Quy
định của Bộ Chính trị về thẩm quyền người đứng đầu: vi hiến, dễ bị lạm dụng!
RFA
2024.08.07
Ông
Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, hôm 6/8/2024 đã ký
ban hành Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ‘thẩm quyền của người đứng đầu’
trong việc đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới khi cần thiết, hoặc khi có
dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước...
Quy
định này có hợp lý? RFA hôm 7/8/2024 liên lạc Luật sư Đặng Đình Mạnh ở Hoa Kỳ,
và được ông nhận định:
“Tham
khảo qua Quy định 148-QĐ/TW ngày 23/05/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, do ông Lương Cường, thường trực Ban Bí thư ký, tôi hết sức kinh
ngạc khi họ có thể ban hành một văn bản hoàn toàn vi hiến và vi luật một cách
hiển nhiên như vậy.
Ngay
tại điều 1 quy định 148 về phạm vi điều chỉnh, thì văn bản đã liệt kê đối tượng
áp dụng bao gồm cả cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền.
Trong khi đó, về nguyên tắc, thì luật pháp duy nhất có thể chi phối họ chỉ có
thể là Luật cán bộ, công chức là đạo luật do Quốc hội ban hành mà thôi.”
Theo
Luật sư Đặng Đình Mạnh, không phải cán bộ, công chức, viên chức nào cũng là đảng
viên Đảng Cộng sản để mà có thể bị ràng buộc hiệu lực từ văn bản của Đảng mà họ
không phải là thành viên? Ông Mạnh nói tiếp:
“Hơn
nữa, cũng không có quy định nào cho phép Đảng Cộng sản có thẩm quyền ban hành
văn bản lập pháp lẫn lập quy để chi phối đối tượng là cán bộ, công chức, viên
chức thuộc chính quyền cả. Vì lẽ, Đảng chỉ có thể lập văn bản để chi phối và có
tính cách ràng buộc đối với đảng viên của mình mà thôi.
Trong
trường hợp Đảng muốn ý chí của mình trở thành quy định pháp luật, có thể chi phối
cán bộ, công chức, viên chức thuộc chính quyền, thì họ phải thông qua cơ chế Quốc
hội để ban hành đạo luật thể hiện ý chí của Đảng. Nhưng cơ quan ban hành nhất
thiết phải là Quốc hội.”
Ảnh
minh họa chụp tại Hà Nội trước đây. AFP PHOTO.
Quy
định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị nêu rõ, việc tạm đình chỉ công tác đối với
cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý do Bộ Chính trị, Ban Bí thư
xem xét, quyết định.
Tuy
nhiên, ‘người đứng đầu’ có thể đình chỉ công tác đối với các chức danh cấp ủy
viên, đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân, các chức danh tư pháp, ủy
viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… nếu các cán bộ vi phạm về đạo đức, lối sống
gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín tổ chức; Cán bộ cố tình né tránh trách nhiệm;
Cán bộ có hành vi nhũng nhiễu; Cán bộ đang bị xem xét, xử lý kỷ luật…
Liệu
quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị có dẫn đến lạm quyền? Một người ở Việt
Nam từng làm việc trong nhiều cơ quan nhà nước, không muốn nêu tên vì lý do an
toàn, hôm 7/8/2024 khi trao đổi với RFA cho rằng quy định này không mới:
“Lâu
nay, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp cấp trên ký quyết định đình chỉ
vĩnh viễn, cách chức, hay tạm đình chỉ cấp dưới để phục vụ điều tra một sự việc
gì đó tại đơn vị mà người bị tạm đình chỉ làm lãnh đạo, vì nếu để người đó thì
sẽ làm ảnh hưởng đến công tác điều tra! Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng được
diễn ra như thế vì có nhiều mối quan hệ cá nhân đan xen giữa cấp trên-cấp dưới,
tính cảm cá nhân đặt trên lý trí, ý chí của pháp luật, nên việc cách chức, tạm
đình chỉ công tác đối với cấp dưới ít xảy ra!”
Chính
vì tình trạng trên nên theo ông này, mới có ‘Quy định thẩm quyền của người đứng
đầu được quyền đình chỉ công tác với cán bộ cấp dưới’ mà Bộ Chính trị vừa ban
hành, nhằm để bên Nhà nước làm căn cứ để luật hóa vấn đề này.… Ông nói tiếp:
“Mặt
khác, để xử lý kịp thời một vấn đề thường xuyên diễn ra trong các tổ chức mà
người đứng đầu cứ trì trệ, chậm giải quyết các công việc hằng ngày, đùn đẩy
trách nhiệm... làm ảnh hưởng đến công việc chung. Vì vậy, nếu để người đứng đầu
vẫn làm làm lãnh đạo tổ chức đó thì mọi việc sẽ đình trệ nên cần thiết phải
cách chức/tạm đình chỉ để bố trí công việc khác! Ví dụ: Chủ tịch tỉnh có thể ký
quyết định tạm đình chỉ giám đốc một Sở chuyên ngành nào đó, hoặc giám đốc sở
có thể kỳ quyết định tạm đình chỉ trưởng phòng trực thuộc sở…”
Theo
vị này, quy định mới vừa ban hành là hợp lý nhằm làm cho bộ máy quản lý hoạt động
được trơn tru và có hiệu quả. Còn việc có lạm quyền hay không thì điều này phụ
thuộc vào ý chí của cấp trên của người đứng đầu, xử lý công tâm hay lợi dụng vì
mục đích cá nhân. Ông này cho rằng, trong thực tế cũng đã có việc lạm quyền, nhằm
loại trừ người không cùng ê kíp với lãnh đạo đó!
Cũng
liên quan việc xử lý cán bộ, vào năm 2023, Bộ Nội vụ từng đề xuất cán bộ, công
chức bị kỷ luật 'tự nguyện tinh giản biên chế'. Cụ thể, Bộ Nội vụ đề nghị bổ
sung trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức... trong thời gian bị kỷ luật
khiển trách hoặc cảnh cáo, thì ‘tự nguyện’ thực hiện tinh giản biên chế và được
cơ quan trực tiếp quản lý đồng ý... Trước đó, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt
Nam vào cuối tháng 11 năm 2022 cũng từng đề xuất cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc
khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút thì nên tự nguyện xin từ chức.
Những đề xuất này khi đó bị dư luận cho là nực cười và phi thực tế!
-------------------------
Tin,
bài liên quan
Thời
Sự
·
Lấy
đạo đức, lối sống làm thước đo đánh giá cán bộ: phi thực tế!
·
Vì
sao dân mất niềm tin vào chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên?
·
Xử
lý bệnh sợ trách nhiệm bằng “tạm đình chỉ công tác”!
·
Cán
bộ cấp chiến lược có là 'tinh hoa' của đất nước?
·
Lại
yêu cầu Ủy viên Ban chấp hành Trung ương kê khai tài sản trung thực
No comments:
Post a Comment