HÀ NỘI: TIẾP TỤC THỊT
“ĐỒNG CHÍ NHÀ THỜ”
Thứ
Năm, 04/25/2024 - 08:31 — nguyenhuuvinh
https://www.rfavietnam.com/node/8021
Mới
đây, Nhà thờ Thái Hà thuộc Dòng Chúa Cứu thế nhận được giấy mời từ Ủy Ban Nhân
dân Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội với nội dung: “Mời
đồng chí tới dự họp lấy ý kiến về quy hoạch Tổng Mặt bằng tỷ lệ 1/500 phương án
kiến trúc, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp bệnh viện Đống Đa. Phòng hợp lại là
Trụ sở Đảng ủy, UBND Phường Quang Trung”
Giấy
Mời
Đọc
qua cái “Giấy mời” này, người thấy sự hài hước, dốt nát cũng như sự lỳ lợm của
hệ thống công quyền, cán bộ cộng sản. Và người ta hiểu rằng: Một lần nữa, âm
mưu của nhà cầm quyền Việt Nam với tài sản Giáo hội Công giáo vẫn không thay đổi
và ngày càng trắng trợn.
Cuộc
đấu tranh dai dẳng và sự lỳ lợm, trắng trợn của nhà cầm quyền Hà Nội.
Cuộc
đấu tranh của giáo dân Giáo xứ Thái Hà cùng với các tu sĩ, linh mục Dòng Chúa Cứu
thế Hà Nội hàng chục năm nay, vẫn chưa có hồi kết. Họ đấu tranh để đòi lại công
bằng, đòi lại tài sản của mình như một điều đương nhiên đã đành, mà còn là một
việc làm để khẳng định, để trả lại cho xã hội Việt Nam một lần những cái không
thể thay đổi trong đời sống văn hóa ngàn năm của dân tộc Việt. Đó là việc không
thể đổi đen thành trắng, đổi sai thành đúng, đổi xuôi thành ngược, đổi sự thật
thành gian trá mà nhà cầm quyền Việt Nam đã áp dụng vào xã hội Việt Nam mấy chục
năm nay kể từ khi người Cộng sản xuất hiện tại Việt Nam cho đến hiện tại.
Cần
nhắc lại rằng: Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội được thành lập, được xây dựng từ rất
lâu trước khi người Cộng sản manh nha ở mảnh đất Việt Nam. Bằng chứng là các tu
sĩ, linh mục đã mua khu đất nơi có Giáo xứ Thái Hà hiện nay với diện tích là
hơn 71.000 mét vuông và năm 1928 đã bắt đầu tiến hành xây dựng tu viện tại đây.
Cho
đến nay, dù nhà cầm quyền Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn, bằng nhiều cách để xóa
vết tích, rồi chiến tranh, rồi loạn lạc… thì những công trình của Dòng Chúa Cứu
thế vẫn còn sừng sững đứng đó để chứng minh một điều: Sự thật không dễ gì đảo
ngược, không dễ gì xuyên tạc, bóp méo hoặc che đậy.
Ở
đây, dù đã nhiều lần ở nhiều nơi, nhiều cấp, qua văn bản, qua đấu tranh, đối
thoại trực tiếp, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không thể trả lời được câu hỏi: Cơ sở
pháp lý nào, để tài sản của Giáo hội Công giáo trở thành tài sản của Bệnh viện?
Bởi
trong lịch sử tồn tại của Cộng sản ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng,
chưa bao giờ có văn bản nào để những tài sản này được coi là đối tượng của bất
cứ chính sách nào của cộng sản. Hẳn nhiên là điều ai cũng biết rằng người Cộng
sản xưa nay vẫn nói cái không làm và làm cái không nói.
Tuy
nhiên khi mà họ luôn luôn rêu rao rằng nhà nước Cộng sản này là nhà nước pháp
quyền, thì việc yêu cầu đúng luật pháp là điều đương nhiên.
Và
đó cũng chính là sự khó khăn cho nhà cầm quyền Việt Nam khi bộ mặt của họ bị vạch
ra rõ nhất qua những vụ việc này.
Trong
truyền thống văn hóa ngàn đời nay của dân tộc, chuyện có vay, có mượn thì phải
trả là chuyện đương nhiên, chẳng cần phải lý giải, chẳng cần phải giải thích bằng
bất cứ loại ngôn ngữ lập luận nào thi điều đó cũng là chân lý hiển nhiên.
Có
lẽ, với công trình Tu viện của DCCT tại Giáo xứ Thái Hà, nhà cầm quyền Hà Nội
qua biết bao đời Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đã giở đủ trò nhằm cướp
bằng được một tài sản của tôn giáo đã từng “mượn” rồi nay không chịu trả. Đã
không chịu trả lại còn cù nhầy đủ cách để nhằm “Cả vú lấp miệng em” và đủ mọi
trò bẩn thỉu, nham nhở nhằm cướp bằng được tài sản này của Giáo hội Công giáo
Việt Nam.
Với
một nhà nước luôn tự xưng là “Nhà nước pháp quyền” lẽ ra không cần phải để công
dân, tổ chức xã hội, tôn giáo đòi hỏi mà chính nhà nước phải gương mẫu thi hành
điều đó. Nhưng, ở đây đã xảy ra những điều hoàn toàn ngược lại. Những đơn từ,
những phản ứng của người dân luôn bị bỏ qua, bị bóp méo nhằm thực hiện cho được
việc chiếm và cướp. Những tiếng kêu cứu thất thanh của giáo dân, giáo sĩ đã được
xếp vào hàng ngũ thù địch, được đối phó bằng công an, cảnh sát, bằng nhiều thủ
đoạn đê hèn.
Tu
viện không thể là bệnh viện
Tu
viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà được xây dựng từ những năm 1928 - 1931 của thế kỷ
trước, vốn là một nơi tu hành của Giáo hội, quá trình thiết kế và xây dựng chắc
chắn chẳng ai nghĩ đến sẽ ngự trị một bệnh viện sau này. Do đó, từ phần cấu
trúc xây dựng, dây chuyền sinh hoạt cho đến bố trí các phòng chức năng của Tu
viện không thể đem áp dụng vào cho bệnh viện.
Việc
cố tình áp đặt quy trình bệnh viện là nơi chữa bệnh cho nhân dân vào một nơi
không đúng chức năng, không đủ điều kiện chắc chắn sẽ gây nên những hậu quả rất
lớn cho việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Có phải vì thế mà người
dân nơi đây có câu truyền miệng rằng “Vào Đống Đa, ra Văn Điển”. Việc cố tình bố
trí sai trái như thế để làm chỗ đùa giỡn với tính mạng nhân dân của nhà cầm quyền,
phải được coi là tội ác.
Hệ
thống công trình phụ trợ, khu vệ sinh, lây nhiễm của bệnh viện được gò gẵng ép
vào cơ sở của Tu viện khi không đủ các điều kiện về cách ly cần thiết cho dân
cư, cho cộng đồng xung quanh theo yêu cầu nghiêm ngặt của việc bảo vệ sức khỏe
nhân dân. Trong khi chính nhà nước đã công nhận rằng Bệnh viện Đống Đa được coi
là một trong các bệnh viện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất . Việc đó vẫn
cố tình áp đặt thời gian dài mấy chục năm qua gây những hậu quả lây nhiễm cho
nhân dân, những người dân lành vô tội, phải được coi là tội ác.
Với
quy mô khu vực Tu viện, chỉ hơn 12.000 mét vuông, đây không thể là một mặt bằng
phù hợp để xây dựng một bệnh viện tầm cỡ với những nhiệm vụ như đã được giao.
Vì thế việc cố tình đổ tiền đổ của của nhân dân vào những nơi này chỉ nhằm cướp
đoạt trái pháp luật bằng được Tu viện của tổ chức tôn giáo, phải được coi là tội
ác.
Đăc
biệt mới đây UBND Thành phố Hà Nội đã có chủ trương di dời một số bệnh viện và
Trường Đại học ra khỏi Trung tâm Hà Nội. Hàng loạt bệnh viện lớn được đề xuất
đưa ra ngoại thành, kể cả những bệnh viện hiện đại mới xây dựng như Bệnh viện Bạch
Mai, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng
Trung ương… hay ngay cả bênh viện mới xây như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đều
có phương án di chuyển ra ngoại thành. Chủ trương của Thành phố Hà Nội ghi
rõ: “Trong số các bệnh viện được đề xuất di dời đợt này chủ yếu là các
bệnh viện truyền nhiễm nằm trong khu vực mật độ dân cư quá dày đặc, bệnh viên
có lượng chất thải y tế lớn không có khả năng xử lý, bệnh viện đa khoa có khoa
lây không đủ điều kiện cách ly theo quy định”.
Hệ
thống các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 đang được xây dựng tại Hà Nam và
các tỉnh xung quanh Hà Nội là ví dụ cụ thể cho chủ trương này.
Vậy
thì tại sao, nhà cầm quyền Hà Nội nhất định không di dời bệnh viện Đống Đa dù
ai cũng biết rõ ràng sự vô lý, sự bẩn thỉu và nham nhở của bộ mặt nhà cầm quyền
đối với Dự án này.
Tất
cả chỉ nhằm phục vụ mục đích của nhà cầm quyền Hà Nội là cướp bằng được Tu viện
của Dòng Chúa Cứu thế tại Hà Nội, hạn chế một tôn giáo mà từ xưa đến nay, nhà cầm
quyền Cộng sản không thể khuynh loát.
Người
ta thừa biết rằng, nếu đây không phải là tài sản của Giáo hội công giáo bị chiếm
cướp bất hợp pháp, thì bệnh viện này đã không tồn tại từ lâu. Mỗi chiều, mỗi
sáng đứng trước bệnh viện này, nhìn dòng người ra vào tắc nghẽn, cũng đủ thấy sự
vô lý của cái gọi là bệnh viện này dù nó vẫn tồn tại và trêu ngươi biết bao thế
hệ.
Thế
nên, một bệnh viện với đủ loại bệnh tật truyền nhiễm được đưa vào một trung tâm
sinh hoạt tôn giáo cũng như những tệ nạn xã hội đã được tổ chức bao vây nhà thờ.
Hậu
quả của sói gửi chân
Chẳng
rõ với tư cách nào, mà ả Chủ tịch UBND Phường Quang Trung lại gọi linh mục đại
diện Nhà thờ Thái Hà là “đồng chí”?
Phải
chăng là ả đã nhầm tưởng rằng khi làm thân được với nhà thờ, thì tất cả đều là
“Đồng chí” của ả?
Mấy
năm gần đây, sau khi phong trào đòi Sự thật – Công lý – Hòa Bình của toàn xã hội
dâng cao, nhất là người Công giáo Việt Nam vốn đi đầu trong công cuộc công
chính đó, đã đặt nhà cầm quyền Việt Nam vào thế bị động. Họ bị động, bởi hễ đụng
vào đâu là ở đó lại lúng túng như gà mắc tóc, lại bí, lại mất mặt và khó ăn khó
nói trước thiên hạ.
Thế
nên, những năm qua, nhà cầm quyền CSVN đã đổ tiền của, công sức vào việc tập
trung bằng mọi cách tiêu diệt mọi tiếng nói đối lập, bất đồng ở trong nước.
Hàng trăm người bị bắt vào tù với những cái gọi là bản án nặng nề khủng khiếp
nhằm hăm dọa, dập tắt những tiếng nói bất đồng, phản đối chính sách phản động của
nhà cầm quyền Hà Nội đối với người dân, với đất nước, dân tộc.
Đặc
biệt, nhà cầm quyền Hà Nội đã đổ công sức đầu tư, kết thân, can thiệp bằng nhiều
cách vào Giáo hội Công giáo Việt Nam, một thành trí khá vững chắc bảo vệ tính độc
lập bấy lâu nay của tôn giáo.
Và
những cuộc thương lượng, và con bài ngoại giao, “bang giao”… tổng hợp bằng nhiều
cách, nhiều kiểu kể cả trắng trợn lẫn tinh vi, nhà cầm quyền CSVN đã đạt được
những ý đồ nhất định.
Điều
ai cũng thấy, là Vatican, đã cắn khá sâu miếng mồi câu “Bang giao” của nhà cầm
quyền cộng sản Việt Nam, để rồi mấy chục năm nay, có điều khoản đồng ý với việc
Hà Nội được ý kiến, được thông qua việc bổ nhiệm các Giám mục Công giáo vốn là
một đặc quyền riêng của Giáo Hoàng.
Và
chỉ cần có thế, bằng mọi cách lươn lẹo của mình, nhà cầm quyền Việt Nam đã dần
dần thò được bàn tay khuynh loát vào Giáo hội bằng nhiều cách.
Và
sản phẩm là một số chức sắc công giáo là linh mục, thậm chí là cả Giám mục đã
thỏa hiệp và sự thỏa hiệp đó ngày càng công khai, trắng trợn trước mặt giáo
dân.
Cũng
trong trào lưu đó, nhiều vị linh mục, nhiều giáo xứ coi việc kết thân với chính
quyền Cộng sản là việc làm bình thường và thậm chí nhiều nơi, nhiều vị còn lấy
làm hãnh diện mà bỏ qua điều cơ bản, căn nguyên nhất mà người xưa đã từng dạy: “Hãy
cho tôi biết ai là bạn anh, tôi sẽ nói cho anh biết anh là ai”.
Xem
lại những hình ảnh “tay bắt mặt mừng” của một số chức sắc trong Hàng giáo phẩm
Công giáo Việt Nam với các quan chức cộng sản, ta thấy điều gì?
Hầu
hết, những quan chức đã đến bắt tay, chúc mừng, hàn huyên và giao hữu với các đấng
bậc trong hàng Giáo phẩm Việt Nam như Đinh La Thăng, Tất Thành Cang… chăm chỉ đến
Tòa TGM Sài Gòn thì nay đang ở trong tù. Cho đến Nguyễn Đức Chung, Chu Ngọc Anh
đến thăm hỏi chúc mừng Giáng sinh chỗ nọ, chỗ kia, thì sau đó cũng đã lần lượt
rủ nhau vào tù để “học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh” là viết nhật ký
trong tù.
Ở
mức cao hơn, Võ Văn Thưởng vừa đến Tòa TGM Huế tươi cười hớn hở thông báo mời
Giáo hoàng sang thăm Việt Nam, thì ngay sau đó, chỉ việc đón tiếp Hoàng Gia Hà
Lan lại bị hoãn đột xuất vì Thưởng vi phạm luật pháp và bị đuổi cổ nhục nhã.
Và
người ta nhớ lại, Nguyễn Xuân Phúc cũng từng vác mặt đến chúc tết, chụp hình hớn
hở tại các Tòa TGM của Việt Nam.
Vậy
giờ đây, các Tòa TGM, các giáo xứ ấy, các chức sắc ấy có thấy xấu hổ, ăn năn vì
đã trót làm bạn với quân trộm cướp?
Trở
lại vụ việc tại Giáo xứ Thái Hà hôm nay.
Khoảng
hơn mười lăm năm nay, cuộc đấu tranh của giáo dân, linh mục, tu sĩ tại Giáo xứ
Thái Hà đã thức tỉnh trái tim những người khao khát sự thật, công lý trên khắp
thế giới. Thái Hà đã trở thành biểu tượng đấu tranh cho Sự thật – Công lý – Hòa
Bình tại Việt Nam và đã được sự ủng hộ từ khắp nơi bằng nhiều cách.
Và
người ta hy vọng không phải là việc Thái Hà lật đổ chế độ Cộng sản hay điều gì
cao siêu. Người ta chỉ mong ở đó, tinh thần của Giáo dân, giáo sĩ được vững
vàng như một sự kiên trinh, nói lên sức sống của Sự thật, hiềm hy vọng vào Công
lý và tinh thần Hòa bình.
Thế
nhưng, dần dần, người ta đã thấy những sự thay đổi tại đó.
Cách
đây mới mấy tháng, người dân khắp nơi ngạc nhiên thấy một sĩ quan an ninh với đầy
đủ quân phục, quân hàm vào tận nhà thờ Thái Hà để múa may quay cuồng như ở nhà
mình, cùng với linh mục quản xứ chia quà Giáng sinh. Viên sĩ quan đó, chẳng ai
lạ, là người có thâm niên theo dõi, là kẻ bày mưu tính kế cho nhà cầm quyền
CSVN đối với âm mưu chiếm cướp đất đai, tài sản Thái Hà mấy chục năm qua.
Điều
mà người ta khâm phục ở tay sĩ quan an ninh này, là sự lỳ lợm và tráo trở. Với
chính bản thân người viết bài này, Cách đây 17 năm, tay sĩ quan này từng
nói: “Em bây giờ là đảng viên, là công an, nhưng sau này khi về hưu em
sẽ là tín hữu công giáo”. Và thực tế đã chứng minh anh ta là ai. Vì thế khi
thấy anh ta ngang nhiên múa may bên cạnh Linh mục Bề trên Thái Hà, thì thiên hạ
không khỏi ngạc nhiên.
Và
người ta cứ tưởng với mối quan hệ “đề huề” vậy, thì đồng chí đảng sẽ tha cho “đồng
chí nhà thờ”?
Nhưng
không, hôm nay, đồng chí đảng lại định thịt “đồng chí nhà thờ” lần nữa để chứng
minh câu nói của người xưa: “Chớ thấy đỏ mà tưởng là chín”.
Video:
Thanh tra Hà Nội và Thái Hà:
Ngày
25/04/2024
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment