Wednesday, October 2, 2024

PHÁP : VỊ THẾ MONG MANH CỦA CHÍNH PHỦ MICHEL BARNIER (Thanh Phương / RFI)

 



Pháp: Vị thế mong manh của chính phủ Michel Barnier

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 01/10/2024 - 14:13

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20241001-ph%C3%A1p-v%E1%BB%8B-th%E1%BA%BF-mong-manh-c%E1%BB%A7a-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-michel-barnier

 

Gần một tháng sau khi được bổ nhiệm, hôm nay, 01/10/2024, tân thủ tướng Pháp Michel Barnier, thuộc cánh hữu, sẽ phải vượt qua thử thách đầu tiên: trình bày chương trình hành động của chính phủ mới trước các dân biểu Hạ Viện.

 

HÌNH :

Tân thủ tướng Pháp Michel Barnier rời khỏi một cuộc họp tại điện Élysée, Paris, Pháp, ngày 01/10/2024. AFP - LUDOVIC MARIN

 

Cũng như hai thủ tướng tiền nhiệm Elisabeth Borne và Gabriel Attal, ông Barnier sẽ không dám yêu cầu các dân biểu bỏ phiếu tín nhiệm, bởi vì chính phủ của ông không có đa số tuyệt đối ở Hạ Viện. Không những thế, vị thế của nội các Barnier rất mong manh và khuôn khổ hành động của tân thủ tướng Pháp rất hạn hẹp.

 

Vị thế rất mong manh là bởi vì chính phủ của ông Barnier, với tổng cộng 38 bộ trưởng và quốc vụ khanh, chủ yếu chỉ bao gồm các nhân vật thuộc đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa và phe của tổng thống Emmanuel Macron. Khi thành lập nội các mới, ông Barnier đã cố chiêu dụ một nhân vật tên tuổi bên phía cánh tả, nhưng không thành công. Do vậy, nếu cộng lại, về mặt lý thuyết, chính phủ của thủ tướng Barnier chỉ có thể trông chờ vào sự ủng hộ của tổng cộng 213 dân biểu Hạ Viện, thấp hơn rất nhiều so với đa số tuyệt đối được ấn định là 289 ghế. 

 

Sau cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, chưa bao giờ Hạ Viện Pháp bị phân mảnh như thế: Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới về đầu, thứ hai là phe của tổng thống Macron và thứ ba đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, nhưng không có phe nào nắm đủ đa số tuyệt đối. 

 

Do vậy, nội các Barnier có thể đổ bất cứ lúc nào. Liên minh cánh tả ngay từ đầu đã không chấp nhận một chính phủ của các đảng khác, cho nên đã thông báo sẽ đệ trình một kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ của ông Barnier. Kiến nghị đó sẽ không đủ đa số để được thông qua tại Hạ Viện, nhưng sau này, nếu không hài lòng với chính phủ, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc cũng bỏ phiếu thuận cho một kiến nghị bất tín nhiệm khác của liên minh cánh tả, thì lúc đó tổng thống Macron sẽ phải bổ nhiệm một thủ tướng mới.

 

 

Thách thức về ngân sách ?

 

Bị phe cực hữu giám sát chặt chẽ như vậy, khuôn khổ hành động của chính phủ Barnier rất hạn chế. Nói một cách hình tượng, bao quanh chính phủ này là vô số lằn ranh đỏ. Khi ra bất cứ chính sách nào, tân thủ tướng đều phải cố làm sao không vượt qua những lằn ranh đỏ đó. 

 

Thách thức lớn nhất đối với ông Barnier đó là vấn đề ngân sách. Trong bối cảnh nợ công của nước Pháp tăng vọt và thâm thủng ngân sách năm nay được dự báo sẽ vượt 6%, trên nguyên tắc tân thủ tướng sẽ thông báo vừa cắt giảm chi tiêu, vừa tăng thuế đối với các công ty lớn và những người giàu nhất. Nhưng phe của tổng thống Macron lại không chấp nhận việc tăng thuế như vậy. 

 

Ấy là chưa kể áp lực từ đường phố: hôm nay, các công đoàn kêu gọi biểu tình tại hơn 150 thành phố để đòi hủy bỏ luật cải tổ hưu bổng và đòi tăng lương.

 

Không chỉ bị nhiều áp lực bên ngoài, nội các của thủ tướng Barnier còn chứa đựng nhiều mâu thuẫn nội bộ do khác biệt quan điểm giữa các bộ trưởng, mà tiêu biểu là mâu thuẫn giữa bộ trưởng Nội Vụ thuộc cánh hữu theo xu hướng cứng rắn Bruno Retailleau và bộ trưởng Tư Pháp xuất thân từ đảng Xã Hội Didier Migaud. Ngay cả phe của tổng thống Macron cũng không đồng tình với những quan điểm cực kỳ bảo thủ của tân bộ trưởng Nội Vụ Retailleau.

 

Lãnh đạo một chính phủ trong những điều kiện như vậy, chính thủ tướng Michel Barnier đã nhìn nhận bản thân ông không biết sẽ trụ lại ở điện Matignon (phủ thủ tướng) trong bao lâu.

 






No comments: