Monday, August 12, 2024

CHIẾN CÔNG CỦA BÊN THUA TRẬN (Trần Phố Hội / Người Việt Online)

 



Chiến công bên thua trận

Trần Phố Hội

August 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/ban-doc-viet/chien-cong-ben-thua-tran/

 

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục ‘Bạn đọc viết’ nhằm mời gọi quý thân hữu ‘cùng làm báo’ với Người Việt, chia sẻ những rung cảm, ý tưởng, quan niệm, hồi ức, kiến thức, kinh nghiệm,… về đời sống và xã hội. Để tham gia, quý bạn đọc vui lòng gởi email: docgiaviet@nguoi-viet.com

 

                                                           ***

 

HÌNH : https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/Normandi-1.jpg

           Đồng Minh đổ bộ lên bãi biển Normandy, France . (Hình: VOA)

 

 

Ngày 6 Tháng Sáu, 2024 là ngày kỷ niệm lần thứ 80 Đồng Minh đổ bộ lên bãi biển Normandy, France trong Thế Chiến thứ II để bắt đầu một cuộc chiến giải cứu France.

 

 

Hầu hết những người lính tham dự cuộc đổ bộ này là quân nhân của Mỹ, Canada và England. Họ đã chiến đấu, hy sinh và đánh bại quân Germany xâm lăng trong một thời gian tương đối ngắn, chưa đầy một năm sau thì Germany đầu hàng vào ngày 8 Tháng Năm, 1945. Họ lập được chiến công lớn, không phải cho tổ quốc của họ mà cho France.

 

 

Tại nghĩa trang Mỹ ở Normandy có gần 10,000 người tham dự. Buổi lễ có bài phát biểu của Tổng Thống Emmanuel Macron của France, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd J. Austin III và Tổng Thống Joe Biden của Mỹ. Có hai cựu chiến binh: chàng Harold Terens (100 tuổi) và nàng Jeanne Swerlin (96 tuổi) đã kết hôn trong buổi lễ này, làm nên một câu chuyện tình thật đặc biệt và lý thú. Nhìn hình ảnh những cựu chiến binh già, nhiều người ở lứa tuổi 100, được tiếp đón vô cùng long trọng, được vinh danh và được ghi ơn tôi chạnh nhớ đến các chiến sĩ của Miền Nam Việt Nam (MNVN), họ đã chiến đấu hào hùng, đã hy sinh rất nhiều trong một thời gian dài nhưng họ đã bị quên lãng sau khi cuộc chiến chấm dứt!

 

Vì sao? Vì họ không lập được chiến công? Hay truyền thông quốc tế không thấy được chiến công của họ! Nhìn lại lịch sử thế giới trong vòng 200 năm qua để thấy những sự kiện đưa đến Chiến Tranh Việt Nam. Chủ nghĩa cộng sản là một triết lý chính trị, xã hội do Karl Marx và Friedrich Engels (hai công dân của Germany) biên soạn, hai người này đã nêu rõ các nguyên tắc của nó vào giữa thế kỷ 19. Tác phẩm có ảnh hưởng của họ là

 

Tuyên ngôn của Đảng Cộng Sản” được xuất bản năm 1848. Nó đặt ra những ý tưởng nền tảng của chủ nghĩa cộng sản, nhấn mạnh việc xóa bỏ tài sản tư nhân và thiết lập một xã hội không giai cấp. Vậy mà Germany không theo chủ nghĩa này, nhiều quốc gia tiến bộ trên thế giới cũng không theo chủ nghĩa cộng sản này. Mãi đến 69 năm sau (1917) mới có một chính quyền cộng sản ở Russia.

 

 

Việc Vladimir Lenin cướp chính quyền Russia, được gọi là cách mạng Bolshevik, là một sự kiện then chốt vào năm 1917 dẫn đến việc thành lập chính phủ cộng sản đầu tiên trên thế giới. Việc những người Bolshevik giành quyền lực đã dẫn đến một cuộc nội chiến giữa Hồng quân (Bolshevik) và các lực lượng khác chống Bolshevik (Bạch quân), cũng như các phong trào dân tộc chủ nghĩa và sự can thiệp của ngoại quốc. Những người Bolshevik cuối cùng đã giành chiến thắng, củng cố quyền kiểm soát hầu hết đế quốc Russia cũ. Ngày 30/12/1922, Soviet Union (Liên Xô) chính thức được thành lập. Các nước sáng lập ra Liên Xô là Russia, Ukraina, Belarus và Liên bang Ngoại Kavkaz (bao gồm Armenia, Azerbaijan và Georgia).

 

Liên Xô là một liên bang gồm nhiều nước cộng hòa quốc gia dưới sự kiểm soát tập trung của đảng cộng sản. Khái niệm chính của cộng sản được tóm tắt bằng câu “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.” Dưới đây là năm mục tiêu căn bản của chủ nghĩa cộng sản:

 

1- Bãi bỏ sở hữu tư nhân

 

2- Xã hội không giai cấp

 

3- Kế hoạch hóa tập trung

 

4- Bình đẳng xã hội

 

5- Chuyển đổi sang một thế giới đại đồng

 

Mục tiêu thứ 5 cho thấy việc bành trướng chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới là một trong những mục tiêu tối hậu, và Liên Xô đã quyết tâm làm điều đó dù nghèo nàn và lạc hậu so với các nước khác ở Âu Châu.

 

Đệ Nhị Thế Chiến giúp Liên Xô có cơ hội đưa quân vào các nước Đông Âu, lợi dụng cơ hội đó Liên Xô đã thiết lập được nhiều chính quyền cộng sản như Yugoslavia (1945), Albania (1946), Bulgaria (1946), Poland (1947), Romania (1947), Czechoslovakia (1948), Hungary (1949), và East Germany (1949).

 

 

Liên Xô đã dùng ảnh hưởng và sức mạnh quân sự của mình để thiết lập và duy trì các chính quyền cộng sản ở Đông Âu, họ đã dùng hai biện pháp gian manh sau đây:

 

Đàn áp phe đối lập: ở mỗi nước, những người cộng sản áp dụng các chiến thuật như thanh trừng, xét xử và đàn áp phe đối lập chính trị để củng cố quyền lực.

Chuyển từ liên minh sang chế độ độc đảng: nhiều quốc gia đã chuyển đổi từ các chính phủ liên minh ban đầu sang các quốc gia cộng sản độc đảng bằng cách dùng sự kết hợp giữa thủ đoạn chính trị và vũ lực.

Ngoài Âu Châu, Liên Xô còn giúp đở nhiều nước ở Á Châu và châu Mỹ để thiết lập chính quyền cộng sản. Liên Xô đã hỗ trợ về mặt tư tưởng và vật chất cho đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCST). Các cố vấn Liên Xô đã giúp thành lập ĐCST vào năm 1921 và đào tạo các thành viên của đảng này, nhờ vậy mà Mao chiếm được cả nước Tàu và thiết lập chính quyền cộng sản năm 1949.

 

Năm 1948 Korea (Đại Hàn) bị chia cắt thành hai miền Nam Bắc, miền Bắc do Liên Xô chiếm đóng và miền Nam do Mỹ chiếm đóng. Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên (Bắc Hàn) được thành lập vào ngày 9 Tháng Chín,1948, dưới sự cầm quyền của Kim Il-sung. Năm 1949 đảng Lao Động Bắc Hàn, một đảng cộng sản trá hình, trở thành đảng cầm quyền, và Bắc Hàn chính thức áp dụng hệ thống cộng sản.

 

Tuy không trực tiếp giúp Fidel Castro lật đổ chính quyền của nhà độc tài Cuba, Fulgencio Batista, vào ngày 1 Tháng Giêng,1959 nhưng sau cuộc nổi dậy thành công của Castro và việc thành lập một chính quyền xã hội chủ nghĩa sau đó, Liên Xô đã hỗ trợ đáng kể cho Cuba nhằm duy trì chế độ cộng sản này. Việc giúp đở bao gồm viện trợ kinh tế, hỗ trợ quân sự và ủng hộ chính trị.

 

 

Đến năm 1961, Castro tuyên bố chính phủ Cuba theo hướng xã hội chủ nghĩa và liên kết với Liên Xô, thành lập một chính quyền cộng sản trên thực tế.

 

Sau Thế Chiến thứ II, khối cộng sản do Liên Xô cầm đầu đã thành công trong việc thiết lập những chính quyền cộng sản trên thế giới, có thể nói Liên Xô đã thành công ở bất cứ nơi nào họ nhúng tay vào. Khi huấn luyện Hồ Chí Minh để lập ra đảng cộng sản Việt Nam năm 1930 thì Liên Xô muốn Việt Nam trở thành một nước cộng sản. Sau khi Việt Nam của chúng ta bị chia cắt năm 1954 thì Liên Xô, với sự tiếp tay của Tàu cộng, liền xử dụng cộng sản Bắc Việt để đánh chiếm MNVN nhằm thiết lập chính quyền cộng sản trên toàn cõi Việt Nam.

 

Câu nói “hai mươi năm nội chiến từng ngày” là của người khờ dại, thiếu hiểu biết về chính trị. Chiến Tranh Việt Nam là một cuộc chiến xâm lược do cộng sản quốc tế chủ mưu, nằm trong mục tiêu bành trướng chủ nghĩa cộng sản đến các nước trong vùng Đông Nam Á như Laos, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand. Thế nhưng sau khi chiếm được MNVN, Laos và Cambodia thì Liên Xô và Tàu cộng không tiến thêm được nữa dù chỉ là một bước nhỏ.

 

Trong những năm từ 1960 đến 1970, đảng cộng sản Malaysia hoạt động trong rừng rậm, đặc biệt là ở miền bắc Malaysia và miền nam Thái Lan, nơi họ tiếp tục chiến đấu chống lại chính phủ Malaysia. Các hoạt động của đảng bao gồm chiến tranh du kích và nỗ lực huy động sự ủng hộ của nông thôn. Đảng tìm cách thành lập một chính quyền cộng sản ở Malaysia.

 

Tuy nhiên, sau 1975 ảnh hưởng và hoạt động của đảng cộng sản Malaysia đã suy giảm đáng kể do những thay đổi trong khối cộng sản quốc tế và những tranh chấp nội bộ trong giới lãnh đạo đảng. Năm 1989, đảng cộng sản Malaysia ký hiệp định hòa bình với chính phủ Malaysia, chính thức chấm dứt đấu tranh vũ trang.

 

 

Vào những năm đầu của thập niên 1960, đảng cộng sản Indonesia là đảng cộng sản lớn nhất ở Đông Nam Á, và nó đóng một vai trò nổi bật trong nền chính trị Indonesia dưới thời Tổng thống Sukarno. Trong thời kỳ này, đảng cộng sản Indonesia ủng hộ cải cách ruộng đất, quyền của người lao động và liên kết với các chính sách dân tộc của Sukarno. Theo đúng thủ thuật là chuyển từ liên minh ban đầu sang chế độ độc đảng bằng cách dùng thủ đoạn chính trị và vũ lực nhưng đảng cộng sản Indonesia đã thất bại với mưu đồ đó nên vào năm 1965 họ đã làm đảo chính, đưa đến cái chết của khoảng 500.000 người, trong đó có nhiều thành viên đảng và những người có thiện cảm. Đảo chánh thất bại, đảng bị cấm hoạt động. Thế nhưng trong suốt những năm 1970, đảng cộng sản Indonesia vẫn hoạt động ngầm, với một số phe phái tiếp tục các hoạt động kháng chiến chống lại chính phủ.

 

Đến những năm cuối 1970, ảnh hưởng của đảng đã giảm đi rất nhiều và nó không còn là mối đe dọa chính trị đáng kể nữa. Trong những năm 1950 và 1960, các phong trào cộng sản ở Philippines tổ chức kháng chiến chống lại chính phủ. Đảng cộng sản Philippines (CPP) được thành lập năm 1968 bởi Jose Maria Sison và các thủ lãnh cánh tả khác.

 

Năm 1972, Tổng thống Ferdinand Marcos tuyên bố thiết quân luật, dẫn đến gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến, kể cả các phong trào cộng sản. CPP tăng cường đấu tranh vũ trang chống lại chính phủ, thành lập Quân đội Nhân dân Mới làm cánh quân sự của mình.

 

Vào cuối những năm 1980 CPP tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines, nhằm đạt được một giải pháp để chấm dứt xung đột vũ trang.

 

Từ năm 1950 đến năm 1990 đảng cộng sản Singapore (CPS) đã trải qua một thời kỳ hỗn loạn do các cuộc đấu tranh chính trị, đàn áp và cuối cùng là suy tàn. Trong những năm 1950, đảng đã tích cực tham gia các cuộc đình công và biểu tình, vận động cho quyền lợi của người lao động. Singapore giành được độc lập vào năm 1965, và CPS tiếp tục các hoạt động ngầm. Đến những năm của thập niên 1980, CPS bị suy yếu do chia rẽ nội bộ và áp lực từ bên ngoài. Năm 1991, CPS chính thức giải tán và các thành viên còn lại từ bỏ đấu tranh vũ trang.

 

Tại sao Liên Xô và Tàu cộng không tiến thêm được một bước nào sau khi chiếm được MNVN, Laos và Cambodia? Tại sao đảng cộng sản Malaysia chính thức chấm dứt đấu tranh vũ trang năm 1989? Tại sao đảng cộng sản Indonesia không còn là mối đe dọa chính trị của Indonesia vào cuối thập niên 1970? Tại sao đảng cộng sản Philippines phải thương thuyết với chính phủ vào cuối những năm 1980 để chấm dứt xung đột vũ trang? Tại sao đảng cộng sản Singapore chính thức giải tán vào năm 1991? Câu trả lời chỉ vỏn vẹn có hai chữ:

 

SỰ THẬT.

 

Nếu cộng sản chiếm được MNVN sau vài năm đánh nhau thì khi ấy đời sống giữa hai miền Nam Bắc không khác biệt gì mấy, bên thắng trận sẽ thật sự vui mừng và sự chiến thắng của họ sẽ có ảnh hưởng thuận lợi cho các đảng cộng sản ở Đông Nam Á để tuyên tryền và phát triển. Nhưng Quân Lực Viết Nam Cộng Hòa (QLVNCH) đã giữ được MNVN trong suốt 20 năm chiến tranh, một thời gian khá dài, đủ để cho chính phủ và dân chúng MNVN xây dựng một đất nước tự do, dân chủ, văn minh, thịnh vượng, nơi đó người dân hiền hòa, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau.

 

MNVN đã có kế hoạch xây dựng và phát triển đất nước ngay từ đầu, xây cất trường học rất nhiều để mở mang dân trí, cho sinh viên đi du học để đem những kiến thức kỹ thuật tân tiến ở ngoại quốc về phục vụ đất nước. Các công ty, nhà máy lần lược được thành lập để cung cấp những hàng hóa cần thiết cho dân, làm cho mức sống của dân chúng ngày càng được nâng cao. Văn hóa ở MNVN cũng phát triển rất nhanh, sách báo được xuất bản rất nhiều, đặc biệt là nền âm nhạc ở MNVN vô cùng phong phú, nhiều nhạc phẩm hay và sống mãi với thời gian nên gần nửa thế kỷ sau vẫn còn nhiều người trong nước sống bám vào những nhạc phẩm này, và sẽ còn tiếp tục sống bám vào những nhạc phẩm này!

 

Trong khi ấy cộng sản Miền Bắc dùng toàn lực để làm 3 việc: tuyên truyền vu khống chính phủ MNVN, phá hoại và khủng bố. MNVN thất thủ nhưng đã đưa ra ánh sáng một sự thật làm bàng hoàng bên thắng trận, đó là sự tự do, văn minh và phồn thịnh của Miền Nam; khác hẳn với Miền Bắc không có tự do, lạc hậu và nghèo nàn.

 

Sau khi chiếm được MNVN thì bộ đội của bên thắng trận thấy mình bị lường gạt, mất hết tuổi xuân để tham gia một cuộc chiến vô cùng phi lý; dân Miền Nam thấy rõ cộng sản Bắc Việt là bọn độc tài, láo khoét, tàn ác nên liều chết ra đi tìm tự do, làm cho dân chúng ở vùng Đông Nam Á hiểu được cộng sản và các đảng cộng sản ở Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, v.v… ngày càng tàn lụi. Đây là chiến công của những người lính trong QLVNCH.

 

Cũng giống như các chiến binh đổ bộ lên bãi biển Normandy để giải cứu France, những người lính trong QLVNCH đã lập được chiến công rất lớn, giúp dân chúng ở Miền Nam có hơn 20 năm sống trong tự do, dân chủ, sung túc và giúp cho các nước ờ vùng Đông Nam Á khỏi bị cộng sản xâm chiếm.

 

Trần Phố Hội

7/2024

 

 





No comments: