Tuesday, April 16, 2024

CỰU TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP BỊ XÉT XỬ HÌNH SỰ TRONG VỤ STORMY DANIELS (Thanh Hà / RFI)

 



Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị xét xử hình sự trong vụ Stormy Daniels

Thanh Hà  -  RFI

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240415-c%E1%BB%B1u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-donald-trump-b%E1%BB%8B-x%C3%A9t-x%E1%BB%AD-h%C3%ACnh-s%E1%BB%B1-trong-v%E1%BB%A5-stormy-daniel

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, một cựu tổng thống Mỹ phải ra hầu tòa trong một vụ án hình sự. Kể từ hôm nay 15/04/2024 tòa án hình sự New York bắt đầu xét xử vụ ông Donald Trump bị cáo buộc có quan hệ và dùng tiền đổi lấy sự im lặng của Stormy Daniels, nữ diễn viên phim khiêu dâm, trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

 

https://s.rfi.fr/media/display/1c46ad36-fb0f-11ee-a28b-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-04-11T100237Z_1709339574_RC2947AF75JR_RTRMADP_3_USA-TRUMP-NEW-YORK-STORMY-DANIELS.webp

Ảnh ghép của Reuters: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (P) và diễn viên phim khiêu dâm Stephanie Clifford (Stormy Daniels) REUTERS - Reuters File Photo

 

Phiên xử mở ra hôm nay xoáy vào chỗ cựu tổng thống Mỹ đã khai man rằng số tiền 130.000 đô la dành để mua chuộc sự im lặng của bà Stormy Daniels là những « chi phí pháp lý ». Đối với tư pháp bang New York đây là một « tội hình sự ». 

 

Đặc phái viên RFI Guillaume Naudin giải thích thêm về tính phức tạp của một phiên tòa ngoại hạng này vào lúc ông Donald Trump chuẩn bị chính thức đại diện cho đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào mùa thu sắp tới :

 

Trong số tất cả những hồ sơ hình sự nhắm vào Donald Trump, vụ án Stormy Daniels chắc chắn là ít nghiêm trọng hơn cả và cơ sở pháp lý kém vững chắc nhất. Cựu tổng thống Hoa Kỳ đang bị truy tố về 34 tội danh. Thực ra tất cả cùng liên quan đến vụ dùng tiền mua chuộc sự im lặng của một nữ diễn viên. Số tiền 130.000 đô la đã được trả cho bà Stormy Daniels bằng 34 ngân phiếu khác nhau. So với tội danh tìm cách thay đổi kết quả bầu cử thì vụ án Stormy Daniels không thấm vào đâu về mặt hình sự, thế nhưng ông cũng có thể lãnh án đến 4 năm tù, bởi tư pháp của bang New York xem việc khai man sổ sách là một tội hình sự.

 

Vai trò của công tố viên New York Alvin Bragg là phải thuyết phục được bồi thẩm đoàn. Nhưng trước đó thì phải thành lập bồi thẩm đoàn và đây là cả một vấn đề trong ngày đầu tiên của phiên toà và rất có thể là cả trong những ngày sắp tới. Thực vậy, việc lập bồi thẩm đoàn có thể sẽ kéo dài bởi cần chọn 12 thành viên được cho là trung lập. Hơn nữa bị cáo lại là một người quá nổi tiếng và gây phe phái, nên việc lựa chọn có thể sẽ rất lâu.

 

Các thành viên trong bồi thẩm đoàn sẽ phải nghe các bên trình bày trong vòng sáu tuần lễ diễn ra phiên toà chưa từng có này. Và đặc biệt là sẽ phải nghe phần trình bày của chính bị cáo Donald Trump. Ông sẽ không bỏ lỡ cơ hội để biến phiên tòa này thành một diễn đàn chính trị trong mùa vận động tranh cử. 

 

.-------------------------- 

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - VỤ ÁN STORMY DANIELS

Hoa Kỳ : Phiên xử Donald Trump trong vụ Stormy Daniels bị hoãn lại

 

MỸ - TƯ PHÁP - DONALD TRUMP

Hoa Kỳ : Donald Trump được giảm tiền bảo lãnh nhưng sẽ vẫn phải ra tòa vào tháng 04/2024

 

MỸ - TƯ PHÁP

Donald Trump yêu cầu hoãn phiên tòa hình sự về vụ Stormy Daniels






No comments: