Saturday, May 9, 2009

CỜ VÀNG TẠI TIỀN ĐÌNH QUỐC HỘI OHIO

Cờ vàng chính nghĩa tung bay tại tiền đình Quốc Hội Ohio
Bài và hình: Vương Ðức
Friday, May 08, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94648&z=3

Quang cảnh lễ đón nhận đạo luật công nhận cờ vàng phía trước tòa nhà Quốc Hội Tiểu Bang Ohio.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/94648-medium_NVHN-090508-CoVangOhio.jpg

COLUMBUS, Ohio- Hôm 29 Tháng Tư vừa qua, người Việt tị nạn Cộng Sản từ nhiều thành phố của tiểu bang Ohio và vùng lân cận đã tụ họp về tòa nhà Quốc Hội Tiểu Bang để đón nhận đạo luật công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ chính thức của cộng đồng người Việt tại tiểu bang này, được gọi là “Heritage and Freedom Flag Day.”

Trong gió lạnh, trước tiền đình Quốc Hội xuất hiện các bộ áo dài truyền thống đủ màu của các bà các cô, các em bé với dải băng vàng ba sọc đỏ, hoặc các nơ quốc kỳ cờ vàng chen lẫn với các bộ quân phục đủ màu sắc của các quân binh chủng QLVNCH cũng như các bộ lễ phục của các vị cao niên, thanh thiếu niên... đang tụ họp.

Bác Sĩ Ðặng Vũ Vương hướng dẫn phái đoàn của thành phố Detroit, trong đó có sự hiện diện của Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, người mới được trường đại học Colorado, Boulder, vinh danh về công trình mang lại tiếng tăm cho trường qua các sự đóng của ông kể từ sau khi lấy bằng tiến sĩ đầu tiên của trường về ngành khoa học không gian và hàng không năm 1965.

Cựu trung tá Phạm Ngọc Tụng và ông Ðặng Hồng, những người chịu trách nhiệm tổ chức tổng quát, đã phối hợp với các đoàn thể cộng đồng người Việt tại Columbus, bận rộn đi lại để liên lạc sắp xếp chương trình cho buổi lễ.

Trước tiền đình quốc hội, toán hầu kỳ do các cựu quân nhân QLVNCH phụ trách, với một quân nhân mặc bộ đại lễ không quân ôm lá cờ vàng đi giữa, bên cạnh hai quân nhân mặc sắc phục màu trắng mũ đỏ của thiếu sinh quân VNCH và hai quân nhân thủ cờ Hoa Kỳ, cờ VNCH cùng sáu người hầu tá kỳ.

Từ cuối sân, hai cựu quân nhân Mỹ mang cờ Hoa Kỳ và cờ tiểu bang Ohio với hai người bồng súng từ từ tiến tới đi về phía cột cờ bên phải lễ đài, toán hầu kỳ VNCH đi tới giữa hai hàng người đứng dọc hai bên, gồm các cựu quân nhân với quân phục, các đoàn thể đại diện các thành phố. Giữa sân tiền đình là một lá đại kỳ được sáu phụ nữ Việt Nam mang một cách trang trọng.

Khi lễ chào cờ với quốc ca Hoa Kỳ vừa dứt, lá cờ VNCH được đưa tới cột cờ và được hai thiếu sinh quân kéo lên trong khi quốc ca Việt Nam được trỗi lên hòa với tiếng hát của những người Việt Nam hiện diện. Những khuôn mặt cảm động ngước nhìn lá cờ vàng ba sọc đỏ từ từ kéo lên cao song song với cờ Mỹ. Thật là cảm động cho những người hiện diện khi thấy 34 năm sau ngày Cộng Sản xâm chiếm miền Nam Việt Nam thân yêu, lá cờ chính nghĩa đại diện cho nước VNCH vẫn được chính thức công nhận và ngạo nghễ tung bay trên nền trời xanh thủ phủ Columbus.

Tiếp theo lễ chào cờ, mọi người được mời di chuyển qua Lễ Ðài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong. Trong không khí trang nghiêm, buổi lễ bắt đầu bằng đặt vòng hoa tưởng niệm do Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh và đại diện chính quyền địa phương mang đến trước Bia Tưởng Niệm.

Sau phút mặc niệm là lời cầu nguyện của hai vị đại diện tôn giáo thực hiện, một linh mục đọc bằng tiếng Anh và một thượng tọa đọc bằng tiếng Việt nói lên sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH cùng sự mất mát của đồng bào trước sự xâm lăng của CSBV đã khiến cho biết bao nhiêu người bỏ mạng trên bước đường vượt biên, vượt biển đi tìm tự do, vong thân nơi biển cả rừng sâu.

Sau lễ truy điệu tại đài chiến sĩ trận vong, mọi người được mời vào dự tiệc trưa tại phòng ăn Quốc Hội dưới sự chủ tọa của ông thống đốc tiểu bang và Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh. Một bàn thờ tổ quốc với lá cờ vàng ba sọc đỏ, trên đó đặt bộ lư hương, nhang đèn với bình hoa, mâm quả, tuy đơn sơ nhưng trông thật tôn kính.

Mở đầu, Thống Ðốc Ted Strickland tuyên bố trong buổi tiệc trưa và trao đến tay ông Ðặng Hồng, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Columbus, một đạo luật chính thức công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của tự do, dân chủ, nhân quyền của người Việt Nam được Quốc Hội thông qua hồi năm ngoái.

Ông Strickland nói: “Lá cờ này không những là biểu tượng cho người Việt tị nạn Cộng Sản tại Ohio và trên toàn thế giới, mà nó chính là lá cờ chính nghĩa của nước Việt Nam.”

Buổi tiệc chấm dứt lúc 2 giờ 30 chiều cùng ngày, kết thúc “Heritage and Freedom Flag Day” mà những người Việt tị nạn Cộng Sản có dịp tham dự sẽ giữ mãi niềm hãnh diện trong tâm khảm.

Trong lúc ra về, lá cờ vàng ba sọc đỏ vẫn phất phới tung bay trên nền trời Columbus song song với cờ Hoa Kỳ và cờ của các thành phố thuộc tiểu bang Ohio. Hôm đó cũng chính là ngày kỷ niệm Tổng Thống Abraham Lincoln danh tiếng của Hoa Kỳ. (Ð.D.)

No comments: