Trung Quốc sa thải
quan chức do vụ đốt pháo hoa ở Tây Tạng
Koh Ewe
BBC
News Tiếng Việt
16
tháng 10 2025, 11:05 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx2d42yqd61o
Bốn
quan chức Trung Quốc đã bị sa thải vì màn bắn pháo hoa trên dãy Himalaya tháng
trước của thương hiệu thời trang dã ngoại Arc'teryx, vốn đã vấp phải sự chỉ
trích gay gắt.
Arc'teryx
cho biết màn bắn pháo hoa nhằm mục đích quảng bá văn hóa miền núi, nhưng thay
vào đó lại gây ra những lo ngại về môi trường
Những
đoạn video quay cảnh pháo hoa rực rỡ trông giống như một "con rồng đang
bay" trên một vùng đất Tây Tạng xanh tươi đã gây ra những lo ngại về môi
trường và dẫn đến một chiến dịch tẩy chay.
Arco'teryx
và nghệ sĩ pháo hoa người Trung Quốc Thái Quốc Cường (Cai Guo-Qiang), người thiết
kế màn trình diễn, sau đó đã lên tiếng xin lỗi.
Chính
quyền thành phố Shigatse, Tây Tạng, cho biết trong một tuyên bố hôm 15/10 rằng
thêm nhiều quan chức đã bị điều tra và bị cảnh cáo.
Họ
cũng cho biết Arc'teryx và nghệ sĩ Thái Quốc Cường phải bồi thường để
"khôi phục môi trường".
Chính
quyền cho biết màn bắn pháo hoa, kéo dài gần một phút và ảnh hưởng đến khoảng
30ha đồng cỏ, đã gây ra "rủi ro sinh thái" từ tàn dư pháo hoa, mảnh vụn
nhựa và những thứ khác chưa được làm sạch kỹ lưỡng", tuyên bố cho biết
thêm.
Báo
cáo cũng cho hay các tác động tới môi trường và hệ sinh thái còn cần phải được
đánh giá thêm.
"Ánh
sáng chói lóa và tiếng nổ do pháo hoa tạo ra đã gây ra sự xáo trộn ngắn hạn cho
động vật hoang dã."
Bốn
quan chức bị sa thải bao gồm Bí thư Đảng ủy huyện Gyantse, Giám đốc Công an và
hai thành viên cấp cao của các cơ quan môi trường cấp huyện và thành phố.
Nghệ
sĩ đạo diễn màn trình diễn, ông Thái Quốc Cường, nổi tiếng với vai trò là người
đứng sau màn pháo hoa cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.
Ông
cho biết sẽ hợp tác với chính quyền Tây Tạng để hỗ trợ phục hồi khu vực này.
Người
dùng mạng xã hội, những người cho rằng màn trình diễn này đi ngược lại hình ảnh
tập trung vào bảo tồn của Arc'teryx, đã kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.
Arc'teryx
được thành lập năm 1989 và có hơn 150 cửa hàng trên toàn thế giới.
Hiện
tại, thương hiệu này thuộc sở hữu của Anta Sports, một công ty thiết bị thể dục
được niêm yết tại Hong Kong.
Công
ty này tuyên bố màn trình diễn này nhằm mục đích quảng bá văn hóa miền núi địa
phương, nhưng trong lời xin lỗi, họ cho biết điều đó "không phù hợp với
các giá trị của Arc'teryx".
Công
ty cũng cho biết đã sử dụng vật liệu phân hủy sinh học và sẽ làm việc với một
cơ quan bên ngoài để đánh giá tác động của dự án.
No comments:
Post a Comment