Thursday, April 25, 2024

ĐE DỌA NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ Ở HOA KỲ, SINH VIÊN TRUNG QUỐC LÃNH ÁN TÙ (Người Việt)

 



Đe dọa nhà hoạt động dân chủ ở Mỹ, sinh viên Trung Quốc lãnh án tù

Người Việt

April 24, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/de-doa-nha-hoat-dong-dan-chu-o-my-sinh-vien-trung-quoc-lanh-an-tu/#google_vignette  

 

BOSTON, Massachusetts (NV) – Một sinh viên Trung Quốc bị kết án chín tháng tù ở Mỹ hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư, vì quấy nhiễu người dán tờ rơi có nội dung đòi dân chủ ở Trung Quốc tại trường âm nhạc Berklee College of Music ở Boston, Massachusetts, và vì đe dọa báo cáo hoạt động của cô cho công an Trung Quốc, theo Reuters.

 

Trước đó, công tố viên đề nghị bà Denise Casper, chánh án liên bang ở Boston, kết án anh Xiaolei Wu, 26 tuổi, gần ba năm tù để chứng tỏ Mỹ không chấp nhận tình trạng Trung Quốc âm mưu ngăn chặn người gốc Trung Quốc bày tỏ quan điểm trái với chính phủ nước này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-de-doa.jpg

Tờ rơi được cô Zooey dán tại trường âm nhạc Berklee College of Music ở Boston, Massachusetts. (Hình: DOJ)

 

Nhưng bà Casper tuyên án nhẹ hơn, lưu ý vụ quấy nhiễu của anh Wu dù “nghiêm trọng” nhưng không lâu – chỉ hai ngày – và anh Wu sẽ bị trục xuất sau khi thụ án. Anh Wu không có hồ sơ phạm tội trước đó, bà Casper thêm.

 

Tuy nhiên, Chánh Án Casper nhấn mạnh cần bỏ tù anh Wu để răn đe những du học sinh Trung Quốc khác và bảo đảm họ biết rằng “không ai được phép phạm tội, nhất là đàn áp tự do ngôn luận.”

 

Chính quyền Mỹ và các quốc gia Tây phương khác đang cố gắng đối phó với tình trạng chính phủ Trung Quốc âm mưu bịt miệng giới bất đồng chính kiến ở hải ngoại.

 

Anh Wu tới Mỹ theo visa du học và đang học nhạc jazz. Tháng Giêng năm nay, anh bị bồi thẩm đoàn kết tội quấy nhiễu và đe dọa trên mạng đối với một cô tốt nghiệp Berklee mới đây, công tố viên cho hay. Trước tòa, cô này chỉ được nêu tên là Zooey.

 

Anh Wu bắt đầu đe dọa sau khi thấy tấm hình cô Zooey đăng lên Instagram hồi Tháng Mười, 2022. Tấm hình chụp tờ rơi được cô dán ở Berklee, trong đó có câu “Chúng Tôi Muốn Tự Do,” “Chúng Tôi Muốn Dân Chủ,” và “Sát Cánh Với Người Dân Trung Quốc.”

 

Đáp lại, anh Wu lên mạng xã hội WeChat đòi cô Zooey gỡ tờ rơi “phản động” của cô và dọa chặt tay nếu cô dán thêm tờ rơi.

 

Anh Wu còn đe dọa thêm nhiều lần nữa và cho hay anh đã báo cáo hoạt động của cô cho công an Trung Quốc, theo công tố viên.

 

Tại phiên tòa kết án hôm Thứ Tư, anh Wu xin lỗi vì “hành vi thiếu trách nhiệm” của anh, cho hay anh phải “chịu trách nhiệm” cho việc anh làm.

 

“Tôi xin lỗi vì làm cô Zoey cảm thấy bị đe dọa,” anh Wu nói. (Th.Long) [qd]

 






No comments: