Bánh
Trung Thu ở Sài Gòn hạ giá ‘sập sàn’ vẫn ế, người bán lo ôm nợ
Người Việt Online
October
1, 2025 : 9:55 AM
SÀI
GÒN, Việt Nam (NV) –
Chỉ còn một tuần nữa là đến
Tết Trung Thu 2025, nhưng thị trường bánh Trung Thu ở Sài Gòn vẫn ảm đạm, buộc
người bán lẻ đua nhau đại hạ giá đẩy hàng tránh ôm nợ nhưng không mấy khả quan.
Theo
ghi nhận của báo Tuổi Trẻ hôm 1 Tháng Mười, tại cung đường Phạm Văn Đồng, thành
phố Thủ Đức trước đây, cho thấy hàng loạt các điểm bán bánh Trung Thu đều có
khuyến mãi như “mua 1 được 3,” chiết khấu 10%-20% cho khách mua số lượng nhiều,
tặng lồng đèn… Song, quầy hàng nào cũng còn khá nhiều bánh.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/VN-Banh-trung-thu-e-am-1.jpg
Một
điểm bán bánh Trung Thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh trước
đây, treo bảng “mua 1 thành 3” vẫn ế khách. (Hình: Nguyễn Trí/Tuổi Trẻ)
Ông
Bùi Văn Hiền, chủ một quầy hàng trên đường Phạm Văn Đồng, cho biết với giá bán
145,000-165,000 đồng ($5.5 tới $6.2)/cái, cách đây một tuần ông đã áp dụng “mua
1 thành 2” nhưng vẫn ế quá nên nay nâng lên “mua 1 thành 3,” và khả năng có thể
“thành 4” nếu sức mua vẫn yếu.
“Qua
Tết Trung Thu, nhu cầu sẽ giảm mạnh, chưa kể hàng cận date khó bán, thậm chí nếu
hết hạn sử dụng coi như lỗ nặng. Do đó, thời điểm này buộc phải bán tháo. Gần
hai tháng bỏ công, tốn tiền mặt bằng, thuê người bán nhưng khả năng phải ôm nợ,”
ông Hiền ngao ngán nói.
Tương
tự, tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh trước đây, anh Văn Viên cũng rầu
rĩ chờ khách dù đã trưng ra bảng “mua 1 thành 3” nhiều ngày qua, và nếu khách
mua số lượng nhiều còn được chiết khấu thêm 10%-20%.
Theo
anh Viên, với chính sách trên, khách mua bánh giá 135,000-175,000 đồng ($5.1 tới
$6.6)/cái tùy loại, sẽ được tặng thêm hai cái cùng loại, tính ra mỗi cái có giá
chỉ trên dưới 50,000 đồng ($1.9), giảm mạnh so với hồi đầu mùa.
“Năm
nay tôi sợ bán không được nên chỉ nhập khoảng 600 bánh Đồng Khánh, nhưng đến
lúc này chỉ mới bán được hơn 200 bánh, ế chưa từng thấy. Sức mua đã yếu hơn hẳn
mọi năm lại thêm trời mưa cả ngày nên đành chịu, khả năng tồn bánh rất cao,”
anh Viên lo lắng nói.
Ngoài
ra, anh Viên cho biết mình nhập về hơn 500 cái bánh Kinh Đô bán lẻ theo giá
niêm yết của công ty, nhưng số lượng bán ra đến lúc này chỉ đạt 60%-65%.
Theo
nhiều người bán lẻ bánh Trung Thu, nhiều nhà sản xuất “mua đứt bán đoạn,” chẳng
hạn như Đồng Khánh. Do vậy nếu bị ế sẽ lỗ nặng.
Còn
bánh của Kinh Đô thường bán theo giá công ty yêu cầu, không áp dụng khuyến mãi,
không lo bị lỗ nhưng lợi nhuận rất ít.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/VN-Banh-trung-thu-e-am-2.jpg
Thị
trường bánh Trung Thu ở Sài Gòn không còn lợi nhuận “bán một mùa, ăn một năm”
như trước đây. (Hình: Quang Định/Tuổi Trẻ)
Nói
với báo Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện hãng bánh Trung Thu Đồng
Khánh hiệu Bông Lúa Vàng (Tây Ninh), cho rằng sức mua yếu do nhu cầu của nguồn
khách sỉ và lẻ năm nay đều giảm. Trong đó, khách hàng là các doanh nghiệp thường
mua sỉ rất nhiều nhưng hai năm gần đây đã giảm mạnh. Chưa kể nguồn cung bánh
Trung Thu ngày càng đa dạng, sản xuất quanh năm nên người dân có thêm nhiều lựa
chọn.
Ngoài
các điểm bán lẻ, các siêu thị cũng đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi
sâu.
Nhiều
ngày qua, cửa hàng Bách Hóa Xanh, siêu thị MM Mega Market… đã áp dụng hàng loạt
chính sách khuyến mãi và giảm giá đến 50%, hay mỗi hóa đơn mua bánh Trung Thu
trên 650,000 đồng ($24.6) sẽ được nhận thêm phiếu mua hàng trị giá 100,000 đồng
($3.7)… cho nhiều thương hiệu nhưng vẫn không bán được nhiều hàng.
Nhiều
điểm bán quy mô lớn và doanh nghiệp sản xuất bánh Trung Thu cũng xác nhận, dù
đã đa dạng về chủng loại và cố gắng kìm giá bán không tăng so với năm ngoái,
nhưng sức mua năm nay lại giảm hẳn, thậm chí giảm 30%-40% so với mức tốt của mọi
năm. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment