Tuesday, May 5, 2009

BÔ-XÍT : DỪNG HAY TIẾP TỤC ?

BAUXITE: DỪNG HAY TIẾP TỤC?
An Dân
5/5/2009
http://dcctvn.net/news.php?id=3225
Câu chuyện Bauxite tiếp tục nóng.

Trang mạng
Bauxitevietnam.info vừa đưa lên trang nhất bài viết của một tác giả Trung Quốc được đăng tải trên trang mạng “Hữu nghị Quan hạ” xỉ vả các nhà tri thức Việt Nam đã ký thư kiến nghị dừng dự án Bauxite, khiến lòng ÁI QUỐC nơi nhiều người khuấy động.

Ông Nguyễn Phú Trọng – Chủ tịch Quốc hội, tại cuộc
tiếp xúc với cử tri Hà Nội, ngày 4/5, để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc Hội khai mạc vào ngày 20/5 tới, đã khẳng định: “Dự án Nhân cơ có tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu đô la, chưa thuộc dự án phải đặt dưới sự giám sát của Quốc hội”, khiến sự lo ngại “dự án sẽ tiếp tục được phê chuẩn tại Quốc hội” đã có câu trả lời.

Làn sóng phản đối dự án Bauxite tiếp tục dâng cao. Danh sách những người ký thư ủng hộ việc dừng dự án Bauxite cứu Tây nguyên khỏi hiểm họa đỏ ngày càng dài ra, và đang có chiều hướng nhân rộng.

Tuy nhiên, nhìn toàn cảnh, làn sóng phản đối từ cả hai phía không còn ồn ào như những ngày ngay sau khi giáo xứ Thái Hà thắp nến cầu nguyện. Báo chí, truyền thanh, truyền hình ngừng đấu tố các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Các bài viết về Bauxite trên các tờ báo lề phải chỉ còn một mục đích duy nhất là tuyên truyền theo tinh thần chỉ đạo của Bộ truyền thông.

Nhiều người ngạc nhiên về sự im lặng này, nhưng những người am hiểu thời cuộc, am hiểu chế độ thì biết rõ cái cách mà cộng sản thường làm: trấn an dư luận, âm thầm quyết; thế là xong.

Thực tế, Bản kết luận của Bộ chính trị đưa ra trong lúc dầu sôi lửa bỏng hoàn toàn không có tính ràng buộc pháp lý, thực chất chỉ là một bản văn mang tính chất tuyên truyền nhắm trấn an dư luận.

Câu trả lời của ông Nguyễn Phú Trọng với cử tri Hà Nội “dự án Nhân cơ với số vốn đầu tư 600 triệu đô la không cần sự giám sát của Quốc hội” mang nhiều ý nghĩa giúp hiểu rõ hơn về bản kết luận của Bộ Chính trị Đảng cộng sản:
- Bản kết luận này không phải là bản văn của tất cả 15 ủy viên Bộ Chính trị mà chỉ là của một vài cá nhân được ăn chia trong dự án bauxite.
- Ngay trong nội bộ Bộ Chính trị đang có sự phân hóa rất lớn giữa các nhóm quyền lợi.
- Dự án sẽ tiếp tục được triển khai sau kỳ họp Quốc hội sắp tới trừ phi các đại biểu Quốc hội biết sám hối trước vong linh của những người con dân đất Việt đã ngã xuống vì giang sơn gấm vóc.

Dù sao, việc Bộ Chính trị kịp thời đưa ra bản kết luận về Bauxite đã làm cho một số người lạc quan, phấn khởi vì nghĩ rằng chính quyền cộng sản đã biết lắng nghe dân, đã biết tính đến lợi ích của dân tộc…
Chuyện không đơn giản như vậy. Ai cũng biết dự án Bauxite đã được ký tắt nhiều năm trước đây và hiện nay đang được triển khai tại Tân Rai và Nhân cơ.
Hàng ngàn công nhân Trung quốc đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các công trường khai thác Bauxite. Họ dựng trại, làm nhà, đưa cả vợ con sang sinh sống.

Chuyện Bauxite như vậy đã rõ ràng. Tiền đã nhận, tiền ấy chảy vào đâu thì chỉ có Bộ Chính trị biết. Dự án đã triển khai, triển khai thế nào thì dân đừng hòng được biết. Nếu biết thì miễn bàn, cố tình bàn thì bị quy là “phản động”.

Do đó, đừng chờ gì nơi Quốc Hội – nơi chỉ có nhiệm vụ duy nhất là hợp pháp hóa các chủ trương lớn của đảng dù chủ trương ấy có đi ngược lại lợi ích của dân tộc và của người dân. Khai thác Bauxite – chủ trương lớn của đảng, đã được triển khai thì ai sẽ là người can đảm dừng nó? Đây là một vấn nạn không có lời giải và một thách thức cho nhà cầm quyền cộng sản – một nhà cầm quyền vốn vẫn hèn nhát và từ mấy năm nay ngấm ngầm dâng đất, dâng biển, dâng dự án Bauxite triều cống Tầu phù.

Không biết các nhà tri thức, các nhân sĩ – những người đã ký tên trong bản kiến nghị và thư ngỏ gửi Quốc Hội nghĩ gì về điều này? Nếu dự án tiếp tục được triển khai thì sao? Tiếng kêu thay cho dân tộc mà các vị nhóm lên sẽ tiếp tục hay sẽ bị nhấn chìm trong bùn đỏ Bauxite?

Dừng hay tiếp tục, câu trả lời phần nào đã rõ. Tuy nhiên, dừng hay tiếp tục, thì vụ Bauxite cũng sẽ là điểm nhấn của một quá trình hình thành một xã hội dân sự, trong đó, mọi quyền cơ bản của người dân được tôn trọng.

5/5/2009
An Dân

-------------------------

Cùng chủ đề :
Bauxite: Dừng hay tiếp tục?
Danh sách 10 - “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”
Danh sách 9 - “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”
Danh sách 8 - “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”
Bauxite: Thế giằng co, đối đầu giữa Đảng và nhân dân (phần III)



No comments: