Thursday, April 11, 2024

HÀN QUỐC : THỦ TƯỚNG VÀ CÁC QUAN CHỨC HÀNG ĐẦU CỦA TỔNG THỐNG ĐỀ ĐƠN TỪ CHỨC SAU THẤT BẠI BẦU CỬ (AP)

 



Hàn Quốc: Thủ tướng và các quan chức hàng đầu của tổng thống đệ đơn từ chức sau thất bại bầu cử

AP

11/04/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/7565820.html

 

Thủ tướng và các quan chức cấp cao của tổng thống Hàn Quốc hôm 11/4 đồng loạt đề nghị được từ chức sau khi đảng cầm quyền của họ thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử quốc hội trong một đòn giáng mạnh vào Tổng thống bảo thủ Yoon Suk Yeol.

 

https://gdb.voanews.com/2c79b0a5-d626-4553-8eb0-af6a2753ef9f_cx0_cy4_cw0_w1023_r1_s.jpg

Lãnh đạo Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền của Hàn Quốc Han Dong-hoon cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 11/4/2024.

 

Kết quả của cuộc bầu cử hôm 10/4 có nghĩa là các lực lượng cấp tiến đối lập sẽ nắm quyền kiểm soát quốc hội cho đến khi ông Yoon hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm duy nhất của mình vào năm 2027. Các chuyên gia nói điều đó có thể sẽ cản trở chương trình nghị sự trong nước của ông Yoon và làm suy yếu sự kiểm soát của ông đối với đảng cầm quyền khi ông phải đối mặt với cuộc tấn công chính trị ngày càng gia tăng của phe đối lập trong ba năm tại vị còn lại.

 

Theo văn phòng của ông Yoon, Thủ tướng Han Duck-soo và tất cả các cố vấn cấp cao của tổng thống cho ông Yoon, ngoại trừ những người phụ trách vấn đề an ninh, đã đệ đơn từ chức. Văn phòng này không cho biết ngay liệu ông Yoon có chấp nhận đơn từ chức của họ hay không.

 

Quyền hành pháp ở Hàn Quốc tập trung nhiều vào tổng thống, nhưng thủ tướng là quan chức số 2 và lãnh đạo đất nước nếu tổng thống mất năng lực.

 

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Chánh Văn phòng Tổng thống của ông Yoon, Lee Kwan-seop, cho biết ông sẽ “khiêm tốn ủng hộ” quan điểm của công chúng được phản ánh qua kết quả bầu cử và tập trung vào việc cải thiện tình hình kinh tế của người dân cũng như cải cách các vấn đề nhà nước.

 

Trong một cuộc họp báo khác, lãnh đạo Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền Han Dong-hoon cho biết ông cũng sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại của cuộc bầu cử.

 

“Tôi thay mặt cho đảng của chúng tôi xin lỗi người dân vì đã không đủ tốt để giành được sự lựa chọn của người dân,” ông Han nói.

 

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm, Đảng Dân chủ đối lập chính và đảng vệ tinh của họ dường như đã giành được tổng cộng 175 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên. Theo thống kê của giới truyền thông Hàn Quốc, một đảng đối lập cấp tiến nhỏ khác dự kiến sẽ giành được 12 ghế theo hệ thống đại diện theo tỷ lệ.

 

Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền của ông Yoon và đảng vệ tinh của họ dự kiến sẽ giành được 108 ghế.

 

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 18/4.

 

Bất kể kết quả thế nào, ông Yoon sẽ tiếp tục nắm quyền và các chính sách đối ngoại lớn của ông có thể sẽ không thay đổi. Nhưng cuộc bầu cử hôm 10/4 được nhiều người coi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa kỳ đối với ông Yoon, vốn là một cựu công tố viên hàng đầu trở thành tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022.

 

Ông Yoon đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ và Nhật Bản như một cách để giải quyết các thách thức lớn về kinh tế và an ninh. Tuy nhiên, ông đang phải vật lộn với tỷ lệ tán thành thấp ở trong nước và Quốc hội do phe đối lập theo chủ nghĩa tự do kiểm soát đã hạn chế các nền tảng chính sách lớn của ông, vốn đòi hỏi phải có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp.

 

Những người chỉ trích ông Yoon đã cáo buộc ông không giải quyết được các vấn đề sinh kế như giá cả tăng vọt, từ chối nhanh chóng sa thải một số quan chức hàng đầu dính líu đến các vụ bê bối và thiếu nỗ lực liên lạc với các lãnh đạo phe đối lập để phối hợp chính sách.

 

Chiến dịch tranh cử của các đảng đối thủ trước cuộc bầu cử hôm 10/4 đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ vốn đã nghiêm trọng giữa phe bảo thủ và phe cấp tiến của Hàn Quốc khi họ chỉ trích nhau bằng những lời lẽ cay độc.

 

Quốc hội sắp tới sẽ bắt đầu họp vào ngày 30/5 với nhiệm kỳ 4 năm. Trong số 300 ghế, 254 ghế được bầu thông qua bỏ phiếu trực tiếp tại các quận hạt địa phương và 46 ghế còn lại được bầu bởi các bên theo tỷ lệ phiếu bầu. Theo Ủy ban bầu cử quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng trong số 44 triệu cử tri đủ điều kiện của Hàn Quốc ước tính là 67%, cao nhất trong một cuộc bầu cử quốc hội kể từ năm 1992.

 

========================================

 

Phe đối lập Hàn Quốc thắng lớn trong bầu cử quốc hội, giáng đòn mạnh vào TT Yoon

Reuters

11/04/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/phe-doi-lap-han-quoc-thang-lon-bau-cu-quoc-hoi/7565494.html

 

Các đảng đối lập theo đường lối tự do của Hàn Quốc giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức hôm thứ Tư 10/4, giáng đòn mạnh vào Tổng thống Yoon Suk Yeol và đảng bảo thủ của ông, nhưng có xác suất cao là phe đối lập không giành được thế siêu đa số.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-b1a6-08dc597707a2_cx0_cy4_cw0_w1023_r1_s.jpg

Hoạt động kiểm phiếu sau bầu cử quốc hội Hàn Quốc ở Seoul, 10/4/2024.

 

Đảng Dân chủ (DP) được tiên liệu sẽ chiếm hơn 170 trong số 300 ghế tại cơ quan lập pháp mới, dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Quốc gia và các đài truyền hình cho thấy với hơn 99% số phiếu được kiểm tính đến 5h55 sáng thứ Năm 11/4 ( 20h55, giờ chuẩn quốc tế GMT, hôm 10/4).

 

Các tính toán đưa ra tiên liệu rằng một đảng nhỏ theo đường lối tự do được coi là có liên minh với đảng DP sẽ giành được ít nhất 10 ghế.

 

Một số nhà phân tích coi cuộc chạy đua quyết liệt này là một cuộc trưng cầu dân ý về ông Yoon. Sự ủng hộ dành cho ông đã bị ảnh hưởng vì tình trạng khủng hoảng về chi phí sinh hoạt và một loạt vụ bê bối chính trị.

 

Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) của ông được dự báo chỉ giành được hơn 100 ghế, có nghĩa là ông Yoon sẽ tránh được tình trạng phe đối lập chiếm thế siêu đa số kiểm soát 2/3 quốc hội, một tình trạng có thể vô hiệu hóa quyền phủ quyết của tổng thống và giúp họ có đủ thẩm quyền thông qua các sửa đổi hiến pháp.

 

Nhưng khi gần kết thúc hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm hiến định, ông Yoon có khả năng rơi vào tình trạng không còn mấy quyền hành, một số nhà phân tích nhận định.

 

Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) dự kiến sẽ công bố kết quả chính thức vào tối 11/4. Theo NEC, gần 29,7 triệu người, tương đương 67% số cử tri đủ điều kiện, đã bỏ phiếu, trong đó có 14 triệu người đã bỏ phiếu sớm vào tuần trước.

 

Con số đó đánh dấu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay trong một cuộc bầu cử quốc hội, mặc dù không bằng con số của cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 vốn đã đưa ông Yoon lên nắm quyền với tỷ lệ thắng sít sao.

 

Ông Yoon, người nhậm chức vào tháng 5 năm 2022, không tham gia tranh cử lần này nhưng khả năng thông qua luật của ông có thể bị tổn hại nặng nề do đảng PPP của ông nhận được kết quả khá tệ.

 

Ông đã bị đánh giá có mức tín nhiệm thấp trong nhiều tháng và gặp khó khăn trong việc thực hiện cam kết cắt giảm thuế, nới lỏng các quy định kinh doanh và mở rộng hỗ trợ gia đình trong xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

 

 




No comments: