Nguyễn Phú Trọng - Nhà đức dục
Nam Gia / Blog
RFA
Thứ
Bảy, Aug/03/2024 - 02:54 — nam gia
https://www.rfavietnam.com/node/8127
Ông
Nguyễn Phú Trọng qua đời ngày 19 tháng Bảy năm 2024. Quốc tang được tổ chức cho
ông ta với tư cách đương kim Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 25 và
26 tháng Bảy năm 2024. Ông Trọng là vị Tổng Bí thư đầu tiên ở Việt Nam gần nửa
thế kỷ - tính từ 1975 - tại nhiệm lâu nhứt với gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp hơn 13
năm, kể từ tháng Giêng năm 2011 đến ngày mất.
Sự
qua đời của ông Trọng để lại nhiều tranh luận nhưng chủ yếu có hai trường phái
tạm gọi: Chỉ Trích (C.T) và Kính Yêu (K.Y).
Trường
phái C.T chê trách ông Trọng với thời gian nắm quyền lâu nhứt; với quyết tâm
"Đốt Lò" cao nhứt nhưng những "di sản" ông ta để lại chỉ là
một cuộc khủng hoảng nhân sự. Bởi cũng chính thời gian tại vị, số lượng cán bộ
cao cấp và siêu cao ở tù và lặng lẽ rời ghế nhiều nhứt nhưng không cho thấy nạn
tham nhũng trong hàng ngũ người CSVN, vì lẽ đó mà trong sạch hơn.
Bên
cạnh đó, trường phái C.T cũng không thể quên những án oan nổi tiếng như: Hồ Duy
Hải, Nguyễn Văn Chưởng, đặc biệt vụ án cả gia tộc ông Lê Đình Kình, người chết
kẻ nhận án tù cao ngất, tất thảy đều nằm trong thời ông Trọng nắm chức Tổng Bí
thư nhưng ông ta không hề có bất kỳ sự lên tiếng, để lấy lại công bằng cho những
người mà trường phái này cho rằng vô tội. Hơn hết, vấn đề "nhân quyền"
- một vấn đề nhức nhối và rắc rối cả nội trị cũng như đối ngoại, trong nhãn
quan trường phái này, ông Trọng là một người "sắt máu" với phát ngôn
[1]: "Những kẻ đòi dân chủ đa nguyên, từ bỏ chủ nghĩa xã hội, tam
quyền phân lập… đều là bọn bất hảo".
Những
lập luận và dẫn chứng bằng sự kiện của trường phái C.T đều có thật. Tuy nhiên,
có vẻ họ chưa tỏ tường về chế độ độc đảng toàn trị - nơi luôn được ra quyết định
bằng "tập thể lãnh đạo - cá nhơn phụ trách". Do đó, dù nắm chức Tổng
Bí thư, cũng không thể đổ cho ông Trọng chịu hoàn toàn trách nhiệm các vụ án
nói trên. Cũng như vậy, đối với vấn đề "nhân quyền" tập thể Bộ Chính
trị ra quyết sách, không riêng ông Nguyễn Phú Trọng.
Trong
khi đó, theo góc nhìn của trường phái K.Y, có lẽ chưa có vị Tổng Bí thư
nào được đông đảo người dân viếng đám tang cùng nỗi tiếc thương vô hạn với câu
thơ của Tố Hữu "Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa" được
viết trong bài thơ "Bác Ơi!" vào năm 1969 - ngày ông Hồ Chí Minh khuất
núi. Câu thơ này được lặp đi lặp lại rất nhiều, từ các nhà báo và các KOLs nổi
tiếng, dù họ không thèm để tên tác giả. Đó là hành vi đáng xấu hổ, khi mang
danh nhà báo - nhà thơ hay là những KOLs nổi tiếng với hàng trăm ngàn người hâm
mộ.
Bên
cạnh câu thơ này, nhiều người cũng trích dẫn câu ông Trọng, lúc sanh tiền đã dạy
[2]: "Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa
ân hận, vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, để khỏi hổ thẹn vì những việc
làm ti tiện, đớn hèn, MANG TAI MANG TIẾNG, MỌI NGƯỜI KHINH BỈ, để
đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng TA ĐÃ SỐNG CÓ
ÍCH. Tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao cả nhất
của đời, VÌ VINH QUANG CỦA TỔ QUỐC, CỦA ĐẢNG...". Trong khi
đó, tại tiểu thuyết Thép Đã Tôi Thế Đấy của nhà văn Nikolai
Alekseyevich Ostrovsky (1904 - 1936) đã viết: "Đời người chỉ sống
có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã
sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình. Để
khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng:Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến
dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu trạnh giải phóng loài
người". Những chữ in hoa và đậm là do ông Trọng thêm vô. Lớp
thanh niên có thể không biết cuốn tiểu thuyết này nhưng lớp già không mấy ai lạ
với nó. Bởi những năm đầu sau 1975, bộ phim "Thép Đã Tôi Thế Đấy" được
chiếu đi chiếu lại nhiều lần trên màn ảnh nhỏ và đi vào cả những bài nghị luận
từ phổ thông cấp 3 lúc bấy giờ. Có lẽ tuổi già cùng bịnh hoạn nặng nề, làm cho
vị giáo sư tiến sĩ chuyên ngành Xây Dựng Đảng quên lãng nhà văn Nga chăng (?!).
Giới quan sát cũng lấy làm lạ - "cả một đời vì nước vì
non" với hàng chục cuốn sách được phát hành từ Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng viết ra, trường phái K.Y không trích dẫn nổi một câu nào trong đó (!)
Tuy
vậy, việc trích dẫn văn chương lại "quên" nêu tên tác giả của ông
Nguyễn Phú Trọng và cũng không có một câu "châm ngôn" nào do ông ta
chắp bút được dẫn ra, vẫn không hề làm suy suyển lòng thương yêu và nhiều người
trong trường phái K.Y xem ông ta dường như trở thành nhân vật Hồ Chí Minh thứ
hai, thông qua đám tang.
Hơn
13 năm nắm chức vụ cao nhứt của ĐCSVN, phải công tâm thừa nhận, ông Trọng không
hề để lại tai tiếng dính líu đến tham nhũng về mặt công khai, cũng như không hề
có biểu hiện chống lưng cho con cái. Chỉ đến khi mất đi, đa số người dân mới tỏ
tường ông ta có hai con (1 trai và 1 gái) đều là những công chức bình thường.
Trường
phái K.Y xem ông Trọng như một nhà Đức Trị mẫu mực nhứt tại Việt Nam suốt
gần nửa thế kỷ qua.
"Dụng
đức trị quốc" nhưng người muốn thực hiện "Đức Trị" cần phải am
hiểu: Tu thân - Tề gia - Trị quốc - Bình thiên hạ. "Đức Trị" thành toại
cũng phải dựa trên nền tảng mọi quyền bính phải nắm trong tay và nguồn lực kinh
tế phải chắc chắn điều khiển, kiểm soát được.
Xét
theo tiêu chí của thuyết Đức Trị từ thời Khổng Tử, ông Trọng có vẻ chu toàn và
dừng lại ở việc Tu thân - Tề gia. Xét về hình thức, ông Trọng nho nhã với vẻ bề
ngoài, cùng những lời tuyên bố chỉ dừng lại mang tính cổ động - khích lệ và răn
đe. Do đó nên nhìn nhận chính xác hơn: Nguyễn Phú Trọng - Một nhà đức dục.
-----------------------
Chú
thích
[1] https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/8540-v-hai-l-i-tuyen-b-c-a-t-ng-bi-th-nguy-n-phu-tr-ng
[2] https://www.youtube.com/watch?v=bOG1W0gUIic
No comments:
Post a Comment