vị Tổng Thống danh tiếng Abraham Lincoln của Hoa Kỳ.

Vương Đức
Tường trình từ thành phố Columbus, thủ phủ tiểu bang OHIO


No comments: