Nhà nước, chính phủ đang
ở đâu?
Thứ Ba, 04/11/2023 - 10:49 — VietTuSaiGon
https://www.rfavietnam.com/node/7597
Mấy ngày nay, chuyện một diễn viên bị hớ trong
lúc ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rồi livestream trên Facebook than khóc cho rằng
mình đã bị công ty, tư vấn viên lừa gạt, cái hợp đồng quá dài… đầy các mặt báo
trong nước. Câu chuyện rộ lên về vấn đề hợp đồng bảo hiểm, ai bảo vệ cho khách
hàng bảo hiểm… Chuyện này làm liên tưởng đến những chuyện khác có liên quan đến
hợp đồng trong mọi lĩnh vực, từ đất đai cho đến bảo hiểm tàu, xe, bảo hiểm nhân
thọ, hàng đa cấp… dường như nhà nước, chính phủ vắng bóng khi nhắc tới các lĩnh
vực này!
Có thể nói rằng hiếm có xứ sở nào được xem là
mảnh đất màu mỡ của các công ty bảo hiểm, công ty đa cấp giống như tại Việt
Nam. Bởi vì tại Việt Nam, lực lượng quản lý nhà nước rất là đông, và bằng cấp của
họ toàn đại học, cao học, tệ lắm cũng cử nhân, cao hơn chút là thạc sĩ, thậm
chí tiến sĩ, rồi giáo sư tiến sĩ, có tất. Thế nhưng lực lượng quản lý chuyên
môn này lại không làm được việc gì mới là chuyện lạ!
Không làm được việc gì bởi họ quản lý rất chặt
chẽ, họ bám sát mọi công ty, mọi đầu mối, đối tác trong lĩnh vực quản lý của họ,
cụ thể ở đây là quản lý bảo hiểm, ở các cơ quan, công sở từ cấp xã đến cấp tỉnh,
từ phường đến thành phố đều có bộ phận quản lý các vấn đề về bảo hiểm. Điều này
cũng đồng nghĩa với việc các công ty bảo hiểm có mặt trên địa bàn quản lý đều
phải nằm dưới sự giám sát và thông qua của cơ quan này.
Thế nhưng các cơ quan này quản lý cái gì,
thông qua cái gì thì chỉ có trời mới nắm rõ, mới biết họ đang làm gì. Bởi trong
đất nước này, dưới cơ chế quản lý gắt gao của nhà nước Cộng sản, đảng Cộng sản
thì cho dù một con kiến có ý định phản động cũng khó bề lọt qua được tấm lưới
theo dõi của chế độ. Thế nhưng các công ty tư bản nước ngoài, từ bảo hiểm cho đến
đa cấp, họ vào Việt Nam là chấp nhận sự quản lý của nhà chức trách Việt Nam
nhưng lại thỏa sức tung tẩy, thỏa sức quậy phá, lừa đảo, lừa gạt, gian lận… như
chốn không người, đến khi vỡ lẽ, chỉ có khách hàng của họ, tức người dân Việt
là chịu thiệt thòi.
Vậy các cơ quan đã làm gì? Họ quản lý thứ gì?
Trong khi đó, cơ quan chuyên môn, quản lý về lĩnh vực bảo hiểm, cũng là quản lý
quyền lợi của người dân và góp phần bảo đảm an ninh kinh tế cho Việt Nam, thì họ
phải biết họ làm gì, và đương nhiên việc biết này phải dựa trên các văn bản,
các qui định, trong đó, giềng mối của vấn đề là hợp đồng - cụ thể ở đây là hợp
đồng bảo hiểm.
Thử đặt một câu hỏi có bao giờ cơ quan quản lý
bảo hiểm yêu cầu phía công ty bảo hiểm trong địa hạt quản lý của mình trình bản
hợp đồng và đưa ra ý kiến, đưa ra quyết định bản hợp đồng này được phép hay
không được phép lưu hành?
Bởi sự thể diễn ra hiện nay hết sức vô lý,
trong một bản hợp đồng có bốn yếu tố căn bản, đó là chủ thể hợp đồng (Who); Hợp
đồng diễn ra ở đâu, căn cứ hệ thuộc pháp luật nào (Where - bởi có yếu tố nước
ngoài trong hợp đồng); Thời hạn hợp đồng và thời hiệu hợp đồng (When - tức hợp
đồng kéo dài từ năm nào đến năm nào và hợp đồng bắt đầu có hiệu lực từ bao giờ);
Mục đích hợp đồng nhằm bảo hiểm cái gì, trách nhiệm và quyền lợi gì (What). Như
vậy, việc căn bản và trách nhiệm của một tư vấn viên cũng như phía công ty là
tư vấn cho khách hàng bốn yếu tố (bốn chữ W) căn bản này, điều này cũng được
trình bày rõ ràng, minh bạch trong bản hợp đồng, vì nó là bốn yếu tố chính để
thiết lập nên bản hợp đồng. Mọi chi tiết phụ có thể đánh sao và kèm theo phụ bản
giải thích.
Nhưng ở đây, công ty đã cố ý đánh một bản hợp
đồng dài ngoằn ngoèo của vài chục trang giấy và các vấn đề chính lại trình bày ở
tận phía sau cuối hoặc giữa bản hợp đồng. Như vậy thì đào tạo tư vấn để làm gì?
Và đào tạo cái gì? Quan trọng hơn nữa là cơ quan quản lý, lẽ ra phải nhìn thấy
điều này ngay từ đầu, phải yêu cầu phía công ty bảo hiểm soạn một bản hợp đồng khúc
chiết và rõ ràng, để khách hàng thấy ngay quyền lợi cũng như trách nhiệm ràng
buộc khi tham gia hợp đồng. Ở đây, hoặc là cơ quan quản lý quá yếu kém, hoặc là
cơ quan quản lý cố tình bỏ lơ vấn đề quyền lợi của người dân, để mặc công ty bảo
hiểm bày trò, vẽ bùa vẽ rắn trên bản hợp đồng. Nói đúng ra thì cả cơ quan quản
lý và công ty phải có trách nhiệm trước những bản hợp đồng rối mù canh hẹ này!
Và đâu chỉ riêng trong lĩnh vực bảo hiểm hay
bán hàng đa cấp mới có loại hợp đồng soạn thảo theo kiểu tung hỏa mù, tư vấn
viên thì giỏi dỗ ngọt, giỏi nói khéo, giỏi dùng mối quan hệ cá nhân để bán cho
được hợp đồng mà không tư vấn rõ ràng các quyền lợi, trách nhiệm của khách
hàng. Hầu như lĩnh vực nào cũng có, đặc biệt, lĩnh vực đất đai, thời gian gần
đây, các dự án ma đã ngốn hàng ngàn tỉ đồng của khách hàng rồi trốn mất dạng
trong khi người dân chỉ biết khóc kêu trời, cùng lắm thì dắt nhau giăng biểu ngữ
trước công ty bất động sản hoặc kéo lên cơ quan quận/huyện để rồi bị công an dẹp
đuổi tức thì vì gây rối trật tự công cộng.
Và, khi hữu sự, tức khi các công ty bất động sản
lừa gạt tiền của dân thì lập luận chung, lý lẽ chung của cơ quan hữu trách là:
“Chúng tôi chỉ bảo hộ cho công ty làm ăn trên địa bàn chứ không có bảo hộ khách
hàng, vì cái đó thuộc về công ty”. Cái lý lẽ đáng sợ, còn hơn cả đem con bỏ chợ
này thường gặp nhan nhản, như các vụ ngân hàng lừa tiền, làm bay hơi tiền của
dân thì nhà nước cũng tuyên bố chỉ bảo hộ cho ngân hàng làm ăn trên địa bàn chứ
không có bảo hộ cho khách hàng…
Nói như vậy để thấy rằng cả hai đầu vào và ra
của các tập đoàn lừa đảo đều thuận lợi, thậm chí đều được bảo hộ bởi cơ quan
chuyên trách, nhà nước, chính phủ. Ở đầu vào, được nhà nước, chính phủ bảo trợ
và hơn hết là được miễn trừ kiểm duyệt văn bản hợp đồng với khách hàng/người
dân nên họ tha hồ làm mưa làm gió, ở đầu ra, họ lại tiếp tục được miễn trừ
trách nhiệm bởi trách nhiệm chăm sóc khách hàng thuộc về công ty, ngân hàng,
doanh nghiệp và mọi thứ phải căn cứ trên văn bản hợp đồng, vậy là bút sa gà chết,
ai bảo ký làm gì, dân ngu khu đen thì ráng mà chịu!
Suy cho cùng, xét về mặt quản lý chính trị, an
ninh văn hóa, an ninh kinh tế cho nhóm lợi ích thì không ai bằng nhà nước,
chính phủ. Thế nhưng bàn về vấn để bảo hộ cho người dân, thì nhà nước, chính phủ
rất khéo léo trong thoái thác trách nhiệm, thậm chí tránh trớ ngay từ đầu. Vì vậy,
mới có cớ sự ngày hôm nay, có kẻ khóc, người cười trong những chuyện tưởng như ở
thời bình dân học vụ!
Nói cho cùng thì người dân bao giờ cũng chịu rủi
ro đầu tiên và nhận thiệt thòi cho đến lúc vãn cuộc!
No comments:
Post a Comment