Saturday, August 3, 2024

MỸ - NGA TRAO ĐỔI TÙ NHÂN, LỚN NHẤT KỂ TỪ CHIẾN TRANH LẠNH (Người Việt)

 



 

NỘI DUNG :

 

Mỹ – Nga trao đổi tù nhân, lớn nhất kể từ Chiến Tranh Lạnh

Người Việt

.

Biden và Harris đón ba công dân Mỹ từ Nga về nước

Người Việt

.

Biden tuyên bố rút lui ngay đúng ngày nhận tin đạt thỏa thuận trao đổi người Mỹ bị giam tại Nga  

Mai Phi Long  -  SBTNOfficial

.

Biden, Harris đón mừng những người Mỹ bị Nga giam giữ trở về  

Mai Phi Long & Tường Thắng    |    SBTNOfficial

.

Tin nóng: Chính Kamala thương lượng trao đổi tù nhân. Tại sao Putin chấp nhận thỏa thuận?  

Nguyễn Đình Minh Quốc  -  Nguoi Viet Channel

 

====================================================

.

.

Mỹ – Nga trao đổi tù nhân, lớn nhất kể từ Chiến Tranh Lạnh

Người Việt

August 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-duc-dat-thoa-thuan-trao-doi-24-tu-nhan-voi-nga/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Biden đồng thuận trao đổi tù nhân với Nga để phóng thích ba công dân Hoa Kỳ bị giam giữ tại Nga, gồm có phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Paul Whelan và nhà báo phát thanh người Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva, một viên chức cấp cao trong chính quyền xác nhận.

 

Ngoài ra còn có vài người khác được cho là tham gia vào thỏa thuận trao đổi tù nhân, theo Đài CBS News.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Trao-Doi-Tu-Nhan-1536x1024.jpg
Tổng Thống Joe Biden, cùng với thân nhân của các tù nhân Mỹ được Nga trả tự do (gồm Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu lính Thủy Quân Lục Chiến Paul Whelan cùng Alsu Kurmasheva, song tịch Mỹ-Nga và là nhà báo của Đài Châu Âu Tự Do) trả lời báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm 1 Tháng Tám, 2024. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Tối Thứ Năm, 1 Tháng Tám, cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh đã diễn ra sau một thời gian đàm phán giữa Hoa Kỳ, Nga, Belarus và Đức, cùng ba nước khác, trong đó tổng cộng có 24 tù nhân của các quốc gia được thả về xứ sở của mình.

 

Whelan và Gershkovich đều bị giam giữ tại Nga với cáo buộc làm gián điệp nhưng liên tục bị Hoa Kỳ phản đối.

 

Kurmasheva, một công dân song tịch Mỹ và Nga, cũng bị giam giữ tại Nga vào Tháng Sáu năm 2023 với cáo buộc phát tán thông tin lệch lạc về quân đội Nga.

 

Hôm Thứ Tư, khi được hỏi về cách thức trao đổi tù nhân Nga, phó Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết: “Tôi không thể đưa ra suy đoán nào cả. Điều tôi có thể nói đó là Hoa Kỳ vẫn cật lực thâu đêm suốt sáng để giúp những công dân Hoa Kỳ bị giam giữ hồi hương. Và điều đó vẫn tiếp diễn, ngoài ra không còn tin tức cập nhật nào khác.”

 

Phát biểu vào đầu Tháng Bảy tại Diễn Đàn An Ninh Aspen diễn ra tại Colorado, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng Thống Biden “quyết tâm” thực hiện thỏa thuận trao đổi tù nhân Hoa Kỳ bị giam giữ tại Nga.

 

“[Chúng tôi] quyết tâm thực hiện điều đó,” Sullivan nói hôm 19 Tháng Bảy khi trả lời câu hỏi về phóng viên Gershkovich. “Và tôi sẽ coi đó là một trong những điều quan trọng nhất từ bây giờ cho tới cuối năm, và đặc biệt là vào cuối Tháng Bảy, nhằm nỗ lực hết sức để đưa ông ấy về nhà.”

 

Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal, bị Nga bắt giữ trong lúc đưa tin tại Yekaterinburg vào Tháng Ba 2023. Chính quyền Nga buộc ông tội làm điệp báo, làm chính phủ Hoa Kỳ lập tức lên án, xác định Gershkovich bị giam giữ oan trái.

 

Tháng Bảy vừa qua, Gershkovich bị tòa án Nga kết án 16 năm tù. Hoa Kỳ gọi phiên tòa hấp tấp là “một trò bịp bợm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2164158619-1536x1024.jpg

Phi cơ đậu ở phi trường Ankara Esenboga Airport theo sau một cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga, Mỹ và Đức có sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1 Tháng Tám, 2024 ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ (Hình: Serdar Ozsoy/Getty Images)

 

Paul Whelan, cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến, cũng bị bắt giữ vào Tháng Mười Hai 2018 khi đang đi du lịch Nga để dự phần tiệc cưới của một người bạn. Ông bị kết án 16 năm tù vào năm 2020.

 

Whelan và gia đình kịch liệt phủ nhận các cáo buộc cho rằng Whelan làm gián điệp và cho biết ông đang bị Nga lợi dụng như một quân cờ chính trị. Cả chính quyền Trump lẫn Biden đều từng gạch tên Whelan khỏi một số cuộc trao đổi tù nhân với Nga.

 

Đặc Sứ về Các Vấn Đề Con Tin, Roger Carstens, đóng vai trò là một nhân tố không thể thiếu trong phái bộ tham gia đàm phán trao đổi tù nhân, phát biểu tại nghị hội Aspen vào ngày 17 Tháng Bảy, “Tôi biết Evan và Paul sẽ trở về Hoa Kỳ và đặt chân lên đất mẹ.” (TTHN) [kn]

 

                                        *****

 

Biden và Harris đón ba công dân Mỹ từ Nga về nước

Người Việt

August 2, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/biden-va-harris-don-ba-cong-dan-my-tu-nga-ve-nuoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Khuya Thứ Năm, 1 Tháng Tám, Tổng Thống Joe Biden và Phó Tổng Thống Kamala Harris đích thân ra tận cầu thang máy bay chào đón ba công dân Mỹ được Nga thả về nước trong một vụ trao đổi tù nhân lớn nhất từ hồi Chiến Tranh Lạnh gồm 24 người bị giam giữ ở sáu quốc gia, Đài CBS đưa tin.

 

Chiếc phi cơ chở phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, cựu chiến binh Thủy Quân Lục Chiến Paul Whelan, và phóng viên truyền thanh Alsu Kurmasheva đáp xuống Căn Cứu Quân Sự Hỗn Hợp Andrews ở Maryland sau khi họ được Nga trả tự do trong đợt trao đổi tù nhân bao gồm Đức, Slovenia, Ba Lan, và Norway. Cuộc thương lượng kéo dài nhiều tháng giữa các quốc gia, theo Tòa Bạch Ốc, rồi kết thúc chóng vánh sau một cuộc mật nghị với Nga hồi Tháng Sáu.

 

Vladimir Kara-Murza, nhà phê bình Điện Kremlin và thường trú nhân tại Hoa Kỳ, cũng được thả trong đợt này nhưng chọn đi qua Đức, Cố Vấn An Ninh Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2164890133-1536x1085.jpg

Tổng Thống Joe Biden và Phó Tổng Thống Kamala Harris ra tận cầu thang máy bay chào đón ba tù nhân được Nga trả tự do là Paul Whelan, Evan Gershkovich và Alsu Kurmashevakhi họ trở về Mỹ khuya ngày 1 Tháng Tám, 2024 ở Căn Cứ Hỗn Hợp Andrews, Maryland (Hình: Andrew Harnik/Getty Images)

 

Thỏa thuận đạt được là Nga thả 16 người đang giam giữ đổi lấy tám người Nga bị các nước Tây Phương cầm tù. Cuộc trao đổi diễn ra trên phi đạo ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng ngày Thứ Năm.

 

Phi cơ chở ba người Mỹ, một số thân nhân của họ, nhân viên Bộ Ngoại Giao từ Căn Cứ Andrews đi Căn Cứ Hỗn Hợp San Antonio sáng sớm Thứ Sáu. Một viên chức Hoa Kỳ cho hay cả ba được đưa đi Quân Y Viện Brooke để khám sức khỏe và chăm sóc nếu cần thiết.

 

Tại căn cứ ở San Antonio, Whelan nói ông còn chưa tin nổi là mình được tự do “cho tới khi chúng tôi đang bay qua bầu trời nước Anh.” Ông khoe với các phóng viên một huy hiệu do Tổng Thống Biden tháo khỏi chiếc áo khoác và trao cho ông làm kỷ niệm ở căn cứ tại Maryland.

 

Whelan là người đầu tiên bước ra khỏi phi cơ ở Căn Cứ Andrews, theo sau là Gershkovich và tới Kurmasheva. Cả ba được tổng thống và phó tổng thống chào đón nồng nhiệt trên phi đạo trước khi thân nhân và bạn bè ôm ấp trong vòng tay ấm áp giữa tiếng vỗ tay vang dội.

 

“Điều khó nhất trong vụ trao đổi này là ở các nước khác, bởi vì tôi yêu cầu họ làm vài điều đi ngược lại quyền lợi trực tiếp riêng tư của họ,” Biden nói với các phóng viên ngay trên phi đạo. “Và thật rất khó cho họ, nhất là với Đức và Slovenia. Slovenia vào cuộc giờ chót, và tôi phải nói là, vị thủ tướng [Đức] thật tuyệt vời.”

 

Harris khen ngợi Biden với các phóng viên, gọi cuộc trao đổi tù nhân là “bằng chứng tuyệt đỉnh cho thấy tầm quan trọng có được một vị tổng thống thấu hiểu sức mạnh của ngoại giao.”

 

“Một ngày ngoài sức tưởng tượng, tôi có thể nhìn thấy nơi những gia đình, trong ánh mắt họ và trong những giọt nước mắt,” Harris nói thêm.

 

Trước đó cùng ngày, Biden phát biểu về vụ trao đổi tù nhân tại Tòa Bạch Ốc, cho biết mối quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và các nước đồng minh là “tối quan trọng” để các tù nhân được tự do sau nhiều tháng miệt mài thương lượng.

 

“Nay, gian truân đã qua rồi và họ đã được tự do,” Biden nói, đứng chung với những người trong gia đình của các tù nhân.

 

Wheland và Gershkovich bị cầm tù ở Nga với tội danh làm gián điệp, mà gia đình và chính phủ Hoa Kỳ phản bác kịch liệt. Hoa Kỳ xem vụ bắt bớ giam cầm cả hai là sai trái.

Kurmasheva bị bắt hồi Tháng Sáu 2023, bị buộc tội phát tán tin tức sai lệch về quân đội Nga. (TTHN)

 

 

 

 

 

=================================================

 

 

Biden tuyên bố rút lui ngay đúng ngày nhận tin đạt thỏa thuận trao đổi người Mỹ bị giam tại Nga  

Mai Phi Long  -  SBTNOfficial

August 2, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=P16OQSDRQLM

 

 

 NGHE & XEM >>>>>  

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------

 

 

Biden, Harris đón mừng những người Mỹ bị Nga giam giữ trở về  

Mai Phi Long & Tường Thắng    |    SBTNOfficial

August 2, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=mnwHZOyuup0

 

NGHE & XEM >>>>>

 

 

---------------------------------------------------------------------------------

 

 

Tin nóng: Chính Kamala thương lượng trao đổi tù nhân. Tại sao Putin chấp nhận thỏa thuận?  

Nguyễn Đình Minh Quốc  -  Nguoi Viet Channel

August 1, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=u-4YO5oCBUA

 

 

 XEM & NGHE >>>>   

 

 

 





No comments: