Sunday, August 25, 2024

NGƯỜI TỊ NẠN VIỆT NAM BỊ TẮC LẠI TẠI SÂN BAY Ở BRAZIL, THIẾU NƯỚC VÀ THỰC PHẨM (RFA)

 



Người tị nạn Việt Nam bị tắc lại tại sân bay ở Brazil, thiếu nước và thực phẩm

RFA

2024.08.25

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hundreds-of-migrants-from-india-vn-nepal-stuck-at-brazil-airport-08252024101028.html

 

Hàng trăm người tị nạn từ các nước Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang bị tắc lại nhiều tuần tại sân bay của TP Sao Paulo ở Brazil và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống và thực phẩm vào khi Brazil đang xiết chặt việc cho phép người nhập cư quá cảnh nước này để tìm đường vào Mỹ và Canada.

 

Reuters hôm 23/8 có bài phóng sự tìm hiểu về tình trạng này.

 

Bài phóng sự cho biết những người nhập cư này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bao gồm tình trạng sức khoẻ xuống cấp, điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

 

Theo bài báo, những người tị nạn từ ba nước bị kẹt lại tại sân bay Guarulhos do không có visa và hiện cũng không có nước sạch và và thực phẩm. Họ phải ngủ trên sàn trong khi đợi vào Brazil. Reuter dẫn thông tin từ Văn phòng Người bảo vệ Công chúng Brazil cho biết hôm 23/8.

 

Một người phát ngôn từ văn phòng này cho biết một người nhập cư 39 tuổi từ Ghana đã chết hai tuần trước vì nguyên nhân chưa được làm rõ. Hiện không rõ người này chết khi đang bị giữ lại tại sân bay hay trên đường tới bệnh viện.

 

Reuters trích dẫn thông tin từ giới chức Brazil cho biết, có ít nhất khoảng 666 người tị nạn không có visa vào Brazil qua sân bay Guarulhos. Người này nói thêm rằng chính phủ Brazil đang có kế hoạch thắt chặt hơn nữa các quy định nhập cư vào ngày 26/8 nhằm ngăn chặn luồng người vào nước này và cũng là để chặn luồng người vào Mỹ và Canada.

 

Theo Reuters, những người này bị giữ lại tại một khu vực riêng, nơi không phòng tắm và các hoạt động của họ bị hạn chế khiến họ gặp khó khăn để có thể có được nước và thực phẩm.Trẻ nhỏ và người lớn phải chịu đựng mùa đông khắc nghiệt mà không có chăn, giới chức này cho biết.

 

Văn phòng Người bảo vệ Công chúng Brazil cảnh báo tình trạng nhân quyền của những người tị nạn đang bị vi phạm khi sức khoẻ của họ xuống cấp do điều kiện giam giữ.

 

Bắt đầu vào thứ hai, ngày 26/8, những người nước ngoài quá cảnh Brazil không có visa bị bắt buộc phải tiếp tục chuyến đi ngay lập tức đến điểm đến hoặc phải quay lại nước đi, Bộ An ninh Brazil cho biết như vậy hồi tuần trước.

 

Brazil đã là điểm đến cho nhiều người tị nạn từ châu Á để tìm đường vào Bắc Mỹ, theo Bộ An ninh Brazil.

 

Những người tị nạn thường xin quy chế tị nạn để vào Brazil, cáo buộc rằng họ gặp nguy hiểm và bị truy bức ở đất nước của họ. Tuy nhiên, phần đông trong số họ lại đi tiếp đến Bắc Mỹ sau đó.

 

Chính quyền Brazil giờ đất sẽ không cho phép những người tị nạn này ở lại Brazil.

 

Hiện không rõ quy định mới này đã được áp dụng ở Sao Paulo hay chưa hay sẽ áp dụng sau khi có hiệu lực vào ngày 26/8.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Brazil hạn chế công dân Việt Nam nhập cảnh nhằm ngăn di cư lậu đến Mỹ và Canada

 

Thuyền chở di dân Việt Nam bị Australia chặn

 

Việt Nam và Anh ký thoả thuận mới về chống di cư bất hợp pháp

 

Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất

 

Người tị nạn Việt Nam vượt biên vào Anh sẽ bị chuyển sang Châu Phi







No comments: