Saturday, February 3, 2024

TRUNG QUỐC MUỐN "NÂNG CẤP" QUAN HỆ QUÂN SỰ VỚI NGA (Anh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc muốn "nâng cấp" quan hệ quân sự với Nga

Anh Vũ   -  RFI

Đăng ngày: 02/02/2024 - 11:29

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240202-trung-qu%E1%BB%91c-mu%E1%BB%91n-n%C3%A2ng-c%E1%BA%A5p-quan-h%E1%BB%87-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-v%E1%BB%9Bi-nga

 

Trong cuộc hội đàm trực tuyến hôm 31/01/2024 với bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu, ông Đổng Quân (Dong Jun), tân lãnh đạo bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã đề nghị đẩy mạnh hợp tác giữa hai quân đội. Trong khuôn khổ « đối tác không giới hạn » đã được lãnh đạo Nga - Trung xác định, hai bộ trưởng Quốc Phòng nhất trí cần nâng quan hệ giữa quân đội hai nước lên tầm mức cao hơn, để đối phó với các thách thức quốc tế, củng cố sự tin cậy chiến lược giữa hai nước.

 

https://s.rfi.fr/media/display/acc7f874-a745-11ee-a27e-005056a97e36/w:980/p:16x9/Dong%20Jun.webp

Ngày 29/12/2023, Trung Quốc bổ nhiệm tư lệnh Hải quân Đổng Quân (Dong Jun) (G) làm bộ trưởng Quốc Phòng thay Lý Thượng Phúc. © Reuters.

 

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

 

Bất chấp áp lực của Mỹ và các nước châu Âu, Bắc Kinh sẽ không từ chối ủng hộ Matxcơva về hồ sơ Ukraina, bộ trưởng Đổng Quân đã phát biểu như trên trong cuộc hội đàm qua video. Đây là cam kết quốc tế đầu tiên của tân bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cách đây một tháng, sau khi người tiền nhiệm bị cách chức mà không có giải thích chính thức nào.

 

Những phát biểu đó trước hết nhằm trấn an phía Nga, vốn đã đề nghị « hợp tác chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn » với đối tác Trung Quốc. Năm nay Nga và Trung Quốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Quan hệ này đã bước sang giai đoạn « đối tác không giới hạn » với tình hữu nghị «  vững như bàn thạch », trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng.

 

Thông cáo chung của bộ Quốc Phòng hai nước  còn nói đến « mối quan hệ tốt đẹp nhất trong lịch sử » dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Vladimir Putin. Hợp tác quân sự, tập trận chung, mối quan hệ giữa quân đội hai nước nay sẽ được « nâng lên tầm cao hơn », ông Đổng Quân nhấn mạnh, đồng thời nhắc lại rằng « việc hợp tác quân sự toàn diện này » không nhắm vào bất kỳ nước thứ ba nào và không phải là nhằm thiết lập một «  khối quân sự ».

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHÍNH TRỊ

Trung Quốc chỉ định cựu tư lệnh hải quân phụ trách Biển Đông làm bộ trưởng Quốc Phòng

 

TRUNG QUỐC - NGA - BRI

Tập Cận Bình và Putin ca ngợi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc

 

TRUNG QUỐC - DIỄN ĐÀN QUỐC PHÒNG

Diễn Đàn Quốc Phòng Hương Sơn: Trung Quốc và Nga luân phiên đả kích Mỹ và phương Tây





No comments: