Friday, May 15, 2009

LS LÊ TRẦN LUẬT DƯỚI ÁP LỰC CỦA CHÍNH QUYỀN

Luật sư Lê Trần Luật duới áp lực của chính quyền
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2009-05-15
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Lawyer-le-tran-luat-under-constant-pressure-meetings-with-international-delegations-obstructed-q-a-05152009165332.html
Sau một thời gian không phát biểu với báo đài nước ngoài vì áp lực của cơ quan an ninh, luật sư bảo vệ cho người nghèo và công lý, Lê Trần Luật, quyết định lên tiếng trở lại với Đài Á Châu Tự Do (RFA) và cho biết những cuộc gặp gỡ, thăm hỏi của các phái đoàn quốc tế với ông đều bị chính quyền ngăn cấm, cản trở.

Luật sư Lê Trần Luật . Photo courtesy Vietcatholic
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Lawyer-le-tran-luat-under-constant-pressure-meetings-with-international-delegations-obstructed-q-a-05152009165332.html/LSLTLuat-305.jpg

Hăm dọa gây sức ép không ngừng
Trong cuộc trao đổi với Trà Mi, Luật sư Lê Trần Luật chia sẻ về tình trạng của ông hiện giờ :

LS Lê Trần Luật : Vài tháng nay họ liên tục mời làm việc. Trung bình mỗi tuần tôi phải làm việc với họ khoảng 4-5 ngày. Thuế thì mời về chuyện "trốn thuế". Rồi họ xúi khách hàng tố cáo để họ mời tôi giải quyết về chuyện đơn tố cáo. Ngoài ra cơ quan an ninh mời tôi về lý do là tôi tàng trữ những tài liệu chống nhà nước. Và họ lấy đi hết tất cả tài sản của tôi. Hàng ngày họ cử 4-5 người đi theo, tối thì họ bắt cái võng họ cột cửa nhà tôi lại, họ giữ trước nhà, họ không cho đi ra.

Trà Mi : Thưa ông, hồi nãy ông có nói là một trong những cáo buộc mà họ đang dành cho ông là có tàng trữ những tài liệu chống đối nhà nước, thì dựa trên những cơ sở nào họ có những lý do như thế?
LS Lê Trần Luật : Họ khám xét văn phòng của tôi thì trong đó có những tài liệu mà họ cho rằng chống nhà nước, thí dụ như Tuyên Ngôn của Khối 8406, có những tài liệu mà lúc trước tôi có photo lưu trữ trong các vụ án như vụ án Trương Minh Đức, hoặc là vụ án của anh Phạm Bá Hải, vân vân. Họ cho rằng đây là những tài liệu có nội dung chống nhà nước.

Trà Mi : Cách đây không lâu thì bẳng một thời gian ông từ chối tiếp xúc với báo đài nước ngoài thì không biết là lý do lúc đó như thế nào ?
LS Lê Trần Luật : Thì trong một giai đoạn khá nhạy cảm và tôi phải đối phó nhiều mặt, thì họ cũng có nói với tôi rằng "Anh muốn bình an thì anh không được trả lời các báo đài nước ngoài". Họ cho rằng việc tôi trả lời trên đài, đặc biệt là Đài RFA là một đài chống nhà nước.
Tôi bảo là chưa có một văn bản nào bảo rằng Đài RFA là đài chống nhà nước. Các anh cấm tôi điều đó là hết sức vô lý. Mặt khác, tôi cũng thấy có nhiều quan chức và đảng viên đảng cộng sản cũng đã trả lời trên đài này. Thế tại sao các anh không cấm ? Thì họ im lặng.

Trà Mi : Và lý do vì sao cho tới nay thì ông quyết định trở lại phát biểu với Đài RFA?
LS Lê Trần Luật : Bây giờ thì trong một tình huống khác hơn. Tôi cảm thấy trong một trạng thái có thể là mình được an toàn. Tôi biết được mục đích của họ hướng đến là gì. Họ gây sức ép và đe doạ trong một loại tội phạm nào đó cho mình nản lòng, buông xuôi.
Mục tiêu thứ hai là họ cô lập những người đấu tranh với nhau, không cho tạo ra một nhóm, hoặc tạo ra một phong trào chung. Nếu tôi tiếp tục lấn tới một bước nữa có thể họ sẽ kiếm cách nào đó bắt tôi về một tội danh nào đó.
Còn nếu tôi không lấn tới thì có thể họ chỉ gây sức ép và gây khó khăn kinh tế buộc tôi phải đối phó hàng ngày, gây sức ép về mặt tinh thần để tôi từ bỏ cuộc đấu tranh chung. Họ bảo nếu làm luật sư một cách bình thường thì cứ làm bình thường chớ còn làm như thế này thì không ổn.

Trà Mi : Họ có giải thích với ông là theo kiểu này là nên hiểu như thế nào không ?
LS Lê Trần Luật : Họ in toàn bộ các bài bào chữa của tôi và họ đưa ra một quyết định trưng cầu giám định của Sở Văn Hoá Thông Tin. Cái quyết định đó là Quyết Định số 70 rằng những bài bào chữa của tôi là hết sức phản động, công khai đứng về phe dân chủ. Tôi có nói với họ bây giờ kết luận tôi là công khai đứng về phe dân chủ, như vậy là nhà nước không phải là phe dân chủ hay sao? Khi họ kết luận là tôi công khai đứng về phe dân chủ thì mặc nhiên họ công nhận rằng nhà nước này là nhà nước độc tài.

Mọi thủ đọan ngăn chặn gặp phái đoàn nước ngoài

Trà Mi : Thế thì những cuộc làm việc cứ tiếp diễn xoay quanh những nội dung khác nhau nhưng mà cho tới nay thì không có một tiến triển nào hơn hoặc là không có một kết quả cụ thể, với quyết định nào cụ thể từ phía chính quyền, thưa ông?
LS Lê Trần Luật : Tôi nghĩ họ chưa đi đến một kết luận nào và họ muốn treo các sự kiện lại như là một sự đe doạ đối với tôi. Còn tiến tới những bước dài hơn thì tôi chưa biết. Nhưng chung quy lại họ có nói với tôi rằng "Nếu anh làm một tờ giấy cam kết không có đấu tranh nữa, không trả lời trên báo đài nước ngoài, đặc biệt là RFA, và gặp các cơ quan lãnh sự hoặc là các tổ chức phi chính phủ, thì mọi chuyện sẽ kết thúc và anh làm việc bình thường".
Tất nhiên là tôi không đồng ý chuyện đó, bởi vì như tôi đã lập luận rằng nếu các anh yêu cầu tôi cam kết một điều mà pháp luật cho phép thì có nghĩa là tôi phải làm điều trái pháp luật hay sao?
Trước kia có những phái đoàn ngoại giao hoặc các tổ chức phi chính phủ đến thăm tôi thì vào những ngày đó họ liên tục gây sức ép và họ sẵn sàng giấy mời tống đạt cho tôi . Nếu tôi không thực hiện thì họ áp giải tôi về công an, miễn làm sao tôi không gặp được những người này là được.

Trà Mi : Nói như vậy trong thời gian gần đây cũng có những phái đoàn nước ngoài quan tâm và muốn liên lạc với ông?
LS Lê Trần Luật : Dạ vâng. Vừa rồi có Phó Đại Sứ Quán Thuỵ Điển cương quyết đến gặp tôi. Một hôm không gặp thì hôm sau buổi tối lại có đến bảo rằng ngài đến trước nhà và ngài sẵn sàng chờ đợi tôi về hoặc là gặp tôi bất kỳ lúc nào.

Trà Mi : Vâng. Và cuộc gặp đó đã diễn ra chưa ?
LS Lê Trần Luật : Cuộc gặp đó đã diễn ra. Nội dung trao đổi thì họ hỏi thăm tôi về tình trạng sức khoẻ, công việc và đời sống kinh tế của tôi. Ngoài ra, họ có nói đến vấn đề viện trợ để cải cách tư pháp và cải cách nền pháp lý Việt Nam và họ hỏi ý kiến của tôi. Khi gặp phái đoàn Thuỵ Điển thì ngày hôm sau cơ quan an ninh mời tất cả những người có mặt trong buổi đó, kể cả vợ tôi, hỏi chung quanh nội dung mà tôi đã nói chuyện với phái đoàn Thuỵ Điển như thế nào.
Họ cũng biết được là sắp tới tôi sẽ gặp phái đoàn Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo của Mỹ. Phái đoàn có hẹn tôi vào ngày Thứ Bảy tới sẽ đến thăm tôi. Thì tôi biết chắc rằng từ đây sắp tới họ sẽ gây sức ép liên tục để tôi không gặp được những người này.
Họ cũng động viên tôi là bây giờ anh đừng có gặp như thế vì anh gặp như thế là không hay cho anh. Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo của Mỹ họ muốn đến gặp tôi thì tôi nghĩ cái chuyện đó pháp luật cũng không cấm, cơ quan an ninh yêu cầu tôi như thế là một yêu cầu trái pháp luật, tôi không chấp nhận được.
Họ có mời một số người hay đi chung với tôi, bảo là những ngày sắp tới trong tháng này sẽ có nhiều phái đoàn đến thăm ông Luật và yêu cầu tất cả những mối quan hệ với tôi là phải tránh xa tôi ra.

Trà Mi : Ông có thể chia sẻ là dự định sắp tới của ông sẽ như thế nào? Tiếp tục hành nghề luật sư hay là phải bỏ lý tưởng tranh đấu của mình vì người nghèo, vì công lý để được những sự thoả thuận với phía chính quyền?
LS Lê Trần Luật : Đấu tranh cho người nghèo, cho công lý thuộc về khát vọng của tôi. Cho dù tôi không còn làm luật sư đi nữa thì tôi vẫn cố gắng thực hiện cái chuyện mình mong muốn, xem như đó là ước mơ trong đời của tôi, miễn làm sao mà tôi cống hiến được năng lực, sức lực cho công cuộc tìm kiếm công lý và sự thật trên đất nước Việt Nam.

Trà Mi : Xin chân thành cảm ơn thời gian ông đã dành cho chúng tôi.

No comments: