Friday, August 2, 2024

HỘI ĐỒNG BẢO AN HỌP KHẨN SAU VỤ LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ HAMAS BỊ SÁT HẠI TẠI TEHERAN (Trọng Thành / RFI)

 



Hội Đồng Bảo An họp khẩn sau vụ lãnh đạo chính trị Hamas bị sát hại tại Teheran

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 01/08/2024 - 12:27   -    Sửa đổi ngày: 01/08/2024 - 14:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240801-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A3o-an-h%E1%BB%8Dp-kh%E1%BA%A9n-sau-v%E1%BB%A5-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-hamas-b%E1%BB%8B-s%C3%A1t-h%E1%BA%A1i-t%E1%BA%A1i-teheran

 

Chiều hôm qua, 31/07/2024, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn theo yêu cầu của Iran, ngay sau vụ lãnh đạo chính trị của tổ chức Hamas, Ismail Haniyeh, bị sát hại tại thủ đô Teheran. Iran yêu cầu Hội Đồng Bảo An ‘‘trừng phạt’’ Israel, bị cho là thủ phạm, để ngăn chặn các hành động bạo lực khác. Trước phiên họp, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp phối hợp để ‘‘ngăn chận mọi hành động có thể đẩy toàn khu vực Trung Đông xuống vực thẳm’’.

 

HÌNH :

Iran tổ chức tang lễ lãnh đạo chính trị phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas Ismail Haniyeh ngày 01/08/2024. © Vahid Salemi / AP

 

Theo AFP, tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, trong lúc Nga, Trung Quốc và Algérie thẳng thừng lên án vụ tấn công, đa số các quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An bày tỏ lo ngại bạo lực lan rộng. Phó đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Nathalie Broadhurst kêu gọi các bên ‘‘kiềm chế cao độ’’. Đại diện ngoại giao Nhật Bản khẳng định toàn khu vực đang ‘‘bên bờ vực chiến tranh’’. Về phần mình, phó đại sứ Mỹ Robert Wood nhấn mạnh đến quyền tự vệ của Israel, và khẳng định ‘‘nguy cơ chiến tranh lan rộng là không phải ngay trước mắt và là điều không thể tránh khỏi’’.

 

Sau vụ tấn công vào thủ đô Teheran và một vụ khác vào Beyrouth, khiến một chỉ huy Hezbollah thiệt mạng, Iran và các đồng minh trong khu vực cảnh báo sẽ trả đũa. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri khẳng định vụ sát hại này khiến ‘‘mặt trận kháng chiến Hồi giáo thêm đoàn kết’’. Trên mạng X, đại diện ngoại giao Iran tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo sẽ có ‘‘một chiến dịch đặc biệt’’ để đáp trả, ‘‘sẽ khiến thủ phạm phải hối tiếc’’.

 

Chính phủ Israel tuyên bố sẵn sàng đối phó với các hành động trả đũa.

 

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem:

 

‘‘Israel phải đối mặt với những ngày khó khăn sắp tới’’, thủ tướng Benyamin Netanyahu cảnh báo. Theo một nhật báo Israel sáng nay, toàn bộ đất nước được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Báo chí cho biết chính quyền Israel có thể đã chuyển cho lực lượng Hezbollah thông điệp : Chỉ cần một mục tiêu dân sự bị tấn công, chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ.

 

Israel cũng chờ đợi một cuộc phản công từ phía Iran và đồng minh Houthi ở Yemen. Hiện giờ, cơ quan phụ trách bảo vệ an toàn cho người dân chưa đưa ra bất cứ chỉ thị mới nào. Cuộc sống vẫn tiếp diễn như bình thường, cho dù các quán cà phê có phần ít người hơn, như ta có thể thấy.

 

Tuy đang giữa kỳ nghỉ hè, các chuyến bay đến sân bay Ben Gourion bị đình hoãn, theo thông báo của nhiều hãng hàng không lớn như United Airlines, Delta và British airways. Một chuyến bay của Lufthansa đến Tel Aviv đã đưa hành khách đến Larnaca trên đảo Chypres, theo yêu cầu của các nghiệp đoàn ngành hàng không.

 

Hôm nay, biểu tình tiếp diễn trên toàn quốc để bày tỏ đoàn kết với các con tin còn bị Hamas cầm giữ. Gia đình các con tin đang rất lo lắng. Đàm phán để tìm thỏa thuận trả tự do các con tin đã bị đình chỉ hoàn toàn trong lúc 115 con tin bị giam giữ tại Gaza từ 300 ngày nay, trong đó 41 người có thể đã chết.

 

 

Tang lễ Ismail Haniyeh: Giáo chủ Iran chủ trì lễ cầu nguyện

 

Chính quyền Hồi giáo Iran tổ chức tang lễ lãnh đạo chính trị của tổ chức Hamas vào hôm nay. Đích thân giáo chủ Ali Khamenei chủ trì lễ cầu nguyện cho người mà ông gọi là ‘‘một chiến binh đáng kính của phong trào kháng chiến Palestine’’. Ngày mai, thi hài của Ismail Haniyeh sẽ được đưa về an táng tại Qatar, nơi cố lãnh đạo chính trị Hamas sống lưu vong.

 

Tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hàng nghìn người tuần hành sau lễ cầu nguyện buổi tối, lên án vụ giết hại ông Haniyeh. Theo báo chí địa phương, hoạt động tưởng niệm cố lãnh đạo chính trị Hamas đã diễn ra tại nhiều nhà thờ Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

IRAN - ISRAEL - HAMAS

Lãnh đạo chính trị của Hamas thiệt mạng trong vụ không kích được cho là Israel tiến hành

 

 

 





No comments: