Tuesday, April 16, 2024

OAT-ZEMPIC, THỨC UỐNG GIẢM CÂN ĐANG GÂY SỐT TRÊN TIKTOK (Tuấn Thảo / RFI)

 



Oat-Zempic, thức uống giảm cân đang gây sốt trên TikTok

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 15/04/2024 - 15:00

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20240415-oat-zempic-th%E1%BB%A9c-u%E1%BB%91ng-gi%E1%BA%A3m-c%C3%A2n-%C4%91ang-g%C3%A2y-s%E1%BB%91t-tr%C3%AAn-tiktok

 

Thời gian gần, đây trên mạng TikTok, có một hashtag phổ biến liên quan đến thức uống giúp giảm cân Oat-Zempic được cho là ''tự nhiên''. Oat-Zempic được ghép từ hai chữ : ''Oat'' có nghĩa là yến mạch và ''Zempik'' là chữ viết tắt của Ozempic, một loại thuốc trị tiểu đường nhưng lại được dùng với mục đích giảm cân. Tuy nhiên, cả hai chuyện uống nước pha yến mạch trừ cơm, hoặc dùng thuốc thật giảm cân Ozempic đều có nhiều rủi ro về mặt sức khỏe.

 

https://s.rfi.fr/media/display/51ae99be-fb20-11ee-bc7b-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23317673123871.webp

Ảnh minh họa chụp ngày 20/01/2020. AP - M. Spencer Green

 

 

Theo trang thông tin y tế Doctissimo, loại thức uống pha với yến mạch này (và đôi khi có thêm bột ngũ cốc) thường được quảng cáo trên mạng TikTok, là giúp bạn giảm cân hiệu quả, ít nhất là 5 kí lô chỉ trong vài tuần. Loại thức uống theo kiểu shake này có công thức rất đơn giản, chỉ gồm các thành phần như yến mạch, bột quế và chanh tươi pha với một chút nước ấm. Theo những người có mở tài khoản trên TikTok, loại thức uống này được dùng như một cách tự nhiên để giảm cân.

 

Thậm chí, nhiều TikToker còn cho rằng thức uống này có thể thay thế cho thuốc thật Ozempic, loại thuốc tiêm trị bệnh tiểu đường nhưng lại có tác dụng giảm cân gọi là ''thần kỳ''. Thành ra nhiều người lao vào sử dụng loại thuốc này, cho dù họ không hề bị tiểu đường. Tình trạng lạm dụng thuốc thật Ozempic đã gây khá nhiều tranh cãi, cho nên giờ đây mới nảy sinh ra xu hướng dùng loại thức uống ''Oat-Zempic'', được cho là có tác dụng giảm cân hiệu quả không kém gì thuốc thật.

 

 

Yến mạch pha nước : ''Uống bột'' trừ cơm ?

 

Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Raphaël Gruman, được mạng Doctissimo trích dẫn, loại đồ uống làm từ yến mạch này chỉ là một cách để làm đầy bụng, tạo ra cảm giác ''no hơi'' nhất thời. Việc dùng đồ uống này để thay thế các bữa ăn chính, đôi khi dùng thêm một số món ăn nhẹ khi quá đói bụng, thật ra chỉ là một cách để hạn chế tối đa số calorie hấp thụ mỗi ngày. Theo ông Raphaël Gruman, những người áp dụng công thức này sẽ giảm cân sau vài tuần, do lượng calorie mỗi ngày quá thấp. Nhưng trái với điều mà nhiều ngưỡi thường nghĩ, việc giảm cân ở đây không phải là giảm bớt mỡ bụng mà chủ yếu là do giảm khối cơ bắp. Theo chuyên gia dinh dưỡng Raphaël Gruman, đồ uống Oat-Zempic chỉ có tác dụng của một bữa ăn nhẹ, uống cho đỡ đói nhưng không thể nào thay thế cho các bữa ăn chính.

 

Còn theo nhà dinh dưỡng học Amélie Mounier, được tờ báo Le Journal des Femmes trích dẫn : yến mạch có nhiều chất xơ, khi được khuấy trong cốc nước ngũ cốc dễ phồng to và do vậy khiến cho người uống cảm thấy dễ no. Quả thật là yến mạch có nhiều chất xơ, quế là loại gia vị giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, chanh tươi có nhiều sinh tố C và tác dụng giải độc (detox). Thế nhưng, việc thay thế một bữa ăn bằng đồ uống với công thức đơn giản này chỉ tạm thời làm đầy bụng chứ không cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Về lâu dài, lượng calorie nạp vào rất thấp gây ra mệt mỏi, chóng mặt, giảm khả năng tập trung. Cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. Người uống có nguy cơ thiếu hụt đáng kể về protein, vitamin, khoáng chất ....

 

Ngoài ra, những người giảm cân theo xu hướng này lại tạo ra những điều ngộ nhận, nhầm lẫn mà cô Amélie Mounier cho là đáng tiếc, giữa một thức uống (lót bụng, cầm chừng giữa hai bữa ăn) và loại dược phẩm Ozempic thực sự có tác dụng giảm cân, nhưng lại cần có sự theo dõi của bác sĩ. Với xu hướng phát triển không ngừng của thời đại công nghệ số, các mạng xã hội chính là nơi xuất phát nhiều trào lưu (chưa chắc gì lành mạnh) về sức khỏe, hay những xu hướng làm đẹp nơi giới trẻ từ khuôn mặt cho đến thân hình, vóc dáng.

 

Riêng về công dụng của loại dược phẩm Ozempic, mà các mạng xã hội còn gọi là thuốc giảm cân ''thần kỳ'', giới chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo do có nhiều thông tin sai lệch trên các mạng xã hội, khiến cho các bạn trẻ chạy theo xu hướng nhưng lại không biết rõ về những gì họ đang thích dùng. Theo quảng cáo trên mạng xã hội, Ozempic đây là loại thuốc thần kỳ, không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục mà vẫn có thể giảm cân.

 

 

Chuyện giảm cân không hề có giải pháp ''thần kỳ''

 

Hiệu thuốc Ozempic có hoạt chất semaglutide, được bán dưới dạng bút tiêm và ban đầu được dùng để trị tiểu đường, nhưng giờ đây lại được nhiều người (dù không có bệnh) tìm mua trên các mạng trực tuyến chủ yếu để giảm cân. Các mạng xã hội tràn ngập những bài đăng quảng cáo về chuyện giâm cần dễ dàng từ 10 kí lô trở lên chỉ với vài mũi tiêm, trong một thời gian ngắn, bất chấp rủi ro và nhiều tác dụng phụ như nôn mửa, đau dạ dày hay tiêu chảy …. Để giảm cân, nhiều người vẫn còn quan niệm chỉ cần dùng thuốc hoặc qua phẫu thuật là xong. Theo các chuyên gia, đây là một quan niệm sai lầm vì muốn giảm cân hiệu quả thì cần phải có một kế hoạch lâu dài, khi cần phối hợp việc dùng thuốc với luyện tập thể thao và một chế độ ăn uống đa dạng.

 

Hiện thời tại châu Âu, trào lưu dùng thuốc tiêm Ozempic ngày càng tăng khiến nhiều bệnh viện và hiệu thuốc tây không còn hàng để bán kể từ đầu năm 2023. Điều đó gây ra vấn đề cung cấp thuốc cho những bệnh nhân nào thực sự có nhu cầu. Trong cả hai trường hợp uống yến mạnh để trừ cơm, hay dùng thuốc trị tiểu đường để giảm cân, các chuyên gia lưu ý với người dùng là hãy nên cẩn thận, do các xu hướng trên TikTok thường có nhiều rủi ro về mặt sức khỏe. Cả hai phương pháp đều không ổn, do dùng công thức quá đơn giản để ''giải quyết'' một vấn đề phức tạp.

 

Bắt nhịp trào lưu trên mạng xã hội mà không có sự theo dõi của bác sĩ cũng có thể khiến tình trạng rối loạn ăn uống trở nên trầm trọng hơn. Thay vì chạy theo mốt, các bác sĩ khuyên người có nhu cầu áp dụng các phương pháp giảm cân từ từ : Ăn nhiều món và mỗi thứ một chút, giảm tối đa các loại thực phẩm chế biến sẵn để tránh ăn quá béo, mặn hay ngọt. Đi đứng thường xuyên hay vận động cơ thể tuy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bởi vì khi nói đến dinh dưỡng, làm gì mà có chuyện đạt kết quả nhanh chóng, huống chi là giải pháp thần kỳ.







No comments: