Wednesday, May 13, 2009

LƯƠNG TÂM và BỒI BÚT

Lương tâm và bồi bút
Lê Sáng
VietCatholic News (13 May 2009 17:12)
http://vietcatholic.net/News/Html/67164.htm
Xin bắt đầu bằng một tác nghiệp báo chí thành công đến mức được nhận giải thưởng Pulitzer: Bức hình của Kevin Carter đoạt giải Pulitzer năm 1994. Theo chú giải của Kevin Carter thì bức hình thuộc loại ảnh tài liệu phản ánh hiện thực, mô tả một bé gái sắp chết vì đói, cố bò về phía trại cứu đói của Liên Hiệp Quốc cách chỗ em chỉ vài trăm thước. Đi sau em là một con chim kên kên chuyên ăn xác như để chờ đợi em bé chết thì ăn thịt theo bản năng nó vẫn làm.
http://vietcatholic.net/pics/90512kenken.jpg
Tấm hình làm rúng động cả thế giới, và nhờ đó nạn đói ở Châu Phi được thế giới chú tâm hơn, một chiến dịch cứu đói Châu Phi được mở ra, có hàng triệu người được cứu. Nhưng sau đó người ta không thể quên đi cô bé trong bức hình. Người ta hỏi Kevin Carter về số phận của bé gái sau đó ra sao? Kevin Carter không trả lời được vì sau khi chụp bức hình anh thì cũng đi ngay…
Người ta tìm cách truy tìm thông tin về số phận của cô bé sau khi tấm hình được chụp, nhưng vô ích, em chỉ là một trong vô số thân phận các em bé bị bỏ rơi trong nạn đói, mà cha mẹ, người thân của em đã chết trước…
Nhưng chẳng nhẽ Kevin Carter lại vô tâm đến thế? Sao không nỡ đưa cô bé đến trại cứu trợ cách đó có vài trăm thước? Sao không đuổi con chim kên kên đó đi? Dẫu cho em chết nhưng để mặc con chim kên kên ăn thịt thì thật là nhẫn tâm, loài vật (Loài voi chẳng hạn) còn bảo vệ xác đồng loại sau khi chết, không cho các loài thú ăn thịt đến cắn xé phương chi con người ? Và người ta lên án Kevin Carter.
Có một bài báo đã viết về Carter: “The man adjusting his lens to take just the right frame of her suffering, might just as well be a predator, another vulture on the scene.” . Dịch nghĩa: “Kẻ chỉ chú tâm chụp ảnh, nhưng lại vô cảm trước thảm cảnh của cô bé da đen, thì cũng chỉ là một con vật ăn thịt, một con kên kên thứ hai trong bối cảnh tàn bạo ấy mà thôi” . Kevin Carter đọc được bài báo này, anh đã tự sát.

Một tấm hình của Kevin Carter mà hàng triệu người được cứu khỏi chết đói. Nhưng hành động tác nghiệp báo chí một cách máy móc, cố sao cho làm được nhiều thao tác, lấy được nhiều tin… Đã làm một sinh linh bé nhỏ biến mất không thể tìm lại được nữa. Chắc khi phát hiện ra sai lầm, Kevin Carter cũng cố gắng tìm kiếm khắc phục… Nhưng vô vọng. Mặc dù cứu được hàng triệu người khỏi nạn đói đe doạ tính mạng, nhưng dù chỉ vô tình mà bỏ mặc một sinh linh bé bỏng trong nguy hiểm rình rập mà Kevin Carter đã tự sát. Anh là người có lương tâm, anh nhận ra sai lầm của mình, và rất đau đớn khi sai lầm đó không thể khắc phục được hậu quả… Dẫu là tự sát, nhưng người công chính vẫn muốn thắp một ngọn nến mà cầu nguyện cho anh – Cho lương tâm của nhân loại.

Tin tức, thông tin, báo chí, truyền hình, có một sức mạnh ghê gớm, nó là thứ vũ khí không thuốc nổ nếu nó rơi vào tay kẻ bất nhân. Chính vì thế mà chủ nghĩa cộng sản đã triệt để lợi dụng cho mục đích tuyên truyền bẩn thỉu, đánh lận con đen, cưỡng bức tư tưởng nô dịch tư duy. Đổi trắng thay đen, đảo điên chân lý. Chủ nghĩa cộng sản cùng cỗ máy tuyên truyền chiến tranh tư tưởng của nó là thế nào ngày nay không một người trí thức một người có lương tâm nào còn mơ hồ nữa. Nó đã tự phơi bày tính chất bất nhân với biết bao nhiêu tội ác đã ghi vào lịch sử.

Có thể nói cộng sản còn tồn tại được ở đâu là vì ở đó cỗ máy tuyên truyền đổi trắng thay đen của nó vẫn còn hoạt động. Nếu tranh luận sòng phẳng, chẳng bao giờ cộng sản có thể biện minh được cho cái học thuyết lộn phộc tư duy đảo ngược chân lý của nó, lại càng không thể biện minh được cho hành vi, những gì nó đã làm đang làm trong xã hội văn minh ngày nay. Đương nhiên để cho cỗ máy này hoạt động được, cộng sản phải xây dựng một đội ngũ bồi bút, phải bịt miệng tiếng nói phản đối, phải đánh lén, đâm sau lưng những người lên tiếng phản đối nó.

Hãy xem những việc làm của đám bồi bút cộng sản, mà chúng vẫn rêu rao là nhà báo, là phóng viên, có lương tâm người cầm bút xã hội chủ nghĩa trong vụ việc giáo xứ Thái Hà:
Trưa ngày 04.9.2008, một nhóm làm phim của Đài Truyền Hình Hà Nội đến trước cửa nhà thờ Thái Hà để làm một màn phỏng vấn bằng cách thuê một ông lão ăn mày đóng vai giáo dân lên án tu sĩ, giáo dân Thái Hà trong việc đòi lại công lý cho toàn xã hội. Năm tên phóng viên bồi bút kẻ thì mặt mày đen đúa, kẻ thì mặt còn lông sữa trông thư sinh nhưng hành vi khuất tất cho nên bộ mặt thất thần…
http://vietcatholic.net/pics/90512csnguytao.jpg
Sau khi bị giáo dân Thái Hà bắt quả tang, những tên bồi bút với lương tâm nhà báo xã hội chủ nghĩa này chưa thu máy, mà còn hướng ông kính quay hình giáo dân với thái độ lời nói đe doạ… (http://www.vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?ID=58121)
Bị lộ mặt kẻ gian, ngụy tạo tin tức, bịa đặt lời nói của nhiều người vì mục đích tuyên truyền lừu bịp đổi trắng thay đen. Đám bồi bút cộng sản không hề xấu hổ, mà chúng vẫn ngựa quen đường cũ tiếp tục làm giả tin, phịa tin, chúng phịa ngay cả những lời nói của những “đồng chí” với chúng. Ngày 28.4.2009, báo Hà Nội Mới lại cho đăng tải những lời phỏng vấn của “luật sư” của chủ tịch MTTQ … (http://hanoimoi.com.vn/vn/12/205447/).

Đương nhiên những kẻ này đều là đảng viên cộng sản. Có điều nực cười là đám bồi bút cộng sản này đang cầm quyền mà cũng sợ, nên không tiết lộ danh tánh thậm chú không dám tiết lộ bút danh, mà đưa ra hỗn danh “nhóm phóng viên nội chính” . Với một bài phỏng vấn, ai cũng biết nó phải có câu hỏi câu trả lời rõ ràng. Nhưng nhóm phóng viên nội chính này viết vo thành một câu, và không quên gán danh những kẻ là “luật sư” là “chủ tịch” … vào mớ văn viết vo đó.

Khi vị “luật sư” này bị truy hỏi về những lời lẽ phát ngôn buộc tội người khác một cách trái pháp luật ngay cả với luật pháp phi lý của cộng sản, ông ta cũng thẳng thừng bác bỏ và qui kết báo HNM đã đăng sai lời ông ta nói. (http://www.giaoxuthaiha.org/Web/ContentDetail.aspx?distid=2350)
Nhưng ông ta không phản ứng gì về việc đăng sai này mà lại hướng người ta đến toà báo mà hỏi tại sao. Thật đúng là một phường bồi: Bồi bút - Bồi luật - với đạo đức cộng sản chủ nghĩa.

Một nhà báo với một tác nghiệp, đã đánh động lương tâm nhân loại, giúp hàng triệu người thoát chết đói. Cũng trong tác nghiệp ấy, anh vô tình mà bỏ qua một hoàn cảnh của một sinh linh bé nhỏ đang cô đơn thoi thóp không thể kháng cự với sự đe doạ của “thế giới hoang dại” Châu Phi. Sinh linh ấy vĩnh viễn không tìm lại được. Hàng triệu sinh mạng được cứu kia, không làm anh tha thứ cho mình đã bỏ rơi một sinh linh trong tuyệt vọng. Đó là lương tâm nhân loại – Lương tâm nhà báo.

Còn đám phóng viên, nhà báo bồi bút cộng sản thì sao? Lương tâm người cầm bút xã hội chủ nghĩa là cái gì? Lương tâm người chiến sĩ cộng sản trên mặt trận thông tin là gì? Đã có kẻ nào bị lương tâm cắn rứt mà phải tự sát chưa? Nên Có thể kết luận: Cái cộng sản gọi là đạo đức cách mạng, là lương tâm cộng sản chủ nghĩa – Thì nhân loại gọi là vô lương tâm.

Lê Sáng

No comments: