Sunday, February 4, 2024

TRUNG QUỐC NỖ LỰC "GIỮ CHÂN" GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC (Thanh Hà / RFI)

 



Trung Quốc nỗ lực « giữ chân » giới đầu tư nước ngoài

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 03/02/2024 - 13:22  -  Sửa đổi ngày: 03/02/2024 - 13:23

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240203-trung-qu%E1%BB%91c-n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-gi%E1%BB%AF-ch%C3%A2n-gi%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i

 

Kinh tế Trung Quốc sẽ « tăng trưởng chậm lại » trong những năm sắp tới. Thông cáo hôm 02/02/2024 của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã đưa đánh giá như trên và dự báo GDP Trung Quốc chỉ tăng khoảng 3,5 % vào ngưỡng 2028. Khủng hoảng địa ốc và nguy cơ mất khả năng thanh toán của một số đại tập đoàn như Evergrande gần đây lại càng khiến giới đầu tư quốc tế hốt hoảng và tìm cách rời khỏi Hoa Lục.

 

https://s.rfi.fr/media/display/8ddb005c-7c87-11ee-aaec-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_Hkg10098828.webp

Công nhân đóng gói hàng hóa trong một nhà kho tại Khu thương mại tự do thí điểm (TSLP), Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24/09/2014. AFP - JOHANNES EISELE

 

Do lệ thuộc nhiều vào đầu tư trực tiếp nước ngoài để tài trợ cỗ máy kinh tế, Bắc Kinh cố gắng tạo mọi điều kiện để thu hút và đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp nước ngoại quốc.

 

Thông tín viên RFI từ Bắc Kinh Stéphane Lagarde gửi về bài tường trình :  

 

« Thẻ có độ phân giải cao, trí thông minh nhân tạo và rất nhiều những dịch vụ do người máy xử lý : đó là những lá chủ bài của khu vực công nghệ sát cạnh phi trường ở Bắc Kinh, được mệnh danh là ‘thành phố của những phát minh mới’ mà ban tổ chức đã mời phóng viên đến tham quan. Đây là một khu trung tâm trải rộng trên hơn 22 ngàn mét vuông, có tổng cộng 586 cơ quan với rất nhiều các dịch vụ được tập trung vào mỗi chỗ.

 

Trung tâm này cung cấp các dịch vụ giải quyết 93 thủ tục hành chính khác nhau trong khoảng 20 lĩnh vực… Tất cả những nỗ lực này là nhằm tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cho các doanh nghiệp ngoại quốc muốn vào Trung Quốc hoạt động. Một nhân viên tại trung tâm này giải thích : với các quầy lễ tân ở đây, người nước ngoài chỉ cần dừng lại ở hai chỗ, thay vì bốn như trước đây là chỉ trong vòng 5 ngày, sẽ được cấp giấy phép hoạt động.

 

Từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch Covid, Bắc Kinh tìm mọi cách để thu hút các nhà đầu tư và những tài năng của nước ngoài. Vấn đề đặt ra là không mấy ai muốn trở lại. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm mạnh. Do vậy Trung Quốc phải lập ra những khu vực kinh tế và công nghệ như ở đây. Theo thông cáo chính thức trung tâm này là điểm hẹn của hơn 90 ngàn doanh nghiệp từ 40 quốc gia khác nhau và ở đây có cả văn phòng đại diện cho DJ.com, một ông lớn trong lĩnh vực mua bán trên mạng.

 

Một tiếp viên trình bày : 15 ngàn nhân viên làm việc trong tòa nhà đầu tiên, và tổng cộng có 30 ngàn người tại chỗ. Ở đây chúng tôi có văn phòng cho các kỹ sư, và cho các toán điều hành. Ngoài ra còn có cả những chỗ riêng để nhân viên thư giãn như là phòng tập thể dục hay quán cà phê. 

 

Trung Quốc muốn thu hút các hãng trong nhiều lĩnh vực như phân phối trên mạng, phát triển robot, drone, công nghệ bán dẫn, ngành dược phẩm (…)

 

Sau các thí điểm ở Thâm Quyến, Quảng Đông hay Thượng Hải, giờ đây đến lượt Bắc Kinh muốn trở thành một tấm gương, chuyên cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp. Không chắc quyết tâm đấy đã đủ để trấn an các thị trường và giới đầu tư. Quỹ Tiền Tệ Quốc tế đánh giá để tái tạo lòng tin và lấy lại uy tín, Trung Quốc nỗ lực minh bạch hóa các thống kê, đặc biệt là những thông tin liên quan đến tình trạng tài chính, về mức nợ nần của các chính quyền ở các tỉnh ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Quả bom nổ chậm của Donald Trump dành cho Tập Cận Bình





No comments: