Tuesday, May 19, 2009

THÁI LAN KÊU GỌI MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO CHO AUNG SAN SUU KYI

Nhân danh chủ tịch ASEAN, Thái Lan kêu gọi Miến Điện trả tự do ngay lập tức cho Aung San Suu Kyi
Đức Tâm

Bài đăng ngày 19/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 19/05/2009 16:17 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3573.asp
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo chí hôm nay, thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajjiva, trong tư cách chủ tịch ASEAN, cho biết là khối này đang theo dõi sát sao tình hình nhưng không đề ra thời hạn bắt buộc chính quyền Miến Điện phải thực hiện

Hôm nay, sau phiên họp của cấp chuyên gia ASEAN tại Phuket, Thái Lan, hiện là chủ tịch luân phiên khối các nước Đông Nam Á, ASEAN đã ra một thông cáo "nhắc lại với chính phủ Miến Điện là lãnh đạo các nước ASEAN kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho bà Aung San Suu Kyi".

Cho đến nay, khối ASEAN hầu như rất ít khi lên tiếng về những vấn đề chính trị nội bộ của các thành viên. Chính vì vậy, bản thông cáo hôm nay, tuy đã được tham khảo các nước thành viên, nhưng lại do chính phủ Thái Lan công bố chứ không phải từ Ban Thư Ký khối ASEAN.

Sau khi bầy tỏ mối «lo ngại sâu sắc» về vụ xử kín và tình trạng sức khỏe của lãnh đạo phe đối lập Miến Điện, chủ tịch ASEAN đã cảnh báo là cộng đồng quốc tế đang chăm chú theo dõi tình hình tại Miến Điện và do vậy, danh dự và uy tín của chính phủ Miến Điện đang bị thử thách.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo chí, thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejajjiva, trong tư cách chủ tịch ASEAN, cho biết là khối này theo dõi sát sao tình hình nhưng không đề ra thời hạn bắt buộc chính quyền Miến Điện phải thực hiện.
Ông cũng loại trừ khả năng đưa ra các biện pháp trừng phạt Miến Điện và nhấn mạnh là ASEAN không có ý định có lập trường giống như các nước xa khu vực, hàm ý nói đến thái độ của Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu. Sau vụ chính quyền Miến Điện đàn áp các cuộc biểu tình của giới tu sĩ, tại Rangoon, năm 2007, Hoa Kỳ và châu Âu đã gia tăng các biện pháp trừng phạt nhắm vào nước này.

Còn tại Pháp, hôm qua, bà Carla Sarkozy, phu nhân của tổng thống Nicolas Sarkozy đã công bố một bức thư ngỏ gửi chính quyền Miến Điện, kêu gọi trả tự do cho lãnh đạo phe đối lập, bà Aung San Suu Kyi.

Cũng trong ngày hôm qua, chín nhân vật đoạt giải Nobel đã viết thư yêu cầu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon can thiệp với chính quyền Miến Điện. Trong số những người ký thư có tổng thống Costa Rica Oscar Arias và tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu. Các giải thưởng Nobel cho rằng phiên tòa xét xử bà Aung San Suu Kyi là một "trò hề" vì tại Miến Điện không có hệ thống tư pháp.

Hôm nay, phiên tòa xét xử bà Aung San Suu Kyi bước sang ngày thứ hai và có 4 cảnh sát ra trước tòa, trình bầy lại vụ bắt một công dân Mỹ bơi qua hồ, đột nhập vào tư dinh bà Aung San Suu Kyi.
Theo AFP, cũng giống như hôm qua, cảnh sát chống bạo động vẫn chiếm giữ các vị trí trên những con đường xung quanh nhà tù Insein, ở Rangoon, nơi đang diễn ra phiên xử kín lãnh đạo phe đối lập. Theo phát ngôn viên Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ, thì phiên tòa có thể kéo dài đến cuối tuần sau.

No comments: