Thấy
gì từ việc CEO các tập đoàn công nghệ đến Việt Nam ca tụng rồi sang Indonesia đầu
tư?
RFA
2024.04.19
Gần
đây, nhiều lãnh đạo tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Jensen Huang của NVIDIA
hay Tim Cook của Apple khi đến Việt Nam đều ca tụng nước chủ nhà bằng những lời
lẽ rất ngoại giao và đưa ra những lời hứa tốt đẹp. Thế nhưng, họ lại không đưa
ra cam kết cụ thể nào.
CEO
Tim Cook trong cuộc gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 16/4
Biết
người biết ta…
Mới
đây nhất, hôm 15/4/2024, CEO của Apple là Tim Cook đến Việt Nam, báo chí được dịp hết
lời ngợi ca ông này. Tuy nhiên, cũng như các lãnh đạo tập đoàn lớn khác, CEO của
Apple “chỉ hứa hẹn”, rồi sau đó rời Việt Nam sang Indonesia.
Tại
Indonesia, CEO của Apple lập tức công bố những cam kết và kế hoạch đầu tư rất cụ
thể như: Apple đang mở “Học viện phát triển Apple” thứ tư ở Indonesia. Cả ba học
viện trước đó của Apple ở Indonesia đã hoạt động hiệu quả, “đào tạo hàng nghìn
kỹ sư Indonesia,” có thể tạo các ứng dụng (app) cho App Store “cho cả người
dùng trong nước và quốc tế.”
Trước
đó, hãng tin CNBC cũng cho biết lãnh đạo của NVIDIA tuyên bố đầu tư 200 triệu
USD ở Indonesia để xây dựng “Trung tâm phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo”.
Điều
đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo
công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó,
khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm
cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực
sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện?
Ai
cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn
về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung, nhưng liệu đất nước “rất thích ăn
thua” với Indonesia trong lĩnh vực bóng đá này, có bắt được những cơ hội “ngàn
vàng” như Indonesia?
Thực
tế cho thấy các "ông lớn" như NVIDIA, Apple không “hứa hẹn” mở rộng đầu
tư ở Việt Nam, còn các hãng nhỏ hơn như Lam Research mới đây đính chính thông tin họ sẽ mở nhà máy ở Việt Nam sau
cuộc gặp với lãnh đạo nước này.
Trong
khi đó, tạp chí tiếng Anh “The Investor” của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước
ngoài ở Việt Nam (VAFIE) cho biết “Hoa Kỳ đã áp đặt các yêu cầu cấp phép bổ
sung đối với việc xuất khẩu chip Nvidia sang một số quốc gia, bao gồm cả Việt
Nam.” Lý do của lệnh cấm này là nhằm "hạn chế hơn nữa khả
năng tiếp cận của Trung Quốc với các công nghệ quan trọng."
Bình
luận về động thái này của Hoa Kỳ, ông Nguyễn Quốc Trí, một nhà nghiên cứu, nhà
báo độc lập ở TP. HCM, tác giả của hàng trăm bài viết về kinh tế chính trị và
thực trạng phát triển công nghệ ở Việt Nam, cho rằng Hoa Kỳ lo ngại Việt Nam nhận
được chip tiên tiến của NVIDIA rồi bán lại cho Trung Quốc.
Kỹ
sư Khiêm Nguyễn, một chuyên gia cấp cao về công nghệ và kinh doanh của công ty
Voyager Space, một công ty đa quốc gia ở California, Hoa Kỳ, thì đưa ra nhận
xét rằng, các “đồng chí Việt Nam” cần hiểu là “nhà đầu tư không đem tiền đi làm
làm từ thiện”. Ông cho rằng bây giờ nếu Việt Nam có một chiến lược tổ chức từ
trên xuống dưới một cách khoa học thì có thể lấy được nhiều cơ hội “dễ ăn” hơn
là lao vào những ngành đỉnh cao như bán dẫn.
Ông
Khiêm Nguyễn nói, hiện nay, bán dẫn là ngành nổi trên truyền thông, còn nhiều
ngành khác “thầm lặng” hơn, nhưng cũng quan trọng mà những dân tộc nào có đầu
óc thông minh sẽ có thể làm “core technology” (công nghệ lõi) cho toàn thế giới.
Ông cho rằng khả năng người Việt có thể học và làm được, nhưng lãnh đạo Hà Nội “sẽ
chả bao giờ hiểu được những điều này.”
Cần
tầm nhìn & hiểu biết của lãnh đạo
Nhằm
cung cấp thông tin sâu hơn về lợi thế cạnh tranh của Indonesia và Việt Nam, RFA
đăng nội dung phỏng vấn nhanh với nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Trí ở TP. HCM, sau
đây:
*
RFA.
Thủ tướng Việt Nam gặp lãnh đạo Nvidia và Apple đều mời họ “xây nhà máy” ở Việt
Nam trong khi các công ty này không tự sản xuất như Samsung. Vậy mô hình kinh
doanh của họ là gì?
Nguyễn
Quốc Trí
Tôi
rất ngạc nhiên khi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong hai lần gặp CEO
Jensen Huang của NVIDIA và Tim Cook của Apple thì đều nói giống nhau là mời họ
đầu tư, lựa chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất toàn cầu.
Dẫu
biết thủ tướng bận trăm công nghìn việc, không thể bao quát hết, nhưng nói như
vậy thì rõ ràng là không hiểu về đối tác. Ở đây, cần phải khiển trách bộ máy
tham mưu, giúp việc cho ông ấy.
NVIDIA
hiện là công ty bán dẫn lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường (market
cap), đạt hơn 2000 tỷ USD (gấp 5 lần GDP của Việt Nam) nhưng họ hoạt động theo
mô hình fabless – tức không sở hữu nhà máy riêng mà chỉ đầu tư vào R&D và
thương mại hóa sản phẩm.
Còn
lại, NVIDIA sẽ thuê các foundry (tức các nhà sản xuất, chủ yếu là TSMC của Đài
Loan) sản xuất con chip.
Với
tiềm lực tài chính hùng mạnh của mình, không phải NVIDIA không tự đầu tư sản xuất
được chip, nhưng họ sẽ không làm vậy mà thuê đối tác (TSMC) có khả năng làm tốt
với chi phí rẻ hơn.
Điều
này cũng đúng với Apple. Market cap, tức giá trị vốn hóa thị trường, của họ đạt
3000 tỷ USD. Thay vì tự sản xuất iPhone, Macbook, iPad, Airpod, Vision Pro, ...
họ thuê các nhà thầu, công ty hoạt động theo mô hình OEM (sản xuất thiết bị gốc),
ODM (sản xuất “thiết kế” gốc) như Foxconn, Pegatron, Wistron, Compal, Quanta
(Đài Loan), Luxshare (Trung Quốc), ... làm việc đó.
Những
nhà thầu này lại sử dụng linh kiện bởi một chuỗi dày đặc các nhà cung cấp.
Chính những nhà cung cấp này lại phải tìm cách cạnh tranh với nhau. Chẳng hạn,
trước đây Apple thường sử dụng màn hình do Samsung cung cấp cho iPhone, nhưng gần
đây họ đã chuyển sang BOE (Trung Quốc) do chất lượng không kém mà giá rẻ
hơn.
Vì
thế, chúng ta không nên nói những câu “vô nghĩa” như mong NVIDIA hay Apple xây
nhà máy sản xuất tại Việt Nam bởi họ sẽ không cần làm việc đó.
Nếu
có thì hãy nghĩ cách để Việt Nam vươn lên, có nhiều doanh nghiệp nội tham gia
chuỗi cung ứng của Apple hay NVIDIA, bắt đầu từ những thứ đơn giản như các chi
tiết vỏ nhựa, dây cáp, ... và cao cấp hơn là linh kiện, bo mạch,
...
*
RFA.
Lãnh đạo Việt Nam hoạch định chính sách mà không biết mô hình kinh doanh của
các công ty lớn. Điều đó cho thấy Việt Nam có vấn đề gì về "hoạch định"
chính sách?
Nguyễn
Quốc Trí
Đây
là điều thực sự đáng buồn. Nó cho thấy thói quen hay tập quán hoạch định chính
sách dựa trên niềm tin duy ý chí, rất thiếu cơ sở khoa học của lãnh đạo Việt
Nam. Chúng ta không thể đi câu nếu chưa hiểu rõ đặc điểm, tập tính của loài cá
và cũng không có sự chuẩn bị tốt (cần, mồi câu).
Cổ
nhân có câu “biết người biết ta”, nhưng thực tế thì các lãnh đạo Việt Nam chưa
thật sự hiểu mình và cũng chẳng hiểu người. Như thế thì thất bại là tất yếu.
*
RFA.
Tại sao lãnh đạo các công ty lớn sang Việt Nam đều nói những lời có cánh, ca tụng
Việt Nam, nhưng sau đó sang Indonesia công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở đó?
Indonesia có lợi thế gì? Việt Nam thiếu cái gì để khiến họ không muốn mở rộng
thêm cơ sở?
Nguyễn
Quốc Trí
Lãnh
đạo các doanh nghiệp lớn toàn cầu sang thăm và hội kiến lãnh đạo chính trị Việt
Nam thường nói những lời có cánh. Họ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn
hóa, sự thân thiện, hiếu khách cùng tiềm năng phát triển “không gì có thể cản
bước” của Việt Nam. Thực ra đây là chuyện rất dễ hiểu, bởi nó phù hợp với
nguyên tắc ngoại giao. Khách đến chơi, nhận sự tiếp đón thịnh tình, ai lại
buông lời chê chủ? Ngoài ra, “lời nói chẳng mất tiền mua”, họ đâu phải chịu
trách nhiệm cho những lời khen mang tính xã giao ấy. Thích nghe khen thì anh
khen cho chú “nổ mũi”.
Điều
này còn cho thấy họ rất hiểu văn hóa và tập tính của người Việt Nam ta – thích
nghe lời hay ý đẹp thay vì “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Nhưng ta, cụ
thể là các lãnh đạo, có hiểu họ không thì chưa chắc.
Trong
chuyện làm ăn, đầu tư kinh doanh thì điều quan trọng nhất đương nhiên phải là
tính hiệu quả. Chúng ta đừng mong các tập đoàn lớn hay “đại bàng” sang làm tổ nếu
không khiến họ an tâm.
Tại
khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia rộng lớn và đông dân nhất, sở hữu nhiều
lợi thế không kém hoặc hơn Việt Nam. Ta đừng cậy mình có vị trí chiến lược, tài
nguyên dồi dào, ... những thứ đó họ đều có cả, bên cạnh thị trường lớn gần gấp
3.
Và
quan trọng nhất là thể chế chính trị của họ, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của Hồi
giáo, nhưng đang ngày càng hoàn thiện theo hướng tốt, tinh gọn, minh bạch và hiệu
quả hơn.
Tôi
còn nhớ từng đọc một bài viết của Giáo sư David Dapice, thuộc Chương trình Việt
Nam tại ĐH Harvard, thì hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của Indonesia tốt hơn
Việt Nam.
Chẳng
hạn, hệ thống tàu điện ngầm (MRT) tại Jarkata cũng vay vốn ODA của Nhật, đã đi
vào vận hành được 5 năm, còn những hệ thống tương tự tại Hà Nội và Sài Gòn thì
liên tục chậm tiến độ, chưa biết bao giờ mới xong.
Về
chất lượng nhân sự, có thể thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo, một lãnh đạo
theo khuynh hướng kỹ trị, trong nhiệm kỳ của mình đã làm được rất nhiều việc
cho đất nước Indonesia.
Các
bộ trưởng trong nội các của ông này cũng là những người được đào tạo bài bản,
hiểu về kinh tế thị trường, quản trị tài chính và công nghệ. Tiêu biểu như
Nadiem Makarim (sinh năm 1984), nhà sáng lập Gojerk (startup công nghệ từng được
định giá 10 tỷ USD) được lựa chọn làm bộ trưởng giáo dục, công nghệ và văn
hóa.
Tôi
không nói người Indonesia thông minh hơn người Việt. Chúng ta có rất nhiều nhân
tài nhưng phần lớn đều phải lựa chọn sinh sống và làm việc tại hải ngoại.
Ngày
còn đi du học, tôi thấy những bạn bè Indonesia thường ít được đánh giá cao như
sinh viên Việt Nam và Ấn Độ. Nhưng
rõ ràng là thể chế của Indonesia hiện tại tốt hơn hẳn Việt Nam.
Và
đó là yếu tố quyết định khiến các big tech đang có xu hướng chọn Indonesia thay
vì Việt Nam.
RFA
xin cảm ơn ông Nguyễn Quốc Trí đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.
No comments:
Post a Comment