Friday, August 2, 2024

ẤN ĐỘ CẤP TÍN DỤNG 300 TRIỆU USD ĐỂ TĂNG CƯỜNG AN NINH HÀNG HẢI CHO VIỆT NAM (AP)

 



Ấn Độ cấp tín dụng 300 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải cho Việt Nam

AP

02/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/an-do-cap-tin-dung-300-trieu-usd-de-tang-cuong-an-ninh-hang-hai-cho-viet-nam/7726595.html

 

Hôm 1/8, Ấn Độ thông báo sẵn sàng cho vay 300 triệu USD để Việt Nam tăng cường an ninh hàng hải, giữa lúc hai bên nói họ muốn tăng gấp đôi thương mại và đầu tư trong vòng 5 năm tới, AP đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-fd8a-08dcb275ded5_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ngày 1/8/2024.

 

Thủ tướng Narendra Modi nói với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính rằng Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột chính trong chính sách của nước này đối với các quốc gia Đông Nam Á và là đối tác quan trọng trong tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của New Delhi.

 

Sau cuộc hội đàm, ông Chính nói với các phóng viên rằng thế giới đang phải đối mặt với những thách thức an ninh khốc liệt nhưng vẫn có cơ hội hợp tác.

 

“Khu vực Châu Á Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là đầu tàu cho tăng trưởng, nhưng đây cũng là nơi các hoạt động chính trị lớn đang diễn ra quyết liệt”, ông Chính nói. “Chúng ta cần một cách tiếp cận và phương pháp mang tính toàn cầu và đề cao chủ nghĩa đa phương”.

 

Thủ tướng Chính phát biểu rằng cả hai bên đều muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và các lĩnh vực khác như chất bán dẫn và công nghệ xanh, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và hành động vì khí hậu.

 

Ông Modi và ông Chính khánh thành từ xa “Công viên phần mềm quân đội” tại Việt Nam, một cơ sở giáo dục được thành lập với sự giúp đỡ của Ấn Độ để đào tạo binh sĩ Việt Nam về kỹ năng kỹ thuật số.

 

Thương mại song phương giữa hai nước năm 2022 tăng trưởng 27% và đạt 14,14 tỷ USD. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu của nước này từ Việt Nam lên tới 7,44 tỷ USD trong cùng kỳ.

 

Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm sắt thép, bông, ngũ cốc, thịt và thủy sản, máy móc và thiết bị điện, phụ tùng ô tô, xi măng, hóa chất và dược phẩm.

 

Xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chủ yếu bao gồm thiết bị điện và điện tử, hóa chất vô cơ, máy móc và thiết bị cơ khí, đồng và cao su, cà phê và trà, gia vị, sắt thép.

 

Theo Bộ Ngoại giao nước này, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam ước tính khoảng 1,9 tỷ USD vào các lĩnh vực năng lượng, thăm dò khoáng sản, nông nghiệp, công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác.

 

Việt Nam đã đầu tư hơn 28,55 triệu USD vào Ấn Độ, chủ yếu vào ngành dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

 





No comments: