Việt Nam chọn phim
Mưa Đỏ tranh giải Oscar 2026: Thực tế hay xa vời?
BBC News Tiếng Việt
2
tháng 10 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cqlzp019n6ko
Hôm
30/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công bố chọn bộ phim Mưa
đỏ đại diện tranh giải hạng mục Phim quốc tế xuất sắc Oscar lần thứ
98. Ngay sau đó, những cuộc tranh luận xoay quanh bộ phim vốn đã là tâm điểm
chú ý từ cuối tháng Tám lại càng trở nên nóng hơn.
Theo
Cục Điện ảnh Việt Nam, bộ phim Mưa đỏ lấy bối cảnh chiến tranh
cách mạng, tái hiện "chân thực, xúc động những trang sử bi tráng của dân tộc,
tôn vinh tinh thần quả cảm, sự hy sinh của người lính".
Cục
này kỳ vọng phim Mưa đỏ không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đất
nước, con người và lịch sử Việt Nam, mà còn nâng cao vị thế của điện ảnh nước
nhà trên bản đồ điện ảnh thế giới.
Tại
Việt Nam, Mưa đỏ đã trở thành hiện tượng phòng vé, phá kỷ lục
với doanh thu 710 tỷ đồng, thu hút hơn 8,1 triệu lượt khán giả, lượng người xem
lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
Đây
là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam chọn một bộ phim về đề tài chiến tranh đi dự
Oscar, sau bộ phim do nhà nước đặt hàng là Đào, phở và
piano được lấy bối cảnh lịch sử Hà Nội năm 1946.
Khi
thông tin Mưa đỏ đi tranh Oscar được công bố, mạng xã hội bùng nổ tranh luận,
nhiều người cho rằng bộ phim này lấy đề tài lịch sử và được chiếu vào dịp Quốc
khánh 2/9 nên mới thu hút người xem trong nước, chứ chưa đủ sức đi tranh giải
quốc tế.
Bình
luận trong bài đăng của BBC News Tiếng Việt, tài khoản Nguyễn Đức Liêm cho rằng:
"Công bằng mà nói thì bộ phim này hay đối với điện ảnh nước nhà, ít nhất
thì cũng có bước tiến. Vì là phim giải trí, ko phải phim tiểu sử, nên đừng đặt
nặng tính thực tế, xuyên tạc là bình thường trong phim ảnh. Còn tranh giải
Oscar thì ... còn lâu lắm".
Tài
khoản Phạm Nguyễn Sơn Tùng viết trên Facebook cá nhân rằng: "Mưa đỏ bảo
hay, ừ thì hay, nhưng vươn ra thế giới thì về hạng mục chiến tranh, nó còn quá
ngây thơ, và non nớt, nhân sinh, triết lý cũng chưa phải điều sâu sắc, nó là cảm
xúc bề nổi, thì vươn ra thế giới tầm này, quá đỗi mong manh với tiêu chuẩn hàn
lâm nghệ thuật".
"Hồi
xưa có Cha cõng con, Mùi đu đủ xanh, hay Áo lụa Hà Đông là những phim từng chạm
thảm đỏ [có thành tựu tại các giải thưởng quốc tế], chứ không bị loại từ vòng gửi
xe [của Oscar] như Đào, phở và piano. Điểm chung của những phim chạm thảm đỏ, đều
là có yếu tố lạ, yếu tố địa phương, và tôn vinh tính bản ngã của con người. Những
yếu tố ấy, Địa đạo đang có đủ.
"Không
hiểu sao, người ta không chọn Địa đạo, mà lại chọn Mưa Đỏ?", người này đặt
vấn đề.
Phim
Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là ứng viên được
đặt lên bàn cân với Mưa đỏ trong năm nay để đại diện cho điện ảnh Việt Nam
tranh tài tại Oscar.
Đây
cũng là một bộ phim về đề tài chiến tranh, kể về số phận những người nông dân
Việt Nam trở thành lính du kích tại địa đạo Củ Chi, đối đầu với đội quân Mỹ thiện
chiến hàng đầu thế giới.
Kết
quả là Mưa đỏ đã vượt qua Địa đạo với 4/5 phiếu bầu. Truyền thông Việt Nam dẫn
lời ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn,
cho biết hội đồng đánh giá Mưa đỏ "có nhiều yếu tố phù hợp với tiêu chí của
giải Oscar hơn cả".
Theo
ông Cường, bộ phim này "đã chạm đến trái tim khán giả trong nước, có khả
năng kết nối với công chúng quốc tế".
Trao
đổi với BBC News Tiếng Việt, H.M.T (không muốn nêu tên đầy đủ), một người đam
mê điện ảnh tại TP HCM nhận xét rằng những điểm tốt nhất của Mưa đỏ là dựng cảnh
phim, bối cảnh hoành tráng, chọn lựa kể những câu chuyện có nhiều lát cắt, và một
chủ đề theo cô là "bản tráng ca anh hùng".
Nhưng
H.M.T cho rằng phim có thể cải thiện bằng cách đẩy cảm xúc lên cao nữa, đi theo
được mạch câu chuyện sâu hơn, chạm hơn nữa.
"Ví
dụ chi tiết cuối phim 'Khi viên đạn xuyên vào một người lính, dù thuộc bên nào
đi nữa, thực ra nó đã xuyên vào trái tim của một người mẹ'. Có chi tiết hai người
mẹ lặng lẽ thả hoa trên sông, đáng tiếc là khúc sau đã chưa có nhiều chi tiết để
đặc tả điều đó, mạch phim tự nhiên chưa chạm hết," cô nói với BBC.
"Hoặc
phim chưa khắc họa sâu về cảm xúc của người lính trong chiến tranh, có lẽ là sự
vội vã để chuyển cảnh kể chuyện đã làm cho các lớp cắt bị nhanh, bị vội. Hoặc nếu
là sự vội vã của chiến tranh, tôi nghĩ hãy làm nó "harsh" [khắc nghiệt]
hơn nữa, dồn dập hơn nữa, có những "tàn khốc" hãy cứ bày ra để thể hiện
nhiều hơn sự khốc liệt của nó".
Vì
vậy, H.M.T cho biết cô "hơi tiếc một chút là đáng lẽ phim có thể làm tốt
hơn về mặt nội dung".
"Tôi
sẽ chờ đợi kết quả cuối. Dù bộ phim không đạt Oscar, đây vẫn là bộ phim đáng tự
hào của Việt Nam," cô chia sẻ.
Trong
khi đó, Jane Nguyễn, một nhân viên văn phòng đang sinh sống tại Malaysia, người
đã tranh thủ đi xem Mưa đỏ trong lần về thăm Việt Nam vào dịp Quốc Khánh 2/9,
đánh giá rằng bộ phim giúp người xem cảm nhận được chiến tranh tàn khốc như thế
nào, cũng như sự khó khăn và hy sinh của các chiến sĩ, nhưng không quá xúc động
như một bộ phim cũng về Thành cổ Quảng Trị là Mùi cỏ cháy.
Jane
lưu ý rằng "diễn viên khoe da thịt hơi nhiều, có cảnh chị y tá đỡ anh lính
đi tiểu cũng hơi kì kì". Không chỉ Jane, đây cũng là chi tiết được nhiều
người bàn tán trên mạng xã hội, mà trong đó có sự xuất hiện của nữ chính duy nhất
trong phim.
Tuy
nhiên, Jane cho biết cô không thực sự quan tâm đến việc bộ phim về lịch sử này
có những chi tiết chưa thể xác định là có diễn ra trong thực tế, chẳng hạn như
người lính Việt Nam Cộng hòa thiêu sống người lính Bắc Việt.
Minh
Trần, sinh viên trường Đại học Kinh tế-Luật, Đại học Quốc gia TP HCM, cho rằng
đó là một phân đoạn hay, vì "khắc họa được ý chí bất khuất của lính trẻ
thành cổ", và nói rằng cô không quá quan tâm đến việc chi tiết đó có thật
không, vì phim cần tình tiết kịch tính để thu hút khán giả.
Tuy
nhiên, Minh cũng đồng tình rằng phim này không gây được xúc động như Mùi cỏ
cháy, và cho rằng Mưa đỏ chỉ "ở mức ổn với mặt bằng phim Việt".
Những
tình tiết gây tranh cãi
Kể
từ khi ra rạp vào cuối tháng 8/2025, bộ phim Mưa đỏ của đạo diễn Đặng Thái Huyền,
do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, đã thu hút nhiều ý kiến khen chê trái
chiều.
Có
những ý kiến đánh giá cao việc bộ phim được đầu tư công phu từ khâu tiền kỳ, với
bối cảnh hoành tráng, nhiều đại cảnh chiến đấu, hay việc xây dựng hình ảnh người
lính Việt Nam Cộng hòa không giống những tác phẩm trước đây.
Bộ
phim thậm chí khiến một bạn trẻ sau khi xem "xúc động đến mức viết đơn
tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an nhân dân để tiếp bước", theo truyền
thông trong nước.
Nhưng
cũng có nhiều ý kiến phản biện, trong đó có ông Trịnh Hòa Bình, người từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại
Thành cổ Quảng Trị.
Ông
cho rằng phần lớn các trận đánh không diễn ra bên trong thành cổ như trên phim,
mà chỉ đến ngày 81 mới có.
"Nhiệm
vụ của lực lượng bảo vệ thị xã Quảng Trị là phòng ngự không cho địch vào được
Thành cổ. Nghĩa là đánh nhau ở xung quanh," ông Bình nói trên Tạp chí Một
thế giới hôm 12/9.
Ông
cũng cho biết cảnh người lính Việt Nam Cộng hòa thiêu sống một người lính Bắc
Việt là "không đúng".
"Họ
không làm thế đâu. Qua đoạn này người xem có thể nghĩ lính VNCH rất dã man,
hung bạo. Thực tế thì họ cũng là người Việt, sống nhân văn," ông Bình nói.
Ngoài
việc xuất hiện trên Tạp chí Một thế giới, ông Bình được biết đến trước đó vì
bài bình luận về bộ phim với tựa đề Mưa đỏ 81 ngày đêm ông đăng trên trang
Facebook cá nhân và được chia sẻ rộng rãi.
Sau
đó, ông phải khóa Facebook vì bị cộng đồng mạng tấn công dữ dội tới, trong khi
cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Tính đến hôm 2/10, BBC vẫn chưa truy cập được
vào Facebook của ông.
Ông Bình
không phải người duy nhất phản biện chi tiết này. Tài khoản Tan Daniel của bà
Thiều Thị Tân, cựu biệt động Sài Gòn và cựu nữ tù Côn Đảo, cho rằng cảnh thiêu
sống được đưa vào phim "khi lịch sử không hề có - thì đó không còn là nghệ
thuật, mà là một sự xúc phạm, gieo thêm hận thù dân tộc."
"Hơn
nửa thế kỷ sau Hiệp định Paris, phim ảnh cần nối liền dân tộc, không khoét sâu
vết thương," bà viết hôm 16/9.
Dư
luận cũng xôn xao khi một diễn viên được cho là đã nói phải xét lý lịch ba đời
mới được đóng phim.
Một
đạo diễn tại TP HCM nói với BBC trong điều kiện ẩn danh rằng trong điện ảnh
chuyên nghiệp thì việc xét lý lịch ba đời của một diễn viên là một điều
"không hợp lý, vì nó hạn chế nguồn sáng tạo hiện có và cũng không giúp cho
bộ phim hay lên thêm được".
Theo
đạo diễn này, một diễn viên nên được đánh giá ở đạo đức, tài năng hơn là quá khứ
của gia đình họ.
"Ở
Việt Nam, các sự kiện chính trị đều yêu cầu về lý lịch 3 đời của nhân sự, ví dụ
như sự kiện diễu binh, diễu hành A80 vừa qua, đài VTV thuê quay phim ngoài cũng
phải xét lý lịch vài tháng, xong được báo OK mới được tham gia," đạo diễn
này cho biết.
"Một
bộ phim về đề tài chiến tranh với sự đầu tư của quân đội, thì chắc chắn đó là yếu
tố họ cần xem xét," ông nhấn mạnh.
Thành
tích của phim Việt tại giải Oscar
Năm
ngoái, Việt Nam đã chọn bộ phim Đào, phở và
piano - tác phẩm lấy đề tài lịch sử do nhà nước đặt hàng, cũng
trở thành hiện tượng phòng vé và gây nhiều tranh cãi trên mạng đi dự Oscar.
Đào,
phở và piano là
bộ phim do Nhà nước đặt hàng và được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng. Ra mắt vào dịp
Tết âm lịch 2024, bộ phim bỗng nhiên được khán giả quan tâm sau khi có các
video đánh giá trên TikTok, trở thành hiện tượng cháy vé và thu hút nhiều ý kiến
khen chê trái chiều.
Nhưng
bộ phim này đã không lọt qua vòng sơ tuyển để vào danh sách đề cử rút gọn tại
Oscar 2025.
Trong
khi đó, bộ phim Thái Lan Gia tài
của ngoại (How to Make Millions before Grandma Dies) của
đạo diễn trẻ Pat Boonnitipat là đại diện châu Á duy nhất góp mặt trong danh
sách nói trên.
Những
năm trước đó, các tác phẩm được Việt Nam lựa chọn tranh tài tại hạng mục Phim
quốc tế xuất sắc tại Oscar là Tro tàn rực rỡ (2023), 578:
Phát đạn của kẻ điên (2022), Bố già (2021), Mắt biếc (2020)…
Tuy
nhiên, những phim này mới chỉ dừng chân ở vòng sơ tuyển, chưa có cơ hội góp mặt
trong danh sách đề cử chính thức của giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học
và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức.
Trong
tổng số 22 lần Việt Nam gửi phim đi tranh giải tại hạng mục Phim quốc tế xuất sắc
nhất tại Oscar, Việt Nam chỉ một lần duy nhất được đề cử chính thức là tác phẩm Mùi
đu đủ xanh (1993) của đạo diễn
Trần Anh Hùng.
Dù
quay tại Pháp, bộ phim được đăng ký đại diện Việt Nam và bất ngờ lọt vào danh
sách đề cử chính thức Oscar lần thứ 66.
Oscar
là giải thưởng điện ảnh thường niên do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện
ảnh Mỹ tổ chức, được xem là sự kiện điện ảnh danh giá và có tầm ảnh hưởng lớn
nhất thế giới.
Lễ
trao giải lần thứ 98 sẽ diễn ra ngày 15/3/2026.
Ở
hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, danh sách rút gọn dự kiến công bố ngày 16/12/2025,
còn danh sách đề cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 22/1/2026.
No comments:
Post a Comment