Tuesday, April 9, 2024

MIỀN TÂY KHÁT : ‘NƯỚC GIỜ CÒN QUÝ HƠN VÀNG’ (Huyền Trân | BBC News Tiếng Việt)

 



Miền Tây khát: 'Nước giờ còn quý hơn vàng'

Huyền Trân

BBC News Tiếng Việt

9 tháng 4 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9rzpyz9110o

 

“Nước bây giờ quý hơn vàng”, một người dân tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang nói với BBC News Tiếng Việt ngày 9/4.

 

Suốt tháng qua, hàng ngàn người dân tại các tỉnh miền Tây, tức vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã quen với cảnh phải lỉnh kỉnh can nhựa ngồi chờ xe bồn đến để lấy nước sạch bất kể ngày đêm trong cái nóng hầm hập.

 

Dù biết hạn mặn sẽ xảy ra, nhưng dường như họ không ngờ tình hình lại nghiêm trọng như vậy.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/fdb3/live/aabc5cd0-f64d-11ee-8369-47dc4454b972.png

Anh Trần Công Thương cho biết các nhà hảo tâm đang đổ về huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với xe bồn kích cỡ 4 khối, 6 khối để giúp đỡ bà con chống chọi với hạn mặn khốc liệt

 

 

Giọt nước nghĩa tình

 

Nhiều nhà hảo tâm từ một số nơi khác như TP HCM đã tổ chức các chuyến xe bồn chở nước xuống tiếp tế cho bà con miền Tây.

 

Mong muốn giúp đỡ bà con ngay tại quê hương là huyện Gò Công Đông, anh Trần Công Thương và người thân trong gia đình đã lập nhóm tình nguyện viên để giúp đưa nước sạch đến tay người dân.

 

Cách làm của nhóm là đăng thông tin lên mạng xã hội vào tối hôm trước rồi bà con báo tin khu vực nào cần nước thì xe bồn sẽ được huy động đến vào ngày hôm sau.

 

Trong gần một tháng cùng các nhà hảo tâm mang nước sạch đến cho bà con ở tỉnh Tiền Giang, anh Trần Công Thương ở ấp 7, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cho biết khi xe bồn chở nước sạch tới bà con ai nấy đều vây quanh xe, rất đỗi vui mừng.

 

Anh Thương cho BBC News Tiếng Việt biết bà con đang thiếu nước trầm trọng, đặc biệt là tại xã Tân Phước, ấp Rạch Già, biển Rạch Bùn, xã Tân Điền, sông Ba Rày thuộc huyện Tân Phú Đông… Mức độ nghiêm trọng tùy theo vùng.

 

Trước đó, ngày 5/4, Tiền Giang là tỉnh đầu tiên ở ĐBSCL đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô tại huyện Tân Phú Đông, địa phương bị xem là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

 

Anh Thương cho biết: “Ai ở đường dây ngoài thì nước vô tới, vùng sâu xa thì nước không tới, không có nước xài. Có những nơi như Tân Phú Đông khó tiếp cận."

 

"Ban đầu còn nước ở kênh thì họ có thể lấy nước dùng nhưng giờ nước ngập mặn nên họ không thể dùng được. Nhà cập kênh thì hiện họ đã dẫn cho nước vô để đỡ sạt lở."

 

"Có đợt đầu tiên tôi đi vào ấp Lăng, xã Tân Phước, mấy cô bác nói nước giờ hiếm lắm, khi tắm phải chừa nước lại để làm chuyện khác.”

 

Anh Thương cho biết các nhà hảo tâm đang đổ về Gò Công từ các tỉnh Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp với xe bồn 4 khối, 6 khối.

 

“Ngày nào cũng có xe bồn về để đưa nước sạch đến với bà con. Ít nhất một ngày về tầm 3 xe, nhiều thì còn hơn nữa.”

 

“Nhóm của chúng tôi là mấy anh em trong gia đình. Khi xe bồn xuống, không biết đường đi nước bước thì chúng tôi dắt họ đi đến mấy chỗ thiếu nước.”

 

“Khi xe đến thì người dân rất mừng, họ bao xung quanh mình. Nhiều người nói nước bây giờ quý hơn vàng,” anh nói.

 

·        Miền Tây khát nước sạch giữa mùa hè khốc liệt, Chính phủ Việt Nam khẩn cấp ứng phó8 tháng 4 năm 2024

·        Kênh Phù Nam Techo: ông Hun Sen muốn Trung Quốc hậu thuẫn, Việt Nam chưa nêu tuyên bố chính thức1 tháng 4 năm 2024

 

 

XEM TIẾP >>>>>   








 

No comments: