Châu
Âu khó cưỡng lại được làn sóng ô tô điện Trung Quốc
Anh Vũ - RFI
Đăng
ngày: 14/08/2024 - 15:36
Các biện
pháp bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của châu Âu khó có thể cản được ô tô điện
Trung Quốc. Áp thuế cao chỉ có thể là giải pháp tạm thời để các nhà chế tạo xe
châu Âu và các quốc gia có thời gian chuẩn bị, thích ứng cạnh tranh với xe
Trung Quốc.
HÌNH :
Xe
ô tô điện của hãng Trung Quốc BYD tại cảng containeur ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô,
ngày 08/02/2024. AFP – STR
Đầu năm
nay, hình ảnh hàng ngàn chiếc xe ô tô điện Trung Quốc tràn ngập các bến cảng của
Bỉ đã dấy lên nhiều lo ngại trong các giới chức Liên Hiệp Châu Âu. Thực tế,
trong quý đầu năm 2024, số lượng bán ra của các nhãn hiệu xe Trung Quốc đã chiếm
hơn 10% doanh số bán ô tô điện mới của Liên Âu. Đây là bước đột phá ấn tượng nếu
như biết rằng hầu như không có chiếc ô tô điện Trung Quốc nào tiêu thụ được tại
tại châu Âu trong năm 2019. Mọi người đều hiểu, xe ô tô điện Trung Quốc bán chạy
ở châu Âu là vì giá rẻ.
Để đối phó
nguy cơ xe Trung Quốc ngập tràn, trong khi mà Liên Hiệp Châu Âu đã có chủ
trương đến năm 2035 cấm bán hoàn toàn xe động cơ nhiệt mới, Bruxelles hôm 04/07
đã quyết định áp thuế nhập khẩu bổ sung, có thể tới 38% đối với các loại xe ô
tô điện Trung Quốc, cộng với mức 10% đang áp dụng. Một biện pháp phòng vệ trước
việc chính phủ Trung Quốc trợ giá mạnh mẽ cho các nhà chế tạo xe điện của họ mà
cuộc điều tra của Ủy Ban Châu Âu đã kết luận là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Châu Âu hy vọng ngăn chặn làn sóng ô tô điện Trung Quốc sẽ bảo vệ ngành công
nghiệp ô tô tập trung tới 14,6 triệu lao động của mình. Trung Quốc, hôm
09/08, đã kiện quyết định tăng thuế của Liên Âu ra trước Tổ Chức Thương Mại Thế
Giới.
Các biện
pháp mạnh của Liên Âu có làm xe ô tô điện Trung Quốc cài số lùi hay
không ? Theo Elvire Fabry, nhà nghiên cứu địa chính trị thương mại thuộc
Viện Jacques-Delors, được nhật báo La Croix trích dẫn, nhận định « Người
Trung Quốc nhận ra rằng thị trường châu Âu sẽ kém hứa hẹn hơn mong đợi ». Quả
thực, doanh số bán ô tô điện đã bắt đầu hụt hơi từ đầu năm. Tuy vậy, các nhà chế
tạo ô tô điện Trung Quốc không có ý định lùi bước. Bởi vì Mỹ đã đóng cửa thị
trường với họ bằng mức thuế hải quan rất cao, châu Âu dường như vẫn là một
lối thoát đặc biệt mang tính chiến lược.
Các nhà chế
tạo ô tô điện Trung Quốc đã tính trước, đang thay đổi chiến thuật để vượt rào cản
thuế quan và để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng bản địa bằng cách sản xuất tại
chỗ, ngay trên đất châu Âu. Anthony Morlet-Lavidalie, kinh tế gia thuộc văn
phòng tư vấn Rexecode, nhận xét: “Chúng ta đang ở trong một lĩnh vực có sự cạnh
tranh cực kỳ mạnh mẽ, không còn giải pháp nào để châu Âu giành chiến thắng”.
Trong lĩnh
vực ô tô điện, các nhà chế tạo Trung Quốc thực sự đang chiếm nhiều ưu thế về cải
tiến công nghệ, đặc biệt về khả năng cạnh tranh giá thành. Theo nhiều nhà phân
tích, Trung Quốc còn có thế mạnh nữa là họ chủ động được nguồn nguyên liệu
chế tạo bình điện, trong khi châu Âu bị phụ thuộc. Nếu bị đánh thuế nhập khẩu
xe quá cao, Trung Quốc có thể trả đũa cắt nguồn khoáng sản chiến lược.
Theo nhà
nghiên cứu Elvire Fabry, các loại thuế của châu Âu không nhằm cấm hẳn, « mục
đích là giúp các nhà chế tạo xe châu Âu có thời gian để có thể thích nghi, đồng
thời khuyến khích người Trung Quốc đến sản xuất ở châu Âu thay vì xuất khẩu”.
Về phần
mình, các nhà sản xuất xe châu Âu đang cố gắng giành thị phần ô tô điện bằng
cách liên doanh với các tập đoàn Trung Quốc, chẳng hạn như Stellantis ( Ý) với
Leapmotor và Renault (Pháp) với Geely. Xu thế chế tạo tại chỗ của các hãng xe
Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng trong một năm trở lại đây. Tập đoàn khổng
lồ Trung Quốc BYD đã có tại Hungary nhiều nhà máy sản xuất bình điện, một
nhà máy sản xuất xe bus điện và một nhà máy sản xuất ô tô điện đang trong quá
trình xây dựng. Vào tháng 7, BYD đã thông báo xây dựng một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ,
nước cũng giống như Liên Hiệp Châu Âu , từng đe dọa áp thuế cao với xe Trung Quốc.
Hay hãng xe Trung Quốc Chery sẽ lắp ráp xe của họ tại Tây Ban Nha, còn Ý thì
đang thương lượng với hãng Đông Phong (Dongfeng). Nhiều nước châu Âu đang vồn
vã mời đón MG Motor, một nhãn hiệu xe có gốc của Anh Quốc nhưng đã được tập
đoàn SAIC Motor của Trung Quốc mua lại. Hiện MG Motor đang dẫn đầu doanh số bán
xe ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu.
---------------------------
Các nội
dung liên quan
LIÊN HIỆP
CHÂU ÂU - TRUNG QUỐC - THUẾ
Liên
Âu quyết định tạm thời tăng thêm 38% thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc
LIÊN HIỆP
CHÂU ÂU - TRUNG QUỐC - THUẾ
Bắc
Kinh muốn đàm phán sau khi Liên Âu tăng thuế nhập xe ô tô điện Trung Quốc
Tạp chí
Kinh tế
Mở
cửa đón ô tô điện Trung Quốc : dấu chấm hết cho công nghiệp xe hơi của
châu Âu ?
No comments:
Post a Comment