Monday, August 5, 2024

BẤT ỔN TẠI ANH : KHÁCH SẠN CHO NGƯỜI TỊ NẠN TRÚ ẨN BỊ TẤN CÔNG (Người Việt Online)

 



Bất ổn tại Anh, khách sạn cho người tỵ nạn trú ẩn bị tấn công

Người Việt

August 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bat-on-tai-anh-khach-san-cho-nguoi-ty-nan-tru-an-bi-tan-cong/

 

ROTHERHAM, Anh Quốc (NV)Những kẻ bạo loạn tấn công vào một khách sạn dùng làm nơi trú ấn cho những người tỵ nạn ở thị trấn Rotherham hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Tám, giữa làn sóng bạo động lớn nhất nước Anh đang hứng chịu trong nhiều năm, CNN đưa tin.

 

Bạo lực nổ ra khi có ba bé gái bị đâm chết và nhiều người khác trọng thương ở Southport, Tây Bắc Anh Quốc, hồi trong tuần. Phe cực hữu nắm lấy cơ hội, lan truyền tin tức không trung thực, kể cả phao tin giả rằng kẻ tấn công bằng dao là một di dân, để kêu gọi biểu tình chống Hồi giáo và chống di dân. Cảnh sát cho hay, nghi can sanh ra tại Anh Quốc.

 

Trong đợt bạo động mới nhất, người biểu tình nhắm vào khách sạn Holiday Inn Express Hotel ở Rotherham, xông vào tòa nhà, đốt phá, theo thông tấn xã PA. Nhóm bạo loạn ném vật dụng và xịt bình chữa lửa vào cảnh sát trong vụ đụng độ. Một số còn vẫy cờ Anh và la to khẩu hiệu khi chạm mặt cảnh sát. Ít nhất một cảnh sát viên vận trang phục chống bạo loạn bị thương, được khiêng ra khỏi nơi đó.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2165283434-1920x1280.jpg 

Những kẻ bạo loạn tấn công khách sạn Holiday Inn Express Hotel là nơi trú ẩn cho người tỵ nạn ngày 4 Tháng Tám, 2024 ở Rotherham, Vương Quốc Anh (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

 

Thủ Tướng Anh Keir Starmer lên án các vụ biểu tình bạo động hồi cuối tuần, có ít nhất 147 người bị bắt kể từ đêm Thứ Bảy.

 

“Người dân ở đất nước này có quyền được an toàn, nhưng chúng ta đã thấy các cộng đồng Hồi giáo bị nhắm tới, tấn công đền thờ, các cộng đồng thiểu số khác bị trách cứ, hành động chào tay Đức Quốc Xã trên đường phố, cảnh sát bị tấn công, bạo lực lan tràn cùng với lời lẽ kỳ thị vô tội vạ. Cho nên, không, tôi không ngại gọi thẳng đó là: Côn đồ cực hữu,” Starmer phát biểu từ Phố Downing hôm Chủ Nhật.

 

Kế hoạch của cảnh sát, theo BBC tường thuật, là bắt giữ và buộc tội nhanh chóng để dẹp ngay những kẻ bạo loạn khỏi đường phố và ngăn chặn mầm mống bạo loạn tiếp tục.

 

Cảnh sát cũng cho hay họ còn có thể đương đầu được với bọn bạo loạn, nên chưa cần quân đội giúp đỡ.

 

Bộ Nội An Vương Quốc Anh cũng ra lệnh tăng cường biện pháp bảo an cho các đền thờ Hồi Giáo, là nơi thờ phượng tôn nghiêm để tín đồ có thể trở lại mà không lo ngại cho an nguy bản thân.

 

“Không ai có thể viện cớ cho những hành động đáng hổ thẹn của bọn côn đồ, những phe nhóm cực đoan tấn công cảnh sát, trộm cướp cửa hàng địa phương hay tấn công người khác dựa trên màu da của họ,” Bộ Trưởng Nội An Yvette Cooper nói. (TTHN)

 

 

 




No comments: