Tuesday, October 14, 2025

PHÔ MAI "CON BÒ CƯỜI" ĐẨY MẠNH VIỆC CHINH PHỤC CHÂU Á (Tuấn Thảo / RFI)

 



Phô mai « Con bò cười » đẩy mạnh việc chinh phục châu Á

 Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 13/10/2025 - 11:49

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20251013-ph%C3%B4-mai-con-b%C3%B2-c%C6%B0%E1%BB%9Di-%C4%91%E1%BA%A9y-m%E1%BA%A1nh-vi%E1%BB%87c-chinh-ph%E1%BB%A5c-ch%C3%A2u-%C3%A1

 

Vào lúc thị trường châu Âu đã đạt mức tối đa, Hoa Kỳ đang tăng cường chính sách bảo hộ mậu dịch, châu Á vẫn là một thị trường đầy tiềm năng trong mắt các công ty Pháp. Sau Việt Nam và Ấn Độ, tập đoàn Bel chuyên sản xuất hiệu phô mai nổi tiếng « La vache qui rit » (Con bò cười ) vừa ký thỏa thuận hợp tác hôm 06/10/2025 với tập đoàn GarudaFood để mở rộng địa bàn hoạt động tại Indonesia.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Bên trong viện bảo tàng Con Bò Cười (La Maison de la Vache qui rit) tại Lons-le-Saunier, vùng Jura (Pháp), nơi loại phô mai này được phát minh vào năm 1921. Ảnh chụp ngày 21/5/2009. AFP - JEFF PACHOUD

 

Cụ thể, nhà sản xuất phô mai Con bò cười (trong tiếng Anh là The Laughing Cow) chi 37 triệu euro để mua lại 22% cổ phần của công ty Mulia Boga Raya MBR, một chi nhánh chuyên bán phô mai, bánh quy và đồ ăn nhẹ (snacking) thuộc của tập đoàn GarudaFood với doanh thu 630 triệu euro hàng năm. Theo báo Le Figaro, khoản đầu tư này cho phép tập đoàn Bel phát triển sản xuất tại Indonesia, một thị trường với hơn 270 triệu dân, trong đó có một nửa dân số là người tiêu dùng dưới 40 tuổi.

 

Được thành lập cách đây đúng 130 năm tại vùng Jura giữa hai nước Pháp và Thụy Sĩ, tập đoàn Bel ban đầu là một công ty gia đình nổi tiếng từ những năm 1920 với hiệu « La vache qui rit » (Con bò cười) và sau đó đã phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm khác như phô mai Kiri, Boursin và nhất là Babybel. Với 3,7 tỷ euro doanh thu mỗi năm nhờ có mặt tại gần 130 nước trên thế giới, tập đoàn Bel luôn tìm cơ hội chinh phục khách hàng mới. Cách đây ba năm, Bel đã thành công thâm nhập trị trường Ấn Độ nhờ bắt tay với đối tác địa phương Britannia Industries. Lần này, qua việc mua lại cổ phần của công ty con MBR, Bel hợp tác với GarudaFood, tập đoàn nông thực phẩm hàng đầu của Indonesia.

 

Theo bà Cécile Béliot, giám đốc điều hành tập đoàn Bel, quần đảo Indonesia có đến 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, hệ thống phân phối rất phân mảnh, cho nên một công ty nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn tự mở rộng hoạt động trên lãnh thổ này. Qua việc hợp tác với GarudaFood, tập đoàn Bel hưởng lợi nhờ vào mạng lưới phân phối của đối tác, vì GarudaFood có mặt tại hơn 300 ngàn điểm bán hàng, giúp phổ biến các hiệu nổi tiếng nhất của Bel. Tập đoàn Pháp hiện đang đầu tư vào việc thành lập một dây chuyền sản xuất tại nhà máy thứ hai của công ty MBR. Các loại phô mai ăn khách như Babybel viên tròn hay Con bò cười dưới dạng một hộp gồm 8 khẩu phần sẽ được tung ra thị trường, dưới sự bảo trợ của chi nhánh của GarudaFood.

 

 

Khẩu phần nho nhỏ, giá cả phải chăng

 

Như thường lệ ở các nước đang phát triển, tập đoàn Bel muốn tập trung vào các khẩu phần nhỏ, hoặc thậm chí bán phô mai theo khẩu phần đơn lẻ với giá phải chăng, hầu thích ứng với sức mua và nhu cầu của người dân địa phương, đặc biệt là thói quen « ăn nhẹ », nếu không nói là ăn vặt nhiều lần trong ngày của người tiêu dùng.

 

Về mặt cơ cấu, tuy nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ nặng ký là Savencia hay Lactalis, nhưng theo báo Le Figaro, tập đoàn Bel lại khá thành công trong « chiến lược xoay trục » sang châu Á. Tại Ấn Độ, tập đoàn Bel đã thành công trong việc mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm, từ 1.000 lên đến 69.000 điểm bán hàng. Khi liên doanh với Britannia Industries, doanh thu của tập đoàn Bel tại Ấn Độ đã tăng gấp 5 lần, đạt mức 25 triệu euro trong năm qua. Còn trên lãnh thổ Indonesia, tập đoàn GarudaFood lả một đối tác quan trọng của Bel, vì chiếm đến 34% thị phần tại quốc gia này.

 

Theo khảo sát gần đây của Cơ quan đầu tư quốc tế Business France, mức tiêu thụ phô mai ở châu Á tăng đều đặn trong một thập niên qua. Khác với dân châu Âu, có thể dùng phô mai như một món ăn riêng hẳn hoi, người tiêu dùng ở châu Á thích ăn phô mai dưới dạng chế biến sẵn, ăn trong bánh pizza nướng hoặc với bánh mì kẹp burger. Để thích nghi với thị hiếu này, tập đoàn Bel không chỉ sản xuất Con bò cười dưới dạng khẩu phần hình tam giác, mà còn sản xuất thêm các loại phô mai bào mỏng hay cắt thành từng lát để dễ kết hợp với các món ăn.

 

Cũng theo Bussiness France, tại Việt Nam, phô mai « Con Bò Cười » đã được sản xuất công nghiệp từ đầu những năm 2010. Đến đầu năm 2017, tập đoàn Bel đã khánh thành nhà máy sản xuất lớn rộng 10.000 m² tại tỉnh Bình Dương, để cung cấp phô mai cho thị trường Việt Nam và đẩy nhanh sự phát triển của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á. « Con bò cười » là một thương hiệu nổi tiếng từ lâu và nhờ lập dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, cho nên nâng cao sản lượng, đáp ứng nhu cầu các nước châu Á chứ ít còn dựa vào nhập khẩu. Với hơn 3 triệu khẩu phần « Con bò cười » mỗi tuần, việc sản xuất không chì dành cho thị trường Việt Nam, mà còn dành để phân phối cho các nước láng giềng như Thái Lan. Cam Bốt, Philippines hay Singapore.

 

Theo báo Le Figaro, từ nay trở đi, nhờ vào động lực tăng trưởng, châu Á được xem là mục tiêu phát triển và đầu tư ưu tiên của tập đoàn Bel.!trong ngành nông thực phẩm, nhiều công ty quan tâm đến châu Á bởi vì từ đây đến năm 2025, người dân trên lục địa này sẽ chiếm tới 65% tầng lớp trung lưu trên thế giới. Riêng đối với tập đoàn Bel, xét theo doanh thu toàn cầu : châu Á hiện chiếm khoảng một phần mười, nhưng có nhiều triển vọng đạt mức một phần ba tổng doanh thu, chỉ trong một thập niên tới.

 

--------------------

 

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - ẨM THỰC

La Vache qui rit: Phô mai Pháp tròn 100 tuổi

 

 

Sinh nhật lần thứ 100, "Con bò cười" (La Vache qui rit 1921-2021)







No comments: