Friday, April 26, 2024

CỰU TỔNG THỐNG MỸ và DIỄN VIÊN KHIÊU DÂM STORMY DANIELS LÀ AI và ÔNG TRUMP ĐÃ LÀM GÌ? (Mattea Bubalo & Robin Levinson King / BBC News)

 



Cựu tổng thống Mỹ và diễn viên khiêu dâm: Stormy Daniels là ai và ông Trump đã làm gì?

Mattea Bubalo & Robin Levinson King

BBC News

25 tháng 4 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd183v57nzvo

 

Ông Donald Trump đang bị xét xử vì các cáo buộc liên quan đến việc trả tiền bịt miệng cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2154/live/008e41c0-01eb-11ef-8369-47dc4454b972.png

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận các cáo buộc từ phía Stormy Daniels

 

Ông là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải hầu tòa hình sự - trong vụ án tập trung vào việc ông bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để thực hiện các khoản thanh toán.

Bà Daniels khẳng định bà từng quan hệ tình dục với ông Trump và vị luật sư cũ của ông đã đưa bà 130.000 USD trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để giữ im lặng về mối quan hệ này.

 

Michael Cohen, tên của vị luật sư, đã phải ngồi tù cho nhiều tội danh khác nhau.

 

Kể từ khi các cáo buộc nổi lên vào năm 2018, ông Trump đã phủ nhận mọi liên quan đến việc quan hệ tình dục với bà Daniels.

 

Stormy Daniels là ai?

Bà Daniels, 45 tuổi, tên thật Stephanie Clifford, là diễn viên, đạo diễn phim người lớn và từng thắng nhiều giải thưởng cho các tác phẩm của mình.

 

Ngoài ra, bà còn xuất hiện trong các bộ phim Hollywood, bao gồm các bộ phim hài những năm 2000 như "The 40-Year Old Virgin" và "Knocked Up".

 

Bà cũng lấn sân sang chính trị và trước đó từng tuyên bố theo Đảng Cộng hòa, đảng của ông Trump.

 

 

Cáo buộc của bà Daniels

Bà Daniels thông tin với báo giới rằng bà đã gặp ông Trump tại một giải đấu golf từ thiện vào tháng 7/2006.

 

Bà nói rằng mình và vị cựu tổng thống Mỹ đã quan hệ tình dục tại một phòng khách sạn ở hồ Tahoe, một khu vực nghỉ dưỡng giữa bang California và bang Nevada, Mỹ. Luật sư của ông Trump khi đó đã "kịch liệt" phủ nhận điều này.

 

"Ông ta dường như chẳng lo lắng về điều đó. Ông ta có phần kiêu căng," bà Daniels trả lời khi phóng viên hỏi liệu ông Trump có bảo bà im lặng về đêm mà họ bên nhau hay không.

 

Vợ vị cựu tổng thống Mỹ, bà Melanie Trump, khi đó không tham dự giải golf và vừa mới sinh con.

 

 

·        Ông Trump bị xét xử hình sự: những điều cần biết về phiên tòa

18 tháng 4 năm 2024

·        Trump tuyên bố nền dân chủ Mỹ sẽ bị 'kết liễu' nếu ông thất bại trong bầu cử tổng thống 2024

17 tháng 3 năm 2024

·        Ông Trump hưởng lợi như thế nào từ phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ?

5 tháng 3 năm 2024

 

 

Những lời đe dọa và khoản tiền để giữ im lặng

 

Bà Daniels kể rằng ông Cohen đã đưa cho bà 130.000 USD tiền "bịt miệng" để bà giữ im lặng về vụ ngoại tình của ông Trump, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử năm 2016 - cuộc bầu cử mà ông Trump đã giành chiến thắng.

 

Bà thừa nhận đã lấy số tiền đó vì lo lắng cho sự an toàn của gia đình mình. Stormy Daniels cho hay bà còn bị đe dọa về mặt thể chất lẫn pháp lý nhằm giữ im lặng.

 

Năm 2018, bà kể rằng có một người đàn ông lạ mặt đã tiếp cận bà và con gái sơ sinh vào năm 2011 ở một bãi đậu xe tại thành phố Las Vegas (Mỹ) và bảo bà "để Trump yên".

 

Bà cho biết điều này xảy ra ngay sau khi bà đồng ý trả lời phỏng vấn tạp chí In Touch về cáo buộc ngoại tình.

 

"Cô bé thật dễ thương. Thật đáng tiếc nếu mẹ cô bé gặp chuyện nhỉ," bà kể lại lời người lạ mặt nói với mình khi trả lời phỏng vấn cho chương trình 60 Minutes của đài CBS.

 

Trước khi bài phỏng vấn được phát sóng, một công ty ma có liên kết với ông Cohen đe dọa bà Daniels bằng một vụ kiện trị giá 20 triệu USD, cho rằng bà đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin (NDA) hoặc "thỏa thuận im lặng" của họ.

 

Bà Daniels nói với CBS rằng bà có nguy cơ mất hàng triệu USD khi phát biểu trên truyền hình quốc gia, nhưng điều quan trọng là bà có thể bảo vệ bản thân mình.

 

Bài phỏng vấn của bà với In Touch đã không được đăng tải đầy đủ cho đến năm 2018, ba tháng trước khi bài phỏng vấn với 60 Minutes lên sóng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2b65/live/eec639d0-02b1-11ef-8369-47dc4454b972.jpg

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump, trên đường đến tòa án liên bang tại New York (Mỹ) vào tháng 12/2023

 

 

Việc trả tiền bịt miệng có vi phạm pháp luật không?

 

Việc trả tiền bồi thường cho ai đó để đổi lấy thỏa thuận NDA không bất hợp pháp.

 

Tuy nhiên, các công tố viên hiện tập trung vào việc khoản tiền này đã được ghi vào hồ sơ của ông Trump như thế nào. Ông bị buộc tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh khi phân loại khoản tiền đó vào mục chi phí pháp lý.

 

Việc chuyển khoản diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống. Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg cáo buộc ông Trump cố gắng "che đậy các hành vi phạm tội có chứa thông tin ảnh hưởng đến cử tri".

 

Vào tháng 8/2018, ông Cohen bị tuyên án tù sau khi thừa nhận hành vi trốn thuế và vi phạm các quy tắc tài chính cho việc tranh cử, một phần trong đó liên quan đến bà Daniels và một người khác được cho là người tình của ông Trump.

 

Mặc dù ban đầu nói rằng ông Trump không liên quan gì đến các khoản thanh toán, ông Cohen sau đó đã tuyên thệ làm chứng rằng ông Trump đã chỉ đạo ông thực hiện khoản tiền bịt miệng 130.000 USD.

 

Cohen cũng khẳng định vị cựu tổng thống Mỹ đã hoàn tiền cho ông.

 

 

Ông Trump đã nói gì?

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh tại tòa án hình sự Manhattan.

 

Ông bị truy tố vì những khoản thanh toán cho bà Daniels.

 

Ông Trump cũng đang bị điều tra về việc trả tiền cho một cựu người mẫu Playboy để giữ im lặng về những cáo buộc quan hệ tình dục giữa ông và người này.

 

Đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình trước khi bắt đầu phiên tòa, ông Trump gọi đây là một "cuộc săn phù thủy" do Đảng Dân chủ lãnh đạo.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/bfbe/live/62defd70-02b2-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg

Ông Donald Trump đã phủ nhận 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh tại tòa án hình sự Manhattan

 

 

Vì sao vấn đề này quan trọng?

 

Những người ủng hộ ông Trump, bao gồm cả những người cánh hữu theo Thiên Chúa giáo, hầu như phủ nhận các hành vi trong quá khứ của vị cựu tổng thống Mỹ cũng như các cáo buộc của những người phụ nữ chống lại ông.

 

Nhưng vụ Manhattan đang được xét xử trong năm bầu cử và nó có thể khiến ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa phải thường xuyên rời chiến dịch tranh cử khi phiên tòa dự kiến kéo dài đến sáu tuần.

 

Ông Trump trước đó tuyên bố mình sẽ ra tòa vào ban ngày và vận động tranh cử vào ban đêm. Với tư cách là một bị cáo hình sự, về mặt pháp lý, ông phải có mặt tại tòa. Thẩm phán Juan Mercan đã đe dọa sẽ ban hành lệnh bắt giữ nếu ông Trump vắng mặt, và điều này khiến các kế hoạch tranh cử của vị cựu tổng thống Mỹ thêm phần phức tạp.

 

Tuy nhiên theo phóng viên BBC Bắc Mỹ Anthony Zurcher, ngay cả một bản án hình sự cũng không ngăn cản ông Trump tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống.

 

“Trên thực tế, không có điều gì trong luật pháp Mỹ ngăn cản một ứng cử viên bị kết tội, hay thậm chí đang ngồi tù, tham gia vận động tranh cử và giữ chức vụ tổng thống," ông Zurcher nói.

 

-----------------

Tin liên quan

·         

Donald Trump: Chính sách biên giới của Tổng thống Biden là 'âm mưu lật đổ' nước Mỹ

3 tháng 3 năm 2024

·         

Ông Trump đối mặt án phạt 370 triệu USD trong phiên tòa xử cáo buộc gian lận - làm sao chi trả?

16 tháng 2 năm 2024

·         

Ông Trump nói vẫn minh mẫn sau khi bị đối thủ chê ‘già’, ‘lẩm cẩm’

28 tháng 1 năm 2024

 

------------

Tin chính

·        Kênh đào Phù Nam Techo có thể cho tàu quân sự Trung Quốc tiến vào?

2 giờ trước

·        Những dấu hiệu lạ sau vụ bắt ông Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ

25 tháng 4 năm 2024

·        Ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố không buông bỏ VinFast, dùng tiền túi bơm thêm một tỷ USD

25 tháng 4 năm 2024

 







No comments: