Sản xuất ở Châu
Á trì trệ, xuất khẩu đồ nội thất từ Việt Nam sang Mỹ tăng tốc
BBC News Tiếng Việt
1
tháng 10 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpvlp4pm37do
Tập
đoàn Trayton đã ký thỏa thuận chuyển phần lớn sản xuất đồ nội thất từ Trung Quốc
sang Việt Nam, chỉ một ngày sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ.
Người đứng đầu công ty nói với Reuters rằng các mức thuế mới của
Mỹ sẽ không thay đổi chiến lược này.
Nhà
sản xuất cỡ vừa, từ chối tiết lộ doanh thu, xuất khẩu 70% đồ nội thất sang Mỹ.
Tại đó, sofa và ghế bành của họ được bán dưới tên các nhà bán lẻ lớn hoặc
thương hiệu Simon Li của công ty tại các chuỗi lớn, bao gồm Costco.
Hôm
29/9, Tổng thống Trump đã ký một văn bản áp thuế 25% đối với đồ gỗ bắt đầu từ
ngày 14/10.
Mức
thuế có thể tăng lên 50% với tủ lavabo và tủ bếp, và 30% với đồ bọc vào năm
sau. Trước đó, ông từng nói các mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.
Trayton
chịu ảnh hưởng từ thuế đối với đồ bọc, theo lời nhà sáng lập kiêm CEO Simon
Lichtenberg. Theo ông Lichtenberg, điều này có thể làm giảm biên lợi nhuận
nhưng khả năng cao sẽ do người tiêu dùng Mỹ hứng chịu phần nhiều, khi họ sẽ
phải trả giá cao hơn.
Việc
chuyển sản xuất sang Việt Nam, với năng suất 50 container sang Mỹ mỗi tuần
của Trayton, "vẫn là chiến lược đúng đắn," ông Lichtenberg nói với
Reuters, đồng thời nhấn mạnh thuế Mỹ áp với Trung Quốc cao hơn, nơi công ty vẫn
duy trì phần lớn lực lượng lao động quốc tế với hơn 1.000 người.
Trung
Quốc vẫn là trung tâm nghiên cứu và phát triển của công ty, và công suất dư thừa
tại đó có thể cho phép công ty khôi phục sản xuất nếu Bắc Kinh giảm thuế xuất
khẩu sang Mỹ, ông Lichtenberg khẳng định.
'Gần
như không thể' sản xuất tại Mỹ
"Tôi
sẽ áp dụng thuế quan đáng kể với bất kỳ quốc gia nào không sản xuất đồ nội thất
tại Mỹ," ông Trump nêu trong một bài đăng trên Truth Social vào ngày
29/9.
"Việc
sản xuất tại Mỹ gần như không thể thực hiện được" vì chi phí quá cao và
khó tìm lao động lành nghề, theo ông Lichtenberg. Ông khẳng định điều này là
không thể xảy ra.
Jonathan
Sowter, giám đốc Jonathan Charles Fine Furniture, là một nhà sản xuất đồ gỗ cao
cấp với 2.500 nhân viên lành nghề tại Việt Nam và xuất khoảng 60 container mỗi
tháng sang Mỹ.
Ông
cho biết ông sẽ tìm cách xuất khẩu nhiều hơn sang các thị trường thay thế. Thuế
quan Mỹ sẽ có khả năng làm giảm biên lợi nhuận và giá cao hơn là điều không thể
tránh khỏi.
Tuy
nhiên, "chúng tôi hoàn toàn không có ý định sản xuất tại Mỹ," ông
Sowter nói thêm.
Ông
cũng nhấn mạnh rằng không thể tái tạo một lực lượng lao động của công ty tại
Mỹ.
Việc
công ty Trayton chuyển phần lớn lượng sản xuất xuất khẩu sang Việt Nam diễn ra
sau các động thái tương tự của các đối thủ lớn từ Trung Quốc, bao gồm Man Wah
Furniture và KUKA Home, vốn đã chuyển năng lực sản xuất từ Trung Quốc sang
Việt Nam để tránh thuế Mỹ trong những năm gần đây.
Do
đó, Việt Nam có thể vượt Trung Quốc trở thành nhà cung cấp đồ nội thất lớn nhất
cho Mỹ trong năm nay, Reuters dẫn dữ liệu của Mỹ.
Trong
bảy tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu đồ nội thất trị giá gần 8,2 tỷ USD
sang Mỹ, tăng tốc so với 2024, trong khi xuất khẩu Trung Quốc chậm lại còn
8,4 tỷ USD trong cùng kỳ.
Mỹ
là thị trường lớn nhất cho đồ gỗ sản xuất tại Việt Nam. Đây cũng là ngành hàng
xuất khẩu đứng thứ năm của Việt Nam sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các
nhà xuất khẩu tại Việt Nam bị sốc khi thuế quan được công bố lần đầu, nhưng ông
Lichtenberg lạc quan hơn. Ông vẫn hy vọng sản phẩm chất lượng cao của công ty
vẫn thu hút được những người tiêu dùng ít quan tâm đến giá thành.
"Người
tiêu dùng không quá nhạy cảm với giá của đồ nội thất vì họ chỉ mua vài năm một
lần," ông nói.
Hoạt
động sản xuất ở Việt Nam trội, còn châu Á giảm
Xét
về hoạt động sản xuất nói chung, Việt Nam đang có phần nhỉnh hơn so với các nền
kinh tế lớn hơn trong khu vực.
Chỉ
số PMI của Việt Nam đạt mức 50,4 điểm trong tháng 9/2025, cùng mức với tháng
trước đó.
Con
số này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất tiếp tục cải thiện nhẹ. Các điều kiện
hoạt động đến nay đã cải thiện trong ba tháng liên tiếp, theo báo cáo của công
ty S&P Global.
Chỉ
số PMI là Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng. Đây là một chỉ số kinh tế quan trọng
dùng để đo lường mức độ hoạt động và "sức khỏe" của ngành sản xuất và
dịch vụ trong một quốc gia hoặc khu vực. Ngưỡng 50 là mốc phân định giữa tăng
trưởng và suy giảm.
Trong
khi đó, hoạt động sản xuất ở hầu hết các nền kinh tế lớn châu Á thu hẹp trong
cùng giai đoạn.
Điều
này diễn ra trong bối cảnh Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và tác động
dự kiến từ thuế của ông Trump làm tăng thêm áp lực vốn đã đến từ nguồn
cầu yếu ở Trung Quốc.
Áp
lực đối với các nhà sản xuất cho thấy những thách thức mà các nhà hoạch định
chính sách châu Á phải đối mặt trong việc bảo vệ khu vực này, vốn phụ thuộc vào
xuất khẩu, trước các mức thuế cao của Mỹ.
Viếc
áp thuế là một chính sách trọng tâm của chính quyền Trump, vốn đã làm xáo trộn
trật tự thương mại toàn cầu và kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Các
cường quốc xuất khẩu như Nhật Bản và trung tâm công nghệ toàn cầu Đài Loan đều
chứng kiến hoạt động sản xuất giảm trong tháng 9/2025, khiến các doanh nghiệp
châu Á - phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ - rơi vào một thế yếu.
Một
điều đáng lo ngại khác là Trung Quốc, một động lực quan trọng của nền
kinh tế toàn cầu, cũng đang ở trong tình trạng ảm đạm.
Một
khảo sát chính thức công bố hôm 29/9 cho thấy hoạt động sản xuất tại nền kinh
tế lớn thứ hai thế giới thu hẹp trong sáu tháng liên tiếp (tính tới
tháng 9/2025), một phần do tiêu dùng yếu và sức ép thuế từ Mỹ.
Sự
suy giảm kéo dài làm nổi bật hai áp lực đồng thời lên kinh tế Trung Quốc:
nhu cầu nội địa chưa phục hồi bền vững kể từ đại dịch, trong khi thuế của ông
Trump đã o ép các nhà máy Trung Quốc và cả những công ty nước ngoài mua
linh kiện từ họ.
Chỉ
số PMI của Nhật Bản do S&P Global công bố giảm từ 49,7 trong tháng 8/2025
xuống còn 48,5 một tháng sau đó
No comments:
Post a Comment