Friday, April 26, 2024

BẦU CỬ MỸ 2024 : SO SÁNH 10 CHÍNH SÁCH LỚN CỦA TRUMP VÀ BIDEN (BBC News Tiếng Việt)

 



Bầu cử Mỹ 2024: So sánh 10 chính sách lớn của Trump và Biden

BBC News Tiếng Việt

25 tháng 4 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx0394pwv9wo

 

Cử tri Mỹ đang trong quá trình lựa chọn giữa Tổng thống Joe Biden từ Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump từ Đảng Cộng hòa cho nhiệm kỳ tổng thống Mỹ sắp tới.

 

Dưới đây là so sánh về chủ trương và đề xuất chính sách của hai ông trong 10 vấn đề lớn.

 

Kinh Tế

 

Chính sách kinh tế của Tổng thống Biden, có tên là Bidenomics, liên quan tới việc xây dựng nền kinh tế “từ dưới lên", tức đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, sản xuất, năng lượng sạch và mở rộng cơ hội việc làm.

 

Theo thống kê, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và tạo ra được nhiều việc làm dưới sự lãnh đạo của ông Biden.

 

Tuy nhiên, cử tri Mỹ gặp nhiều khó khăn do lạm phát, đặc biệt là khi mua thực phẩm và xăng dầu.

 

 

Ông Trump đổ lỗi cho việc chi tiêu của ông Biden là nguyên nhân gây ra lạm phát. Ông đã thề sẽ quay lại chính sách giảm trừ thuế và các quy định liên quan.

 

Ông cũng nói rằng sẽ tìm cách thay thế Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, người mà ông bổ nhiệm nhưng bây giờ lại buộc tội là quá ‘chính trị’.

 

·        Trump tuyên bố nền dân chủ Mỹ sẽ bị 'kết liễu' nếu ông thất bại trong bầu cử tổng thống 2024

17 tháng 3 năm 2024

·        Ông Trump bị xét xử hình sự: những điều cần biết về phiên tòa

18 tháng 4 năm 2024

·        Bầu cử Mỹ 2024: Những câu hỏi thường gặp

14 tháng 3 năm 2024



Nhập cư

 

Tổng thống Biden hứa sẽ xử lý vấn đề nhập cư một cách nhân đạo hơn.

 

Ông Biden đã tạm ngưng và hủy bỏ một số chính sách biên giới của ông Trump, đồng thời dỡ bỏ giới hạn nhập cư tị nạn và mở rộng hạn chế nhập cư nhân đạo.

 

Tuy nhiên, lượng di cư bất hợp pháp tăng mạnh cùng sự phản đối của công chúng đã khiến Đảng Dân chủ chuyển hướng sang các biện pháp chặt chẽ hơn, bao gồm một dự luật liên đảng gần đây mà cho phép ông Biden đóng cửa biên giới.

 

Dù vậy, ông Trump đã lên tiếng kêu gọi các đồng minh trong Quốc hội tiêu diệt dự luật đó, cho rằng nó chưa đủ quyết liệt.

 

Ông hứa, nếu tái đắc cử, sẽ phục hồi lại những chính sách từ nhiệm kỳ đầu tiên của mình để "phong tỏa biên giới" và thực hiện "chiến dịch trục xuất lớn nhất" trong lịch sử nước Mỹ.

 

Đảng Cộng hòa cũng cam kết sẽ chấm dứt quyền có quốc tịch theo nơi sinh với con cái của người nhập cư trái phép và khởi động chiến dịch chống lại các băng đảng ma túy Mexico.

 

 

Phá thai

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/630e/live/3f262d00-02d9-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg

Những người chống và ủng hộ phá thai biểu tình bên ngoài Tòa án Tối cao ở Washington ngày 24/4/2024

 

 

Tổng thống Biden gọi ông Trump là “kiến trúc sư trưởng” của cuộc tấn công vào quyền tự do sinh sản, sau khi Tòa án Tối cao, với ba thẩm phán do ông Trump chỉ định, bãi bỏ quyết định Roe v. Wade.

 

Roe v. Wade là quyết định mang tính bước ngoặt năm 1973, cho phép phụ nữ quyền hiến định tự do mang thai và phá thai.

 

Hiện tại, nhiều bang tại Mỹ đang dần hạn chế quyền phá thai.

 

Ông Biden hứa sẽ mang quyền phá thai trở lại luật pháp Mỹ nếu Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Quốc hội.

 

 

Trong khi đó, ông Trump “tự hào là người chịu trách nhiệm” cho việc chấm dứt quyền phá thai, nhưng đồng thời đã chỉ trích các biện pháp cực đoan ở các bang như Arizona và Alabama.

 

Sau vài tháng lộn xộn, ông Trump cuối cùng đã nêu rõ quan điểm ủng hộ quyền tự quyết định luật pháp của các bang.

 

Ông Trump từ chối ủng hộ một luật chung cho cả quốc gia. Ông cũng không nêu quan điểm cá nhân về số tuần giới hạn cho việc phá thai.

 

Ở Mỹ, luật pháp và quy định về phá thai thường liên quan đến số tuần của thai kỳ.

 

Khi quá số tuần giới hạn thì người phụ nữ sẽ không được phép phá thai nữa.

 

Ví dụ, ở bang South Carolina, phụ nữ sẽ bị cấm phá thai sau 6 tuần thai kỳ, theo Planned Parenthood South Atlantic.

 

 

Trợ cấp cho Ukraine

 

Tổng thống Biden đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội tiếp tục trợ cấp Ukraine.

 

Ông cảnh báo rằng chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đe dọa châu u và khuyến khích một đối thủ lớn khác của Mỹ là Trung Quốc.

 

Vào thứ Năm 25/4, Tổng thống Biden đã ký luật viện trợ quân sự 61 tỷ USD cho Ukraine.

 

Trước đó vào tháng 2/2024, ông Trump cảnh báo rằng ông sẽ “khích lệ” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” với các nước NATO nếu những quốc gia này không đáp ứng nghĩa vụ tài chính đối với khối này - dù sau đó ông đã giảm bớt sự quyết liệt trong lời phát biểu của mình.

 

 

Cuộc chiến của Israel ở Gaza

 

Tổng thống Biden vẫn “kiên định” trong việc ủng hộ Israel.

 

Không chỉ cung cấp lượng vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Israel, chính quyền ông Biden cũng kêu gọi hỗ trợ thêm nữa cho quốc gia này.

 

Tuy nhiên, ông Biden đã tăng cường công khai chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cách ông này tiến hành cuộc chiến ở Gaza.

 

Thường xuyên tự hào về sự ủng hộ của mình cho Israel, ông Trump hiện nói rằng Israel phải "hoàn thành những gì họ khởi xướng" khi chống lại các phiến quân Hamas ở Gaza.

Nhưng ông cho rằng Israel cần "nhanh chóng dứt điểm " bởi họ "đang thua cuộc chiến truyền thông".

 

 

Thuế

 

Tổng thống Biden ủng hộ việc tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28%, gần với mức 35% trước nhiệm kỳ của ông Trump (trước năm 2017). Mức thuế này hiện là 21%.

 

Ông Biden cũng đề xuất truy quét các tập đoàn đa quốc gia và công ty dược lớn có hành vi trốn thuế, đồng thời phục hồi hoặc áp đặt mức thuế cao hơn đối với những người Mỹ giàu có nhất.

 

Ông cũng cam kết mở rộng các khoản giảm trừ thuế cho những cá nhân có thu nhập thấp và các gia đình.

 

 

Ông Trump muốn gia hạn điều luật ông từng ký năm 2017 để những khoản giảm trừ thuế sắp hết hạn được kéo dài, có thể là vĩnh viễn.

 

Những danh mục giảm trừ thuế bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế di sản và thuế tài sản.

 

Ông Trump định sẽ duy trì mức thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 21%.

 

Về thuế xuất khẩu, ông đề xuất 10% cho tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ và 60% cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

 

Chăm sóc y tế

 

Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ đã có động thái để giảm chi phí thuốc cho người cao tuổi.

 

Khi mà đạo luật "Obamacare" tiếp tục trở nên phổ biến, ông Biden đã đấu tranh để bảo vệ và mở rộng phạm vi bảo hiểm, bên cạnh việc cắt giảm chi phí.

 

Những điều này đã khiến số người đăng ký Obamacare tăng lên mức cao kỷ lục.

 

Từng hứa sẽ hủy bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc Y tế Hợp túi tiền (Affordable Care Act) bằng "một thứ tốt hơn", ông Trump vẫn chưa thành công trong việc đưa ra phương án thay thế cụ thể.

 

Ông Trump và Đảng Cộng hòa của mình thường xuyên hứng chịu các cáo buộc từ Đảng Dân chủ rằng ông sẽ dần cắt giảm quyền lợi của người cao tuổi Mỹ trong các chương trình an sinh xã hội và bảo hiểm y tế Mediacare.

 

 

Chống tội phạm

 

Tổng thống Biden ghi công cho khoản đầu tư vào an ninh công cộng khi lượng tội phạm bạo lực giảm mạnh, sau những đợt tăng đột biến trong hai năm đầu của đại dịch

 

Dữ liệu mới đây từ FBI cũng cho thấy xu hướng giảm tương tự.

 

Tuy nhiên, nhiều người Mỹ, đương cử là những người được Gallup khảo sát vài tháng trước, lại cảm thấy lượng tội phạm đang tăng.

 

New York gần đây đã điều Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới các hệ thống tàu điện ngầm của thành phố để đối phó với sự gia tăng bạo lực.

 

 

Ông Trump thường nhấn mạnh tới các vụ việc bạo lực có liên quan tới người nhập cư hoặc chỉ ra các lo ngại về an ninh công cộng ở các thành phố do Đảng Dân chủ dẫn dắt.

 

Động thái này được cho là để vẽ lên một bức tranh về mức tội phạm tăng cao ngoài tầm kiểm soát dưới thời đối thủ của ông.

 

Ông Trump cũng đã kêu gọi áp dụng án tử hình với những kẻ buôn ma túy.

 

 

Khí hậu

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e639/live/8143d5c0-02d9-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg

Các nhà hoạt động môi trường phản đối việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép khoan dầu Willow ở vùng North Slope của Alaska

 

 

Tổng thống Biden đã đầu tư số tiền lịch sử là 300 tỷ USD vào các sáng kiến về năng lượng sạch và khí hậu thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) của ông.

 

Ông cũng đề ra các mục tiêu mới và đầy tham vọng, hướng tới việc giảm lượng khí thải nhà kính và khí thải từ xe cộ, cũng như thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế xanh.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động môi trường lại phản đối các biện pháp thúc đẩy sản xuất dầu và khí đốt, bao gồm dự án Willow ở Alaska, của ông Biden.

 

 

Trong khi đó, ông Trump, với khẩu hiệu “Drill, baby, drill” (“Khoan đi cưng, khoan đi!”) hứa sẽ thúc đẩy sản lượng sản xuất năng lượng nội địa, một phần là để giảm giá xăng tại các trạm xăng.

 

Trớ trêu là sản lượng này lại cao hơn dưới thời ông Biden.

 

 

Luật về súng

 

Tổng thống Biden đã ký thành luật quy định quan trọng nhất về an toàn vũ khí nhất hơn hai thập kỷ, trong đó bao gồm các quy định về kiểm tra lý lịch người mua súng một cách nghiêm ngặt hơn.

 

Bộ Tư pháp của ông cũng cấm việc sản xuất và bán "súng ma" (ghost guns).

 

Ông Biden đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua việc cấm các loại súng trường và các loại súng có ổ đạn lớn.

 

Khi còn tại nhiệm, ông Trump đã nới lỏng các điều luật về vũ khí tại Mỹ, nhưng đồng thời lại cấm các loại phụ kiện giúp tăng tốc độ bắn của súng bán tự động (bump stocks).

 

Tháng 2/2024, ông Trump nói với thành viên của Hiệp hội Súng Quốc gia Mỹ rằng sẽ "không có ai động vào vũ khí của các bạn" nếu ông trở lại Nhà Trắng.

 

·         

Tin liên quan

·         

Cuộc điều tra về trí nhớ của Tổng thống Biden làm nổi bật chia rẽ đảng phái

13 tháng 3 năm 2024

·         

Đảng Cộng sản Trung Quốc thích Trump hay Biden thắng cử?

6 tháng 3 năm 2024

·         

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba và bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa là gì?

3 tháng 3 năm 2024

 

------------------

Tin chính

·        Kênh đào Phù Nam Techo có thể cho tàu quân sự Trung Quốc tiến vào?

3 giờ trước

·        Những dấu hiệu lạ sau vụ bắt ông Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ

25 tháng 4 năm 2024

·        Ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố không buông bỏ VinFast, dùng tiền túi bơm thêm một tỷ USD

25 tháng 4 năm 2024

 






No comments: