Sunday, May 10, 2009

BÀI HỌC TỪ MỎ ĐỒNG TẰNG LOỎNG

Bài học từ mỏ đồng Tằng Loỏng
Hà Văn Thùy
( 5/9/2009 1:07:20 PM )
http://hnv.vn/News.Asp?Cat=32&SCat=&Id=1336

Dưới nhan đề “Công nghệ Trung Quốc” báo mạng TuầnViệtNam (25-04-2009) đăng lại bài của tờ Kinh tế Sài Gòn cho biết: những năm trước, do cơn sốt đồng thỏi trên thị trường, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đầu tư 1000 tỷ khai mỏ và dựng nhà máy luyện đồng Tằng Loỏng ở Lào Cai. Chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật là làm ra đồng tinh để chế dây cáp điện, đáp ứng nhu cầu lớn hiện nay; đồng thời đảm bảo dư lượng đồng trong đất không quá 1%. TKV đã dùng công nghệ Trung Quốc cho công trình này.

Nhưng khi đi vào sản xuất thì chỉ cho ra đồng 99,96 trong khi dư lượng đồng để lại trong đất là 7%. Kết quả là, 30.000 tấn đồng bị mất oan. Không chỉ lãng phí tài sản quốc gia mà lượng đồng này làm nhiễm độc đất, đầu độc nguồn nước, phá hoại môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, với độ tinh khiết 99,96 đồng Tằng Loỏng không đủ tiêu chuẩn sản xuất cáp điện, chỉ có thể tiêu thụ bằng cách duy nhất là bán giá thấp cho Trung Quốc! Giải thích chuyện này, đối tác Trung Quốc nói rằng, công nghệ Trung Quốc chỉ chế được sản phẩm loại đó!

Như vậy là, với việc khai thác và chế biến đồng ở Tằng Loỏng, Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam đã biến nước ta thành nơi cung cấp bán thành phẩm, cố nhiên với giả rẻ cho nước ngoài, làm hao hụt thất thoát hàng vạn tấn đồng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Biết tình trạng này nhiều người đau lòng vì tài nguyên đất nước bị khai thác giống như bóc lột thuộc địa. Trong quá khứ, thời vua chúa phong kiến xấu xa, người làm những việc như vậy bị xử rất nặng, tương đương tội phản quốc.

Nói rằng “công nghệ Trung Quốc” chỉ đến thế có thể là sự thật. Nhưng còn sự thật khác, dù có công nghệ tốt hơn, dễ gì người ta trao cho anh, trong khi điều kiện hiện nay đem lại lợi ích cho họ? Chúng ta chưa quên cậu chuyện đồn đại, nước bạn giúp ta xây nhà máy nhưng chỉ làm ra bán thành phẩm. Khi một người bật mí cho chúng ta bí quyết công nghệ làm ra thành phẩm liền bị thanh toán đó sao?

Từ vụ đồng Tằng Loỏng chạnh lòng nghĩ tới bauxite Tây Nguyên mà ghê cho lời ông xếp của TKV Đoàn Văn Kiển: “Ô nhiễm hay không, có làm mới biết!” Một sự bất tín, ngàn sự liệu có đáng tin? Vì vậy ai mà không run khi tài nguyên đất nước ở trong tay cái tập đoàn Than (ôi) khoáng (phá) sản! Cứ đợi đấy!

Sài Gòn, 10. 5.2009

No comments: