Wednesday, May 6, 2009

HỘI ÁI HỮU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO TƯỞNG NIỆM CÁC ANH HÙNG DÂN TỘC

Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo tưởng niệm các anh hùng dân tộc Việt Nam
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, May 05, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94464&z=1
SANTA ANA, California (NV) - Một lễ Tưởng Niệm các anh hùng dân tộc Việt Nam vừa được Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo tổ chức tại nhà hàng Emerald Bay vào trưa hôm Chủ Nhật 3 Tháng Năm nhân dịp Tháng Tư Ðen.
Nhiều đại diện các hội đoàn đoàn thể đấu tranh trong cộng đồng người Việt tại Nam California đã đến tham dự.
Chúng tôi nhận thấy có Quốc Gia Hành Chánh, Liên Minh Dân Chủ VN, Hội Ðền Hùng VN Hải Ngoại, Quân Cảnh, Ủy Ban Bảo Toàn Ðất Tổ, Liên Minh Quang Phục VN, đảng Việt Tân, đảng VN Tự Do, Cộng đồng người Việt Los Angeles, Ái Hữu Bạc Liêu, Việt Nam Cộng Hòa Foundation, Gia Ðình Phật Tử chùa Ðiều Ngự, Thanh Niên Phật Giáo Hòa Hảo, Ái Hữu Bến Tre, Long Xuyên, Kiên Giang, Tây Sơn Bình Ðịnh, Bút nhóm Gọi Ðàn và một phái đoàn gồm đại diện Dân Quân cán Chính VNCH, Thủy Quân Lục Chiến, Không Quân, Mũ nâu Biệt Ðộng Quân từ San Diego lên.

Mở đầu buổi tưởng niệm ban tổ chức xin mọi người tham dự cùng đứng dậy, mỗi người lấy một ngọn nến có sẵn trên bàn, thắp lên để cùng nhau hướng lòng về quê hương đau khổ trong đó đang có biết bao người đã và đang đứng lên tranh đấu với cường quyền bất chấp mọi đàn áp, hiểm nguy và ngay cả sự sống. Trong lúc này, Hội Ðền Hùng cử hành màn tế lễ trang trọng trước một bàn thờ các anh hùng tử sĩ của dân tộc đặt trên sân khấu mà hai bên là hai bức hình lớn của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Linh Mục Nguyễn Văn Lý, tượng trưng cho cuộc đấu tranh kiên cường và bền bỉ ở trong nước. Một bài văn tế được người cựu tù Phạm Trần Anh xướng lên trong tiếng chiêng trống nhắc nhớ đến những anh hùng tử sĩ đã hy sinh sau khi CSVN xâm chiếm được miền Nam Việt Nam như Trương Ánh Loan, Trần Thị Lan, Trần Văn Bá, Nguyễn Văn Hoàng, Mũ Ðỏ Nguyễn Văn Viên...

Theo người tù Phạm Trần Anh, hội trưởng Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo, chi nhánh hải ngoại, cho biết thì hội hiện nay mới thu thập được một danh sách trên 130 anh hùng đã bị Cộng Sản xử tử hình sau 30 Tháng Tư 1975, một danh sách 99 tù chính trị và tôn giáo đang bị nhà cầm quyền giam giữ, một danh sách 22 người trong Khối 8406 đã bị kết án và đang bị cầm tù, một danh sách 11 chiến sĩ của Khối 8406 đang bị giam giữ chưa xét xử và hai người đang bị truy nã là Giáo Sư Nguyễn Chính Kết và dân oan Ðỗ Thị Kim Phế, Ðồng Tháp.

Trong lời phát biểu khi tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm này, ông Phạm Trần Anh, người tù hơn 20 năm trong các nhà tù Cộng Sản, đã bầy tỏ: “Chúng tôi đại diện cho hai nhà tranh đấu kiên cường trong hội là Thượng Tọa Thích Thiện Minh và Linh Mục Nguyễn Văn Lý xin được bầy tỏ rằng hôm nay chúng ta cùng tưởng niệm đến các anh hùng dân tộc, những chiến sĩ đã hy sinh sau ngày 30 Tháng Tư năm 1975. Sau ngày này có hàng trăm ngàn chiến sĩ đã hy sinh hoặc bị bắt trong cuộc tranh đấu chống nhà cầm quyền Cộng Sản và bị Cộng Sản thẳng tay đàn áp tiêu diệt. Biết bao nhiêu đau thương đã đến với những anh hùng dân tộc này. Kể về sự dã man của Cộng Sản khi bắt được những chiến sĩ can trường này, chúng đã không từ nan một hành động vô nhân đạo nào với người bị sa cơ. Như chị Trần Thị Lan trong lực lượng kháng chiến phục quốc bị Cộng Sản xử bắn đúng vào ngày rằm Tháng Bảy Xá Tội Vong Nhân năm 1976 tại Gò Công khi chị đang có mang. Và những cái chết oai hùng của sinh viên Trần Văn Bá từ Pháp về trong nước hoạt động phục quốc, của sinh viên QGHC Nguyễn Văn Hoàng, của Thiếu Tá nhẩy dù Nguyễn Văn Viên... Chúng ta tri ân tưởng niệm những anh hùng dân tộc này trong ngày hôm nay để nhắc nhở nhau hãy đứng lên giành lấy quyền sống làm người mà chế độ Cộng Sản đã tước bỏ, cướp đoạt”.

Kể về sự tranh đấu dũng mãnh của Quốc Gia Hành Chánh Nguyễn Văn Hoàng, cựu QGHC Nguyễn Văn Sáu cho biết anh hùng Nguyễn Văn Hoàng tốt nghiệp QGHC và luật khoa đại học Sài Gòn, sĩ quan QLVNCH K.2/69 Thủ Ðức, sau 30 Tháng Tư 1975 đã cùng các chiến hữu thành lập Mặt Trận Tự Do Cứu Quốc hoạt động khắp các vùng từ miền Ðông qua miền Tây Nam VN và đã bị Cộng Sản bắt và xử tử hình. Ðứng trước tòa án CS, chiến sĩ Nguyễn Văn Hoàng đã uất ức thét lớn câu “Ðả đảo Cộng Sản-Ðả đảo Hồ Chí Minh”, bị công an Cộng Sản đánh gục ngay trước phiên tòa. Sau đó chiến sĩ đã bị Cộng Sản xử tử hình vào ngày 27 Tháng Năm năm 1983 tại Sài Gòn.

Buổi lễ Tưởng Niệm các anh hùng dân tộc được tiếp diễn với cuộc bán đấu giá hai bức tranh vẽ Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Linh Mục Nguyễn Văn Lý của họa sĩ Mạc Chánh Hòa để lấy tiền gây quĩ hỗ trợ các chiến sĩ tranh đấu trong nước. Cuộc bán đấu giá đã diễn ra rất hào hứng được nhiều người tham dự. Những mức giá từ $50 cứ tăng vọt liên tục để sau cùng hai bức tranh đã được kết thúc với giá $2,150. Ông Ngô Chí Thiềng, thuộc Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, đã mua được bức tranh Linh Mục Nguyễn Văn Lý.

Tổng kết sơ khởi vào giữa buổi tưởng niệm, cựu Luật Sư Trần Sơn Hà, điều hợp chương trình, cho biết đã thu được $6,771. Nếu trừ khoảng $2,000 chi phí cho nhà hàng thì cũng được trên $4,000 để Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo gửi về hỗ trợ cho các chiến sĩ đang tranh đấu ở trong nước. Ông Phạm Trần Anh nhận số tiến này và hứa trước mọi người tham dự rằng “nếu quí vị nhận được bất cứ một thất thoát nào trong số tiền này, Phạm Trần Anh xin nhận án tử hình của cộng đồng”.

Trong suốt buổi lễ ban Tù Ca Xuân Ðiềm đã phụ giúp nhiều tiết mục văn nghệ nói lên tinh thần bất khuất của người tù cải tạo trong những tháng năm dài nơi các nhà tù và trại tập trung cải tạo. (N.H.)

Ông Phạm Trần Anh (trái) và họa sĩ Mạc Chánh Hòa đứng bên hai bức tranh vẽ các nhà tranh đấu anh hùng Thích Quảng Ðộ và Nguyễn Văn Lý, trước giờ bán đấu giá hai bức tranh này.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94464-medium_NVHN-090505-PhamTranAnh%201.jpg

Hình ảnh người tù cải tạo chết trong đói khát tại trại cải tạo được ban tù ca Xuân Ðiềm diễn tả lại trong một nhạc cảnh tù ca.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94464-medium_NVHN-090505-PhamTranAnh%202.jpg

No comments: