Friday, May 22, 2009

BÔ-XÍT - PHÁT SÚNG ĐẦU TIÊN ĐÃ NỔ

BAUXITE – PHÁT SÚNG ĐẦU TIÊN ĐÃ NỔ
Đaminh Phan Văn Dũng
22/05/2009
http://dcctvn.net/news.php?id=3525
Cuối cùng, sau những giờ phút hồi hộp, chờ đợi. Bauxite, phát súng đầu tiên chính thức đã nổ và nổ nghe rất được, rất kêu, nhưng hơi đáng tiếc là nổ ngoài hành lang quốc hội. Phát súng ấy do chính vị chủ nhiệm ủy ban quốc phòng và an ninh của quốc hội Lê Quang Bình khởi xướng và tính đến giờ phút này cũng chỉ thấy vietnamnet dám thò chân qua lề trái, mà chơi trên trang nhất mới oách chứ.
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/848979/

Dẫu sao, đó cũng là một tín hiệu rất đáng mừng cho vận mệnh của quốc gia. Những lời phát biểu của Ông Lê Quang Bình với Vietnamnet cũng đã cho chúng ta thấy được đôi điều thú vị.

1. Trích : “Ngay lúc này, tôi cũng đang có trong tay kiến nghị với chữ kí của 400 - 500 nhà khoa học liên quan đến vấn đề này, trong đó bày tỏ nhiều quan ngại”.
Như vậy, cuối cùng những kiến nghị quan trọng của các nhà khoa học, quân sự và sự ủng hộ của giới trí thức cũng đã đến được tay các vị đại biểu quốc hội, đã đánh động được sự nguy hiểm khi thực hiện dự án Bauxite đối với các vị đại biểu nhân dân

2. Trích : “Chính phủ phải công khai thông tin” và “Tiếc là Chính phủ vẫn chưa trả lời và công khai những vấn đề này. Chính phủ cần công khai tất cả các thông tin liên quan đến các dự án, để người dân và chính các ĐBQH nắm được tình hình”
Chứng tỏ, đến giờ phút này, chính phủ vẫn tiếp tục bưng bít các thông tin về dự án Bauxite ngay cả đối với các vị đại biểu quốc hội. Không có thông tin thì như những anh mù dắt nhau xuống hố, làm sao mà bàn bạc, làm sao biểu quyết. Yêu cầu công khai thông tin và cần phải có thông tin trung thực với độ tin cậy cao là một yêu cầu chính đáng lẽ ra chính phủ đã phải làm từ lâu trước khi đến kỳ họp vì những thông tin ấy phải được các vị đại biểu tiếp xúc với cử tri, lấy ý kiến để có quyết định của mình trong kỳ họp quốc hội. Ít ra như thế mới gọi là dân chủ. Điều đáng tiếc ở đây là chính phủ biết thế nhưng không làm thế.

3. Trích : “điều bình thường, là trách nhiệm của ĐBQH trước vấn đề cử tri quan tâm và quyền của ĐBQH- người đại diện cho dân trước Chính phủ”. Và “Phải có trong tay báo cáo riêng về bô-xít của Chính phủ, ĐBQH mới có thêm cơ sở để đánh giá và phát biểu”
Rất chính xác. Quyền được biết thông tin là một điều hết sức bình thường, là trách nhiệm của của một vị ĐBQH và là một quyền, tất nhiên không phải là cơ chế xin cho. Đây cũng là một tiếng nói cũng rất đỗi bình thường, Lẽ ra chẳng cần phải nói, nhưng một đại biểu quốc hội phải công khai nói ra vì trước nay, chính phủ không xem việc được biết thông tin đó là quyền của nhân dân, quyền của quốc hội mà chỉ xem đó là một cơ chế độc quyền, cho cái gì thì biết cái ấy, nói sao phải nghe vậy. Cho đến lúc này mà còn chưa có báo cáo của chính phủ về dự án Bauxite thì lấy cái gì mà bàn bạc , cũng may, Bản kiến nghị của các nhà tri thức cũng đã nói lên nhiều thông tin giá trị cho các vị đại biểu.

4. Trích : Liên quan đến các dự án bô-xít Tây Nguyên, theo ông Bình, ít nhất có 3 vấn đề: hiệu quả kinh tế trước mắt và lâu dài, môi trường, quốc phòng - an ninh. Dù các dự án bô-xít Tây Nguyên không phải là mục tiêu quan trọng quốc gia, không thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định, nhưng đây là những dự án được nhiều đại biểu, xã hội quan tâm, nên cần phải có báo cáo xin ý kiến của Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội phải cùng vào cuộc”
Một nhận dịnh chuẩn xác của Ông Lê Quang Bình. Đứng trước một nguy cơ có tầm vóc quốc gia, Người ta còn phải dựa vào nhiều tiêu chí để xem xét một vấn đề có nên mang ra thảo luận trước quốc hội hay không. Chứ cứ như cái kiểu ăn nói bỗ bã linh tinh của vị Chủ Tịt quốc hội hay cái kiểu phát ngôn bừa bãi của Ông chủ nhiệm văn phòng, hay cái kiểu ăn nói lộng giả thành chân như mấy vị Biểu đại như đợt vừa qua thì cho ta thấy có dấu hiệu không ổn về mặt tâm thần, cần phải mang đi chữa trị.

5. Trích « phải thẩm định và phản biện các vấn đề môi trường; Ủy ban Kinh tế phải thẩm tra và cho ý kiến về hiệu quả kinh tế, còn Ủy ban Quốc phòng - An ninh phải đi xem triển khai dự án có đảm bảo quốc phòng, an ninh cho Việt Nam, cả trước mắt và lâu dài không” “đến nay các Ủy ban vẫn không được giao trách nhiệm”,

Đây là việc phải làm và đúng ra đã phải làm từ rất âu rồi, làm từ khi chưa động thổ, chưa có kêu gọi mời thầu, làm từ khi chưa có em công nhân Trung quốc nào bén mảng sang ấy chứ. Cơ sở để làm việc này đã có, vì chí ít đã có bậc đàn anh xô viết cũ cảnh báo, chứng tỏ họ đã làm, vậy mà tiếc quá, Chúng ta chưa làm vì chưa ai cho làm, hay nói cho đúng hơn là Đảng nói không cần làm. Cấp trên Trung cộng làm hộ chúng ta rồi , mất công làm gì. Chỉ mong sau này, nếu có Ủy ban nào được giao nhiệm vụ thì xin làm cho nó ra làm, đừng có cái kiểu làm qua quýt rồi báo cáo láo như thói quen thường có thì chết người dân chúng em các bác nhé.

6. Tuy nghe được phát súng sướng cái lỗ tai, nhưng thói quen đọc báo ngược cũng làm tôi băn khoăn không kém. Chợt nghĩ, phát súng trên cũng có đôi điều bị tịt.
· Cái tịt thứ nhất là đúng ra Quốc hội cần yêu cầu chính phủ dừng ngay cái dự án bất hợp pháp và nguy hiểm này lại. Rồi sẽ nói chuyện bàn bạc thảo luận
· Cái tịt thứ hai là quốc hội phải yêu cầu chính phủ phải chịu trách nhiệm khi để cho dự án chưa được thông qua đã thực hiện lung tung mọi chỗ. Gây hoang mang, tốn kém , tổn thất cho quốc gia
· Cái tịt thứ ba là trong kỳ họp này thảo luận làm hay không làm chứ không phải là chính phủ làm và báo cáo quốc hội. Quyền cho làm hay không là ở quốc hội.
· Cái tịt thứ tư là không thể để sự đã rồi thôi thì cứ thế. Làm báo cáo riêng cái gì, phải nói là làm tự kiểm điểm mới chính xác. Đã biết sai mà còn cố phạm sai lầm thì là cái ngu hết chỗ nói.
· Cái tịt thứ năm là chưa dám bắt những con sâu nói càn nói quấy xem thường quốc hội để mang tai mang tiếng. Điển hình như cái Ông cầm đèn chạy trước Ô tô Trần Đình Đàn

Cuối cùng, cũng xin nhắc nhở thêm là quốc hội do dân lập nên để phản ảnh trung thực ý muốn của nhân dân, nếu cố tình đi ngược lại lại ý của nhân dân thì nhân dân cũng có quyền truất phế.
Hãy cùng chờ xem

Đaminh. Phan Văn Dũng

No comments: