Friday, August 2, 2024

ISRAEL HẠ SÁT CÁC LÃNH ĐẠO HAMAS : CHUYỆN GÌ ĐÃ và SẼ XẢY RA? (BBC News Tiếng Việt)

 



Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?

BBC News Tiếng Việt

1 tháng 8 2024,  19:16 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c6p2y1ly481o

 

Hai thủ lĩnh Hamas và một chỉ huy quân sự của Hezbollah liên tiếp bị giết trong những ngày qua có thể thổi bùng thêm ngọn lửa xung đột ở khu vực.

 

Thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh bị giết hôm 31/7 tại thủ đô Tehran của Iran. Israel chưa chính thức nhận trách nhiệm trong vụ việc này nhưng cả Hamas lẫn Iran đều khẳng định Israel là thủ phạm.

 

Cùng thời gian, Israel tuyên bố đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr trong một cuộc tấn công tại Beirut (Li Băng) vào ngày 31/7.

 

Tiếp sau đó, vào hôm nay (1/8), quân đội Israel lại lên tiếng cho biết một nhân vật cấp cao khác của Hamas là Mohammed Deif đã bị giết trong một cuộc không kích ở Dải Gaza vào tháng trước.

 

Phía Israel nói rằng Mohammed Deif, thủ lĩnh nhánh quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas, là mục tiêu trong cuộc tấn công vào một khu nhà ở Khan Younis vào ngày 13/7.

 

Hamas vẫn chưa xác nhận cái chết của vị chỉ huy này.

 

Israel cho biết Deif là một trong những nhân vật chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các cuộc tấn công ngày 7/10 ở miền nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng.

 

Liên tiếp các vụ ám sát nhằm vào các nhân vật cấp cao của Hamas và Hezbollah, hai tổ chức quân sự chống Israel, tình hình khu vực đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

 

Do Haniyeh bị giết trên đất Iran nên lãnh tụ tối cao nước này đã tuyên bố sẽ trả thù Israel.

 

Thủ tướng Li Băng Najib Mikati cũng lên án cuộc tấn công giết chết ông Shukr, gọi đó là "sự hung hăng trắng trợn của Israel".

 

.

XEM TIẾP >>>>> 

 

 

====================================================

.

.

Ngoại trưởng Mỹ: Lệnh ngừng bắn là chìa khóa chấm dứt chu kỳ bạo lực ở Trung Đông

AP

02/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-my-lenh-ngung-ban-la-chia-khoa-cham-dut-chu-ky-bao-luc-o-trung-ong/7726665.html?withmediaplayer=1

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 1/8 kêu gọi “tất cả các bên” ở Trung Đông tránh các hành động leo thang có thể đẩy khu vực vào xung đột sâu hơn nữa và nói rằng lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas là cách duy nhất để bắt đầu phá vỡ chu kỳ bạo lực và đau khổ.

 

https://gdb.voanews.com/94f4cfc5-fe40-46d3-a6a5-120d9cee124a_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

 

Những phát biểu này được đưa ra khi Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và đại diện của các nhóm dân quân Palestine đang thương tiếc, cầu nguyện cho thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, và vệ sĩ của ông ta. Người ta lo ngại rằng vụ ám sát gây sốc này có nguy cơ leo thang giao tranh thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

 

Không có bên nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 31/7, nhưng nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn vào Israel, quốc gia đã tuyên bố sẽ giết Haniyeh và các thủ lĩnh khác của Hamas vì cuộc đột kích vào miền Nam Israel hôm 7 tháng 10 năm ngoái châm ngòi cho chiến tranh.

 

Vụ ám sát ông Haniyeh ở Tehran và cuộc tấn công nhắm vào chỉ huy cấp cao của phe Hezbollah ở Li Băng là Fouad Shukur có thể làm đảo lộn các nỗ lực nhằm tháo ngòi nổ một thùng thuốc súng ở Trung Đông, khi Iran cũng đe dọa sẽ đáp trả sau cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình. Quân đội Israel ngày 1/8 xác nhận người đứng đầu cánh quân sự của Hamas, Mohammed Deif, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Gaza vào tháng 7.

 

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 7, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuyên bố đất nước của ông quyết tâm giành “chiến thắng hoàn toàn” trước Hamas. Khi được các nhà báo hỏi trực tiếp về vấn đề này sau đó, ông nói Israel hy vọng sẽ sớm có lệnh ngừng bắn và đang nỗ lực vì một lệnh ngừng bắn.

 

 





No comments: