Thursday, April 11, 2024

TƯỚNG MỸ CẢNH BÁO UKRAINE BÊN BỜ VỰC BỊ NGA ÁP ĐẢO (VOA News)

 




Tướng Mỹ cảnh báo Ukraine bên bờ vực bị Nga áp đảo

VOA News

11/04/2024

https://www.voatiengviet.com/a/tuong-my-canh-bao-ukraine-ben-bo-vuc-bi-nga-ap-dao/7565048.html

 

Sự kiên trì của quân đội Ukraine chẳng mấy chốc nữa sẽ không thể sánh được với nhân lực và phi đạn của Nga nếu các nhà lập pháp Mỹ không chấp thuận hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, vị tướng hàng đầu của Mỹ ở châu Âu cảnh báo giới lập pháp Mỹ.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-3baa-08dc598dcf5f_w1023_r1_s.jpg

Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ cho rằng việc các nhà lập pháp Hoa Kỳ không chấp thuận gói an ninh bổ sung trị giá 60 tỷ đô la đã mang lại cho Nga một lợi thế đáng kể.

 

Các quan chức quân sự Mỹ đã nhiều lần cảnh báo trong những tuần gần đây rằng các lực lượng Nga có thể đạt được nhiều thắng lợi ở Ukraine và nếu không có sự hậu thuẫn mới của Mỹ, lực lượng Ukraine cuối cùng sẽ thua cuộc.

 

Khai chứng trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 10/4, chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ đã mô tả chiến trường một cách thẳng thắn.

 

Tướng Christopher Cavoli nói: “Nếu chúng ta không tiếp tục hỗ trợ Ukraine, Ukraine sẽ hết đạn pháo và máy bay đánh chặn phòng không trong thời gian khá ngắn”. Tướng Christopher Cavoli giải thích rằng Kyiv phụ thuộc vào Mỹ để có những loại vũ khí quan trọng đó.

 

Ông nói: “Tôi không thể đoán trước được tương lai, nhưng tôi có thể làm một phép toán đơn giản. Dựa trên kinh nghiệm của tôi trong hơn 37 năm phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, nếu một bên có thể bắn và bên kia không thể bắn trả, bên nào không bắn trả sẽ thua.”

 

Ông Cavoli cũng cho rằng việc các nhà lập pháp Hoa Kỳ không chấp thuận gói an ninh bổ sung trị giá 60 tỷ đô la đã mang lại cho Nga một lợi thế đáng kể.

 

Ông nói với các nhà lập pháp: “Họ [Ukraine] hiện đang bị phía Nga dẫn trước 5:1”. “Con số đó sẽ ngay lập tức tăng lên thành 10:1 trong vài tuần.”

 

“Chúng tôi không nói về tháng. Chúng tôi không nói chuyện giả thuyết,” ông Cavoli nói.

 

Nhiều quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng quân đội Ukraine đã buộc phải phân bổ lực lượng pháo binh và phòng không khi Kyiv chờ các nhà lập pháp Mỹ chấp thuận viện trợ bổ sung.

 

Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Celeste Wallander nói với ủy ban, khai chứng cùng với ông Cavoli của Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ: “Chúng ta đã nhìn thấy hậu quả của việc không thông qua viện trợ bổ sung”.

 

Bà nói: “Chúng ta không cần phải tưởng tượng” và bà quy trách nhiệm cho việc thiếu pháo binh do Mỹ cung cấp là nguyên nhân tại sao “các cuộc tấn công của Nga thành công”.

 

Gói hỗ trợ quốc phòng bổ sung đó đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 2, nhưng lãnh đạo Hạ viện cho đến nay vẫn từ chối đưa dự luật này ra để biểu quyết.

 

Trong cuộc họp báo ở Điện Capitol ngày 10/4, Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết các nhà lập pháp đang tiếp tục “tích cực thảo luận về các lựa chọn của chúng tôi trên con đường phía trước”.

 

“Đó là một vấn đề rất phức tạp vào thời điểm rất phức tạp. Đồng hồ đang điểm và mọi người ở đây đều cảm thấy sự cấp bách của điều đó,” ông Johnson nói. “Nhưng điều cần thiết là bạn phải đạt được sự đồng thuận về vấn đề đó và đó là điều chúng tôi đang nỗ lực thực hiện.”

 

Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bày tỏ sự thất vọng với việc ông Johnson từ chối kêu gọi bỏ phiếu.

 

Dân biểu Adam Smith, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện, nói: “Hạ viện đã chờ đợi nhiều tháng nay để thông qua gói an ninh nhằm giúp bảo vệ Ukraine”. “Chúng ta đã quá trễ từ nhiều tuần trước, và bây giờ mỗi ngày chúng ta đều phải trả giá đắt cho khả năng ngăn chặn Nga của chúng ta.”

 

Một thành viên Đảng Dân chủ khác trong ủy ban, Dân biểu Elissa Slotkin, đã mắng ông Johnson, nói rằng ông cần kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất chấp sự phản đối của một nhóm nhỏ đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện.

 

Bà nói: “Chúng ta cần phải về vạch đích.” “Tôi chấp nhận rằng ông ấy có nguy cơ mất việc vì lựa chọn đó, nhưng khả năng lãnh đạo là như vậy - đó là sự quyết đoán và đưa ra những lựa chọn khó khăn.”

 

Một số thành viên Đảng Cộng hòa đã trừng phạt các nhà lập pháp bên Đảng Dân chủ vì những gì họ mô tả là những ưu tiên sai lầm.

 

Dân biểu Đảng Cộng hòa Cory Mills mỉa mai: “Chúng ta có hàng trăm nghìn người Mỹ đang chết dần chết mòn, việc sử dụng fentanyl quá liều, việc buôn người và buôn bán tình dục trẻ em, chưa kể hơn 178 quốc gia đang vượt qua biên giới của chúng ta. Nhưng hãy chờ đã, đó không phải là ưu tiên hàng đầu, mà hãy bảo vệ biên giới của Ukraine.”

 

 




No comments: