Một Kế Hoạch Diệt Chủng Người Ukraine Được Xuất Bản Trên Truyền
Thông Nhà Nước Nga
Lời giới thiệu:
Ngay trong những ngày cả thế giới chấn động về
thảm sát Bucha, tại Nga đã xuất hiện một bài báo chứa đựng một bản kế hoạch được
vạch ra để diệt chủng người Ukraine dưới danh nghĩa “phi phát xít hoá”. Nó được xuất bản bởi hãng thông
tấn nhà nước RIA Novosti, thuộc nhóm truyền thông Rossiya Segodnya thuộc sở hữu
cũng như nằm dưới sự điều hành của Chính phủ Liên bang Nga. Người đứng đầu
do chính Tổng thống Nga Putin bổ nhiệm. Các sản phẩm truyền thông từ tờ RIA
Novosti thường được các phương tiện truyền thông khác nhau săn đón. Một số học
giả nổi tiếng của Việt Nam cũng đã từng phàn nàn là phương Tây không công bằng
khi chặn những tờ báo Nga, trong đó có tờ báo này.
Tác giả, Timofei Sergeitsev, đã từng là nhà báo
chuyên mục của RIA Novosti từ năm 2014 và làm cố vấn chính trị cho Leonid
Kuchma, cựu Tổng thống Ukraine, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1999, cũng như
cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trong cuộc bầu cử năm 2004. Việc
bài báo xuất hiện trên một tờ báo điều hành bởi chính phủ liên bang với chính
sách kiểm duyệt thông tin khắc nghiệt không cho phép các dòng quan điểm khác
chính thống cho thấy đây là biểu hiện của một quan điểm rộng rãi ở Nga.
Trong bài
báo, Sergeitsev đưa ra một kế hoạch thực hiện tội ác diệt chủng ở Ukraine. Nhắc lại phát ngôn của Putin, ông phủ nhận rằng người dân Ukraine có
một sự tồn tại riêng biệt, gán bất kỳ biểu hiện nào về chính trị, lịch sử, văn
hóa, ngôn ngữ hoặc tư tưởng Ukraine là Quốc xã (Nazism: một hình thái của chủ
nghĩa phát xít được thực hành ở Đức). Bài viết có những điểm chính sau đã khiến
các nhà nghiên cứu về thảm sát, diệt chủng và những độc giả với tư duy bình thường
phải kinh hãi:
1. Chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy không
chỉ giới lãnh đạo chính trị ở Ukraine là Quốc xã, mà còn có đa số dân chúng. Tất
cả những người Ukraine đã sử dụng vũ khí phải bị loại bỏ – bởi vì họ phải chịu
trách nhiệm về tội ác diệt chủng người dân Nga.
2. Người Ukraine ngụy tạo chủ nghĩa Quốc xã của
họ dưới cái gọi là “khát vọng độc lập” và “phương thức phát triển theo con đường
Châu Âu”. Ukraine không có đảng Quốc xã, Quốc trưởng hay luật chủng tộc, nhưng
vì tính linh hoạt của nó, chủ nghĩa Quốc xã Ukraine nguy hiểm hơn nhiều so với
chủ nghĩa Quốc xã của Hitler.
3. Phi quốc xã hoá có nghĩa là xoá bỏ căn tính
Ukraine (de-Ukrainianisation). Người Ukraine là một thành phần nhân tạo chống
Nga. Họ không còn bản sắc dân tộc. Xoá bỏ căn tính Ukraine cũng có nghĩa là
không thể tránh khỏi phi Châu Âu hoá.
4. Giới tinh hoa chính trị của Ukraine phải bị
loại bỏ vì họ không thể được đào tạo lại. Những người Ukraine bình thường phải
trải qua tất cả sự khủng khiếp của chiến tranh và tiếp thu kinh nghiệm đó như một
bài học lịch sử và sự chuộc tội của họ.
5. Lãnh thổ đã được giải phóng và phi quốc xã
hoá không còn được gọi là Ukraine. Quá trình phi phát xít hoá nên kéo dài ít nhất
một thế hệ – 25 năm.
Dưới đây là nội dung toàn
bài viết, được kèm theo chú thích của TS. Susan Smith-Peter, giáo sư lịch sử
Nga thuộc Trường Staten Island, City University of New York, giúp độc giả hiểu
rõ hơn những luận điểm của bài viết.
—————
“NGA NÊN LÀM GÌ VỚI UKRAINE?”
Tác giả: Timofei Sergeitsev | RIA Novosti ngày
3/4/2022
Biên dịch tiếng Anh: Mariia Kravchenko | Hiệu đính
và Chú thích: Susan Smith-Peter, Ph.D
Biên dịch tiếng Việt: Trần Phạm Bình Minh | Hiệu
đính: Phạm Huệ Việt
“Chúng tôi đã viết về sự tất yếu của việc phi
quốc xã hoá (denazification) Ukraine vào tháng Tư năm ngoái. Chúng ta không cần
một Ukraine Quốc xã, một Banderite [1] là kẻ thù của Nga và là một công cụ của
phương Tây dùng để tiêu diệt Nga. Giờ đây, vấn đề phi quốc xã hoá đã có một bước
ngoặt thực tế.
Phi quốc xã hoá là cần thiết khi có một số lượng
đáng kể dân số – rất có thể là hầu hết dân số – đã bị lôi kéo vào nền chính trị
của chế độ Quốc xã. Đó là, khi giả thuyết “người tốt – chính phủ xấu” không còn
đúng. Việc thừa nhận thực tế này sẽ tạo thành nền tảng của chính trị phi quốc
xã hoá, trong tất cả các biện pháp của nó, và chính thực tế này tạo thành đối
tượng của nền tảng đó.
Đây là tình thế mà Ukraine phải đối mặt. Đừng
để thực tế rằng cử tri Ukraine đã chọn giữa “hòa bình Poroshenko” và “hòa bình
Zelensky” lừa dối bạn [2]: Người Ukraine khá hài lòng với con đường ngắn nhất đến
hòa bình thông qua một chiến dịch quân sự bất ngờ và áp đảo nhằm mang lại chiến
thắng nhanh chóng, được ám chỉ mạnh mẽ bởi hai tổng thống Ukraine cuối cùng khi
họ trúng cử. [3] Đây là phương pháp – phương pháp khủng bố toàn diện – được sử
dụng để “bình định” những người chống phát xít trong nước ở Odesa, Kharkiv,
Dnipro [ghi chú của biên tập viên: bản gốc tiếng Nga sử dụng tên cũ của thành
phố là “Dnipropetrovsk”], Mariupol và các thành phố khác của Nga. [4] Và những
người Ukraine bình thường thấy ổn với nó. Phi phát xít hoá bởi vậy là một tập hợp
các hành động nhằm vào phần lớn dân số, những người về mặt kỹ thuật không thể bị
trừng phạt trực tiếp như tội phạm chiến tranh.
Những kẻ phát xít quốc xã đã cầm vũ khí phải bị
tiêu diệt trên chiến trường, càng nhiều càng tốt. Không nên phân biệt rõ ràng
giữa Lực lượng vũ trang Ukraine và cái gọi là “các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc”,
cũng như Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, những người đã tham gia vào hai loại đơn
vị quân sự khác. Tất cả họ đều đồng lõa với bạo lực vô hạn đối với dân thường,
đồng lõa như nhau trong tội ác diệt chủng người dân Nga [5], và không tuân thủ
luật pháp và tập quán chiến tranh. Những tội phạm chiến tranh và những tên Quốc
xã đang hoạt động phải bị trừng phạt theo cách để làm gương răn đe. Một chiến dịch
tẩy uế toàn bộ phải được tiến hành. [6] Tất cả các tổ chức liên quan đến các
hành động của Quốc xã phải bị loại bỏ và nghiêm cấm. Tuy nhiên, bên cạnh những
cấp bậc cao nhất, một số lượng đáng kể những người dân thường cũng phạm tội là
những kẻ phát xít quốc xã thụ động và đồng lõa với chủ nghĩa Quốc xã. Họ ủng hộ
chính quyền Quốc xã và yêu thích chúng. Một sự trừng phạt thích đáng đối với bộ
phận dân cư này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc buộc họ phải gánh chịu
những khó khăn không thể tránh khỏi của một cuộc chiến tranh chính nghĩa chống
lại hệ thống Quốc xã, được tiến hành cẩn thận và tiết kiệm nhất có thể vì liên
quan đến dân thường. Sự phân hóa sâu sắc hơn nữa đối với phần lớn dân số này sẽ
diễn ra dưới hình thức cải tạo tư tưởng thông qua khuất phục tư tưởng vũ lực
(đàn áp) các mô hình Quốc xã và kiểm duyệt khắc nghiệt không chỉ trong lĩnh vực
chính trị mà còn trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục. Chính là thông qua văn hóa
và giáo dục, quá trình quốc xã hóa người dân trên quy mô lớn đã được tiến hành,
được đảm bảo bằng những lời hứa về phần cổ tức lợi ích nhận được khi chế độ Quốc
xã thắng Nga, bằng các biện pháp tuyên truyền của Quốc xã, bạo lực nội bộ và khủng
bố, và cuộc chiến 8 năm chống lại người dân Donbas, những người đã nổi dậy chống
lại chủ nghĩa Quốc xã Ukraine. [7]
Phi quốc xã hoá chỉ có thể được thực hiện bởi
người chiến thắng, có nghĩa là 1) nắm quyền kiểm soát vô hạn đối với quá
trình phi quốc xã hoá và 2) quyền lực có thể đảm bảo quyền kiểm soát đó. Vì mục
đích này, một quốc gia đang bị phi quốc xã hoá không thể có chủ quyền. Nhà nước
tiến hành phi quốc xã hóa, Nga, không thể tiến hành phi phát xít hoá thông qua
các biện pháp tự do. Ý thức hệ của người tiến hành phi quốc xã hoá không thể bị
thách thức bởi bên có tội đang bị phi quốc xã hoá. Khi Nga thừa nhận rằng
Ukraine cần được phi quốc xã hóa, thì về cơ bản, Nga thừa nhận rằng kịch bản
Crimea không thể áp dụng cho toàn bộ Ukraine. [8] Công bằng mà nói, kịch bản
này cũng không thể xảy ra với quân nổi dậy Donbas vào năm 2014. Chỉ có cuộc nổi
dậy kéo dài 8 năm chống lại bạo lực và khủng bố của Quốc xã mới có thể dẫn đến
sự thống nhất nội bộ và dứt khoát chối bỏ trên diện rộng bất kỳ sự thống nhất
hoặc liên kết nào với Ukraine, quốc gia đã tự nhận mình là một cộng đồng Quốc
xã.
Giai đoạn phi quốc xã hoá có thể kéo dài không
ít hơn một thế hệ được sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong các điều kiện phi
quốc xã hoá. Quá trình phi quốc xã hoá Ukraine đã diễn ra trong hơn 30 năm – bắt
đầu từ đầu năm 1989, khi chủ nghĩa dân tộc Ukraine được đưa ra các hình thức tự
thể hiện chính trị hợp pháp và chính đáng và dẫn đầu phong trào đòi “độc lập”,
tạo tiền đề cho chủ nghĩa Quốc xã. [9]
Đất nước Ukraine bị quốc xã hoá hiện tại có đặc
điểm là không có hình thái cụ thể và mơ hồ, cho phép nước này ngụy tạo chủ
nghĩa Quốc xã thành khát vọng “độc lập” và con đường “phát triển” (trên thực tế
là suy thoái) theo Châu Âu” (trên thực tế, thân Mỹ) và tuyên bố rằng, ở
Ukraine, “không có chủ nghĩa Quốc xã, chỉ có một số vụ việc lẻ tẻ.” Thật vậy,
không có đảng Quốc xã chính thức, không có Quốc trưởng, không có luật chủng tộc
chính thức (chỉ có một phiên bản cắt giảm dưới hình thức đàn áp tiếng Nga).
[10] Kết quả là không có sự đối lập hoặc kháng cự lại chế độ.
Tuy nhiên, tất cả những gì được liệt kê ở trên
không làm cho Chủ nghĩa Quốc xã Ukraine trở thành “phiên bản nhẹ” của Chủ nghĩa
Đức Quốc xã nửa đầu thế kỷ 20. Hoàn toàn ngược lại: vì chủ nghĩa Quốc xã ở
Ukraine không có các chuẩn mực và giới hạn như thể loại đó (về cơ bản là sản phẩm
của công nghệ chính trị), nó có thể lan truyền tự do như một cơ sở cho bất kỳ
chủ nghĩa Quốc xã nào – cả ở Châu Âu và ở dạng phát triển nhất của nó, Phân biệt
chủng tộc ở Mỹ. [11] Đó là lý do tại sao không thể có thỏa hiệp trong quá trình
phi quốc xã hoá, như trong trường hợp của các công thức như “nói không với
NATO, có với EU”. Bản thân tập thể phương Tây là kiến trúc sư, nguồn gốc và nhà
tài trợ của chủ nghĩa Quốc xã Ukraine, trong khi những người ủng hộ Banderite từ
miền Tây Ukraine và “ký ức lịch sử” của họ chỉ là một trong những công cụ của
quá trình quốc xã hoá Ukraine. [12] Chủ nghĩa quốc xã Ukraine (Ukronazism) đặt
ra một mối đe dọa, không ít hơn, mà nhiều hơn phiên bản Hitler của Chủ nghĩa Đức
Quốc xã, đối với thế giới và nước Nga.
Rõ ràng, cái tên “Ukraine” không thể được giữ
như một danh hiệu của bất kỳ thực thể nhà nước nào đã được phi quốc xã hoá hoàn
toàn trên lãnh thổ được giải phóng khỏi chế độ Quốc xã. Các nước cộng hòa nhân
dân, mới được thành lập trên các lãnh thổ không còn chủ nghĩa Quốc xã, phải và
sẽ phát triển trên cơ sở thực hành kinh tế tự chủ và an sinh xã hội, cùng với
khôi phục và hiện đại hóa các hệ thống dịch vụ thiết yếu cho người dân. [13]
Trên thực tế, đường hướng chính trị của họ
không thể trung lập: việc chuộc lại tội lỗi của họ trước Nga vì đã đối xử với
nước này như kẻ thù chỉ có thể được thể hiện bằng cách dựa vào Nga trong các
quá trình khôi phục, hồi sinh và phát triển. Không có “Kế hoạch Marshall” nào
được phép thực hiện trên các lãnh thổ này. [14] Không thể có “sự trung lập”
theo nghĩa tư tưởng và thực tế tương thích với phi quốc xã hoá. [15] Cán bộ và
tổ chức muốn trở thành công cụ phi quốc xã hoá ở các nước cộng hòa mới được phi
quốc xã hoá không thể không dựa vào quyền lực trực tiếp và sự hỗ trợ tổ chức từ
Nga.
Sự phi quốc xã hoá chắc chắn sẽ bao gồm quá
trình xoá bỏ căn tính Ukraine – loại bỏ lạm phát nhân tạo quy mô lớn thành phần
dân tộc trong việc tự xác định căn tính của cư dân trong các vùng lãnh thổ lịch
sử Tiểu Nga và Nước Nga Mới (Novorossiya), được bắt đầu bởi chính quyền Xô Viết.
[16] Là một công cụ của siêu cường Cộng sản, chủ nghĩa dân tộc giả tạo này
không tồn tại mà không có chủ nhân sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ. Nó đã được
chuyển giao trong vai trò phụ của nó cho một siêu cường khác với quyền lực đứng
trên các quốc gia – siêu cường phương Tây. Nó cần phải được đưa trở lại trong
ranh giới tự nhiên của nó và tước bỏ chức năng chính trị.
Không giống như Georgia hay các nước Baltic, lịch
sử đã chứng minh rằng Ukraine không thể tồn tại với tư cách là một quốc gia dân
tộc, và bất kỳ nỗ lực nào nhằm “xây dựng” một quốc gia dân tộc (nation-state)
như vậy đều tự nhiên dẫn đến chủ nghĩa Quốc xã. [17] Chủ nghĩa Ukraina là một
kiến trúc chống Nga nhân tạo không có bản chất văn minh của riêng nó, một yếu tố
phụ của một nền văn minh ngoại lai và xa lạ. Chỉ riêng việc phi phát xít hoá sẽ
không đủ để phi phát xít hoá: yếu tố Banderite chỉ là một yếu tố mang tính
trình diễn, một sự nguỵ trang cho dự án Châu Âu của Quốc xã Ukraine, và đây
cũng là lý do vì sao phi phát xít hoá Ukraine đồng nghĩa với tất yếu phi Châu Âu
hoá.
Nhóm tinh hoa Banderite phải được thanh lý; việc
cải tạo của họ là không thể. “Đầm lầy” xã hội, nơi đã hỗ trợ họ tích cực hay thụ
động thông qua hành động hoặc không hành động, phải trải qua những khó khăn của
chiến tranh và hấp thu kinh nghiệm sống đó như một bài học lịch sử và sự chuộc
tội. Những người không ủng hộ chế độ Quốc xã và phải chịu đựng nó và cuộc chiến
mà nó bắt đầu ở Donbas phải được củng cố và tổ chức, phải trở thành nền tảng của
chính quyền mới, là khuôn khổ theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang. Lịch sử đã chỉ
ra rằng những bi kịch và bộ phim truyền hình của thời chiến mang lại lợi ích
cho những người bị cám dỗ và mất kiểm soát bởi vai trò là kẻ thù của nước Nga.
Phi quốc xã hoá như một mục tiêu của hoạt động
quân sự đặc biệt trong giới hạn của chiến dịch có nghĩa là một chiến thắng quân
sự đối với chế độ Kyiv, giải phóng các lãnh thổ khỏi những kẻ có vũ trang ủng hộ
Quốc xã, thanh lý những kẻ phát xít quốc xã cứng rắn, bắt làm tù binh tội phạm
chiến tranh, và tạo ra các điều kiện có tính hệ thống để tiếp tục phi quốc xã
hoá trong thời bình.
Điều này có nghĩa là phải bắt đầu bằng việc
thành lập các chính quyền địa phương, các cơ quan dân quân và quốc phòng, thanh
lọc các phần tử Quốc xã, khởi động trên cơ sở các quy trình lập hiến tạo ra một
nhà nước cộng hòa mới, hội nhập nhà nước này với sự hợp tác chặt chẽ với các cơ
quan của Nga giám sát việc phi quốc xã hoá Ukraine (mới được thành lập hoặc tổ
chức lại trên cơ sở của, ví dụ, Rossotrudnichestvo, [18]) việc áp dụng, dưới sự
kiểm soát của Nga, khuôn khổ quản lý cộng hòa (pháp chế) cho việc phi quốc xã
hoá, định nghĩa ranh giới và các khuôn khổ cho việc áp dụng trực tiếp luật pháp
Nga và quyền tài phán của Nga trên lãnh thổ được giải phóng liên quan đến việc
phi quốc xã hoá, thành lập tòa án xét xử các tội ác chống lại loài người ở
Ukraine trước đây. Về vấn đề này, Nga nên đóng vai trò là người bảo vệ các
phiên tòa Nuremberg.
Tất cả những điều trên có nghĩa là, để đạt được
các mục tiêu phi quốc xã hoá, sự ủng hộ của người dân là cần thiết, cũng như
quá trình chuyển đổi sang phía Nga sau khi nước này được giải phóng khỏi khủng
bố, bạo lực và sức ép ý thức hệ của chế độ Kyiv, và sau khi rút khỏi sự cô lập
thông tin. Tất nhiên, sẽ mất một thời gian để mọi người phục hồi sau cú sốc của
các cuộc chiến quân sự, để bị thuyết phục về ý định lâu dài của Nga và rằng “họ
sẽ không bị bỏ rơi”. Không thể biết trước chính xác vùng lãnh thổ nào mà khối
lượng dân cư như vậy sẽ tạo thành một đa số cực kỳ cần thiết. “Tỉnh Công giáo”
(miền Tây Ukraine, được tạo thành từ năm khu vực) khó có thể trở thành một phần
của các lãnh thổ thân Nga. [19] Tuy nhiên, đường ranh loại trừ sẽ được tìm thấy
thông qua thử nghiệm. Phía sau đường này, một Ukraine thù địch với Nga sẽ vẫn
còn, nhưng nước này sẽ bị buộc phải trung lập và phi quân sự hóa và các dấu hiệu
chính thức của chủ nghĩa Quốc xã sẽ bị cấm. Đây là nơi những kẻ thù ghét Nga sẽ
đi. Việc đảm bảo duy trì Ukraine lạc hậu này ở trạng thái trung lập phải là mối
đe dọa tiếp tục ngay lập tức hoạt động quân sự trong trường hợp không tuân thủ
các yêu cầu đã liệt kê. Có lẽ điều này sẽ đòi hỏi sự hiện diện quân sự thường
xuyên của Nga trên vùng lãnh thổ này. Từ đường loại trừ đến biên giới Nga, sẽ
có một vùng lãnh thổ có tiềm năng hội nhập vào nền văn minh Nga vốn dĩ chống
phát xít.
Chiến dịch phi quốc xã hóa Ukraine, bắt đầu bằng
một giai đoạn quân sự, sẽ tuân theo logic tương tự của các giai đoạn trong thời
bình như trong chiến dịch quân sự. Ở mỗi giai đoạn, cần đạt được những thay đổi
không thể đảo ngược, những thay đổi này sẽ trở thành kết quả của giai đoạn
tương ứng. Trong trường hợp này, các bước phi quốc xã hoá ban đầu cần thiết có
thể được xác định như sau:
– Thanh lý các đội hình vũ trang Quốc xã (có
nghĩa là bất kỳ đội hình vũ trang nào của Ukraine, bao gồm cả Lực lượng Vũ
trang Ukraine), cũng như cơ sở hạ tầng quân sự, thông tin và giáo dục đảm bảo
hoạt động của họ; [20]
– Thành lập các thể chế tự trị của nhân dân và
lực lượng dân quân (phòng thủ và thực thi pháp luật) của các vùng lãnh thổ được
giải phóng để bảo vệ người dân khỏi sự khủng bố của các nhóm Quốc xã ngầm;
– Lắp đặt không gian thông tin Nga; [21]
– Thu giữ các tài liệu giáo dục và cấm các
chương trình giáo dục ở tất cả các cấp có chứa chủ trương tư tưởng của Quốc xã;
– Tiến hành các cuộc điều tra hàng loạt nhằm
xác định trách nhiệm cá nhân đối với tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài
người, sự truyền bá tư tưởng Quốc xã và ủng hộ chế độ Quốc xã;
– Tẩy uế đối với những người không bị kết án tử
hình hoặc bỏ tù, công khai tên tuổi của những kẻ đồng phạm với chế độ Quốc xã,
đưa họ lao động cưỡng bức để khôi phục lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy như một
hình phạt cho các hoạt động phát xít;
– Thông qua các đạo luật cấp địa phương, dưới
sự giám sát của Nga, phi phát xít hoá “từ dưới lên”, một lệnh cấm đối với tất cả
các loại và hình thức phục hưng hệ tư tưởng Quốc xã;
– Xây dựng các đài tưởng niệm, các biển kỷ niệm,
tượng đài cho các nạn nhân của chủ nghĩa Quốc xã Ukraine, lưu giữ mãi mãi ký ức
của các anh hùng trong cuộc đấu tranh chống lại nó;
– Đưa một bộ các chuẩn mực chống phát xít và
phi phát xít hóa vào hiến pháp của các nước cộng hòa nhân dân mới;
– Thành lập các thể chế phi phát xít hoá vĩnh
viễn trong thời gian 25 năm.
Nga sẽ không có đồng minh nào trong quá trình
phi phát xít hóa Ukraine. Bởi vì đây là chuyện riêng của Nga. Và bởi vì không
chỉ phiên bản Bandera của chủ nghĩa Quốc xã Ukraine sẽ bị tiêu diệt, mà còn, và
chủ yếu là như vậy, tất cả chủ nghĩa toàn trị của phương Tây, các chương trình
làm suy thoái và tan rã nền văn minh do nó áp đặt, các cơ chế khuất phục của
siêu cường phương Tây và Hoa Kỳ.
Để đưa kế hoạch phi phát xít hóa Ukraine thành
hiện thực, bản thân Nga cuối cùng sẽ phải từ bỏ ảo tưởng thân Châu Âu và thân
phương Tây, thừa nhận mình là cơ quan có thẩm quyền cuối cùng trong việc bảo vệ
và bảo tồn những giá trị lịch sử của Châu Âu (Thế giới cũ) đáng được giữ lại mà
cuối cùng bị phương Tây bỏ rơi, đánh mất cuộc chiến đấu của chính mình. [22] Cuộc
đấu tranh này đã tiếp tục trong suốt thế kỷ 20 và được biểu hiện trong Chiến
tranh thế giới và cuộc cách mạng Nga, vốn gắn bó chặt chẽ với nhau.
Nga đã làm mọi thứ có thể để cứu phương Tây
trong thế kỷ 20. Nga thực hiện dự án chính của phương Tây tạo thành một giải
pháp thay thế cho chủ nghĩa tư bản, dự án đã đánh bại các quốc gia dân tộc – dự
án Chủ nghĩa Xã hội đỏ. Nó đã đè bẹp chủ nghĩa Đức Quốc xã, một đứa con quái dị
của cuộc khủng hoảng của nền văn minh phương Tây. Hành động vị tha cuối cùng của
người Nga là dang rộng vòng tay hữu nghị, mà hành động đó đã bị giáng một đòn
khủng khiếp vào những năm 1990.
Mọi thứ mà Nga đã làm cho phương Tây đều được
thực hiện bằng chính chi phí của Nga, bằng những hy sinh lớn lao nhất. Phương
Tây cuối cùng đã từ chối tất cả những hy sinh này, đánh giá thấp sự đóng góp của
Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng phương Tây, và quyết định trả thù
Nga vì sự giúp đỡ mà Nga đã cung cấp một cách vô vị lợi. Kể từ bây giờ, Nga sẽ
đi theo con đường riêng của mình, không lo lắng về số phận của phương Tây, dựa
vào một phần di sản khác của mình – vai trò lãnh đạo trong quá trình phi thực
dân hóa toàn cầu. [23]
Là một phần của quá trình này, Nga có tiềm
năng cao về quan hệ đối tác và liên minh với các quốc gia mà phương Tây đã áp bức
trong nhiều thế kỷ và những quốc gia này sẽ không nhận lại ách thống trị lần nữa.
Nếu không có sự hy sinh và đấu tranh của người Nga, các quốc gia này đã không
được giải phóng. Việc phi quốc xã hóa Ukraine đồng thời là quá trình phi thực
dân hóa, điều mà người dân Ukraine sẽ phải hiểu khi nước này bắt đầu giải phóng
mình khỏi sự say mê, cám dỗ và phụ thuộc vào cái gọi là sự lựa chọn con đường
Châu Âu.”
--------------
Chú thích:
[1] Từ Chiến tranh Thế giới Thứ hai trở đi,
người Nga gọi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine là “Banderists” theo
tên Stepan Bandera (1909–1959), một người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã cộng
tác một thời gian ngắn với Đức Quốc xã nhưng phần lớn thời gian cuộc đời đã phải
ở trong trại tập trung Sachsenhausen trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Ông
lãnh đạo một phe trong Tổ chức Các nhà dân tộc Ukraine (OUN), vào tháng 2 năm
1941, đã đồng ý với tình báo quân đội Đức để thành lập các đơn vị Ukraine hỗ trợ
Đức Quốc xã. Tuy nhiên, khi Bandera và phe của ông tuyên bố độc lập cho Ukraine
vào ngày 30 tháng 6 năm 1941, một ngày sau khi Đức Quốc xã cùng với OUN tiến
vào Lviv, quân Đức đã bắt ông và tống ông đến Sachsenhausen. Phe ôn hòa hơn của
OUN tiếp tục cộng tác với Đức Quốc xã cho đến đầu năm 1942, thời điểm cả hai
bên cùng chiến tranh với Đức Quốc xã. Mặc dù OUN bài Do Thái, nhưng những nỗ lực
của Nga để đổ lỗi cho họ về Holocaust ở Ukraine, chẳng hạn như chúng ta thấy
trong bộ phim do Oliver Stone sản xuất, “Ukraine on Fire”, có nghĩa là Đức Quốc
xã đã được được miễn trừ trách nhiệm đáng kể – đây là điều hoàn toàn sai lầm.
[2] Tác giả đề cập đến cuộc bầu cử năm 2019,
khi cựu tổng thống Petro Poroshenko và Tổng thống Ukraine hiện tại Volodymyr
Zelensky đưa ra các kế hoạch khác nhau về cách tìm kiếm hòa bình với Nga.
[3] Điều này đề cập đến tin giả do Nga sản xuất,
cùng với các tài liệu giả, rằng Ukraine đang có kế hoạch xâm chiếm các vùng
lãnh thổ ly khai ở Donbas. Như Zelensky đã lưu ý trong cuộc phỏng vấn dài của
ông với các nhà báo Nga vào ngày 27 tháng 3, các tài liệu sai lệch bao gồm một
số lượng lớn lỗi chính tả và các lỗi khác, đặc biệt là ghi nhầm chữ ký của
Zelensky thành V.A. Zelensky, trong khi trong tiếng Ukraina là V.O. Zelensky.
[4] Tuyên bố sai lầm này cho rằng đây là những
thành phố nói tiếng Nga và do đó chống Ukraine. Như các báo cáo đã cho thấy,
chính phủ Nga sẵn sàng trả cho chính quyền thành phố nói tiếng Nga phần lớn ở
những khu vực này và các khu vực khác một số tiền lớn để trở thành cộng tác
viên và hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga, nhưng đã bị từ chối, mặc dù có vẻ như ở
Kherson họ đã tìm thấy những người cộng tác như vậy.
[5] Một tuyên bố sai lầm tạo thành một trong
những biện minh chính của Putin để phát động cuộc chiến.
[6] Trong bối cảnh này, tẩy uế có nghĩa là
không thành viên nào của chính phủ Ukraine được bầu cử dân chủ sẽ được phép tiếp
tục phục vụ dưới sự cai trị của Nga.
[7] Trong khi điều này theo đường lối tuyên
truyền của Nga rằng các nước cộng hòa ly khai được lãnh đạo bởi những người
Ukraine nói tiếng Nga, học thuật thực tế cho thấy rằng nhiều nhà lãnh đạo và
quan chức của các nước cộng hòa đến từ Nga và nhiều người trong số họ là những
người phát xít Nga. Cuốn sách của trùm phát xít Nga hàng đầu, Alexander Dugin,
có tựa đề hấp dẫn là “Ukraine: Cuộc chiến của tôi” (Moscow, 2015), ghi
nhận một cách tán thành các hành động lấy cảm hứng từ chủ nghĩa phát xít của
nhiều nhà lãnh đạo các nước cộng hòa ly khai cũng như chi tiết các hành động của
phong trào thanh niên phát xít mà ông đã đã tạo ra và hoạt động ở đó. Để biết
thêm về nguồn gốc phát xít của những nhà lãnh đạo này và mối liên hệ của họ với
Cánh hữu mới ở châu Âu, hãy xem Anton Shekhovtsov, “Chủ nghĩa Tân Eurasi và
Chiến tranh Nga-Ukraine của Aleksandr Dugin” trong “Chính trị của Chủ
nghĩa Eurasi: Bản sắc, Văn hóa Phổ biến và Chính sách Đối ngoại của Nga”
ed. Mark Bassin và Gonzolo Polo (New York: Rowman & Littlefield, 2017),
181–200.
[8] Điều này nhiều khả năng nghĩa là Nga sẽ
không thể tổ chức được một cuộc trưng cầu dân ý và sau đó cầm quyền mà không tiến
hành chiến tranh.
[9] Lưu ý rằng đối với tác giả, bất kỳ mong muốn
độc lập nào của Ukraine đều là bằng chứng của chủ nghĩa Quốc xã, bất kể hình thức
của nó là gì. Vì vậy, khao khát gia nhập phương Tây và dân chủ của Ukraine được
coi là phát xít.
[10] Tuyên bố sai rằng Ukraine đã đàn áp tiếng
Nga dường như sẽ khó được ủng hộ, vì bản thân Tổng thống Ukraine là người nói
tiếng Nga bản địa và vô số video về người Ukraine anh dũng chống lại quân xâm
lược Nga cho thấy những người Ukraine nói tiếng Nga với nhau. Tuy nhiên, tuyên
truyền của Nga là tạo ra một thực tế khác, chứ không phải những gì đang tồn tại.
[11] Điều này kết hợp sự nhấn mạnh của tuyên
truyền Liên Xô về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của người Mỹ với nỗi ám ảnh hiện
tại của người Nga về việc đặt tên cho mọi thứ phản đối Nga là Quốc xã. Nhà sử học
thuộc Đại học Yale Timothy Snyder, trong “The Road to Unfreedom” (New York:
Penguin, 2018), gọi đây là “chủ nghĩa phát xít schizo” và lưu ý rằng nhà nước
Nga dưới thời Putin chịu ảnh hưởng sâu sắc của chủ nghĩa phát xít và cũng ám ảnh
cáo buộc những người khác là phát xít.
[12] Bandera và OUN phần lớn đến từ Galicia,
phần phía tây của Ukraine từng nằm dưới sự cai trị của Habsburg và do đó là
trung tâm phát triển của phong trào dân tộc Ukraine trong thế kỷ XIX. Do đó,
toàn bộ Châu Âu bị coi là phát xít.
[13] Điều này nhắc lại tác phẩm của nhà phát
xít Nga Alexander Dugin, người có cuốn sách “Nền tảng của Địa chính trị”
đã được Bộ Tổng tham mưu Nga và các học viện quân sự sử dụng rộng rãi như một
cuốn sách giáo khoa kể từ khi xuất bản năm 1997. Ông ta lập luận rằng Ukraine
phải bị chia cắt và rằng bản thân sự tồn tại của nó là một mối đe dọa đối với
Nga.
[14] Điều này đề cập đến cuộc thảo luận ở Mỹ
và các nơi khác ở phương Tây để tạo ra Kế hoạch Marshall cho Ukraine, đã được
báo cáo rộng rãi trong tháng Ba.
[15] Trong cuộc phỏng vấn ngày 27 tháng 3 với
các nhà báo Nga, Tổng thống Zelensky lưu ý rằng Ukraine sẵn sàng thảo luận về
tính trung lập của đất nước như một phần của tiến trình hòa bình.
[16] Điều này lặp lại tuyên bố sai lầm của
Putin rằng V.I. Lenin đã tạo ra Ukraine và bản sắc dân tộc Ukraine, khi sự thực
là một phong trào dân tộc hiện đại, tương đương với bất kỳ phong trào dân tộc
nào khác ở Châu Âu trong việc sử dụng văn hóa dân gian, ngôn ngữ, thơ ca, v.v.,
đã bắt đầu từ đầu thế kỷ XIX.
[17] Điều này nhắc lại những tuyên bố của
Putin trước chiến tranh, cả trong những phát biểu cực kỳ không chính xác “Về sự
thống nhất lịch sử của người Nga và người Ukraine” vào ngày 12 tháng 7 năm 2021
và trong hai bài phát biểu chính của ông trước cuộc xâm lược. Bằng cách phủ nhận
tư cách nhà nước Ukraine, ông cũng đặt nền tảng để phủ nhận sự tồn tại của
chính người Ukraine – một bước mà bài báo của Sergeytsev thực hiện. Đây được gọi
là tội ác diệt chủng.
[18] Cơ quan Liên bang về các vấn đề của Cộng
đồng các Quốc gia Độc lập, Những người Đồng hương ở Nước ngoài và Hợp tác Nhân
đạo Quốc tế (Rossotrudnichestvo) được thành lập vào năm 2008 trực thuộc Bộ Ngoại
giao Nga để giải quyết các vấn đề với những người Nga sống ở nước ngoài.
[19] Điều này đề cập đến Galicia và các vùng
lãnh thổ từng là một phần của Đế chế Habsburg, nơi Nhà thờ Thống nhất đóng một
vai trò quan trọng.
[20] Điều này giúp giải thích tại sao các cơ sở
giáo dục, từ nhà trẻ đến trường đại học, đã bị quân Nga cố tình phá hủy.
[21] Ở đây có nghĩa là cơ quan tuyên truyền của
Nga.
[22] Điều này lặp lại quan điểm của tân Quốc
xã.
[23] Phi thực dân hóa không phải là tên chính
đáng cho một dự án đế quốc tìm cách chiếm lại thuộc địa cũ bằng vũ lực.
Bản gốc tiếng Nga: Что Россия должна
сделать с Украиной. Link lưu trữ (nếu link gốc bị xoá) ở
đây. Một bản PDF được lưu lại vào ngày 4/4/2022 và được lưu trữ ở
đây.
Bản
dịch và chú thích tiếng Anh
—————
Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đang nỗ lực duy trì tri thức
mở, độc lập và phi chính trị. Mỗi sản phẩm của Dự án đều được thực hiện với
thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn thời gian cá nhân của các thành
viên và cộng tác viên Dự án. Nếu độc giả thấy sản phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển
Đông hữu ích, hãy chung tay với Dự án để Dự án có thể duy trì hoạt động. Xem
hướng dẫn tài trợ ở đây: https://dskbd.org/tai-tro-cho-du-an/. Báo cáo tài
chính sẽ được tổng kết vào cuối năm. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn.
No comments:
Post a Comment