Sunday, June 2, 2024

RÒ RỈ HÌNH ẢNH NHÀ BÁO HUY ĐỨC TRÊN XE CỦA CÔNG AN SAU KHI BỊ BẮT (Người Việt Online)

 



Rò rỉ hình ảnh nhà báo Huy Đức trên xe của công an sau khi bị bắt

Người Việt Online

June 2, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ro-ri-anh-nha-bao-huy-duc-tren-xe-cua-cong-an-trong-luc-bao-viet-nam-chua-dua-tin/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ Long) đưa tin vụ bắt khẩn cấp nhà báo Huy Đức, một tấm ảnh xuất hiện trên mạng xã hội được cho là chụp lúc ông này ngồi trên xe của công an.

 

Tấm ảnh lan truyền hôm 2 Tháng Sáu cho thấy ông Huy Đức không đeo kính trắng như thường thấy và lộ rõ vẻ mệt mỏi, đang ngồi hàng ghế sau một chiếc xe hơi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Huy-Duc-cong-bo-1.jpg

Hình ảnh được cho là nhà báo Huy Đức trên xe của công an hôm 1 Tháng Sáu. (Hình: Facebook Nguyễn Tường Minh)

 

Việc rò rỉ tấm ảnh này được hiểu là cách Bộ Công An Việt Nam ngầm xác nhận tin đồn bắt ông Huy Đức nhưng chưa công bố chính thức trên mặt báo.

 

Tin về vụ bắt ông Huy Đức càng thêm xác tín khi Facebooker Canh TranThanh xác nhận trên trang cá nhân rằng nhà báo Huy Đức bởi lý do “bất khả kháng” đã không tới buổi “Cà Phê Thứ Bảy” diễn ra hôm 1 Tháng Sáu tại Hà Nội mà theo chương trình công bố trước đó, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc” là diễn giả chính.

 

Ông Canh TranThanh sau đó đăng một bình luận được cho là liên quan ông Huy Đức nhưng không nhắc tên nhân vật này: “Tôi luôn tin tưởng tuyệt đối: bạn tôi không làm bất cứ điều gì có hại cho dân, cho nước!”

 

Trong lúc Bộ Công An Việt Nam chưa công bố cáo buộc nhắm vào ông Huy Đức, mạng xã hội dấy lên nhiều suy đoán.

 

Luật Sư Lê Quốc Quân bình luận trên trang cá nhân: “Những bài viết gần đây của nhà báo Huy Đức rất mạnh mẽ, đụng chạm trực tiếp đến cả thể chế nhưng chỉ là giọt nước tràn ly. Đích ngắm thực sự trong vụ bắt giữ Huy Đức là số lượng tư liệu, tài liệu rất lớn ở tại gia đình anh. Đây là mục tiêu quan trọng số một của nhóm ‘đảo chính mềm’ hiện đang ghi bàn 1-0.”

 

Cùng thời điểm, Luật Sư Đặng Đình Mạnh nhận định trên trang cá nhân: “…Cho dù chúng ta không hài lòng hoặc có quan điểm trái ngược với những vấn đề mà nhà báo Huy Đức đã từng viết, đề cặp, thì việc chế độ đàn áp anh ấy chỉ vì những bài viết thể hiện quan điểm chính trị của một người, thì cũng vẫn là bất công. Vì lẽ, thế giới văn minh không ai cầm tù những người có quan điểm, nhận thức và viết trái với chính sách, quan điểm của chính quyền cả.”

 

Theo Luật Sư Mạnh, việc một số người tỏ vẻ “hồ hởi” trước tin nhà báo Huy Đức bị bắt giữ thì “chẳng khác nào chúng ta hồ hởi trước quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí bị chế độ tước đoạt.”

 

Một số ý kiến khác thì cho rằng những bài đăng gần đây trên trang Facebook Truong Huy San “đụng chạm” đến ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, và ông Tô Lâm, chủ tịch nước là lý do khiến ông Huy Đức bị bắt.

 

Hôm 28 Tháng Năm, ông Huy Đức viết bài “Những suy nghĩ không rời rạc” trong đó chỉ trích việc Việt Nam ngày càng chuyển dần từ một “nhà nước pháp quyền” sang “nhà nước đảng quyền.”

 

“Ngày 14-4-2016, tôi viết, Hiến pháp 1992, tuy còn dùng dằng giữa ‘hai con đường’ đã vẽ cho Việt Nam một nền cộng hòa trên giấy. Ngay cả những tổng bí thư bị coi là bảo thủ nhất như Đỗ Mười hay Lê Khả Phiêu, sau Hiến pháp 1992, cũng đã phải chuyển dần từ một chế độ đảng trực trị sang một chế độ đảng cầm quyền thông qua nhà nước,” nhà báo Huy Đức viết.

 

Ông viết thêm: “Việc tái lập các ban Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng là một bước lùi về chính trị.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Huy-Duc-cong-bo-2.jpg

Nhà báo Huy Đức tại một sự kiện diễn ra ở trường Đại Học Văn Lang. (Hình: Đại Học Văn Lang)

 

Hôm 26 Tháng Năm, nhà báo Huy Đức viết bài “Một quốc gia không thể phát triển dựa trên sự sợ hãi” chỉ trích việc Bộ Công An giới thiệu luật quản trị an ninh mạng xã hội và coi “dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao thuộc danh mục vũ khí thô sơ.”

 

“Tôi tin là giờ đây, Đại tướng Tô Lâm sẽ tư duy như một nguyên thủ chứ không phải tư duy như một người nắm chắc bộ công an, đặt quyền lợi quốc gia lên trên lợi ích của ngành,” nhà báo Huy Đức nhận xét. (N.H.K) [kn]

 

 

 




No comments: